1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Club of Urban Planning - Thiết Kế Đô Thị

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi HTYCG, 20/01/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    tôi thấy adamour đang hình thành những ý tưởng riêng của mình dựa trên một sự thiếu hiểu biết trầm trọng về thực tế và cũng như là ý kiến chủ quan rất cao khi đưa ra các vấn đề.
    vì không có nhiều thời gian nên tôi chỉ đi vào phân tích một số yếu tố nhỏ trong đó!
    ví dụ: cái mà dod cho rằng văn hoá có thể hình thành ở những ngõ nhỏ phố nhỏ thì là hoàn toàn sai, chả có cơ sở khoa học nào để chứng minh cho điều đó cả, đơn cử 1 ví dụ rất thực tế này thôi, tôi là dân ngoại tỉnh tôi chuyển đến ở ngôi nhà hiện tại lúc là sinh viên gần 5 năm rồi, đây là một con ngõ nhỏ và dài, xung quanh tôi có 2gđ khác nữa, thế nhưng 5 năm tôi và họ không nói nhau quá 10 câu, ngoài ra cái ngõ nó nhỏ nó chỉ sinh ra những điều bức bối, ví dụ là chuyện giao thông, vì nó bé khoảng 1,5m và dài gần 100m nên không phải nói về cái khổ sở của giao thông nữa, ví dụ tôi đi làm về gần vào đến nhà thì thấy trước mặt mình là một con xe lù lù với 2 xô nước gạo thế là tôi phải dắt trở ra gần 100m để tránh nó............. nói như thế để nói rằng văn hoá ứng xử nó không sản sinh ra qua những điều như bạn nghĩ, nó diễn ra hiển nhiên theo đúng quy luật xã hội vì thế tôi nghĩ rằng cái này bạn thiếu rất nhiều thực tế, rồi ngõ nhỏ thì sao, thì không có chỗ cho chó mèo ỉa họ lùa ra ngõ, chờ lúc nhà hàng xóm không nhớ khoá của thì chạy vào sân ỉa bậy...........
    Thứ 2 : cái mà tôi thấy nó khá là buồn cười là chuyện cái vỉa hè , dod cho rằng cái vỉa hè mà bé thì chẳng ai thèm buôn bán, bạn nhầm to rồi, ở hà nội bây giờ người ta không còn buôn bán trên vỉa hè nữa mà là dưới lòng đường miễn là có kẻ mua người bán, có lợi nhuận........... cái chuyện vỉa hè to và nhỏ không liên quan gì đến chuyện buôn bán cả mà vấn đề là vị trí của nó, nếu là vỉa hf ở đường phạn hùng ở khu mỹ đình thì chả có ma nào cho dù nó cũng đến tầm 3 m dấy vì có bán chả ma nào mua, còn cái vỉa hè ở phố cổ xem , bạn có tin là người ta phải bỏ tiền mua chỗ để được đứng trước nhà nguời khác.
    còn chuyện nhà không có sân thì cái vỉa hè phỏng có ích gì lại càng buồn cười, tôi không hiểu với dod cái vỉa hè nó để làm gì, để dựng xe máy để bán hàng hay...................fgghtjyy
    vấn đề vỉa hè là gì nó là một tuyến giao thông đô thị phục vụ cho đối tượng người đi bộ, không thì họ đi vào đâu?
    ...........
    ............
    ..........
    rất nhiều và rất nhiều các cái khác phi lý nữa ví dụ như sống trong trung tâm thì chi phí gần bằng ngoài trung tâm.................
    mong dod suy nghĩ kỹ hơn khi đưa ra ý kiến vì dù sao bạn cũng có cái hạnh phúc hơn một số anh em kts trong nước là được ra ngoài trời tây học tập.
  2. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Câu cuối chứng tỏ là bạn hiểu rồi đấy!
