1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CLB tiếng Anh BE - Nơi hội tụ của những người Việt trẻ năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp - Thông

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi luu_vinh82, 12/11/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dungnguyenhp

    dungnguyenhp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/04/2007
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Vậy là mìn đã nghỉ club hai buổi rùi. Buổi sau đòi nghỉ tiếp, dưng mà, sợ nghỉ nhìu lại không được cấp thẻ, không được tham gia vào dàn đồng ca nhà mìn, và nhiệm vụ cao cả hơn cả là phải mang phí đi để cho cả nhà đập phá cho hoành tá tràng một chút. Dạo này không đến Be, cứ thấy mìn già già thế nào ý.
    @ Miss Thông Min Ưu Tú: cho bạn một chân đồng ca đê, để bạn còn xả xờ trét chứ nhỏ.
  2. MrStorm

    MrStorm Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2007
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Đơn giản nhất là nhiều cái thì nó ko sướng như dùng một cái ...
    Ví dụ như thế cho các pác dễ hiểu chứ "tác dụng phụ " các bác lại chẳng hiểu nó là mô tê gì ...hehe
  3. velocity83

    velocity83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2007
    Bài viết:
    1.072
    Đã được thích:
    0
    E hèm, chẳng thấy nam nào đăng kí hát thánh ca àh. Thế cho anh xin một giọng ..Nam trưởng trong nhóm được không
  4. mabu1985

    mabu1985 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0

    Híhí...Tình hình có vẻ càng ngày càng gay cấn rùi. Đến bgiờ

    đã có 3 boys muốn làm nhạc trưởng là Mr Đăng, Mr Việt and Mr
    T.Anh! Có lẽ sắp tới cần có 1 ban giám khảo riêng để quyết
    định chọn ai thui, cũng xứng đáng cơ, đứng trước toàn thể các
    bạn nữ xinh đẹp thế kia cơ mừ.
    Chẳng hiểu sao dạo này cứ có 1 chủ đề "âm ỷ" xuyên suốt
    diễn đàn nì mà vẫn đc tự do công khai," vui thú" thế ko bít, em
    giai Mr Storm nhỉ?!
    Chúc cả nhà ngủ ngon ạ!
  5. velocity83

    velocity83 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/10/2007
    Bài viết:
    1.072
    Đã được thích:
    0
    Ồi, có bác Đăng àh. Thôi, thế anh rút lại. Giọng bác Đăng vô đối rồi. Cho anh vào dàn phụ hoạ vậy. Vớt vát nốt
  6. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi cả nhà là hôm qua tớ đến muộn. Xin lỗi, xin lỗi...
    Tình hình là moi việc đang tiến triển theo chiều hướng tích cực và theo đúng kế hoạch đề ra. Ban giải trí đang rất tích cực cho công tác chuẩn bị một chương trinh Noel hoành tráng cho CLB. Một lưu ý nho nhỏ cho Ban giải trí là chúng ta là một tập thể, vì vậy, nếu trong quá trinh chuẩn bị, có chỗ nào còn khúc mắc, chưa giải quyết được hoặc cần huy động thêm nhân lực, vật lực, tài lực, sức lực.... lực... thì thông báo cho mọi người một câu để cùng thực hiện. Khi đã lập song chương trình rồi, thì cũng thông báo và gửi cho tớ một bản trước khi hoàn chỉnh.
    Kế hoạch đào tạo vẫn theo kế hoạch, tuy nhiên, có một sự thay đổi nho nhỏ, đó là chuyển thời gian của buổi đào tạo tới cuối tháng này, do các hoạt động khác đã chiếm gần hết thời gian. Và để có sự chuẩn bị kỹ càng, cũng cần có thời gian để chuẩn bị nội dung và hậu cần.
    Danh sách thành viên CLB đã có, tớ sẽ hoàn chỉnh lại một lần nữa trước khi trình nộp cho bên Trung tâm Anh - Ngữ Việt Anh, hy vọng trước buổi Noel tới, chúng ta sẽ có thẻ thành viên.
    Thông tin sơ bộ là như vậy, BE - Better English tiếp tục khuyến khích sự đóng góp của các thành viên để xây dựng CLB tốt hơn.
    Xin cảm ơn.
  7. MrStorm

