1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CLB Tiếng Anh BE - Nơi hội tụ của những người Việt trẻ năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp - "TẦNG

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi luu_vinh82, 29/05/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lanhuong1981

    lanhuong1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2008
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0

    Được lanhuong1981 sửa chữa / chuyển vào 08:46 ngày 07/08/2008
    Được lanhuong1981 sửa chữa / chuyển vào 09:53 ngày 07/08/2008
  2. anhyeube1981

    anhyeube1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2008
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    @ thongthiengiaochu: Không nói đến trình độ tiếng Anh cao thấp đúng sai thế nào. Cũng ko biết trình độ tiếng anh của bạn vãi... ra cái của nợ gì... Nhưng với cái kiểu Đâm bị thóc, chọc bị gạo không hề có tính xây dựng mà bạn vừa thể hiện có thể thấy rằng:
    - Kỹ năng vén môi xòe răng, phun ra những thứ rác rưởi... của bạn thật là "thượng thừa"
    - Kỹ năng mặt trơ trán bóng... vác mặt đến chốn ko ai tiếp đón (mình không thấy BE ko ai tiếp đón bạn cả, toàn thấy mọi người "tởm lợm" bạn thôi) cũng thật siêu đẳng
    Kết luận: Với những thứ rác rưởi, bẩn thỉu trong đầu óc và khoang miệng của bạn, cộng kỹ năng gọi là "thượng thừa" với lị "siêu đẳng" ở trên, bạn nên làm nghề Ngậm... kick phun cây thì hợp với bạn đấy và sẽ có ích hơn là việc tự biến mình thành một thứ rác rưởi nồng nặc gây khó chịu cho mọi người đấy.
    Cái nick (tạm dịch) Thông thiên giáo chủ nên chuyển thành Thăng thiên chuối củ... xem ra hợp lý hơn chăng?
    Ps: Xin lỗi BE nhé, mình có việc đi ngang qua đây, thấy lợm giọng nên nhổ một bãi nước bọt cho đỡ kinh tởm.
  3. cobedethuong305

    cobedethuong305 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/05/2002
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    0
    dạ,em vào điểm danh ạ
  4. scorpion18

    scorpion18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2008
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Hi all,
    Trust that the topic I just gave this week will inspire you this Sunday. You all are pleased to collect as much ideas as you can for a fascinating offline this week.
    I am preparing the relevant phrases/vocabularies for you guys and will post up shortly.
    Meantime, here is some more stuff 4 u guys 2 read.
    Thousands of workers strike in inflation-battered Vietnam
    AFP 2 August 2008

    Thousands of workers have gone on strike in Vietnam, demanding higher wages to match the rising cost of living after inflation surged 27 percent year-on-year in July, media reported Saturday. Nearly 5,000 labourers downed tools from Friday at the Kingmaker footwear plant in the Vietnam-Singapore industrial zone in southern Binh Duong province near Ho Chi Minh City, reported the Lao Dong (Labour) newspaper. The workers at the Hong Kong-invested plant demanded a raise in salaries, which were now about one million dong (60 dollars) per month, and an improvement in the quality of their canteen lunches, the newspaper reported. More than 1,000 workers have also been on strike since Thursday at a South Korean factory in Long An province, said the Thanh Nien daily.

    Workers have been hit hard by double-digit inflation, worsened by a recent 31 percent petrol price hike which has driven up costs of other goods and services. Taxi fares rose 15 to 25 percent in Ho Chi Minh City last week. Fishermen in many provinces have been badly affected by rising fuel prices and some have kept their boats docked in harbour rather than voyage out to sea. Prime Minister *************** has instructed the finance and agriculture ministries to provide temporary aid of more than 70 million dollars *****pport fishermen in 27 coastal provinces, media reports said. Hoang Ngoc Thanh, vice chairman of the Vietnam Labour Federation, said workers'' salaries are too low and many face difficulties meeting costs for rent and healthcare, reported the Tien Phong daily.

    The federation will this month submit a proposal to the powerful politburo to raise the national minimum wage, Thanh was quoted as saying. Vietnam on January 1 raised the minimum wage to 540,000 dong for state employees, to 620,000 dong for workers in state-owned companies, and to between 710,000 and one million dong for workers in foreign-invested enterprises.

