1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có 1 dòng xe XHCN - Những người bạn chơi xe XHCN

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi Ivan_Ivanovic, 23/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Ivan_Ivanovic

    Ivan_Ivanovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Có 1 dòng xe XHCN - Những người bạn chơi xe XHCN

    Xin phép các Mod để mở 1 topic về dòng xe XHCN (Xã hội chủ nghĩa )
    Thực ra đây là 1 dòng xe có khá nhiều anh em quan tâm và chơi. Nhưng khái niệm xe XHCN khá rộng, gồm nhiều nhãn xe. Nếu mỗi loại như SS, Jawa, MZ... lại lập 1 topic thì rất khó đủ , lại ko tập trung . Trên thực tế lại còn nhiều nữa như SHL, Hạnh phúc, Trường Giang ,IZH ... Mà dòng này lại ít xe. Mình lập chỗ này để anh em cùng bàn luận chung về dòng XHCN này cho vui và có lẽ sẽ gọn . Để mở đầu mình sẽ lần lượt giới thiệu sơ luợc về 1 số xe XHCN quen thuộc . Các bạn mod thử để cho nó sống vài hôm, nếu vui thì tiếp còn nếu ko thì ta lại xoá

    Bắt đầu từ tên gọi xe XHCN. Cả một thời kì, ở miền Bắc, cùng với nồi áp suất , bàn là, ấm đun nước, con lật đật ... và các đồ gia dụng khác ... thì những chiếc xe máy cũng theo vào Việt Nam từ các nước Liên xô, Tiệp , Ba lan..hay Trung của... Nôm na có thể hiểu dòng xe XHCN là để chỉ những chiếc xe ở VN có nguồn gốc từ các nước thuộc khối XHCN trước kia.

    Đại diện tiêu biểu của dòng XHCN ngày nay là những chiếc Minsk đang được phi ầm ầm trên khắp mọi nẻo đường Việt Nam.

    Với mỗi người chơi xe, dòng XHCN lại cuốn hút họ theo 1 lối riêng .

    Xe XHCN có đặc điểm là dáng xấu , nhiều khi thô kệck , nhưng vô cùng bền . Độ bền theo năm tháng của nó nhiều khi không giới hạn . Minh chứng là sự hiện diện cho tới hôm nay của những chiếc Minsk, Mô kích trên khắp vùng quê VN...

    Nhưng , nếu những chiếc Vespa, Mobillete hấp dẫn người ta bởi tự thân design có thẩm mỹ của nó..., thì dòng xe XHCN , giá trị của nó lại ko nằm ở khía cạnh này ...

    Tôi có 1 chiếc Habicht, một lần rỗi , cùng anh bạn chạy ra quán Cafe. Ở đó bọn tôi gặp 1 người trung tuổi , trạc tuổi cha tôi., ông có vẻ chú tâm vào chiếc xe , tiến đến gần nghiêng ngó mãi .. Sau đó bọn tôi bắt chuyện , và ông kể , ngày xưa ông là con của một cán bộ ngành văn hoá. Thế nên cha của ông có tiêu chuẩn được mua, và nhà ông có 1 chiếc Habicht như vậy . Sau cha ông về hưu, nhà túng quá nên phải bán đi mất, đó là quãng năm 78, 80 ... chiếc xe xưa nhà ông có màu sơn y như vậy , ông bảo ko thể quên cái màu cỏ úa đó ..Chúng tôi ngồi nói chuyện khá lâu, trong câu chuyện của người đàn ông ấy , là cả một thời bao cấp với tem phiếu , sổ gạo ...

    Lại 1 câu chuyện lượm lặt khác . Một anh bạn chơi Vespa trong Sài gòn . Một lần chạy chiếc Ping qua nhà bạn gái chơi. Ông bố cô gái trước cũng là tay chơi khét tiếng Sài gòn, cứ ra sờ nắn cái xe. Ông hỏi anh bạn ''''''''" Súp ring hả con? phải Súp ring 016 không con?" Anh bạn bẽn lẽn thưa " Dạ phải " Ông cụ tiếp lời " chiếc này làm tau nhớ ngày xưa quá , hồi đó chiếc Súp ring bằng căn nhà mặt tiền Cao Thắng đó con..."