    Ý tưởng không khả thi thì đóng góp gì cho thiết kế đô thị - một công tác yêu cầu tính ứng dụng bắt buộc?
    Còn cải tạo mấy cái "ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi 1 xó" bằng mấy thủ thuật ốp lát, làm mái hiên, làm biển số nhà, cắm mấy cái cây và cấm xe cộ... thì đồ án SVKT Việt nam đã làm từ hàng chục năm rồi, có gì lạ, đồ án mà! Còn thực tế việc quy hoạch cải tạo ngõ, tôi sẽ kể tiếp vài câu chuyện hôm tới.
  3. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Anh lại đưa tôi đi đâu đây tôi không hiểu ? Những khu phố tồi tàn, có khắp các thành phố châu âu, đến bây giờ vẫn còn. Có những nơi là di tích lịch sử hoặc là nơi có thể được đầu tư cho nên người ta bỏ tiền vào đầu tư. quan hệ đến chiến tranh hay lí do để nó như vậy, tôi không quan tâm lắm trong cuộc thảo luận này. Cái ý chính ở đây là nói về cải thiện những không gian chung nho nhỏ.
    Ban đầu, một concept về Urban Planing cho một số khu vực trong thành phố HN có thể là khu phố cổ, có thể là khu phố người pháp từng xây dựng, v.v. Đó là, tôi thấy có một số nơi có những không gian bên trong, nơi đó con nít có thể chạy chơi, người ta có thể ngồi nghỉ ngơi, hoặc đi qua lại dưỡng sinh. một khoảng trống khoảng 100 m2. Nếu đi nghiên cứu những khu vực này một cách kĩ lưỡng, người ta có thể phát triển một hệ thống những "khu vườn yên tĩnh". Những nơi khách tham quan có thể cảm nhận được cái văn hoá bản địa, nơi mà người ta có thể dừng chân để đọc quyển sách. Từ đây người du khách đến vùng này không phải là đi coi cái buildings, hoặc bề ngoài của một khu phố mà họ có thể gần gũi để cảm nhận được một phần nào về cuộc sống bên trong của người dân địa phương và khu vực người ta tham quan. Đây chính là điểm đặc sắc, của những khu vườn nho nhỏ này.
    Về concept cho từng khu vườn có thể phụ thuộc vào những nhà kts đô thị, hoặc những nhà landscape, hoặc kts. làm cho chúng gọn gàng sạch sẽ, bóc ra những vẻ mộc mạc chân chất của lối sống dân bản địa.
    Tất nhiên ý tưởng là ý tưởng, còn có tính khả thi, tính kinh tế .v.v. có thể hay không còn tuỳ thuộc vào chính địa phương đó.
    Ant
  4. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    ------------------------------------------------
    Tôi biết các anh đã làm trên giấy cả mấy chục năm rùi, các anh quá hiểu cái hiện trạng và thực tại. Tôi chẳng đưa cái gì mới lạ ở đây cả, chỉ là muốn biết đã làm chưa và làm như thế nào ? tính khả thi được bao nhiêu? những trở ngại nào gặp. Tôi mang những suy nghĩ này ra, chẳng qua là tôi thấy với điều kiện hiện nay, những suy nghĩ của các anh ngày xưa có khả thi.
    Vâng, đợi anh chia sẻ... những câu chuyện.
    Như từ đầu, tôi đã nói, tôi muốn biết và muốn hiểu, chớ không phải thấy vn chưa làm thì đem ra chỉ trích.
    Ant
  5. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    thế anh vẫn không thấy sự cùn và chủ quan của anh à ?