    --------------------------------------------------------------------------------

    Vietnam deports alleged U.S. child abuser
    Reuters 2 August 2008
    A U.S. citizen of Vietnamese origin, wanted by the Federal Bureau of Investigation on charges he ***ually abused his daughter, has been arrested and deported from Vietnam after being in hiding for more than three years. The FBI notified Vietnamese police in March that Dang Van Viet, 44, from Waldorf, Maryland was wanted for allegedly ***ually abusing his daughter for nearly 10 years, the Public Security Ministry-run People''s Police newspaper reported on Saturday. Tracking Viet''s record, police investigators found that he returned to Vietnam in January 2005 and lived in Ho Chi Minh City before buying a house in Can Tho city in the Mekong Delta, the paper said. Last year Viet opened a company to provide Internet services and online games in Can Tho, where he was detected and arrested. Viet was handed over to the FBI and deported via Ho Chi Minh City''s Tan Son Nhat Airport on Friday, the newspaper said.
  5. scorpion18

    scorpion18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2008
    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    And more:
    Vietnam deports alleged U.S. child abuser
    Reuters 2 August 2008
    A U.S. citizen of Vietnamese origin, wanted by the Federal Bureau of Investigation on charges he ***ually abused his daughter, has been arrested and deported from Vietnam after being in hiding for more than three years. The FBI notified Vietnamese police in March that Dang Van Viet, 44, from Waldorf, Maryland was wanted for allegedly ***ually abusing his daughter for nearly 10 years, the Public Security Ministry-run People''s Police newspaper reported on Saturday. Tracking Viet''s record, police investigators found that he returned to Vietnam in January 2005 and lived in Ho Chi Minh City before buying a house in Can Tho city in the Mekong Delta, the paper said. Last year Viet opened a company to provide Internet services and online games in Can Tho, where he was detected and arrested. Viet was handed over to the FBI and deported via Ho Chi Minh City''s Tan Son Nhat Airport on Friday, the newspaper said.
    --------------------------------------------------------------------------------

    Suspect tracked to Vietnam
    Wales Online 2 August 2008
    A POLICE manhunt continues today for a Vietnamese man, after three others were convicted over the death of an immigrant who was beaten and left at a hospital. The three â?" Thanh Van Le, 31, Cong Van Le, 48, Quynh Van Huynh, 51 â?" were found guilty of Tran Nguyenâ?Ts manslaughter on Friday after a four-month trial at Cardiff Crown Court. But Gwent Police have issued a European and worldwide warrant for suspect Tu Minh Le. Force officers have even met him in Vietnam but cannot bring him back because of Vietnamâ?Ts extra***ion laws.
    Tran, who tended a cannabis factory in Newport, was suspected of taking part in a rivalsâ?T raid on it. He was tortured by the factoryâ?Ts gang and abandoned at A&E at Newportâ?Ts Royal Gwent Hospital in November 2006. Tu, who is thought to be a gang member, fled to Germany, then Vietnam. â?oHe didnâ?Tt want to go back to Vietnam because they have the death penalty,â? said Det Supt Geoff Ronayne. â?oBut he obviously felt it was a risk worth taking and he bought a one-way ticket to go back to Vietnam.â?
    Tu is said to want to face trial in the UK rather than Vietnam, but the countryâ?Ts law bans him from being extra***ed. And Welsh police cannot give evidence at any trial in Vietnam because of human rights laws. Negotiations are now underway to try to ensure Tu can stand trial in Vietnam without the threat of the death penalty. Three other men, including Paul Harrison, 37, who claimed to be US rapper Eminemâ?Ts bodyguard, were acquitted of all charges.
    --------------------------------------------------------------------------------
    NKorea facing worst food crisis since 1990s
    By HENRY SANDERSON, Associated Press 31 July 2008
    Flooding and poor harvests have caused North Korea''s worst food crisis since the late 1990s and have put millions at risk, the United Nations'' food agency said Wednesday. The food shortage threatens widespread malnutrition, the World Food Program said. "Millions of vulnerable North Koreans are at risk of slipping toward precarious hunger levels," Jean-Pierre de Margerie, the WFP''s country director for North Korea, told a news conference. The WFP had been given permission to launch a new operation to target those most vulnerable in eight of the country''s 10 provinces, or 6.4 million people, up from a current 1.2 million.
    An international appeal for aid would be launched in the next two weeks. Food aid is needed to tide people over for the next three to four months until the next harvest, he said. While 400,000 metric tons of U.S. food aid have already shipped, there is an urgent need for $20 million to get through the next autumn harvest, de Margerie said. "We are running against the clock here," he said. The North has resorted to outside handouts to help feed its 23 million people since the mid-1990s when natural disasters and mismanagement devastated its centrally controlled economy. An estimated 2 million people died of hunger at the time. But outside aid has fallen this year, de Margerie said, compounded by domestic shortfalls. The amount of food given in government rations to urban dwellers has fallen in the last few months, as prices for staple goods have risen dramatically due to less internal transfers of food. Rice now costs almost three times more than it did a year ago, he said, and maize has quadrupled. But salaries for Koreans have remained stagnant.
    The WFP''s food security survey, the first since 2004, interviewed over 250 households in 53 counties across eight provinces, and found that people are running out of options, de Margerie said. Many are relying on relatives *****pply food, or have set up gardens in their kitchens or on steep mountainous hillsides, he said. Some are s****nging for wild foods. Nearly three quarters of households have reduced their food intake. "People are starting to exhaust their coping mechanisms," he said. "That''s why it''s critical for us to mobilize food right now."
    --------------------------------------------------------------------------------
    Australia Names New Ambassador to Vietnam