    Dù ko chia xe cộ theo vùng miền, Nhưng do hoàn cảnh lịch sử, Việt nam bỗng chia thành hai miền Nam Bắc, cảnh sắc khác nhau, mà con người , từ giọng nói đến lối sống cũng khác vậy .. Những năm trước Giải Phóng, Sài Gòn là Hòn ngọc Viễn đông., vật chất đầy đủ cuộc sống có ăn có chơi. Nếp sống có gì đó hưởng thụ . Những chiếc Vespa, Mobillete đẹp nhẹ nhàng, như là chút gia vị cho cuộc sống đó....

    Khi ấy cuộc sống ngoài Bắc, con người sống với tem phiếu, sổ gạo... xếp hàng mua bìa đậu phụ... Một nếp sống khác hẳn, theo tinh thần XHCN... Những chiếc xe Jawa, Ural, Simson thô kệck ko mệt mỏi chạy khắp Miền Bắc...Một chiếc Jawa của chú công an, anh bộ đội đi chiếc Ural, còn nhân dân thì đi Môkích.....

    Lâu dần với nhiều thế hệ người Việt Nam, chiếc xe, cũng như những đồ vật, cái ăn, cái mặc... như là nhiều nét trong một bức tranh về một thời đã qua, được mặc định trong kí ức của họ . Chiếc Vespa , Solex sẽ khơi gợi nhiều cho một người Sài Gòn , còn chiếc Simson sẽ là kỉ niệm về 1 thời đã qua với 1 người Bắc..

    Khi đó ta nhìn chiếc xe ko đơn thuần là 1 thú chơi, sưu tập giản đơn nữa, bởi nó còn mang giá trị tinh thần và lịch sử . Ở góc độ này , dòng XHCN sẽ gần với anh em ngoài Bắc hơn. Có lẽ bởi vậy mà khá nhiều anh em mê thích những em IZh, Simson... này .

    MÌnh sẽ giới thiệu qua về 1 số dòng xe, và 1 số anh em đang cất giữ , chơi dòng này . Dần dần có lẽ sẽ vui.
  2. Ivan_Ivanovic

    Ivan_Ivanovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Đi từ gần tới xa. Đầu tiên có lẽ sẽ là 1 Brand xuất xứ từ bên bác Mao, sau đó sẽ tới Liên Xô, Balan, Tiệp.....
    Trung của có gì? Chiếc Hạnh Phúc là 1 đặc sản của họ . Dân chơi xe quốc tế có 1 định nghĩa khá thú vị về " Hạnh Phúc 250" : Nó là di tích của 1 kế hoạch bị thui chột của người Trung quốc : " Người Trung quốc đi xe Trung quốc" Nhưng project này bị chết yểu, bởi ngay cả người Trung quốc cũng ko ưa thích nó . Chiếc HP đầu tiên xuất hiện những năm 50 của Thế kỉ trước, và lụi tàn dần cho đến những năm giữa 1980 , các nhà máy ko còn sản xuất HP 250 nữa . Do ko đuợc thông dụng nên sau này Hạnh Phúc lại đuợc nguời ta tìm kiếm và trở nên hiếm hoi. Sự đời thật lạ, nhiều khi một mãu xe sớm chết yểu nhưng trở nên quý hiếm sau nhiều năm ( điều này tương đồng trong ngành xe hơi - nhiều chiếc xe chả bán dc bao nhiêu khi ra đời nhưng lại đuợc săn đón về sau ) Duới đây là Model cuối cùng, SX khoảng năm 1985
    [​IMG]
    Được Ivan_Ivanovic sửa chữa / chuyển vào 01:11 ngày 24/10/2007
  3. Trung67

    Trung67 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2007
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    bài viết của bác khá hay, thông tin bổ ích mà có lẽ nhiều anh em chưa biết . Riêng cá nhân mình thích topic này . Bác nhớ viết tiếp nhé
  4. Ivan_Ivanovic