    Những ví dụ của tôi, tại tôi sống tại Mĩ, tôi đã từng đến những nơi như vậy, cho nên tôi nhìn và cảm nhận được thì tôi chia sẻ
    Còn tôi sống ở VN, và tôi tiếp xúc hàng ngày, thậm chí hiểu cả những văn hoá sống, cách ứng xử của những con người sống trong những không gian nhỏ nhỏ xinh xinh mà anh thấy "hay" đấy. Nhưng tôi không so sánh một cách chủ quan và mù quáng như anh. Bởi vì mỗi đô thị ở mỗi quốc gia khác nhau đều có vấn đề riêng của nó, vì vậy cách giải quyết không thể giống nhau, nhất là quốc gia khác nhau quá nhiều như VN và Mẽo.
    Ờ thì cứ cho là anh hiểu biết về sự khác nhau giữa concept đi, thế anh có dám khẳng định sự hiểu biết của anh về concept là tuyệt đối đúng không? Nói chung là anh quá chủ quan khi đưa ra những ví dụ, những cách so sánh và cách lập luận của mình.
  6. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Ơ cái anh này hay nhỉ, tôi đã ở vn cả 20 năm, đi biết bao nhiêu chỗ, biết bao nhiêu thứ.... cuộc sống từ nghèo cho đến khá giả, từ quê cho đến thành phố, anh nghĩ anh có thể biết hơn tôi à ?
    Tôi đã ở Mĩ, học tại đây, sống tại đây, sang châu âu đi học. Anh không nghĩ là tôi có thể so sánh cái gì có thể áp dụng được và cái gì o à ?
    Tôi sống ở nơi đó, tôi từng đến đó, cho nên tôi mới đưa ví dụ, chứ tôi lấy những ví dụ trên sách báo thì thiếu gì bên châu âu hay châu á. Chứ theo anh thì tôi nên lấy ví dụ từ đâu khi ở vn tôi chưa thấy.
    Anh nói là giữa 2 quốc gia có sự khác nhau vậy anh hiểu và cảm nhận nó khác ntn ? hay anh cũng chỉ là "chủ quan" ?
    Những ví dụ mà tôi có đưa ra, anh cũng thấy đấy anh Dzi nói nó đã từng được suy nghĩ tới từng có đồ án. Như vậy có gì là phải mang đế quốc ra hù doạ anh ? ngay cả những suy nghĩ của tôi nó cũng rất đơn giản, không có gì xa xôi cả, vấn đề là mình làm ntn để có thể thực hiện được những ý tưởng này. Là cái mà tôi muốn mọi người chia sẻ.
    Cho đến bây giờ tôi vẫn còn viết và thảo luận với các anh, chẳng qua để tôi biết thêm kts vn mình ntn, về trình độ, khả năng, cũng như cách suy nghĩ và quan niệm.
    Ant
  7. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Thật ra thế này. Nếu nói tôi đang hình thành các ý tưởng riêng dựa trên sự thiếu hiểu biết về thực địa cũng không có gì sai. Tôi biết mình đang ở chỗ nào trong quá trình tìm tòi này. Đây là giai đoạn đầu tìm ý trong thiết kế, khi tôi cho phép mình nghĩ về một kịch bản mang tính "hão huyền". Tôi mới dệt ít vải, đi ngang forum thấy Hà Nội dễ thương liền cầm thước nhảy vào ...
    Nói về văn hóa cộng đồng sản sinh từ ngõ nhỏ. Ý tưởng ban đầu của tôi là tính cộng đồng dựa trên sự gần gũi, hoặc dựa trên lợi ích kinh tế nào đó. Tất nhiên sự gần gũi chỉ là xúc tác, chứ không phải nguyên nhân. Và các món di động-không dây đã tạo ra một kiểu gần gũi khác. Câu hỏi của tôi là "có phải văn hóa xe cá nhân đã phá hỏng tính cộng đồng dựa trên sự gần gũi"?