    MrStorm Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/09/2007
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Cái chủ đề gì ạ ...Em ngây thơ như này có biết cài gì đâu mà các bác cứ nhắc em hoài ....lại còn vui thú nữa chứ .... Nhưng mà cái này em mà không biết thì hơi phí ....
  8. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Mabu 1985: Em đang la?m rất tốt vai tro? cu?a mi?nh.
    Em thông báo cho mọi ngươ?i luôn la? buô?i off tới, chúng ta tiếp tục thu phí đê? tô? chức Noel. Vậy la? quyf cu?a BE hiện tại la? gâ?n 1tr rô?i thi? pha?i. Trong tháng na?y, sef khá tiêu tốn, do chương tri?nh Noel va? tô? chức đa?o tạo, vi? vậy, ban gia?i trí lưu ý la? chúng ta nên chi tiêu hợp lý đê? cuối tháng có đu? chi phí tô? chức đa?o tạo. Cufng câ?n nói thêm la? chúng ta luôn luôn có một khoa?n dự pho?ng cho nhưfng trươ?ng hợp khâ?n cấp như không được tô? chức tại trươ?ng Nghifa Tân thi? pha?i thuê địa điê?m khác, hoặc một số hoạt động phát sinh chi phí khác.
  9. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Mr. Trươ?ng; Với topic thứ 2: environment, anh có một số thông tin tham kha?o cho em. Đê? viết được một ba?i luận hay, em la?m theo quy tri?nh na?y nhé
    1, Đọc thông tin tham kha?o liên quan đến chu? đê? bài essay ca?ng nhiều ca?ng tốt, em có thê? sư? dụng các công cụ ti?m kiếm đê? thực hiện công việc na?y.
    2, Tổng hợp ý chính va? các ý có liên quan đến chu? đê?. Trong môfi ý chính đó, em có các ví dụ hoặc có các con số minh họa để la?m ba?i luận trong sáng, dêf hiê?u va? thuyết phục hơn. Việc tô?ng hợp na?y nên thực hiện theo sơ đồ. Sau khi hoa?n tha?nh, chi? câ?n nhi?n va?o sơ đô? la? em biết ngay ý chính bao gô?m nhưfng ý gi?, ý phụ bao gô?m nhưfng ý gi?, va? như vậy, em có thê? hiê?u va? thuộc luôn nội dung ba?i luận na?y, có ai ho?i vê? vấn đê? na?y, em có thê? nói trôi cha?y luôn. ----> 1 công 2 việc.
    3, Sư? dụng các câu chuyê?n ý, liên tư?... đê? nối các ý với nhau. Tránh lặp lại quá nhiê?u một liên tư?. Lưu ý thêm la? trong một ba?i luận, đê? tránh trươ?ng hợp ngươ?i đọc đọc ba?i không biết mi?nh đang ơ? đâu, thi? khi chuyê?n sang một ý chính khác, em câ?n pha?i có câu chuyê?n ý.
    4, Đến bây giơ?, thi? em ghép lại với nhau đê? tạo ra phâ?n thân ba?i. Phâ?n kết luận chi? tóm tắt lại các ý chính đaf nêu ơ? trong phâ?n thân ba?i la? được.
    5, Đọc lại ba?i luận một lâ?n nưfa đê? kiê?m tra ý va? ngưf pháp, tiến đê?n hoa?n chi?nh ba?i luận. Thế la? song.
    Dưới đây la? thông tin tham kha?o vê? nội dung. Chúc em la?m ba?i tốt.
    M¤I TR¦êNG VI-T NAM - NH÷NG§IÒU C?N LµM
    CRAIG LEISHER
    Cố vấn môi trường UNDP
    Chúng ta sống trong một mạng lưới sự sống rộng lớn. Giống như một mạng nhện, càng có nhiều mối liên kết thì mạng lưới càng vững chắc. Tất cả những mối liên kết trong mạng lưới sự sống được hỗ trợ bởi môi trường, và vì môi trường của chúng ta suy thoái nên những mối liên kết bị phá vỡ.
    Mạng lưới sự sống của Việt Nam đang bị thách thức. Tính đa dạng sinh học đặc thù bị lâm nguy, với trên 700 loài được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam (về các loài có nguy cơ tuyệt chủng), và sự sống sót của 1/3 các loài động vật có vú đang bị đe doạ. Diện tích rừng tự nhiên chỉ bằng 1/2 diện tích rừng 50 năm về trước. Xấp xỉ 90% các cơ sở sản xuất công nghiệp không có các phương tiện xử lý nước thải. Nước ngầm đang giảm cả về số lượng và chất lượng. Việc đánh bắt cá ven bờ đã giảm một cách đáng kể, và số thuyền đánh cá đã tăng lên một cách nhanh chóng do sự khuyến khích của Chính phủ. Khoảng 30% rác thải ở Hà Nội chưa được thu gom. Ô nhiễm không khí đô thị và ùn tắc giao thông đang tăng lên do số các phương tiện giao thông. Việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cũng đang tăng lên gấp bội. Mạng lưới đang mất đi sức mạnh của nó.
    Tại sao môi trường của Việt Nam bị suy thoái?
    Có một vài nguyên nhân sâu xa dẫn đến môi trường Việt Nam bị suy thoái. Việt Nam là một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới. Trong số các nước mà hơn 30% GDP thu được từ nông nghiệp, Việt Nam đứng thứ 5 về mật độ dân số (sau Bangladesh, ấn Độ, Ruanda và Burundi). Các nước dựa trên nền sản xuất nông nghiệp như Việt Nam cần nước và đất để trồng hoa màu và cây lương thực. Họ cần tài nguyên thiên nhiên để hỗ trợ người dân và thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Họ cần những người dân có được nhận thức về môi trường và được hỗ trợ bởi các chính sách của Chính phủ trên cơ sở tiếp cận phát triển bền vững.