    Australian Department of Foreign Affairs and Trade, 30 July 2008

    Allaster Cox is to be Australia''s new ambassador to the Socialist Republic of Vietnam, succeeding Mr Bill Tweddell who has been ambassador since September 2005. Mr Cox is expected to take up his appointment in September 2008. This year Australia and Vietnam celebrate the 35th anniversary of the establishment of diplomatic relations by the Whitlam government. I was particularly pleased to further build on that relationship by visiting Hanoi in early July. The bilateral relationship today is broader and deeper than ever. As Vietnam''s economy continues to grow and it becomes increasingly active in regional and global affairs, Australia is well-positioned to continue the momentum of this productive relationship to the benefit of both nations.

    Two-way trade is growing well, doubling in the last five years to over 6bn dollars in 2007. The investment relationship is healthy, particularly in the financial services and education sectors, and shows significant potential in the mining sector. Development cooperation remains an important element of the bilateral relationship. Total official development assistance to Vietnam is estimated to reach over 100m dollars in 2008?09, making Vietnam our fifth-largest development partner. Australia is pleased to be a partner with Vietnam in the education field, with some 10,000 Vietnamese students enrolled in Australian institutions and an estimated 10,000 undertaking Australian courses in Vietnam. Cooperation between Australia and Vietnam continues to expand in other important areas including policing, health, counter- terrorism, combating transnational crimes such as drug trafficking and trafficking in persons, and developing responses to pandemics such as HIV/AIDS and avian influenza. Australia and Vietnam have the opportunity for robust discussions of human rights issues through the regular bilateral human rights dialogue, established in 2001.

    Mr Cox was most recently assistant secretary, Global Issues Branch in the Department of Foreign Affairs and Trade. Overseas, he has served as high commissioner in Brunei Darussalam (2001-04), deputy head of mission in Kuala Lumpur (1998-2000), first secretary, later counsellor in Jakarta (1992-96) and third, later second secretary in Brunei (1988-1990). In Canberra, Mr Cox was assistant secretary, United States Branch (2006-07), assistant secretary, Asia, Americas and Trade Branch, Department of the Prime Minister and Cabinet (2004-06), director, Indonesia Section (1997-98) and director, Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei Section (1996-97).
    Mr Cox holds bachelor of laws and bachelor of economics (hons) degrees from the University of Sydney. He joined the public service in 1987. Mr Cox is married and has two children. He speaks Indonesian and Malay.
  6. lanhuong1981