    Nói về chuyện vỉa hè thì tôi nhớ thời xửa thời xưa bà con đi bộ và đường thì chia sẻ giữa xe và người. Đó cũng là một ý tưởng hay. Nếu làm một bảng tính hiệu suất sử dụng đường và vỉa hè của phố cổ có khi lại tìm ra điều lý thú nào đó để biến phố cổ thành khu vực chia sẻ giữa xe và người, xe chạy 10km/h chẳng hạn. Nói chung không nhất thiết người phải nhét lên vỉa hè, còn xe nhét phía dưới. Thêm nữa là việc này có thể giúp tiết kiệm không gian và tạo thêm không gian công cộng.
  8. khongaihet

    khongaihet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2007
    Bài viết:
    2.480
    Đã được thích:
    0
    @Adamour! dành chút tgian tiếp chuyện cho cụ thể, bỏ đi hẳn ko phải pcách của Kts
    một số ý kiến thẳng thắn khi trình bày ngắn gọn có thể bị hiểu nhầm là kích động. Bạn có thể thấy tôi không chỉ trích cá nhân gì bạn, ngay cả cái vụ "ngây thơ chủ nghĩa" đó, tôi chỉ nói về hiện tượng ... bạn biết rồi.
    + Ok! bỏ qua, lên mạng viết ngắn gọn quá nghe nó phừng phừng, cũng là cho nhanh.
    Vậy là bạn hiểu điều tôi muốn nói. Đó là việc tôi thấy cái "chen chúc" trong đô thị Hà Nội có những cái dùng được để thiết kế đô thị. Bây giờ tôi xin trả lời kỹ hơn các câu hỏi của bạn theo hướng minh họa cho ý của tôi phía trên.
    - Sống trong ngõ hẻm không phải điều xấu, một cách nào đó, những "ngõ nhỏ phố nhỏ" tạo nên văn hóa và cá tính cộng đồng, đối lập với cảnh phố rộng rào cao cổng to nhưng nghèo nàn tình cảm xóm giềng. Đây là cái hay thứ nhất không nên tiêu diệt. Một cái cần quan tâm là bằng cách nào cộng đồng lại từ chối giao tiếp và rút vào riêng tư nhiều hơn, tiếng nói yếu hơn. Cái này rất to và liên quan nhiều đến các bác tóc ít.
    + Là bạn nghĩ thế thôi, chứ vận hành với nó là ko được đâu. Theo bạn ngõ hẹp rộng bao nhiêu mét. Ở HN tồn tại cả nghìn cái ngõ phải chống chân khi gặp xe ngược chiều; HN có dãn ra 1,5 lần thì cho là các ngõ này dãn ra 2 lần đi (vì HN còn cao nữa, 3chiều) vẫn còn chưa xài được; Chẳng lẻ với các khu ở rộng rãi và thoáng mát người ta ít tình nghĩa? Ở trong các ngõ hẻm bạn không có khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu, CLB -->chán vô cùng bạn à, tôi sống trong ngõ nhỏ cả chục năm. CẢ cái phường tôi ở ko có cái vườn hoa nào. ko có cái khoảng chống nào, ko có thảm cỏ nào, toàn ngõ là ngõ.
    - Cả năm không nhìn thấy chân trời (nghĩa đen)? Tôi nghĩ bạn nói "cả năm không thấy trời" chứ. Trong đời tôi chỉ có 3 tình huống duy nhất tôi nhìn thấy đường chân trời, đó là trước biển, trên ruộng lúa bạt ngàn và trên đỉnh cao.
    + Ý tôi là tầm mắt mọi người bị thu hẹp, lâu dần chở nên cau có bạn à, cả ngày chỉ thấy các vật bề bộn trước mắt lâu dần cuộc sống chất chứa độc tố stress,< 1/1000 người có cơ hội lên nhà cao tầng mà nhìn cho dịu mắt.