    Với mức tăng dân số 1,7% từ năm 1989 đến năm 1999, Việt Nam hiện nay có thêm một triệu người mỗi năm. Vào năm 1975, đất nước này có 48 triệu dân. Ngày nay, có khoảng 78 triệu. Đến năm 2042 sẽ có khoảng 155 triệu với mức tăng dân số hiện nay- tất cả trong một quốc gia nhỏ hơn một nửa diện tích nước Pháp. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn với 55% dân số dưới 25 tuổi có nghĩa rằng sẽ có một sự bùng nổ dân số khi những người trẻ này bước vào tuổi sinh nở.
    Ngoài áp lực từ dân số, sự tăng trưởng kinh tế cao cũng đang gây sức ép lên môi trường tự nhiên. Cũng như các nước đang phát triển khác, để có được những kết quả về kinh tế trong giai đoạn trước mắt thường chúng ta phải trả giá là mất đi sự bền vững của các nguồn tài nguyên thiên nhiên về lâu dài. Một thập kỷ phát triển kinh tế nhanh chóng ở Việt Nam (trung bình 7,4% trong thập kỷ qua) đã dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm đất, không khí, nước và quan trọng hơn, gia tăng mức tiêu thụ.
    Từ kinh nghiệm của rất nhiều nước, chúng ta biết rằng khi thu nhập tăng lên thì mức tiêu thụ cũng tăng lên. Trong một nền kinh tế chủ yếu dựa vào tài nguyên thiên nhiên như Việt Nam thì việc tăng mức tiêu thụ sẽ làm gia tăng sự suy giảm môi trường, vì người dân mua nhiều hơn các sản phẩm và các sản phẩm được sản xuất ra không theo một phương thức bền vững.
    Điều gì chúng ta có thể làm?
    Có rất nhiều điều mà Chính phủ Việt Nam và Liên hợp quốc có thể làm nhằm giúp ngăn chặn sự suy thoái môi trường Việt Nam. Trong khi đòi hỏi công nghệ sạch hơn trong sản xuất công nghiệp và các chính sách liên quan đến đánh bắt cá bền vững hơn ở các vùng ven bờ thì một thực tế đơn giản rằng Việt Nam vẫn còn là một nước nông nghiệp. Do vậy, các cộng đồng ở nông thôn với nền nông nghiệp có tổ chức sẽ là những người đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Bằng cách tăng cường sự tham gia của các cộng đồng này trong quản lý các nguồn tài nguyên của địa phương, Việt Nam có thể sử dụng tài nguyên một cách bền vững hơn. Kiến thức của cộng đồng về cơ sở tài nguyên và lợi ích trực tiếp của họ trong đó là những yếu tố quan trọng giúp cho quản lý bền vững tài nguyên. Trao quyền cho các cộng đồng và trang bị cho họ các công cụ giám sát chất lượng môi trường địa phương, dạy họ cách thức đánh giá những tác động sẽ giúp họ tự chọn lựa một cách tốt nhất những thay đổi về tập quán và lối sống để có thể khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên bền vững.
    Để làm điều đó, trước tiên chúng ta cần cải thiện chất lượng thông tin về việc sử dụng các nguồn tài nguyên. Ai đang sử dụng cái gì, khi nào và như thế nào? Có rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết. Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức và giáo dục môi trường. Nếu không có một sự hiểu biết tốt hơn về bản chất thống nhất của môi trường thì các cộng đồng không thể hiểu được, ví dụ, việc chặt cây ở các khu vực thượng lưu xa xôi có thể gây ra lũ lụt như thế nào ở các khu vực hạ lưu. Hơn nữa, chúng ta cần phải làm cho các nhà hoạch định chính sách luôn quan tâm, xem xét đến các tác động môi trường khi đưa ra các quyết định đầu tư. Chúng ta cũng cần có những kế hoạch tổng hợp bao gồm những kế hoạch về cơ sở hạ tầng, xã hội và môi trường cho một khu vực để đảm bảo chúng tương thích nhau. Để làm điều đó, chúng ta cần cải thiện việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan về các kế hoạch phát triển. ở giai đoạn trước mắt, chúng ta cần có một phương pháp tiếp cận hệ thống và tổng hợp hơn đối với việc quản lý phát triển.
    Chính những người nghèo phụ thuộc nhiều nhất vào các hàng hoá và dịch vụ của môi trường - và chính họ sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả nhất khi các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái. Hiện nay, Việt Nam đang trong vòng xoáy xuống phía dưới mà trong đó thiếu nhận thức về môi trường, các chính sách phát triển với chi phí cao, và sự thiếu hụt lớn về kiến thức môi trường đang làm cho sự suy thoái môi trường tồi tệ hơn bao giờ hết. Nếu Việt Nam không thành công trong trong việc quản lý môi trường một cách bền vững thì chính những người nghèo sẽ bị đẩy vào những hoàn cảnh khó khăn hơn, và họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc khai thác các nguồn tài nguyên còn lại, đơn giản chỉ là để duy trì cuộc sống trước mắt. Nếu điều này xảy ra thì các nguồn tài nguyên thiên nhiên, mạng lưới sự sống đã duy trì sự sống của người Việt Nam trong hơn hai thiên niên kỷ qua sẽ biến mất.
  10. luu_vinh82