    lanhuong1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2008
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Không nên gộp hai kỳ thi THPT và đại học
    Kỳ thi tốt nghiệp dù làm chặt chẽ cũng không thể nghiêm túc như kỳ thi tuyển sinh ĐH. Thiết nghĩ, tốn kém mà tuyển được những sinh viên đạt chất lượng cao thì cũng không thể gọi là lãng phí. (Thu Hương)
    > Năm 2009 gộp thi đại học và tốt nghiệp THPT
    Người gửi: Nguyễn Đức Thắng
    Tôi thấy đề án nhập hai kỳ thi tốt nghiệp PTTH và ĐH làm một sẽ có những cản trở sau mà Bộ nên tính đến.
    Thứ nhất, với mục tiêu nâng cao dân trí, đồng thời phải đào tạo ra những con người có năng lực để thích ứng với cuộc sống hiện đại thì liệu qua một kỳ thi này có đánh giá nổi?
    Thứ hai, nếu đưa phương án thi 8 môn rồi xét điểm các môn Toán, Lý, Hoá vào những ngành học khối A; Văn, Sử, Địa vào những ngành học khối C.... thì ra đề thi như thế nào để đáp ứng được hai mục tiêu trên?
    Thi chung như vậy liệu có đánh giá được học sinh. Phân loại được học sinh khá giỏi nhưng liệu có thể phân loại được học sinh có năng lực về lĩnh vực đó hay không?
    Thứ ba, nếu như xét tuyển dựa vào một số điều kiện khác như học lực, điểm trung bình kiểm tra, điểm thi các môn chung và một số điều kiện khác... thì Bộ có thể
    đảm bảo việc dạy học ở trường không có nhưng tiêu cực liên quan đến những điều kiện đó?
    Hiện, tiêu cực trong dạy học vẫn còn rất phổ biến. Tình trạng chạy điểm, cho điểm... vẫn diễn ra thường xuyên.
    Người gửi: Nguyễn Văn Quế
    Theo tôi, chúng ta cần phải tính cho thật kỹ trước khi bỏ kỳ thi ĐH bởi kỳ thi này bao giờ cũng thực hiện một cách nghiêm túc hơn kỳ thi tốt nghiệp.
    Kỳ thi tốt nghiệp, chúng ta làm nghiêm túc thế nào thì tiêu cực vẫn xảy ra ở một số các địa phương. Khi bỏ thi ĐH thì cần phải tìm ra một biện pháp giảm tiêu cực trong thi tốt nghiệp.
    Để thực hiện nghiêm thi cử, chỉ nên xét điểm thi tốt nghiệp để lấy vào ĐH chứ không nên xét điểm học tập. Hoặc nếu xét thì chỉ nên lấy hệ số điểm học tập thấp hơn hệ số điểm thi tốt nghiệp, vì điểm này vẫn có thể có được do tiêu cực. Đó là chuyện mà một số trường ở một số các địa phương vẫn còn tồn tại. Vì thế nên tính kỹ trước khi bỏ kỳ thi đại học.
    Năm 2007, đề dễ mới chỉ làm nghiêm thôi mà số học sinh trượt đã rất lớn nếu ra đề khó hơn lại làm nghiêm hơn thì chắc... là trượt hết. Mà số học sinh thi trượt cả hai lần vẫn là bài toán chưa có lời giải. Chưa nói đến chuyện xảy ra tiêu cực, việc coi thi nghiêm túc ở các trường là khác nhau và rất khó để đảm bảo công bằng

  7. lanhuong1981

    lanhuong1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2008
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0


