1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Close support aircraft

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi dhna79, 16/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Vũ khí 1 khẩu 7.62mm 6 nòng, mang hơn 2 tấn bom.
     
  2. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Trong chiến tranh Việt Nam, một loại close support aircraft khác được sử dụng nhiều và hữu hiệu, đó là A-1 Skyraider. Loại này bay chậm, nhưng chính vì thế mà thả bomb chính xác hơn loại khác. Trang bị đến 4 khẩu 20mm.
     
  3. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Có mấy hình vẽ khác, nhưng bị dính cái cờ.....đó đó nên không dám post.
     
  4. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

     
  5. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1

     
  6. panzerlehr

    panzerlehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2004
    Bài viết:
    935
    Đã được thích:
    0
    Bác cứ vẽ cái hình chữ nhật đen hay cờ Uzbekistan lên rùi post, không ai nhận ra đâu
    Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng, trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co.
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Cãi nhau chút cho nóng nhỉ, mấy ông lập trình làm sao mà khó post thế.
    Trên, vài ý kiến về so sánh SU-25 và A-10. Thật ra, đây là hai loại máy bay chống tank (Close support aircraft là máy bay tấn công mặt đất tầm ngắn, bay chậm). Chính ra, SU-27 được thiết kế làm máy bay tấn công mặt đất tầm trung bình (ném bom tiền tuyến, tấn công mặt đất), nhưng những bản sử dụng đầu tiên của SU-27 (SU27A, SU27K) lại là những máy bay không chiến. SU-27 tấn công mặt đất có khả năng măng 8 tấn vũ khí, dẫn bắn laser, TV, radio, hồng ngoại. SU-27K tấn công mặt đất vẫn không chiến khá mạnh: có radar quét và radar theo dõi tấn công nhiều mục tiêu một lúc tên lửa R-73 close range(15km), Pulse-Doppler radar (1.076m đuờng kính), phát hiện, cảnh bao tầm 80-100km mũi, 30-40km sau. Theo dõi 10 mục tiêu, tấn công hai cùng lúc, không cần hỗ trợ trên đất và trên biển. Hệ theo dõi quanh điện tử cho phép phát hiện mục tiêu khối và mục tiêu chuyển động nhanh 30-40 km mũi 100km sau cảnh báo bị tấn công. Tấn công mặt đất bằng cả hai phương án: tầm xa với thiết bị trinh sát từ trên cao, tốc độ cao hay tấn công tầm thấp như tên lửa hành trình, 10 móc treo vũ khí ngoài. Như vậy, nó hỗ trợ hoàn hảo mặt đất: tiêu diệt mục tiêu chính xác bằng đạn hạng nặng, tiêu diệt máy bay đối phương. Đặc biệt, tốc độ thấp nhất (bay ngang phi công thường) của nó chỉ 190km/h(đời sau SU-35, một thứ SU-27 kỹ thuật số còn có 90km/h, như xe máy). Su-27PU -RADAR và máy tính rất mạnh, buồng lái rộng, biệt danh "mini AWACS" phát triển thành các dòng sau.
    Còn A10 và SU-25, thật sự là máy bay chống tank, có thể coi là một nhánh Close support aircraft hay không cũng được.