    luu_vinh82 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta đang học tiếng Anh như thế nào?


    Trong xu thế hội nhập quốc tế, tiếng Anh trở thành một phương tiện vô cùng quan trọng mà chúng ta không thể không biết. Nhưng chúng ta đã đáp ứng đòi hỏi đó như thế nào...?
    Học tiếng Anh ở trường phổ thông
    Vào những năm đầu thập kỷ 90, các trường phổ thông thức thời đồng loạt đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong nhà trường. Thế nhưng tình hình dạy và học lại vô cùng manh mún, mạnh cấp nào cấp đó học, không hề có một chương trình đồng bộ, hệ thống từ thấp đến cao. ở lớp 6 chúng ta học tiếng Anh hệ 7 năm, tức là từ lớp 6 đến lớp 12. Nhưng khi vào trường cấp III, lại chẳng có trường nào học tiếp hệ 7 năm đó, mà chỉ học hệ 3 năm, từ lớp 10 đến lớp 12. Kết quả là người học đi, người học lại, mà sách lớp 9 hệ 7 năm còn khó hơn cả sách lớp 12 hệ 3 năm. Chưa hết, lên đại học chúng ta lại bắt đầu từ trình độ A, B, C của các giáo trình Streamline, Headway, và gần đây là Lifeline. Không nói thì thôi, ngoảnh lại thấy hơn 10 năm đã qua mà chỉ có học đi học lại, kiến thức giậm chân tại chỗ, nghĩ mà tiếc. Có người nói: học lại nhiều cho chắc, nói như thế là kiểu lạc quan tếu của người không biết gì. Bởi kiểu học tiếng Anh của chúng ta chẳng giống ai, hết sức phiến diện và lệch lạc. Suốt từng ấy năm trời, chúng ta triền miên chỉ dạy ngữ pháp và ngữ pháp, cách chia các thì của động từ, các cấu trúc câu, bị động chủ động, trực tiếp gián tiếp... trong khi đó học sinh không phát âm đúng một từ quen thuộc, không nói đúng một câu hoàn chỉnh, không nghe được một câu đơn giản. Tất cả chỉ là học cho thuộc làu những tình huống ngữ pháp này nọ để đối phó với những bài kiểm tra, những bài thi học kỳ và tốt nghiệp. Cuối cùng thi xong thì tiếng Anh cũng xong luôn, có được thực hành đâu mà nhớ. Kết quả của 10 năm dùi mài Anh ngữ rốt cuộc chẳng đi tới đâu.
    Những sinh viên khi phải học lại tiếng Anh quá nhiều lần tự cảm thấy bức xúc, họ muốn phát triển kiến thức của mình và giải pháp tốt nhất được chọn lựa là đi học thêm ở các trung tâm dạy ngoại ngữ đang mọc lên ngày càng rôm rả. Thế nhưng...
    Học tiếng Anh ở các trung tâm "cây nhà lá vườn"
    Về giáo trình, Streamline là loại cổ nhất từng được chọn dạy ở các trung tâm. Công bằng mà nói đây là một giáo trình hay và khó, nếu học cẩn thận ta sẽ có một hệ thống ngữ pháp tiếng Anh vững chắc và một vốn từ phong phú. Song cũng như các giáo trình ở trường phổ thông bấy giờ, Streamline cũng nặng về tính kinh viện, chỉ chú trọng phát triển vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp, trong khi phần thực hành vô cùng khiêm tốn. Nhận thức về sự phiến diện này, các giáo trình ra đời sau là Headway và Lifeline đã cố gắng cân đối giữa lý thuyết và thực hành, phát triển đồng bộ cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nỗ lực này đã góp phần tích cực thay đổi cách học. Vấn đề còn lại là chúng ta sử dụng các giáo trình ấy như thế nào mà thôi.