    Ảnh Lê Anh Dũng
    "Không thể tồn tại 2 kỳ thi quốc gia"
    Theo Thứ trưởng thường trực (Bộ GD-ĐT) Bành Tiến Long, để chuẩn bị cho việc thực hiện 1 kỳ thi quốc gia, năm học 2007-2008, Bộ sẽ xây dựng và ban hành khung chính sách về xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
    Các trường phải sẵn sàng xây dựng các tiêu chí xét tuyển trên cơ sở 6 môn thi tốt nghiệp. Việc bỏ thi ĐH dự kiến thực hiện vào năm 2009.
    Đề án bỏ thi ĐH do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 11/2007.
    Liên quan đến vấn đề này, chỉ có 1/3 ý kiến thảo luận tại hội trường cho rằng, nên xem xét chỉ duy trì 1 kỳ thi quốc gia. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, GS Phan Công Nghĩa nêu quan điểm, vẫn muốn giữ kỳ thi ĐH vì chưa tin tưởng vào chất lượng giáo dục phổ thông.
    Đồng quan điểm, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh Nguyễn Ngọc Hợi phân tích, tính chất của 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH và tốt nghiệp THPT hoàn toàn khác nhau. Ông cho rằng, nên duy trì kỳ thi ĐH theo phương án tuyển sinh 3 chung như hiện nay.
    Với 3 chung, vừa hạn chế được một số trường xác định điểm tuyển đầu vào thấp; đồng thời, giảm vất vả tốn kém cho thí sinh...
    "Chốt" lại vấn đề này, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, không thể tồn tại 2 kỳ thi quốc gia.
    Khi đó, nếu chọn thi ĐH e rằng HS sẽ học lệch. Giải quyết "bài toán" để hội nhập thì nên thi phổ thông. Với 6 môn thi tốt nghiệp THPT, không chỉ có kết quả học toàn diện mà điều kiện xét tuyển của các trường ĐH sẽ rộng hơn.
    Nếu các trường ĐH thấy chưa yên tâm về chất lượng giáo dục phổ thông thì tốt nghiệp năm 2008, sẽ làm tốt hơn nữa cuộc vận động "2 không" để cho kết quả học thật, thi thật.
    Hiệu năng của kì thi ghép.
    Thực tế thì quan chức của Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam đã quyết định rồi (gộp hai kì thi làm một). Vấn đề không còn là chuyện liệu có khả năng đó không mà là tất yếu sẽ thế. Sang năm, học sinh Việt Nam sẽ được như học sinh ở nhiều nước tư bản phát triển, không phải ngong ngóng chờ thi tốt nghiệp cho xong để đâm bổ vào luyện thi đại học nước rút. Đó là tương lai mà những người cầm cân nảy mực ngành giáo dục nước nhà hình dung và mong mỏi cho lớp con em.
    Vậy thôi không hỏi sự khả năng thành thực của dự định đổi mới thi cử này. Nhưng không thể không quan ngại tới hiệu năng thật của cải đổi (sẽ được thi hành trên toàn quốc kể từ năm học sau).

    Được lanhuong1981 sửa chữa / chuyển vào 10:16 ngày 07/08/2008
  8. lanhuong1981

    lanhuong1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2008
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0

    Trước hết, ta phải thừa nhận cơ sở nền tảng của quyết định cải cách thi cử của ngành giáo dục Việt Nam là thực tế. Vào lúc mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất rằng tăng tiền học phí là cách duy nhất để tăng chất lượng giáo dục, bất chấp mọi phản bác từ giới trí thức trong và ngoài nước, thì việc gộp hai kì thi đưa lại cơ hội tiết kiệm tiền. Hàng năm, số lượng tiền nhà nước tiêu qua tay ngành giáo dục vào việc tổ chức thi cử là cực lớn. Đó là tiền làm đề, in đề, in giấy thi, trông thi, chấm thi. Đó còn là tiền chi vào việc ổn định giao thông những ngày thi. Tiền dân đổ vào vụ thi cử của con em thì không thể thống kê. Nào tiền luyện thi (với học sinh nông thôn xa và gần, đi kèm với phí luyện thi là phí ăn ở xa nhà); tiền thi thử, mua đề và mua đủ kiểu sách hướng dẫn thi cử, in bán tràn lan. Chính tôi, giáo dở (bỏ nghề lâu năm) và ở xa nước mà vẫn còn được đồng nghiệp cũ nhớ tới kinh nghiệm xưa rủ mở trường tư, cùng viết sách luyện thi, đủ biết công nghệ này phát đạt thế nào. Ngoài ra, với học trò, việc gộp hai kì thi sẽ giúp các em tiết kiệm được hai thứ vô giá: thời gian và sức khoẻ.
    (GMT+7)

