1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CLB tiếng Anh BE - Nơi hội tụ của những người Việt trẻ năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp - "TẦNG

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi luu_vinh82, 17/03/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. katherine86

    katherine86 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2007
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Many thanks to Pác Vịt, Mr Đăng and Trang Babe for your encouragement as well as your support. I am proud of being a Beian and being friends with all of you.
    To pác Vịt: Bác tiếp tục phát động việc collect topic hộ iem trong tuần này online cái nhá. Deadline là hết thứ 7 nhá. Để chủ nhật còn có cái mà làm ăn. (Thú thật topics hôm qua iem thu được chất lượng chưa cao đâu)
    To TA: Chủ nhật tới này bác làm MC. Iem đã thấy bác hum qua có sẵn topic gì đó rùi à. Pác mau mau post cho mems được biết nha. Cho họ thấy tinh thần của Content mình thế nào nha bác.
    To All: Một tuần mới zui zẻ! Ẹnoy your time!
  2. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Ngày hôm qua, Hà Trang đã làm rất cố gắng. Chuẩn bị kỹ càng, phần warm-up mới lạ, hấp dẫn và funny nữa. Rất hoan ngênh tinh thần chuẩn bị của Hà Trang.
    Tiện đây, tôi đóng góp luôn một ít Topic, được lấy từ quyển "For & against", có thể chọn lọc các Topic này để phục vụ Debate. Bản soft copy với đầy đủ answer sẽ được chuyển cho Hà Trang sau:
    CONTENTS
    1. ?TIt?Ts high time men ceased to regard women as second-class citizens?T
    2 ?~World governments should conduct serious campaigns against smoking?T
    3 ?~Television is doing irreparable harm?T
    4 ?~Any form of education other than co-education is simply unthinkable?T
    5 ?~Camping is the ideal way of spending a holiday?T
    6 ?~New fashions in clothing are created solely for the commercial exploitation of women?T
    7 ?~We should all grow fat and be happy?T
    8 ?~The younger generation knows best?T
    9 ?~Only stricter traffic laws can prevent accidents?T
    10 ?~Parents are too permissive with their children nowadays?T
    11 ?~Advertisers perform a useful service to the community?T
    12 ?~Pop stars certainly earn their money?T
    13 ?~Vicious and dangerous sports should be banned by law?T
    14 ?~Transistor radios should be prohibited in public places?T
    15 ?~The only thing people are interested in today is earning more money?T
    16 ?~Compulsory military service should be abolished in all countries?T
    17 ?TChildhood is certainly not the happiest time of your life?T
    18 ?~Untidy people are not nice to know?T
    19 ?~The only way to travel is on foot?T
    20 ?~Examinations exert a pernicious influence on education?T
    21 ?~Books, plays and films should be censored?T
    22 ?~People should be rewarded according to ability, not according to age and experience?T
    23 ?~The tourist trade contributes absolutely nothing to increasing understanding between nations?T
    24 ?~Only a madman would choose to live in a large modern city?T
    25 ?~Equality of opportunity in the twentieth century has not destroyed the class system?T
    26 ?~No one wants to live to be a hundred?T
    27 ?~Capital punishment is the only way to deter criminals?T
    28 ?~The space race is the world?Ts biggest money waster?T
    29 ?~Violence can do nothing to diminish race prejudice?T
    30 ?~The most important of all human qualities is a sense of humour?T
    Nếu ai muốn down trước để xem, có thể down qua link dưới đây:
    Code:
    http://englishtips.dl1.vipserver.ru/alexander_for_and_against_topics.rar
    Pass giải nén: englishtips.org
  3. boyhn81

    boyhn81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    1.624
    Đã được thích:
    0
    [​IMG] [​IMG]
    =================================================================================
    [​IMG][​IMG][​IMG]Đề nghị các thành viên tiếp tục tham gia đóng góp topic[​IMG][​IMG][​IMG]
    => Ưu tiên Debating topic
    => Ít nhất mỗi người một topic
    => Topic có thể viết tay, đánh máy, gửi offline, online tùy thích
    =================================================================================
    1 - Đăng Ký thành viên BE CLUB (Click here to download the FORM => Fill in => Email us => You''ve done!!!)