    Ivan_Ivanovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Sự đời nhiều khi thú vị, trở nên quý do quá hiếm. Duới đây là 1 chiếc Hạnh phúc thuộc date những năm đầu 1950
    Nhìn từ phía sau :
    [​IMG]
    Cặp cốp "chuồng gà" - đây là điểm phân biệt dễ nhận ra nhất của HP250 . Quả thật đôi cốp của nó tạo dáng quá thô- nhưng đây lại chính là điều làm những nguời chơi xe XHCN mê nó
    [​IMG]
    Phần đầu
    [​IMG]
    chế và gió nguyên bản
    [​IMG]
    Góc nhìn cao
    [​IMG]
    Mặt đồng hồ- với 1 số chữ tượng hình
    [​IMG]
    Passport :
    [​IMG]
    Góc nhìn thấp
    [​IMG]
    Trên đây là chiếc Hạnh phúc 250
    KÌ SAU : SimSon - dòng xe quen thuộc ( có lẽ phải xin phép bác chủ em Lemon Yellow để lấy tư liệu)
    KÌ TIẾP : Minsk - Điều thân thuộc đến từ Belarus
    Được Ivan_Ivanovic sửa chữa / chuyển vào 01:17 ngày 24/10/2007
  5. hondaCB400

    hondaCB400 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2006
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    0
    Topic này hay đấy ! đang đi tư bản nhưng nếu có điều kiện sẽ chơi XHCN ! HeHe ! XHCN muôn năm ! Việt Nam muôn năm !
  6. Minsk_Classic

    Minsk_Classic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2006
    Bài viết:
    1.960
    Đã được thích:
    0
    Xe hạnh phúc của TQ nhái xe I.J đấy chứ . Có phải xe XHCN đâu bác . Hihi
  7. Ivan_Ivanovic

    Ivan_Ivanovic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Có ý kiến cho rằng Hạnh Phúc chỉ là bản copy của Jawa 360. Thực ra trong Wikipedia cũng định nghĩa như vậy về HP 250 . Nhưng cũng như câu chuyện về lịch sử 3 chiếc BMW R71- Ural M72- và CJ 750. Khi Hồng quân chiếm Đức - các Kĩ sư Sôviet đã phá khoảng vài chiếc R71 để nghiên cứu và SX ra chiếc M72. Sau này dây chuyền đó được giao lại cho bác Mao. Và chiếc CJ ra đời . Ngày nay có 1 chiếc Truờng Giang là mơ ước của hầu hết anh em chơi Sidecar. Nguời ta chỉ quan tâm đến tạo dáng rất đẹp, classic của nó . Và chính sự " copy" ấy cũng là 1 phần của Lịch sử.
    Khi so sánh HP 250 với nguời anh e Jawa 360. Có thêr thấy HP tạo dáng thô và khoẻ hơn , đặc biệt phần đầu trông to bè như 1 con thú. Phần cốp của HP tạo dáng thực ra là ít thẩm mĩ hơn so với Jawa. Nhưng vẻ thô kêck ấy lại có sự thú vị riêng tạo ra nét đặc biệt của Hp.
    Một số hình ảnh khác
    Chiếc chân chống:
    [​IMG]
    Đèn hậu
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đúng là có dấu ấn của bác Mao : chiếc giò đạp như cần trúc
    [​IMG]
    Phần cổ bô vẫn giữ được múi khế :
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được Ivan_Ivanovic sửa chữa / chuyển vào 09:15 ngày 24/10/2007
    Được Ivan_Ivanovic sửa chữa / chuyển vào 09:23 ngày 24/10/2007
  8. Waves125

    Waves125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2005
    Bài viết:
    1.907
    Đã được thích:
    0
    Topic của bác rất hay và hữu ích . Trước đây e ko hề biết đến dòng HP250 này là xe gì cả, chỉ biết mấy dòng xe 3 bánh của Liên xô cũ và Đức , Minsk .