    Gộp hai kỳ thi: Nước Pháp đã làm, lợi bất cập hại09:19'' 30/05/2008
    - Những học sinh tốt nghiệp THPT tại Pháp đều được vào thẳng các trường đại học. Tuy rằng giáo dục Pháp vẫn được coi là một trong những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới nhưng trên thực tế, giáo dục Pháp đang phải trả giá cho công thức "2 trong 1" này. Việc sinh viên vào học tự do và tràn lan gây ra hệ lụy không nhỏ cho đào tạo và quản lý làm cho chất lượng đi xuống.
    Hôm nay, hàng triệu học sinh THPT bước vào kỳ thi cuối cấp và có thể là kì thi tốt nghiệp thuần túy cuối cùng tại Việt Nam trước khi gộp hai kỳ thi vào một. Dư luận đang đề cập rất nhiều đến đề án của kì thi "2 trong 1" vào năm tới.
    Diễn đàn các báo thời gian qua đã đăng rất nhiều ý kiến của những người có kinh nghiệm, tâm huyết với ngành giáo dục về cái lợi và hại của đề án này, tiêu biểu là GS Nguyễn Lân Dũng và GS Bùi Trọng Liễu. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đang thể hiện rất quyết tâm với kế hoạch này.
    Trong bài viết này tôi xin nêu một ý kiến nhỏ thông qua những kinh nghiệm khi đứng lớp tại một trường lớn của Pháp.
    Tại Pháp, từ lâu những học sinh tốt nghiệp THPT đều được vào thẳng các trường đại học (Université). Các trường lớn (grande école), có uy tín thì có tổ chức một kỳ thi tuyển chọn thêm.
    Tuy rằng giáo dục Pháp vẫn được coi là một trong những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới nhưng trên thực tế, giáo dục Pháp đang phải trả giá cho công thức "2 trong 1" này.
    Nếu thấy thi ĐH phức tạp mà bỏ luôn thì Bộ GD-ĐT đã không làm tròn vai trò của mình. (Ảnh hocmai.vn)
    Việc sinh viên vào học tự do và tràn lan gây ra hệ lụy không nhỏ cho đào tạo và quản lý làm cho chất lượng đi xuống.
    Theo nghiên cứu của Céreq thuộc Viện Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia, năm 2006, khoảng 23% sinh viên phải ra trường sớm sau 1, 2 năm học tập, đó là chưa kể số sinh viên lưu ban hàng năm mà theo kinh nghiệm của bản thân tôi là khoảng 20% trong khối kinh tế!
    Dù rằng đây là hệ quả tất yếu của nền giáo dục hình chóp nhưng đó là một sự lãng phí xã hội rất lớn. Nếu chúng ta biết rằng Chính phủ Pháp đầu tư khoảng 7.000 euro cho một sinh viên, thì mỗi năm, nước Pháp đang lãng phí cả hàng chục triệu euro. Đó là chưa kể đến việc các em học sinh mất một vài năm đi học để rồi lại bắt đầu lại từ đầu. Bên cạnh đó, nền giáo dục Pháp hiện nay cũng không cạnh tranh được với các nước Anh, Mỹ.
    Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, nền giáo dục Pháp đã làm rất nhiều việc để có thể thực hiện 2 trong 1. Việc không tổ chức tuyển chọn vào đại học đòi hỏi phải có những điều kiện nhất định.
    Thứ nhất, giáo dục cấp cơ sở phải nghiêm túc. Tại Pháp, việc chấm điểm từ kiểm tra đến thi cuối năm đều được thực hiện một cách rất nghiêm chỉnh không có chuyện chạy chọt hay dễ dãi để có điểm tốt. Điểm của học sinh đạt được là do thực lực của các em. Ở đây cũng không có bệnh thành tích, nâng điểm của các nhà trường hay giáo viên. Đặc biệt các bậc phụ huynh nếu thấy con em mình chưa có khả năng theo các lớp trên, họ cũng xin nhà trường cho con em mình được ở lại trường để năm vững kiến thức của năm đó. Chuyện này là rất thường tình tại Pháp, ngay cả đối với những gia đình người Việt tại Pháp bởi tại đây, việc gian lận trong học hành thi cử bị coi là nhục nhã, tội lỗi.
    Thứ hai, việc phân loại, định hướng học sinh được thực hiện trước khi vào THPT. Chương trình THPT tại Pháp được phân ra thành rất nhiều loại nhằm đáp ứng năng lực, nguyện vọng, sở thích của từng học sinh.
    Chương trình THPT được chia làm nhiều như: chương trình chung (Bac général), chương trình khoa học kỹ thuật (Bac technologique) hay chương trình hướng nghiệp (Bac professionnel)?