    2 - Kế hoạch, cơ cấu hoạt động chung của các "phòng ban" trong BE club (page 2)
    3 - Lịch sử và chặng đường phát triển của BE CLUB(page 1)
    4 - Các gương mặt tiêu biểu tại BE CLUB(page 1)
    5 - Report cho tuần này CN 06/04/2008: COSMETIC SURGERY(page 28)[​IMG]
    =================================================================================
    TOPIC cho tuần này CN 06/04/2008 => Wating for Content Dept...[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
  4. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    8 ways to show speaking skills in a meeting
    Careers are often enhanced, or blunted, in business meetings. Do you sound like someone on his way up -- or on his way out?
    How you come across as a meeting participant can be pivotal. The skills involved in getting your point across are not vastly different than those of a keynote speaker giving a speech to a meeting group.
    "Just because the spotlight isn''t shining directly on you doesn''t mean that you can''t be seen," says Susanne Gaddis, a Chapel Hill, N.C., speech coach and communications authority.
    Like public speaking, the art of effective business-meeting communication is very much a learnable skill. Here are eight important, yet often overlooked, tips on speaking well as a meeting participant.
    1. Keep it upbeat. Speech tips
    and body language aside, nothing is more critical to constructive give-and-take in a meeting than emphasizing the upside. Rather than criticizing, stay focused on the implicit value of what someone else says. It''s not just Pollyanish. A study at the University of Michigan suggests that a preponderance of positive remarks at business meetings genuinely contributes *****ccessful companies. Try keeping score between positive comments and those designed more to
    sting than support. "Stay solution focused, offering up twice as many positive comments as you do negative," Gaddis says. "When it''s possible, affirm others'' ideas by using active and constructive feedback. For example: ''I really like Bill''s idea on how we can use a different approach when responding to customer complaints.''"
    2. Talk to the entire group. We''ve all been treated like a fifth wheel ùẵ being part of a group, but somehow off the planet when someone is supposedly addressing everyone in the room. Don''t make the same snafu. When speaking in a group, move your eyes around and talk to anyone who''s listening to
    what you have to say. "When responding to a question, address the entire group, not just the person who asked the question," Gaddis says. "In this way, everyone feels included."
    3. Reach out and encourage feedback. Another meeting pitfall is that hollow sound of silence ùẵ comments by speakers that disappear over the horizon leaving no follow-up discussion in their wake. This silence is
    not golden. So actively encourage comment and feedback based on what you have to contribute. Not only does that make for a better meeting, but it can broaden, amplify and substantiate your remarks. "Get your point across but also open it up for discussion," says John Baldoni, an Ann Arbor, Mich., consultant and the author of
    "Great Communications Secrets of Great Leaders." "Call on people and ask them what they think. The point is not just to be a participant, but also a facilitator."
    4. Mirror the tenor of the meeting. Another business meeting basic is establishing a
    comfortable atmosphere where everyone feels at ease. One effective way to achieve that is to establish a consistency in communication. If, for instance, most participants are keeping their remarks short, do the same. If their tone is low and reserved, follow their lead. The point is not to mindlessly mimic but, rather, to affirm and contribute to the overall tenor of the meeting. And that makes for productive and efficient give and take. "You
    can also mirror other behaviors such as leaning forward, crossing your legs and other movements," Gaddis says.
    5. Don''t be a time hog. Anyone speaking in a business gathering wants to take enough time to identify and, if need be, dissect the point he''s trying to convey. But it''s all too easy to slip
    into a filibuster. Gaddis identifies this element as "conversational balance": Be thorough, but don''t take so much time to get your message across that you lose others'' attention or, even worse, alienate someone who may be waiting their turn to talk. Again, if others are being succinct, try to do the same. If need be, keep an eye on your watch when you''ve got the floor so a comment meant to be short doesn''t dissolve into a diatribe.
    6. Check the cliches and rhetoric. A central tenet of powerful business-meeting communication is being as clear as possible. Don''t muddy your message by wallowing in tired catch phrases -- just watch for facial tics when you suggest "pushing the envelope" --
    or too many rhetorical questions that don''t advance the discussion. "Be particularly careful with negative rhetorical remarks like ''What were you thinking?''" says Gaddis.
    7. When and if necessary, take it offline. Not every in-meeting topic warrants brain surgery.
    Don''t derail meetings or drag them on endlessly by going into detail that can be addressed at another time. "If you make a point that warrants a lot more discussion, tell someone that you''ll talk about it in greater detail at some other time," Baldoni says. Or address the issue one-on-one with the questioner after the meeting.