    Về cơ sở vật chất của các trung tâm ngoại ngữ phải nói phần nhiều là kém tiện nghi. Các trường tiểu học được trung tâm thuê làm địa điểm bàn ghế rất thấp, người lớn ngồi vô cùng khổ sở vì không biết đặt chân tay vào đâu cho phải. Nếu thuê lại địa điểm của các trung tâm giáo dục thường xuyên thì bàn ghế, điện đài đều không đủ tiêu chuẩn cho việc học ngoại ngữ. Nhưng mà các trung tâm thì đều như vậy cả, chẳng có sự lựa chọn nào khác. Được cái giá của các khoá học ở đây rẻ, túi tiền sinh viên chịu được, các khoá tiếng Anh A, B, C đều chỉ khoảng 200.000 - 300.000đ một khoá ba tháng, tuần học ba buổi. Các môn tiếng Pháp, tiếng Trung đều như vậy cả.
    Phần lớn, nếu muốn học ra học thì bản thân người học phải "tự thân vận động" lấy sự tự giác học làm đầu. Bởi nội quy trường lớp không có, ai muốn đến giờ nào thì đến, muốn về giờ nào thì về, mưa gió cứ vệc nghỉ, có lớp có hôm chỉ có 3 - 4 người đi học. Những người học thật sự trong một lớp tính ra không quá mười đầu ngón tay, còn lại đều nghe giảng, ghi chép để đấy, không chuẩn bị bài, không làm bài tập, không chịu hoạt động trên lớp. Người học thường lấy lý do là bận quá, không có thời gian. Công bằng mà nói, số người bận thực sự cũng có, song người không có ý thức học cũng nhiều. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là cách dạy và học ở các trung tâm không đủ sức lôi cuốn, kích thích người học. Người học cứ mở sách ra là đã thấy chán, phần vì tiếp thu bài không được, phần vì không phải thầy dạy nào cũng tốt nên không muốn đến lớp, vì thế khi có lý do "chính đáng" như sinh nhật, mưa gió, "tự nhiên không thích đi", thế là "bùng"! Thực ra, có những giáo viên có cách dạy nhiệt tình và sáng tạo thật sự đã làm cho người học cảm thấy bỏ một buổi cũng tiếc. Nhưng số giáo viên như thế không nhiều, không đủ để cứu vãn tình hình.
    Có những người đi học ở đây chỉ vì muốn có cái chứng chỉ. Có người đi học để tìm bạn. Nhưng cũng có người đến học với một sự cầu tiến thực sự, chỉ có điều trung tâm ngoại ngữ làm họ thất vọng tràn trề, vì nó cũng làm cho họ trở thành không muốn học, và rồi kiến thức thu nhặt được cũng chẳng bao nhiêu, trong khi thời gian vẫn cứ trôi qua.
    Những trung tâm ?oĐông Tây kết hợp?
    Trước sự đi xuống của các trung tâm ngoại ngữ nội địa, các cơ sở mang danh ?otrường Anh ngữ quốc tế? lại mọc lên ồ ạt, tưởng trường quy mô hoành tráng ra sao, té ra trường chỉ là một ngôi nhà 5, 7 tầng thuê lại, hết hợp đồng thuê trường lại nhảy sang chỗ khác. Những trường này tiến hành một chiến dịch quảng cáo rầm rộ, tờ rơi phát khắp nơi nhưng lượng người đến rất khiêm tốn. Phần vì giá cả quá đắt, khoá "còm" nhất cũng khoảng 900.000đ (ở đây học phí tính bằng đô), phần vì cơ sở vật chất trông có vẻ không đáng tin lắm. Thực ra những trường này đầu tư cho các phòng học cũng có thể nói là đầy đủ, có mời giáo viên nước ngoài, nếu dư giả tài chính thì đi học cũng tốt. Còn muốn lấy chứng chỉ thì tốt nhất cứ thi chứng chỉ A, B, C kiểu "cổ điển", vì chứng chỉ của những trường Anh ngữ quốc tế trên sẽ chẳng ai biết nó là cái gì, nó chưa có một danh nghĩa nào trong thói quen của chúng ta.