    A10 được đưa vào sử dụng năm 1975, đến 1978, lực lượng Mỹ ở châu Âu được sử dụng. Nó ra đời vì sao. Lúc này, kỹ thuật xe tank Nga đã phát triển vượt bậc, bỏ xa tất cả các phần thế giới còn lại. Nga cũng xây dựng một tập đoàn xe tank rất mạnh ở Đông Đức, sẵn sàng tràn vào trái tim tây Âu. Mục tiêu của thiết kế là tìm cách tấn công xe tank bằng cách bắn vào nóc xe, nơi giáp yếu nhất. Do đó, ban đầu, phần quan trọng nhất của thiết kế là khẩu 30mm 7 nòng, vì lúc này, tên lửa diệt xe còn rất kém (chưa có hệ thống định vị mục tiêu tự động nào đạt). Việc phát triển sung xuyên giáp trên máy bay gặp nhiều khó khăn, do đó, bắt buộc dùng đạn uranium. RADAR lúc này chỉ cho phép giúp phi công phát hiện nhanh khối kim loại lớn dưới đất, chưa có khả năng định vị chính xác, phát hiện chuyển động, theo dõi hồng ngoại, phat hiện ổ hoả lực.
    PGU-14/B API , đạn của GAU-8, 7 nòng, 30mm:
    http://www.globalsecurity.org/military/systems/munitions/pgu-14.htm
    Súng đó đây, loại khoá nòng này đạt đỉnh cao nhất về tốc độ bắn và sơ tốc đạn, do cơ chế làm việc song song của khoá nòng và thay phiên nhau của nòng:
    [​IMG]
    Và các laọi đạn cùng một công nghệ, cho máy bay, pháo phòng không trên tầu biển.
    http://deploymentlink.osd.mil/du_library/du_ii/du_ii_s04.htm#ive4
    http://deploymentlink.osd.mil/du_library/du_ii/index.htm#tabf
    http://www.globalsecurity.org/military/systems/munitions/m919.htm
    http://www.globalsecurity.org/military/systems/munitions/pgu-20.htm
    http://www.globalsecurity.org/military/systems/munitions/mk149.htm
    http://www.globalsecurity.org/military/systems/munitions/du.htm
    Thực thế cho thấy, sau nhiều lần tham chiến (cũng cũ rồi loại này), chỉ một chiếc bọc thép Nam Tự nghi là trúng đạn này. Việc bắn trúng đích từ trên máy bay rất khó, khả năng xuyên cũng hạn chế: chỉ trúng đạn trong một thế rất khó, tank mới chết.
    Sau này, A-10 được cải tiến cơ bản về vũ khí, radar và tên lwủa diệt tank mới, cho phép tấn công một lúc nhiều mục tiêu, xác định, dẫn bắn tự động. Chính đây là điểm làm SU-25 và SU-25TM (cait tiến SU-39, hẹp hơn và số hoá hoàn toàn) hơn hẳn về hoả lực: trong khi A-10 rât khiêm tốn và nhiều thương vong thì đối thủ của nó ra trận như lên sân khấu. Còn lâu, rất lâu nữa Mỹ và Tây Âu mới có tên lửa chống xe tầm bắn 8km-10km, xuyên thép tấm 1400mm với đầu nổ vượt ERA, hệ radar band mm, hồng ngoại, cho phép phát hiện, theo dõi và dẫn bắn tự động. Tương lai gần nhận dạng hình học.SU-25 có súng yếu (tên lửa 30mm bắn nhanh).
    SU-25 được phát triển để đối đầu với A-10, nhưng cũng như A-10, thời thế làm nó tham chiến với nhiệm vụ khác ban đầu, được đưa vào sản xuất năm 1978(bay thử lần đầu 22-2-1975), vài năn sau, nó tham chiến lần đầu ở Ápganistan. 23 chiếc rơi, chủ yếu do dính Stinger. Ngày cuối thương vong của nó thật bi thảm 4 chiếc rơi, chết 2 phi công. Sau đó, dừng hoạt động vào cải tiến: tăng cường giáp hai sườn (lên 24mm ống titanium), thêm một tấm giáp dầy (hợp kim titanium) giữa hai động cơ, thiết bị điện tự đặt trong bướu (máy bay hẹp hơn), dẫn đường TV. Trộn khí làm mát, chắn hồng ngoại. Nhiên liệu được bơm đầy khí trơ, cho phép mất một vài ngăn chứa mà máy bay không cháy.