    8. Be aware of your body. Not everything you convey to others comes by way of your mouth. How you say what you say is equally telling in your ability to share your thoughts with others. Here are a few body language precepts you may wish to embrace (pun definitely intended): Don''t limit supportive interaction to just what you say. Show it by nodding your head,
    making eye contact, raising your eyebrows and making other gestures that demonstrate that your interest and involvement in the discussion aren''t mere lip service.
  5. taivahien

    taivahien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2007
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    mem mới, vào up hộ cả nhà phát cho nó xôm tụ
  6. boyhn81

    boyhn81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    1.624
    Đã được thích:
    0
  7. boyhn81

    boyhn81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/05/2007
    Bài viết:
    1.624
    Đã được thích:
    0
    [​IMG] [​IMG]
    =================================================================================
    [​IMG][​IMG][​IMG]Đề nghị các thành viên tiếp tục tham gia đóng góp topic[​IMG][​IMG][​IMG]
    => Ưu tiên Debating topic
    => Ít nhất mỗi người một topic
    => Topic có thể viết tay, đánh máy, gửi offline, online tùy thích
    =================================================================================
    FOR NEWCOMERS => INSTRUCTIONS here - and REGISTRATION here[​IMG]
    2 - Kế hoạch, cơ cấu hoạt động chung của các "phòng ban" trong BE club (page 2)
    3 - Lịch sử và chặng đường phát triển của BE CLUB(page 1)
    4 - Các gương mặt tiêu biểu tại BE CLUB(page 1)
    5 - Report cho tuần này CN 06/04/2008: COSMETIC SURGERY(page 28)[​IMG]
    =================================================================================
    TOPIC cho tuần này CN 06/04/2008 => Wating for Content Dept...[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
  8. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Chia xẻ kinh nghiệm học tiếng Anh:
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN
    KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN?
    HOW TO IMPROVE STUDENTS?T ENGLISH SPEAKING SKILL?
    HỒ MINH THU
    Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Đà Nẵng
    TÓM TẮT
    Kỹ năng nói tiếng Anh là một trong những kỹ năng ngôn ngữ quan trọng nhất, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, kỹ năng nói của sinh viên nói chung và của sinh viên các khối ngành kinh tế và kỹ thuật nói riêng còn rất hạn chế. Để phần nào khắc phục những yếu điểm này bài báo sẽ đề cập đến thực trạng của việc học tiếng Anh trong sinh viên đồng thời đưa ra những đề xuất gợi ý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
    ABSTRACT
    English speaking skill is one of the most important language skills, especially in work environment. However, speaking skill of students in general and of students of economics and technical engineering in particular is not good enough. In order to overcome this weakness, the article mentions present situations of learning English and makes suggestions on effective teaching and learning.
    1. Đặt vấn đề
    Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, tiếng Anh trở thành một phương tiện thật sự cần thiết; trong thị trường lao động, một ứng viên với một trình độ chuyên môn vững vàng cộng với việc sử dụng tiếng Anh lưu loát luôn tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Kỹ năng tiếng Anh tốt giúp các ứng viên có được một ưu thế vượt trội hơn so với những người có cùng trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là hiện nay kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên sau khi ra trường, đặc biệt là kỹ năng nói, còn rất kém, không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thực trạng này cũng đã được đề cập rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây. Điều đáng quan tâm là tại sao sinh viên không đạt được những kỹ năng ngôn ngữ cần thiết mặc dù họ đã được học tiếng Anh từ rất sớm. Để có thể tìm hiểu được nguyên nhân sâu xa của vấn đề này cần phải có một nghiên cứu quy mô trên diện rộng. Trong khuôn khổ cho phép của bài báo và với những trăn trở của người thầy, người viết xin mạnh dạn đề cập đến thực trạng dạy và học tiếng Anh nói chung và việc rèn luyện kỹ năng nói cho sinh viên nói riêng, đồng thời qua đó đưa ra một số đề xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