    - Tiếng xe cộ đi lại có thể kiểm soát đến một mức độ nhất định thông qua định tiêu chuẩn xe cộ, tiêu chuẩn cách âm đô thị. Không nên trông mong giải quyết tiếng ồn bằng việc phát triển đô thị bành trướng. Nếu đô thị quá lớn vượt tầm phục vụ của giao thông công cộng sẽ dẫn đến sử dụng phương tiện cá nhân nhiều, quãng đường đi lại lớn, mất thời gian, ô nhiễm nhiều, năng lượng tiêu thụ nhiều, là dạng phát triển không bền vững. (Bạn đừng nói tôi "chỉ sợ đi làm xa" nhé)
    + Ôi bạn phải là thần thánh mới bảo cho cái bác tài đang chạy xe ban đêm đừng sử dụng còi hơi. PAM..PAM...nó chạy qua rồi. Tiêu chuẩn nào? 50 năm nữa chắc ta đã xây xong? Đô thị ta chưa bao giờ vượt quá tầm, nó bị tụt cả cơ số bước; bệnh của chúng ta là bênh "đầu to" quá tải, Xe Bus phục vụ tốt trong bán kính 50km, Hn chiều ngang khoảng 20km, ta lại làm nhiều trạm. Cái lo này của bạn ---> lo bò trắng răng
    - Rác đổ thành đống trước cửa nhà tôi? Thế có thùng rác công cộng gần đó không vậy?
    + Ko, có thì củng không biết để đâu; ngày 2 lần họ đi thu rác vẫn ko hét, vương vãi...Bạn hỏi ngây thơ quá!
    - Không có chỗ tập thể dục buổi sáng? Tôi biết bạn rất bức xúc chuyện các công viên bị tiêu diệt. Tôi cũng vậy.
    + Giữ nguyên mật độ này 101 năm nữa chúng ta sẽ có chỗ tập thể dục cho mọi người.
    - Tắc đường? Đừng đi đường nữa, đi bằng thứ khác! Đến đây là bài toán quy hoạch giao thông đô thị và định hướng phát triển. Ai cũng biết giao thông công cộng rất hay và hiện đang không đáp ứng nổi nhu cầu, cũng như chất lượng. Vậy làm sao? Câu hỏi cho ai? Ai cũng biết cả rồi! Xin nhắc lại lần nữa, không phải sợ tắc đường mà ủng hộ đô thị bành trướng và xây dựng các đô thị mới với đường to vật vã. Làm thế tốn kém và không tốt, không nên phát triển theo hướng ưu tiên phương tiện giao thông cá nhân như thế, tôi đã nói ở trên.
    + Bay? mở cái đường vành đai rẻ gấp mấy chục lần giải toả 1 con đường nội đô. Bạn đã nói ở đâu, Ko ưu tiên phương tiện cá nhân--> bạn đi bằng gì?Xe Bus chạy được ko với hệ thống GT chằng chịt chật chội; tắc đường, ko mở rộng mở thêm đường--> bắt mọi người đi làm ca 3??? Khổ thế HN có gì mà bành chướng đâu? kể cả có mở các TP vệ tinh cho tốt thì củng chẳng ai đang ở HN lại rời lên đó đâu, mà để hình thành 1TP uy tín mất bao lâu?
    - Nhìn trên cao thấy toàn mái tôn nhấp nhô. Đẹp chứ! Nó cho tôi biết đó là khu phố của tôi, nơi tôi ở.
    +Ặc. thôi tuỳ quan niệm về vẻ đẹp của bạn. Mong bạn đã trả lời thật vụ này. HN là TP của tôn Autsnam&Bình nước mái Inox . Tôi thấy xấu hổ khi ngắm nó ùng các Kts nước ngoài cùng Cty.