    Khả năng tránh đạn của SU-25 do đó tăng đặc biệt: không một chiếc nào rơi thêm. Sau này, Checchen được trang bị tên lửa Nga mạnh cũng không hạ được Su-25 nào, đã thế, SU-25 còn tham gia vụ trình diễn kỹ thuật có một không hai: bắn chết và suýt chết hai thủ lĩnh Chécchen sau vài giây điện thoai. Trong khi đó, A-10 vẫn tiếp tục trúng đạn.
    thân hình mảnh mai tránh đạn đây:
    [​IMG]
    Nhỏ nhắn, xấu xí với lưng gù chữa máy tính cực mạnh và mũi chứa dẫn bắn TV-RADAR-hồng ngoại, RADAR có quét bước sóng dài cho nhiệm vụ trên biển
    [​IMG]
    Giáp dầy, thân hẹp, diện tích cánh lớn, mũi khong chứa dẫn bắn:
    [​IMG]
    So sánh
    Về động lực, nó là máy bay nhỏ hơn A-10 rất nhiều (A-10 có nhiều tham khảo từ Il-102 (đời sau IL-40)), nhưng tính năng lại không giảm nhiều, đặc biệt, cái mà A-10 không có là bất ngờ vọt tốc độ lện M1 chạy trốn, buồng lái SU-25 giáp tốt hơn hẳn, đặt biệt vượt trội hệ thống chống cháy và phát xạ hồng ngoại:
    Su-25 Su-25T A-10
    Max. combat range, km 300 400 450
    Combat load, kg 4400 4460 7250
    Max. takeoff load, kg 17530 19500 22200
    Thrust-equipmence(?) at max weight, units 0.47 0.46 0.37
    Wing load at max weight, kg/m/m 485 556 316
    Armour mass, kg 604 510 680
    Max speed at ground level with combat load, km/h 970 950 720
    Điểm rất kém của SU-25 là súng, nhưng A-10 cũng dùng được súng mấy tí.
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    40 mm ống titan bảo vệ khoang radar, dẫn đường cho nhưng vũ khí của nó.
    Đồng nghiệp của SU-25 và A-10, đạn chống tank:
    http://ttvnonline.net/Quansu/169500/trang-8.ttvn
    SU-25, trong qua trình phát triển SU các loại
    http://ttvnonline.net/Quansu/135100/trang-92.ttvn
    Động cơ được chế tạo dàng riêng cho loại máy bay này là, động cơ này giải thích khả năng bay tuyệt diệu của nó:
    Tumanskiy/Soyuz R-95 4000kg (cải tiến R-195 6400 kg).
    Cái gì đây, nặng 60kg, dài 1,5 met, dẫn bắn radio(dẫn bắn tự động) hoặc tự tìm mục tiêu bằng radar band mm, hồng ngoại, chỉ thị lazer. Đầu dò đa năng trên đầu đạn phát hiện, phân biệt thật giả, theo dõi mục tiêu mọi thời tiết. Đo tính quang điện tử cho phép định vị hướng tầm rõ ràng: tấn công mục tiêu từ hướng tốt nhất. Khả năng bắn và quên, hệ dẫn đường mạnh kếp hợp cho phép nhềi đạn, nhiều mục tiêu và nhiều hướng đến mục tiêu cùng làm việc. Cái gì xảy ra khi một xe bị giàn cachiusa này bâu lấy????
    Vikhr - V , trên SU-25 phóng được từ giàn phóng và hệ dẫn AT-6, AT-9 đời cũ.
    [​IMG]
    Khi chỉ còn hai trái:
    [​IMG]
    Khoảng 650 SU-25 được sản xuất (số liệu không chính xác, do một phần "sản xuất ở nước ngoài" mà thực chất là bản riêng xuất khẩu, một phần được gọi với tên khác), đáp ứng được yêu cầu rẻ (số một của loại này), điểm này lại ăn đứt A-10 rồi.