    2. Thực trạng về năng lực tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngữ
    Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Kinh tế là hai trường có số lượng sinh viên học tiếng Anh đông nhất so với các trường thành viên khác của Đại học Đà Nẵng. Theo một số kết quả điều tra gần đây được thực hiện tại hai trường này thì có khoảng 70% sinh viên đã được học tiếng Anh từ 7 năm trở lên; 26% sinh viên đã học tiếng Anh hệ 3 năm; chỉ có khoảng 4% sinh viên chưa biết tiếng Anh. Trong số những sinh viên đã biết tiếng Anh, số sinh viên đã có chứng chỉ tiếng Anh (ở các trình độ A, B, C?) đạt 30 ?" 40%. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát tiếng Anh đầu năm đối với sinh viên hai trường Đại học Bách khoa và Đại học Kinh tế hai năm trở lại đây cho thấy một thực trạng là lượng kiến thức sinh viên tích luỹ được không tương xứng với thời lượng tiếng Anh mà sinh viên đã được học ở phổ thông hay ở các trung tâm ngoại ngữ. Lỗ hổng kiến thức của sinh viên là tương đối lớn (ngoại trừ một số ít sinh viên, 32%, có kiến thức tiếng Anh vững vàng), các kỹ năng ngôn ngữ của sinh viên còn rất hạn chế, đặc biệt là các kỹ năng nghe và nói: khả năng nghe để nắm bắt thông tin của phần lớn sinh viên là dưới mức trung bình; nhiều sinh viên thậm chí không hiểu cả những khẩu lệnh đơn giản và thông thường của giáo viên. Đại bộ phận sinh viên (67%) không có thói quen hoặc không thể giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.
    Trong những giờ tiếng Anh, đặc biệt là vào những giờ thực hành nói, rất ít sinh viên (chỉ khoảng 20-25%) có thể thực hiện các hoạt động theo cặp (pair work), theo nhóm (group work) một cách nhuần nhuyễn với những ý tưởng sáng tạo. Số còn lại chỉ thực hành một cách rập khuôn và thường phải có sự hỗ trợ của những bài đối thoại hay những bài viết đã soạn sẵn (nhìn vào bài soạn sẵn để đọc).
    Phần lớn sinh viên (72%) phát âm còn chưa chuẩn, đặc biệt là việc phát âm các âm cuối chưa được sinh viên coi trọng.
    3. Thực trạng về việc học tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngữ
    Sự thành bại của sinh viên trong học tập phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó ba yếu tố quan trọng nhất là động cơ học tập, thái độ học tập và chiến lược học.
    3.1. Động cơ học tập
    Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về khái niệm động cơ, theo Harmer (1991), động cơ là sự nỗ lực nội tại khuyến khích một người theo đuổi một tiến trình hành động. Nếu chúng ta nhận thấy được một mục tiêu nào đó và nếu mục tiêu đó đủ sức hấp dẫn, chúng ta sẽ có động cơ thúc đẩy để đạt được mục tiêu đó.
    Xét về động cơ học tập của người học, Cole và Chan (1994) đề cập đến hai động cơ chính: động cơ bên ngoài (extrinsic motivation) và động cơ bên trong (intrinsic motivation). Động cơ bên ngoài liên quan đến những yếu tố bên ngoài lớp học. Những yếu tố bên ngoài lớp học chính là sức lôi cuốn, hấp dẫn của nền văn hoá của cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó. Người học mong muốn tìm hiểu nền văn hoá đó và hội nhập vào nền văn hoá đó. Những yếu tố bên ngoài lớp học còn là nhu cầu sử dụng ngoại ngữ như ngôn ngữ thứ hai để đạt được một mục tiêu nào đó như xin việc làm, tăng lương, thăng tiến, ?
    Đối với sinh viên Đại học Đà Nẵng, thường là sinh viên Trường Đại học Bách khoa, động cơ bên ngoài này chính là cố gắng học thật tốt môn tiếng Anh để có cơ hội đi du học ở nước ngoài. Trong thực tế giảng dạy tại Đại học Đà Nẵng, người viết nhận thấy một khi đã có động cơ học tập tốt như vậy, số sinh viên này học trội hơn hẳn so với các bạn cùng lớp. Với họ, những kiến thức tích luỹ được ở trường dường như là chưa đủ, họ luôn muốn đặt mình vào những môi trường đầy thử thách hơn nữa. Đây cũng chính là lý do khiến một số rất ít sinh viên đã tham gia vào các khoá học luyện thi TOEIC, IELTS hay TOEFL và họ đã tự khẳng định được mình.