    - Buôn bán tùm lum trên vỉa hè? Bạn nên chú ý rằng bán trên vỉa hè có 2 loại, di động và cố định. Tôi đang nói về dạng cố định, họ chiếm vỉa hè trông mất thẩm mỹ, bẩn. Bạn có thể nghĩ rằng do đô thị thiếu các khoảng trống cho họ nên họ tràn ra vỉa hè, và bạn sẽ tạo ra các khoảng trống chỗ này chỗ nọ, hay mở rộng vỉa hè cho họ có chỗ chiếm phải không? Ý kiến của tôi là: Nếu vỉa hè thiết kế nhỏ hơn nữa thì họ sẽ không buôn bán gì được. Đáng chú ý không? Tôi thấy ở Hà Nội đã quy hoạch các vỉa hè theo hướng này đấy. Khu nào để buôn bán vỉa hè to, khu nào chỉ để ở vỉa hè cực nhỏ. Bao giờ mở rộng cũng đi kèm thu hẹp.
    +Chết dở với cái vàng vàng này. Bạn mà làm to trên TP thì đúng là thảm hoạ (mong đừng giận, chúng ta đã thống nhất là thảo luận rồi đúng ko?) . Vỉa hè trật là một vấn nạn của HN, người đi bộ tràn xuống đường, xe máy dựng dưới đường, sự phân cách giữa nhà và đường bị thu hẹp đáng ngại. Rồi thì ăn uốn xô bồ, xả rác, mất VS an toàn thực phẩm. Bạn đã không tìm ra giải pháp nào ư nhà QH? là chúng ta thiếu các diện tích cho nhà hàng, quán ăn, cửa hàng bán lẻ, mọi người làm tất cả những điều đó trên vỉa hè; Họ cho trẻ nhỏ đái ỉa cả trên vỉa hè.
    - Tắc đường? Dùng phương tiện công cộng. Nhà nước đâu bắt tay vào tổ chức xây dựng hệ thống này đi chứ!
    + Lại hô hào! Bạn sẽ XD thế nào với cái đống hổ lốn nay? Trong thi công ta phải có mặt bằng đã.
    - Mở cửa là bước ngay ra đường? Nếu nhà bạn có cửa trước đóng kín mít, không có sân vườn đằng trước để ngắm, thì việc có thêm cái vỉa hè quá to chỉ để dựng xe máy rồi đi vào bấm khóa cửa nhà trước khi đi làm có phải là lãng phí không? Mở cửa là bước ngay ra đường không đến nỗi xấu thế.
    + Bạn hiểu thế nào vậy nhà QH? là khoảng lùi các công trình của ta không đủ tiêu chuẩn bạn à. Nhà tôi không có sân rồi bạn còn xén cả vỉa hè..hu..hu..bọn nó đi lại vứt cả đót thuốc lá vào nhà tôi hu hu..cho đỡ lảng phí?? Ặc..
    - Picnic cuối tuần? Hãy đi khỏi thành phố! Nếu không có chỗ nào cho bạn đi, đừng lo, các doanh nghiệp tư nhân họ nhạy lắm.
    + Sao lại là các DNTN? bạn đi chơi nhẹ nhàng vào cuối tuần mà, bạn muồn tìm nơi thanh vắng ngay trông Quận của bạn chứ, bạn đi xe hơi 50km là du lịch rồi, pinic là tối đa xe đạp chứ bạn, miễn phí chứ.
    - Chó mèo không có chỗ ỉa đái? Tập cho nó dùng toalét! Này nhé, ví dụ bạn cho ít cát lên cái bồn cầu chữ O, nhốt con con mèo trong đó 4 ngày. Từ đó trở đi bạn khỏi lo đến nó nữa. Chó hả? đắt ra công viên, nhưng bạn phải cầm bao nylông ra để hốt bỏ thùng rác. Sao? Bạn nói về ý thức người dân à? Ok, dù sao bậy lên các đám cỏ công viên hoặc dải cỏ dọc vỉa hè (giống kiểu Phú Mỹ Hưng) còn dễ chịu chán. Mà theo bạn thì chó mèo thì ảnh hưởng sao mà phải tính đến chuyện mở rộng đô thị?