    Giáp: Lieutenant Golubtsov đã ở lại trong buồng lái, khi hạ cánh mất phanh và rơi vào bãi mìn, ông ngồi trong đó trong khi mìn nổ-hết chỗ chê. Alexander V. Rutskoj trúng một AAM AIM-9L (trong trận đụng nhau với Paskitan), vào động cơ phải, tiếp tục bay, một trái nữa mới bắn hạ được ông, đây là chiếc thứ 2 rơi (chư cải tiến chống cháy nổ và giáp). Sau đó, một quả SAM nổ gần không hạ được chiếc S-25. Còn hệ chống cháy nổ sau nữa Rubalov trúng đạn, hỏng một động cơ, thủng khoang nhiên liệu, ông hạ cánh, nhảy khỏi máy bay ẩn nấp chờ nó nổ, nhưng không, sau khi đám cháy tắt ông quay lại và tắt động cơ còn lại (vội quá, vẫn hoạt động).
    Các bác nghĩ sao về các hệ thống an toàn của S-25. Đó là lý do 2,800 giờ họat động / một chiếc mất(61,600 giờ ở Apganistan). Tỷ lệ đó quá tốt với A-10.
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Để biết thêm về máy bay chống tank, ta xem lại một bản thiết kế chưa được sản xuất hàng loạt, dự định, mẫu thử bay vào năm 1944, nhưng chương trình dừng do chiến tranh.
    Đây là nguyên nhân SU-25 được Muja gọi là "máy bay phát xít", cong phi công Nga gọi là "cái lược", do nó nhiều móc treo vũ khí, Phi công Tiệp gọi là "đầu tầu hoả", phương tây gọi là ếch, vì dáng gù của nó. Khảo sát thuỷ tổ của máy bay chống tank, mới biết tại sao chúng như vậy.
    http://www.luft46.com/junkers/jugap.html
    http://ttvnonline.net/Quansu/135100/trang-66.ttvn
    http://www.warbirdsresourcegroup.org/LRG/bombers.html
    http://www.luft46.com/
    http://www.warbirdsresourcegroup.org/LRG/jumo004.html
    Chương trình chưa được đặt tên, dự định thay thế cho Henschel Hs 129 (năm 1939).
    Máy bay cần có những cú ngoặt gấp, do đó cánh thẳng và khối lượng được đặt vào giữa máy bay (lực lái để đổi hướng đứng giảm so với khối lượng ở đầu và đuôi gây momen quán tính lớn). Đuôi rộng cũng mục đích đó. Daimler Benz ZTL 109-007 là động cơ được cải tiến từ Juno 004 bởi Prof. Dr. -Ing. Karl Leist, mục đích tăng đường kính, diện tích cửa hút gió và khí bypass (tăng phần của fan), thích hợp với tốc độ thấp trong tầng không khí đặc. Động cơ là nguyên nhân lớn nhất dừng chương trình: không còn thời gian cho động cơ mới. Hồi này chưa có dẫn bắn, nên mũi, nơi chứa radar chưa có. Súng 1 khẩu 30mm và 2 khẩu 20mm dưới cánh. Giáp buồng lái, động cơ vì phải chiến đấu gần xe có súng phòng không.
    Span 14.6 m 47'' 10"
    Length 11.85 m 38'' 10"
    Height 3.85 m 12'' 9"

    Phương pháp thiết kế này là thuỷ tổ của A-10 và SU-25.
    Việc SU-25, A-10 chống được 12.7 ly, cùng các trực thăng khác, làm tăng cỡ nòng súng phòng không nhỏ lên 23mm và 30mm.
    Không còn gì để ăn. Không có gì mà mặc.
  10. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Bạn cứ ca ngợi vũ khí Nga kinh quá ... hê hê hê hê .. làm tôi ở Nga cũng thấy xấu hổ ... Su-25 ở Chêchen rơi vài trước .... nó còn tồi đến mức độ kính buồng lái không phải 100% là kính chống đạn và có phi công ngỏm củ tỏi về điều này.
    http://www.combatavia.com1.ru/index9chechna1.html

Chia sẻ trang này