    Một bộ phận không nhỏ sinh viên (54%) cũng đã từng xác định được mục tiêu học tập của mình là để có thể tìm được một chỗ làm tốt trong tương lai nhưng do một số yếu tố chủ quan cũng như khách quan họ đã không đạt được mục tiêu đề ra.
    Ngược lại với động cơ bên ngoài, động cơ bên trong liên quan đến những yếu tố bên trong lớp học. Theo Cole và Chan (1994), động cơ này đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định thái độ học tập của sinh viên. Một sinh viên không có động cơ bên ngoài vẫn có thể có một thái độ học tập tích cực và đạt kết quả tốt trong học tập. Động cơ bên trong bị ảnh hưởng bởi bốn yếu tố chính: một là điều kiện vật chất của lớp học, trang thiết bị dạy và học, môi trường xung quanh và quy mô lớp học; hai là phương pháp giảng dạy, một yếu tố quyết định đối với sự yêu thích môn học của sinh viên; ba là tính cách, kiến thức và sự nhiệt tình của giáo viên, những yếu tố tạo nên sự lôi cuốn đối với sinh viên; bốn là sự thành bại của bản thân sinh viên trong học tập.
    Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, phần lớn sinh viên (64%) chưa có động cơ học tập đúng đắn. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này liên quan đến các yếu tố hình thành nên động cơ bên trong của sinh viên:
    - Điều kiện vật chất của lớp học chưa được tốt lắm: nhiều phòng học phải chịu nắng nóng (nắng chiếu vào đến nửa lớp) vào mùa hè; chịu tiếng ồn (đối với những phòng học lợp mái tôn) vào mùa mưa?
    - Trang thiết bị dạy và học còn nghèo nàn chưa đáp ứng được với nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Tại các trường thành viên, giáo viên giảng dạy tiếng Anh chủ yếu chỉ được trang bị máy cassette loại thường, chất lượng không tốt, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học.
    - Quy mô lớp học: còn tồn tại những lớp học quá đông sinh viên (45-65 sinh viên), không phù hợp với các lớp học ngoại ngữ, khiến sinh viên ít có cơ hội rèn luyện kỹ năng.
    - Phương pháp giảng dạy vẫn còn mang đậm tính truyền thống: chủ yếu dựa vào giáo trình, phấn, bảng.
    - Kết quả học tập chưa cao khiến cho sinh viên không có động cơ học tập tốt.
  9. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo:
    3.2. Thái độ học tập
    Một yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến sự thành đạt của người học đó là thái độ của chính người học. Gardner và Lambert (1972) định nghĩa thái độ là sự bền bỉ mà người học thể hiện để theo đuổi một mục tiêu. Trong khi đó theo Brown (1980), thái độ là niềm tin của người học đối với cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó và nền văn hoá của họ. Thái độ học tập có mối liên hệ mật thiết đối với động cơ học tập. Thái độ đối với việc học ngoại ngữ là một yếu tố thúc đẩy người học cố gắng hết sức mình để đạt được mục đích. Ngược lại, động cơ ảnh hưởng đến thái độ của người học. Những người học có động cơ bên ngoài hoặc bên trong sẽ có thái độ học tập tích cực hơn những người không có động cơ hay những người xem việc học là nhiệm vụ bắt buộc.
    Tại các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng, nhiều sinh viên (31%) học tiếng Anh với tâm lý bị ép buộc; không thoải mái. Họ học tiếng Anh bởi vì đây là một môn học bắt buộc trong chương trình. Chính vì chưa có động cơ học tập đúng đắn nên nhiều sinh viên Bách khoa cũng như sinh viên Kinh tế thường có thái độ học ?ođối phó?: sử dụng những đáp án có sẵn từ giáo trình hay từ vở mượn của các lớp học trước; trong giờ học thường không chú ý nghe giảng, không hợp tác với bạn cùng cặp, cùng nhóm và khi được yêu cầu thực hiện một hoạt động nào đó thì lại ?ocầu cứu? bạn hoặc yêu cầu sự giúp đỡ từ phía giáo viên? Đôi khi nhiều sinh viên còn tỏ thái độ ?obất hợp tác?: không chuẩn bị bài trước, không tham gia vào các hoạt động giao tiếp tại lớp; hay tìm lý do để nghỉ học hoặc đi học muộn
    3.3. Chiến lược học
    Trong khi những sinh viên giỏi có thể tự học ngoại ngữ rất tốt thì những sinh viên yếu kém chủ yếu phụ thuộc vào giáo viên và hầu như không thể tự xoay xở được.