    + Mèo thì được. Chó thì sao? Nhà QH toàn để í chuyện lớn. CHó không còn khoảng trống nào để giắt nó đi ỉa cả, có hiểu ko? với cái mật độ khủng này mọi diện tích đã bị bê tông hoá, mọi khoảng trống nào củng có chủ, chó ỉa ra đường là nơi duy nhất.
    - Không đủ nhà vệ sinh? Phải làm thêm, sẽ mất một ít không gian. Bạn cần cân nhắc ảnh hưởng của chuyện này đến quyết định tạo ra đô thị bành trướng.
    + Thùng rác khu phố còn chăng có chỗ để, Nhà VSCC để trên tầng thượng a`. BẠn là người lạ đến HN, bạn sẽ ko biết giải quyết vào đâu.
    + (quên mất e*** thêm đoạn này) câu hỏi đầu tiên là : 5hộ trên phố cổ chung nhau 1 cái VSCC; trả lời như bạn đúng là trên mây, Xin thưa ở phố cổ chật đến ko có chỗ mà ke thêm giường; 5hộ chung 1VS là vì ko thêm được. Vụ này được mô tả trên "gặp nhau cuối tuần" cái cảnh 4 người ôm bụng xếp hàng chờ đi VS buổi sáng.
    - Hồ nước biến thành ao tù? Bảo dưỡng kém. Này nhé, nếu thành phố có to mấy, rộng mấy thì cũng chẳng giúp gì đến chất lượng bảo dưỡng hồ đâu.
    + Nó bị lấn chiếm bồ ạ. Bảo dưỡng gì ở đây, chưa cần, còn gì mà dưỡng.
    - Sông Tô Lịch có mùi? Tương tự câu trên, bảo dưỡng và quản lý.
    + Cống ko phải sông. Mật độ dân quá tải, chất thải quá tải.
    - Bất động sản nội thành quá đắt? Đây chính là lý do chính để bành trướng thành phố ra bên ngoài. Đất dễ phát triển với giá rẻ. Nhưng chi phí tiếp theo để đầu tư hạ tầng cũng không kém. Cái gì cũng có cái giá của nó. Thật ra đây là hình thức chuyển chi phí từ nhà đầu tư sang cho người mua. Người mua nhà đất ở xa sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho giao thông, mất thời gian nhiều hơn (tính bằng tiền), và bị hạn chế nhiều về các nhu cầu văn hóa xã hội, rồi thì nhà ở xa khó cho thuê lại hơn chẳng hạn, ... Những thứ đó phải được tính thành chi phí để cân nhắc, không đơn giản. Hồi ở TpHCM tôi ở nhà của mình nên dù biết nhưng không cảm thấy chi phí đó thật rõ bằng các con số. Sang Sydney ở nhà thuê mới có dịp tính toán và nhận ra thế này: Dù sống ở gần trung tâm (thuê đắt) hay xa trung tâm (thuê rẻ), thì chi phí tổng quát cho cuộc sống vẫn như nhau. Đó là chưa kể nếu ở trung tâm thì có nhiều bạn bè hơn, có nhiều thứ để giải trí và vui hơn, mau hồi phục sức lao động hơn.
    + Hồi bạn nhỏ, bạn chỉ mất 1m vải để may quần, Bạn 18tuổi để may quần bạn mất 2m vải. Bạn sẽ tiết kiệm chi phi, bạn vẫn sẽ may cho mình cái quần 1m vải chứ. VÀ chúng ta mở rộng để làm gì nếu không phát triển hạ tầng, các điểm vui chơi, các hạng mục khác..vv..vv. đó chẳng phải là phát triển sao thưa bạn?
    Bạn hiểu ý tôi chưa? Ý của bạn thế nào? Những điểm nào bạn không đồng ý?
    + Đấy í vừa nói trên đó. Ý bạn tôi ko hiểu, nó chẳng thuyết phục tôi lấy 1%. Bạn như thiên thần với ánh mắt ngây thơ nhìn cuộc sống này vậy. Ngây thơ tới mức dã man.