    Việc phân loại học sinh như vậy có tác dụng rất lớn để hướng các em đến công việc trong tương lai phù hợp với khả năng và sở thích mình. Mặt khác, nó sẽ có một tác dụng rất lớn là giảm một phần những lãng phí không cần thiết về nhân tài, vật lực sau này cho đất nước và chính bản thân các em.
    Thứ ba, khâu đào tạo ở bậc tiếp theo phải thật nghiêm túc để tiếp tục sàng lọc những sinh viên học lực kém. Việc chấm thi từ kiểm tra đến kết thúc môn tuyệt nhiên không có tiêu cực và gian lận. Thông thường, mỗi môn chỉ có khoảng 50% sinh viên vượt qua kỳ thi đã là cao. Các sinh viên không qua được sàng lọc hoặc là phải rời trường để đi học nghề hoặc là lưu ban.
    Rõ ràng là ở Pháp họ đang thả lỏng đầu vào và siết chặt đầu ra. Tuy nhiên, do đầu vào quá lỏng nên dẫn đến những hệ lụy khác cho nền giáo dục như đã phân tích.
    Đối chiếu với 3 yêu cầu tối thiểu trên, theo suy nghĩ của tôi, rõ ràng chúng ta chưa thể đáp ứng được để có thể gộp hai kỳ thi lại làm một. Bệnh thành tích và tiêu cực còn tràn lan khắp nơi, từ người học đến người dạy, từ cấp tiểu học đến cả bậc tiến sĩ, phụ huynh và cả chính quyền nữa. Việc thi đua dạy tốt, học tốt từ ý tưởng tốt đẹp ban đầu là phát động phong trào học tập vô hình trung đã trở thành căn bệnh kinh niên. Bệnh thành tích mà hậu quả là chúng ta đang trở thành những người nói dối, tệ ngồi nhầm lớp vẫn tràn lan.
    Tiêu cực ở ĐH còn tràn lan hơn và không thể kiểm soát được. Ở Việt Nam, cứ vào ĐH coi như cầm chắc tấm bằng kỹ sư, cử nhân mà không hề có sự sàng lọc. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta chưa thể thực hiện được đào tạo theo kiểu hình thang (chưa nói hình chóp) mà có khi lại là hình thang ngược.
    Chúng ta hiện nay cũng chưa có sự phân loại và định hướng cho các em học sinh. Vì vậy, tốt nghiệp xong, tất cả đều muốn vào ĐH mà chúng ta thì không thể đón tiếp hết các em học sinh vào học ĐH được. Trong khi đó, hệ thống hướng nghiệp của chúng ta đang lao đao.
    Tôi cũng đồng ý với các học giả ở Việt Nam như GS Văn Như Cương và GS Nguyễn Lân Dũng rằng tính chất của hai kỳ thi này là hoàn toàn khác nhau nên không thể gộp lại được. Mục đích chính để cho Bộ GD-ĐT muốn gộp hai kỳ thi lại làm một, theo tôi hiểu là để giảm những chi phí và lo toan của xã hội cho kỳ thi ĐH hàng năm.
    Tuy nhiên, nếu chúng ta sàng lọc sinh viên trong ĐH bằng một cơ chế thi cử nghiêm túc thì chi phí đã bỏ ra cho số sinh viên phải rời trường vì yếu kém (khoảng 400 USD/năm/sinh viên) còn lớn hơn rất nhiều xã hội, phụ huynh phải bỏ ra cho kỳ thi tuyển vào ĐH. Đó là chưa tính các em lãng phí 1-2 năm để học lại hoặc chuyển trường.
    Bên cạnh, sẽ có rất nhiều tiêu cực phát sinh để có một học bạ đẹp, điểm thi đẹp để nộp hồ sơ xét tuyển và nhiều tiêu cực khác trong xét tuyển nữa. Đối với các trường muốn tuyển chọn lại thì các em cũng phải mất một kì thi, lại lều chõng, lại cả gia đình đi thi? Còn nếu không có sự sàng lọc, chúng ta sẽ đưa ra xã hội những sản phẩm chất lượng tồi.
    Tôi nghĩ rằng Bộ GD-ĐT cần đưa ra một giải pháp khác để cho việc thi tuyển vào ĐH diễn ra tốt đẹp, suôn sẻ cả cho các trường ĐH, học sinh và phụ huynh. Nếu thấy phức tạp mà bỏ luôn thay vì cần phải giải quyết vấn đề thì Bộ GD-ĐT đã không làm tròn vai trò của mình.
    Hơn nữa, tôi thấy việc tuyển sinh ĐH có ảnh hưởng rất lớn đến các em học sinh cùng gia đình và các trường ĐH. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì Bộ GD-ĐT cũng chưa hề có khảo sát xem ý kiến của họ thế nào, có đồng ý hay không. Tôi nghĩ rằng nên để họ tự quyết định đến tương lai của mình và chất lượng giáo dục của mình.
    Tôi rất mong Bộ GD-ĐT cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng lớn đến tương lai của giáo dục, tương lai của đất nước. Tôi cho rằng, đến năm 2015 hoặc 2020, chúng ta gộp 2 kì thi lại vẫn chưa muộn bởi vì ngay các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn có thi tuyển sinh đại học đấy thôi.