    Theo Oxford (1990), chiến lược học là những hành động cụ thể mà người học thực hiện để việc học của họ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, đầy hứng thú hơn, hiệu quả hơn và có thể dễ dàng thích ứng với tình huống mới hơn.
    Theo O?TMally và Chamot (1990), chiến lược học có hiệu quả bao gồm việc lên kế hoạch học tập, giám sát việc học và đánh giá công việc đã làm. Chiến lược học còn bao gồm việc nhận thức được các cách xử lý việc học như là viết ghi chú, sử dụng từ điển và các nguồn khác. Đó còn là sự tương tác với bạn cùng nhóm, cùng cặp hay cùng lớp trong các hoạt động giao tiếp tại lớp.
    Một sinh viên muốn đạt kết quả cao trong học tập không chỉ có động cơ học tập đúng đắn và thái độ học tập tích cực mà còn phải có chiến lược học đúng. Đây chính là lý do vì sao nhiều sinh viên yêu thích tiếng Anh, đầu tư nhiều thời gian cho việc học tiếng Anh nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn.
    Thực tế quan sát việc học tiếng Anh của sinh viên cho thấy phần lớn sinh viên chưa có cách học hiệu quả:
    - Soạn bài: sinh viên chủ yếu soạn nghĩa từ vựng, bỏ qua phần phát âm, cấu trúc và chưa có thói quen chuẩn bị các ý tưởng cho các tình huống cũng như các chủ đề nói, do đó ở lớp sinh viên không thể đáp ứng được ngay các yêu cầu của giáo viên, hiệu quả thực hành không cao.
    - Học từ vựng: sinh viên thường có thói quen học từ vựng theo kiểu học từ đơn lẻ, viết đi viết lại từ đó nhiều lần mà chưa có thói quen hoặc không biết cách học từ trong ngữ cảnh hay trong cách kết hợp với các từ khác. Cách học này mất nhiều thời gian mà hiệu quả nhớ từ rất hạn chế. Mặt khác, sinh viên lại không biết cách sử dụng từ cũng như sắp xếp từ theo một trật tự logic.
    - Hoạt động giao tiếp tại lớp: Các hoạt động giao tiếp tại lớp thường được sinh viên tiến hành như sau:
    ? Nhận đề tài / tình huống
    ? Đưa ra ý tưởng bằng tiếng Việt
    ? Dịch ý tưởng sang tiếng Anh
    ? Viết các ý tưởng / câu thoại ra giấy
    ? Nhìn vào bài đối thoại hay bài thảo luận đã soạn sẵn để đọc.
    Với cách chuẩn bị và thực hành các hoạt động giao tiếp như vậy, sinh viên phải mất rất nhiều thời gian tại lớp, làm ảnh hưởng chung đến thời lượng quy định cho bài học. Ngoài ra, điều này sẽ làm mất đi độ nhanh nhạy cũng như phản ứng của sinh viên, làm ảnh hưởng đến khả năng tư duy bằng tiếng Anh của sinh viên.
    Tóm lại, động cơ, thái độ và chiến lược học có mối quan hệ mật thiết với nhau và có tác động lớn đến quá trình học nói chung và quá trình rèn luyện kỹ năng nói của sinh viên nói riêng. Khi sinh viên có động cơ học tập đúng đắn, họ sẽ có thái độ học tập tích cực. Từ đó, họ có thể tìm cho mình một chiến lược học có hiệu quả, đem lại kết quả cao. Một khi đã đạt được kết quả như mong đợi, sinh viên sẽ cảm thấy phấn khởi hơn, yêu thích môn học hơn, thái độ học tập sẽ tốt hơn. Như vậy, sinh viên sẽ cố gắng hết sức mình để đạt được mục tiêu đề ra.
    4. Những đề xuất và kiến nghị
    4.1. Đối với giáo viên
    - Quan tâm nhiều hơn nữa đến động cơ, thái độ và chiến lược học của sinh viên; giúp sinh viên đánh giá đúng đắn sự cần thiết của tiếng Anh cho tương lai của sinh viên để từ đó sinh viên có thể xác định được động cơ, thái độ học tập tích cực, chiến lược học có hiệu quả.