    Tôi không cho rằng đây là cuộc tranh cãi, chỉ là nơi trao đổi ý tưởng thôi.
    + Ừ trao đổi rồi nhé. Thẳng thắn khách quan nhé. Đôi khi ko kìm được cảm xúc. Ặc ặc..ặc..lí giải của bạn chuối quá--> sặc đây mà.
    Được khongaihet sửa chữa / chuyển vào 11:22 ngày 19/04/2007
  9. khongaihet

    khongaihet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2007
    Bài viết:
    2.480
    Đã được thích:
    0
    không hiểu bạn ra trường lâu chưa? lại du học hay sao?
    tôi phát hoảng lên với mấy cái phi lí-phi thực tế- ảo tưởng kia của bạn.
    SV còn chấp nhận được.
    nếu là Kts
    tôi buồn đấy.
    không ý tưởng nào được xa rời cuộc sống này cả.
    nếu bạn thừa 10triêuUSD xây một cái nhà chơi chơi tha hồ
    , bạn đang nói về QH cả 1TP với hàng triệu dân.
  10. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    - Không biết các bác sao, nhà em 2 vợ chồng còn hiếm gặp mặt chứ chưa nói là hàng xóm cùng ngõ, may ra đc mấy phút ngày Tết gọi là...Ban ngày trong ngõ chủ yếu có giao tiếp của người giúp việc các nhà.
    - Không biết ngõ khác, ban đêm trong ngõ em là giao tiếp của "cộng đồng hút chích", mèo hoang và mèo nhà.
    Có lãng mạn quá không?
    Có, thay vì đi 20m đổ rác, rất nhiều cư nhân ngõ nhỏ bỏ rác ngay cửa hàng xóm.
    Theo nguyên tắc cổ chai, với thực trạng đô thị Việt nam (nội đô), xe bus lớn dễ gây tắc đường hơn nhiều xe máy nhỏ.
    Cái đẹp đó hay tiện nghi cho người sống trong cái nhấp nhô đó cần hơn?
    Có quá vô nhân đạo không khi đập niêu cơm của nhà người ta?
    - Các khu "đô thị mới" của HN đang bị chỉ trích vì vỉa hè còn nhỏ hơn mấy phố Pháp cũ. Tỷ lệ S giao thông/dân cũng thấp hơn nhiều.
    - Với HN hiện nay, khu nào cũng có buôn bán nhỏ lẻ, người ta còn họp chợ trên chung cư mới xây kìa!
    - Vỉa hè chỉ dành cho buôn bán? Thằng Tầu ở xùng sâu vùng xa còn biết dùng vỉa hè cho những nhu cầu công cộng khác (xem minh hoạ TP Bằng Tường, Nam Ninh... của HSS)
    - Có những cái chợ Nhà nước xây đàng hoàng rồi bỏ không đấy!
    Nhà nước đã mở đầu và đang kêu gọi xã hội hoá dịch vụ giao thông công cộng, đã đạt không ít hiệu quả. Dù bất kỳ ở đâu, bạn đừng nên hô hào làm trái với chủ trương chính quyền!
    Giả sử ông con một nào đó chết đi, để lại có 1 mẹ già và đứa cháu đích tôn duy nhất của các cụ đang tập đi, thì sáng kiến của bạn rất dễ dẫn đến tuyệt tự một số dòng họ
    Riêng ngõ nhà tôi rộng 1.5m, xe máy các cháu chạy sơ sơ là 40km/h. Thà xấu còn hơn!
    Tôi thừa nhận đa số ý tưởng của bạn là lãng mạn. Tuy nhiên, có những ý tưởng cho một số dân ở khổ cực, cắt kế sinh nhai, tăng khả năng bị tai nạn... để hướng tới cái đẹp cho đô thị thì xin bạn đừng hiến kế đó cho chính quyền.

Chia sẻ trang này