    Được waves125 sửa chữa / chuyển vào 09:31 ngày 24/10/2007
  9. sidecar2006

    sidecar2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2006
    Bài viết:
    1.061
    Đã được thích:
    0
    Topic hay quá Ivan à! gần đến khi người ta cảm thấy sắp bị mất đi sự tự do vĩnh viễn thì tâm hồn, cảm xúc lại càng dào dạt nhỉ! Xe cộ luôn là biểu trưng cho tính cách tự do không giới hạn của người chơi xe mà... chỉ còn 1 ngày nữa là anh em TIỄN chú về cõi đeo gông, ko biết giờ này chú còn thời gian ngồi viết hay đọc trả lời của anh em ko nhỉ???
    MÌnh cũng là người đam mê (không! đúng hơn là yêu thích, chứ chưa dám nhận là đam mê) các dòng xe XHCN, và cũng vinh dự đang sở hữu 1 em Ural dòng phổ thông! MÌnh tự hào vì qua quá trình chơi xe được kết bạn với nhiều anh em cùng sở thích... được khám phá 1 thế giới hoàn toàn mới mẻ, được học hỏi và chia xẻ với họ rất nhiều những kinh nghiệm, và mình được họ truyền cho ngọn lửa đam mê về dòng xe XHCN với một sự tự hào và hoài niệm về một thời khó khăn, nhưng đầy hào hùng của đất nước... họ tuy là đại diện cho 1 lớp người trẻ tuổi, đa phần đều có ít nhiều nhưng hoài niệm thời thơ ấu cùng mì mạch, tem phiếu, Không phải có phải đây là lý do khiến họ trở nên có tư tưởng "đồng nát" không nhỉ??? thậm chí là hết sức đồng nát là khác... vì thấy gã nào cũng có cả 1 kho chất đầy đồ đồng nát và sự cằn nhằn không non-stoppable của các mụ vợ... Ơ mà chỉ thấy toàn đồng nát XHCN thôi... thế mới kiêu!
    Nói thêm một chút về dòng xe XHCN và những tình cảm dành cho nó nhé! Về những vẻ đẹp ẩn chứa mang đậm dấu ấn của 1 thời kỳ, một phong cách văn hoá liên quan đến dòng xe này thì đồng chí IVan-Kutonhuphic đã nói rồi... ko nhắc lại nữa, mình xin phản biện 1 chút về ý kiến mà Ivan đưa ra là "Xe XHCN có thiết kế thô kệck":
    Ai bảo là xe XHCN có thiết kế thô kệch... chứ mình thì không! đẹp lắm! cái đẹp không chỉ là sự tiềm ẩn như nền du lịch VN đâu, nó bộc lộ rõ ra bên ngoài mà ai cũng cảm nhận được đấy chứ! vừa đẹp vừa hợp lý, vừa khoẻ khoắn, vừa manly, phong cách... có chăng quý phái thì không, nhưng sang trọng theo nghĩa của mình thì khối!!! Mình luôn đùa với mọi người khi nhắc đến cái xe của mình là "chiếc xe sang trọng" Theo mình mọi thiết kế của mọi dòng xe cộ đều đẹp, vì nó đều là sự kết tinh của trí tuệ, của tình cảm và của ý tưởng của mỗi thời kỳ, mỗi khu vực... chính vì thế mà diễn đàn này mới có nhiều topic về các loại xe cộ đến như vậy...
    Xe XHCN xuất phát từ các nước XHCN Đông Âu thì đương nhiên là phổ biến rồi! không nói đến nữa! để IVAN vỡ mật xong sẽ thổ tả tiếp! Một dòng xe khác muốn nói ở đây là xe TQ, mà nghe đâu có vài dòng phổ biến như Trường Giang (ChangJiang), Hạnh phúc (Xing Fu), Hồng kỳ (Hong Qi)... không biết còn thêm dòng nào ko nhỉ??? Xe TQ có đặc điểm là copy gần như 100% kiểu dáng thiết kế của xe Đông Âu, ví dụ: Trường Giang thì Y văn chang M72 của Liên xô hay BMW R71 của Đức, Hạnh phúc mình lại thấy dáng dấp của Jawa, CZ của Tiệp... Tuy nhiên, đừng vội kết luận là xe nhái mà đánh giá thấp các loại xe này... vì một lẽ đơn giản đầu tiên là giờ nó cực hiếm và cực đắt... lẽ thứ hai là phải thấy rằng những loại xe này có những cải tiến để phù hợp với điều kiện Châu Á và cũng như các xe Đông Âu, nó gắn liền với hoàn cảnh lịch sử của TQ, và tương tự là Việt Nam... tất cả là hoài niệm, là ký ức về một thời hay được nhắc đến với cái tên là Bao Cấp... phải chăng mình có 1 thời thơ ấu gắn với những ký ức đó hay không nên mình mới yêu thích nó??? các em cuối 8X, và 9X chắc chúng nó chả thích đâu nhỉ??? Phải chăng mình là thế hệ cũ và đồng nát rồi nhỉ??? phải chăng mình sắp già???
    Miên man quá! Tóm lại cái thôi nhỉ!!! Ai có xe XHCN đồng nát bán không nhỉ??? Càng rẻ càng tốt! đồng nát thì bán theo cân!!!
    Được sidecar2006 sửa chữa / chuyển vào 09:55 ngày 24/10/2007
  10. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1

    được khome sửa chữa / chuyển vào 17:46 ngày 25/10/2007

Chia sẻ trang này