    - Hướng dẫn, tư vấn cho sinh viên những cách học hiệu quả giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh (cách soạn bài, cách học từ vựng, vận dụng từ mới vào tình huống, học cách phát âm đúng, cách sử dụng cấu trúc, sắp xếp từ, sắp xếp ý tưởng?)
    - Không gây áp lực học đối với sinh viên yếu, sinh viên lười học. Thay vào đó động viên, khuyến khích để sinh viên tự giác học.
    - Thiết kế nhiều loại hình hoạt động khác nhau theo mức độ khó tăng dần và phù hợp với từng nhóm sinh viên.
    - Có chế độ thưởng phạt công bằng để sinh viên có căn cứ tự đánh giá mức độ cố gắng và sự tiến bộ của chính mình, tạo quyết tâm học tập cho sinh viên.
    - Đánh giá đúng thực lực của sinh viên để từ đó đưa ra yêu cầu phù hợp; yêu cầu quá thấp đối với sinh viên khá, giỏi sẽ khiến cho sinh viên cảm thấy nhàm chán và sẽ không có ý chí phấn đấu vươn lên nữa; yêu cầu quá cao đối với sinh viên yếu sẽ đánh mất sự tự tin của sinh viên, làm giảm sút sự hứng thú của sinh viên.
    - Khuyến khích sinh viên hạn chế việc sử dụng tiếng Việt trong giờ học; hạn chế viết trong những giờ thực hành nói.
    - Tạo sự tự tin cho sinh viên trong giao tiếp: không nên đặt nặng vấn đề phải nói đúng ngữ pháp khiến sinh viên cảm thấy e ngại. Thay vào đó, khuyến khích sinh viên cố gắng diễn đạt ý tưởng, diễn đạt những gì mình muốn nói.
    4.2. Đối với sinh viên
    - Xác định cho mình một động cơ, thái độ học tập đúng đắn, chiến lược học phù hợp để nâng cao chất lượng học.
    - Thay đổi lại phương pháp học tiếng Anh cho phù hợp với yêu cầu mới.
    - Tích cực tham gia vào các hoạt động tại lớp; tận dụng thời gian ở lớp để thực hành giao tiếp với các bạn cùng lớp, hạn chế các hoạt động viết (chỉ viết những gì thực sự cần thiết).
    - Luôn tìm mọi cơ hội để có thể giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh, tạo phản ứng nhanh nhạy.
    - Tạo thói quen tư duy bằng tiếng Anh, hạn chế việc chuyển đổi ý tưởng từ tiếng Việt sang tiếng Anh.
    - Luyện tập phát âm chuẩn, nói lưu loát. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định sự tự tin của người học.
    4.3. Đối với nhà trường
    - Quan tâm hơn nữa đến trang thiết bị dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy.
    - Thực hiện quy mô lớp nhỏ (30-35 sinh viên / lớp) để sinh viên có nhiều cơ hội thực hành giao tiếp hơn nữa.
    - Thực hiện chia lớp theo trình độ để sinh viên không có tâm lý e ngại khi nói trước công chúng.
    - Tổ chức các buổi giao lưu với đại diện các doanh nghiệp để sinh viên có cơ hội tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng từ đó giúp sinh viên định hướng được việc học của mình.
    5. Kết luận
    Việc cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên là một công việc không hề đơn giản chút nào. Khó ở chỗ là phải có thời gian để thay đổi một thói quen học ngoại ngữ đã trở nên lỗi thời, không còn phù hợp trong tình hình mới. Hơn nữa, để có được một kỹ năng hoàn hảo còn đòi hỏi phải có đủ lượng thời gian thực hành, phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa người dạy và người học. Điều quan trọng hơn nữa là chính động cơ, thái độ, và chiến lược học của bản thân người học tạo nên sự thành công đó.
  10. tuananhbsdk

    tuananhbsdk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2007
    Bài viết:
    808
    Đã được thích:
    0
    Chọn topic và nghệ thuật và người chọn topic là nghệ sĩ. Không thể gượng ép đc. Cho tớ nghĩ nốt hôm nay cái. Câu giờ bằng một góc nhìn khác về Sakura 2008:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-la6jte8lbqdDS9L4QHEQBik42g--?cq=1
    (virus)
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này