    Nhưng nếu đã có đủ tiền đi học ở các trường nói trên, thì sao không đến hẳn những trung tâm Anh ngữ có uy tín như Apollo, Hội đồng Anh, trung tâm Anh Ngữ London, Language Link. Đây thực sự là những trung tâm có cơ sở vật chất đầy đủ, giáo viên tốt, bằng cấp có giá trị.
    Và các hình thức học tiếng Anh khác
    TOEFL là loại bằng tiếng Anh có giá trị nhất vì được công nhận trên toàn thế giới. Nhưng cũng vì thế mà nó rất khó, nhiều sinh viên học trường ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Anh hẳn hoi đi thi cũng chưa chắc được 500 điểm. Chính vì vậy mà nhiều cơ sở luyện thi TOEFL xuất hiện. Đây thường là những lớp học quy mô nhỏ do các giáo viên tự tổ chức. ở những lớp này học viên phải có một trình độ nhất định mới theo được nên số người học cũng khiêm tốn.
    Mấy năm gần đây, cũng có một kiểu học thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia, vì tính thiết thực, gắn bó với cuộc sống của nó, đó là học dịch. Cũng là lớp do các thầy tự tổ chức, và chỉ phát triển kỹ năng dịch. Học môn này mới thấy bao lâu nay chúng ta học tiếng Anh xa rời thực tế như thế nào, bởi cách sử dụng tiếng Anh trong báo chí, thực tế vô cùng sinh động, nếu không học thì không bao giờ biết được. Môn dịch Anh - Việt và Việt Anh cung cấp một vốn từ vựng, cách hành văn, kiến thức nền phong phú về tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, nhà nước, pháp luật. Học môn này đòi hòi người học phải làm việc thật sự, đồng thời nó cũng gây nhiều hứng thú và bất ngờ nên gần đây học sinh, sinh viên đi học môn này rất đông. Âu cũng cho đó là điều đáng mừng.
    Ngoài ra cũng có các lớp dạy kỹ năng nghe nói, kỹ năng nghe dịch... nhưng chỉ lẻ tẻ vì nhu cầu không cao.
    Lời kết
    Mặc dù đã có những dấu hiệu tốt nhưng nhìn chung tình hình học ngoại ngữ của chúng ta còn nhiều điều đáng bàn. Các hình thức học đa dạng như trên không hẳn là điều đáng mừng và đáng khuyến khích, vì nó cho thấy một hệ thống dạy và học của chúng ta còn tồn tại nhiều bất cập. Các hình thức dạy học trên thực ra chỉ là sự điều chỉnh kiểu "rách chỗ nào che chỗ đó" cho những hạn chế trong dạy học tiếng Anh của chúng ta mà thôi. Nó chỉ có ý nghĩa nhất thời. Điều cốt lõi nhất là phải thay đổi cách dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông và đại học. Hiện nay chúng ta đang làm điều đó, học sinh từ cấp 1, cấp 2 đã bắt đầu tiếp cận lối học đồng bộ các kỹ năng, kiến thức gắn bó với cuộc sống. Hy vọng trong một tương lai không xa, chúng ta không còn phải bức xúc vì việc học đi học lại, không còn phải đôn đáo chạy hết trung tâm này đến trung tâm khác. Với bản thân mỗi người - tự mình phải cố gắng, đó chính là yếu tố quyết định sự thành công.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này