  9. lanhuong1981

    lanhuong1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2008
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    õ? Trỏằi ẵ kiỏn 'ỏằ xuỏƠt không cỏĐn thiỏt tỏằ. chỏằâc kỏằ thi tỏằ't nghiỏằ?p THPT thay bỏng xât tỏằ't nghiỏằ?p qua kỏt quỏÊ cỏÊ nfm hỏằc 12 thỏằc chỏƠt hặĂn và 'ỏằĂ Ăp lỏằc ôn thi tỏằ't nghiỏằ?p THPT 'ỏằf cĂc chĂu có nhiỏằu thỏằi gian ôn thi tuyỏằfn sinh ĐH/CĐ.
    Chúng ta cỏĐn thỏƠy rà thỏằc tỏ hiỏằ?n nay bỏng tỏằ't nghiỏằ?p 12 chỏng có ẵ nghâa gơ vỏằ>i xÊ hỏằTi, cĂc chĂu hỏằc sinh sau này ra 'ỏằi muỏằ'n 'i làm công nhÂn câng phỏÊi hỏằc hỏt lỏằ>p 12.
    Hiỏằ?n nay, BỏằT quĂ quan trỏằng hoĂ vỏƠn 'ỏằ thi tỏằ't nghiỏằ?p THPT bỏt cĂc chĂu thi tỏằ't nghiỏằ?p quĂ nhiỏằu môn câng là mỏằTt bỏằâc xúc lỏằ>n cỏằĐa xÊ hỏằTi 'ỏằ'i vỏằ>i BỏằT GiĂo dỏằƠc. BỏằT 'Ê bao giỏằ thỏằ'ng kê tỏĂi cĂc bỏằ?nh viỏằ?n tÂn thỏĐn trong cỏÊ nặỏằ>c xem có bao nhiêu em hỏằc sinh chỏằ? vơ chặặĂng trơnh cỏÊi cĂch quĂ tỏÊi cỏằĐa BỏằT mà dỏôn 'ỏn hỏằc quĂ cfng thỏng mỏc bỏằ?nh tÂm thỏĐn rỏƠt thặặĂng tÂm cho cĂc chĂu. Đó phỏÊi chfng là hỏưu quỏÊ cỏằĐa quĂ trơnh cỏÊi cĂch không thỏằc tỏ và thiỏu khoa hỏằc? CĂc vỏằi cĂc cỏÊi cĂch giĂo dỏằƠc chặa? Tôi rỏƠt 'au lòng bỏằYi bài viỏt trong chuyên mỏằƠc này cỏằĐa mỏằTt chĂu hỏằc sinh 'Ê buỏằTc phỏÊi 'ỏãt cÂu hỏằi cho cĂc vỏằi kỏằ thi tỏằ't nghiỏằ?p THPT 'ang bỏằc kia thặỏằng chỏằ? thi tỏằ't nghiỏằ?p 3 'ỏn 4 môn vỏằôa vỏằ>i sỏằâc khoỏằ cỏằĐa cĂc chĂu; Nhặng có lỏẵ tỏằ't hặĂn cỏÊ là xât tỏằ't nghiỏằ?p 12 qua kỏt quỏÊ cỏÊ nfm hỏằc lỏằ>p 12 cặĂ bỏÊn hặĂn, còn thi tuyỏằfn sinh 'ỏĂi hỏằc, cao 'ỏng vỏôn phỏÊi duy trơ nhặ hiỏằ?n nay vơ tưnh quan trỏằng cỏằĐa nó vỏằ>i toàn xÊ hỏằTi.
    Được lanhuong1981 sửa chữa / chuyển vào 10:13 ngày 07/08/2008
  10. Cheetah_on_chase

    Cheetah_on_chase Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/12/2006
    Bài viết:
    6.080
    Đã được thích:
    0
    Bớ em Hương xa nhớ.
    Sao dáng em mỏng mảnh như lát tào phớ.
    Mà chữ em to qúa lớ.
    Nhìn cứ như viết sớ.
    Anh nhìn anh bị trớ.
    Hỡi Hương thương nhớ.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này