1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ai biết thông tin về Phái Bạch Hạc kg

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi matadorvn, 29/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hacquyen

    hacquyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2008
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi, có lẽ bạn nhầm người rồi. Tui chỉ là newbee thôi, rất vui khi được biết bạn
  2. hacquyen

    hacquyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2008
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Điều này cũng khó nói, tùy trình độ của người tập thôi. Bạn có thể ra 2, 3 đòn liên tiếp hoặc nhiều hơn nữa, Điểm đặc biệt của bạch hạc là đòn sau phải mạnh hơn, mãnh liệt hơn đòn trước mà chí ít cũng phải mạnh bằng. Nếu không thì vẫn chưa phải là môn đồ bạch hạc.
    Trước hết những bài đầu, bạn thấy tui nói trên trời dưới đất, môn phái này môn phái kia, không không sắc sắc, thực ra cũng không nằm ngoài những bài giảng về bạch hạc.
    Điểm đầu tiên là các bạn cần biết được hạc là như thế nào, cá tính của hạc là gì, tại sao người xưa hay ví hạc với hình ảnh cao quý, tiêu diêu thoát tục . . . Khi nắm được những điểm căn bản rồi thì tiếp đến ta sẽ bàn tới cách luyện tập như thế nào, cách ra đòn ra làm sao
    Thực ra khi nói về hạc thì tui đây cũng không biết nói như thế nào và bắt đầu từ đâu, vì kiến thức nó bao trùm rất rộng. Bạn học hạc mà chỉ lo chiêu thức, đánh đấm, bài quyền thì không bao giờ thành công. Có khi bạn thấy nói về thiền, có khi nói về Kinh Thánh, có khi nói về Phật, có khi nói về nội công khí công, về các môn phái khác nhau, về cách đánh của từng môn phái . . . và điều đặc biệt là chỉ nói về những điểm cốt lõi thôi nên tuy kiến thức tuy rộng nhưng cũng không mất quá nhiều thời gian. Như về Muay thái chẳng hạn, tôi cũng chỉ nói vài dòng là các bạn có thể hiểu được những điều chính yếu nhất.
    Đơn giản bạn học hạc là bạn học về bản thể vũ trụ và bản thể loài người. Với cơ duyên nào đó, thì các bạn cũng có thể đốn ngộ được thôi.
  3. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Tôi có nghe ông anh họ la? dân gác rư?ng kê? đôi hô?ng hạc trống đá nhau thi? môfi cái vôf đập cánh ma? đê? va?o đó la? tôi hay bạn thi? thă?ng na?o cufng ngất ngư ti?m đươ?ng vê? với ba? va?i
  4. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Hacquyen cứ tư? tư? ma? nói nhé ! tôi sef theo đến cu?ng đó.
    1) Hi?nh thức ba?n tay hạc thế na?o la? chuâ?n ?
    2) Khi đứng tấn hạc thi? gót chân (một hoặc ca? hai) có chạm đất không ?
    3) Bạn có kêu được tiếng hạc ? nếu được bạn có vui lo?ng hướng dâfn mọi ngươ?i thực hiện ?
  5. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Nghif la? BBL đang bị yếu cái na?y đây nên ám a?nh nó suốt, tinh hoa ma? phát tiến tợn quá thi? tô?n cho thận lắm nha ! chuyê?n qua luyện hạc đi đê? dươfng tinh !
  6. BigBroLinh

    BigBroLinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    2.722
    Đã được thích:
    1
    Đâu anh! Thận em khỏe lắm, và đó là niềm tự hào của em!
    Bằng chứng là em có 1 làn da rất sáng và đẹp...hĩ hĩ!
    [​IMG]
    Nhìn ảnh trên, không khó nhận ra làn da của em là số 1.
    hahahahahahhaa

    Được BigBroLinh sửa chữa / chuyển vào 20:23 ngày 11/08/2008
  7. chim_lac_viet

    chim_lac_viet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.037
    Đã được thích:
    1
    Lyhl à, Chim viết từ trước rồi mà.
    Đúng như hacquyen viết. Bạch Hạc là loài ẩn nhất. Ít người trông thấy nó. Những đòn đánh của Bạch Hạc cũng ẩn đi.
  8. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2

    Bạch Hạc Quyền
    Lời Mở Ðầu
    Qua bài này, tác giả không có tham vọng trình bày tất cả những đặc tính của Bạch hạc nhưng chỉ mong chia sẻ cùng bạn đọc những kinh nghiệm, khám phá, liễu ngộ về hạc quyền, mà nhờ đại duyên đã được ba vị chân sư của ba hệ phái: Hồng hạc, Thanh hạc và Bạch hạc ưu ái truyền thụ. Từ căn bản đó, tác giả vô tình kết hợp được tinh, khí, thần, qua sự tổng hợp ba hệ thống hạc quyền. Sự kết hợp này đã giúp khai mở được những bế tắc về mặt tâm linh cũng như trên phương diện võ thuật sau hơn mười tám năm tôi luyện Hồng Gia quyền và Vô Cực công.
    Lý-Hồng-Thái
    Chưởng Môn Tam Giáo Hạc Ðồng Nguyên
    Lịch Sử
    Bạch hạc quyền xuất xứ từ Thiên Trúc và có thể được coi là một trong những môn công phu cổ truyền nhất từ xưa đến nay trong những tuyệt kỹ chánh môn của Thiếu Lâm Quyền. Tuy nhiên, không giống như trường hợp môn phái Ðường Lang đươc lưu truyền rộng rãi trong nhân gian bởi nhiều nhà, nhiều nhánh, Bạch hạc được truyền thừa theo một nhánh duy nhất khởi đi từ các vị Lạt ma, đến đời Bồ Ðề Ðạt Ma và cuối cùng nơi Thiếu Lâm Tự.
    Cũng như các môn phái khác, hạc quyền về sau cũng chia ra nhiều ngành, nhiều phái, nhưng tựu trung chỉ có ba hệ phái trổi bật nhất là: Hồng hạc, Thanh hạc và Bạch hạc. Tính cách của ba hệ phái này thoạt nhìn thì như nhau nhưng chiến thuật thì khác biệt và hệ thống luyện tập cũng hoàn toàn khác biệt. Hồng hạc luyện tinh, chủ trương xử dụng chỏ, cước và gối, rất được ưa chuộng bởi môn phái Thiếu Lâm Hồng quyền của nhóm Hồng Hy Quan; Thanh hạc chuyên luyện khí, sở trường về cánh và mỏ; Bạch hạc luyện thần, cá tính độc lập, chuyên xử dụng cả cước, cánh lẫn mỏ, hệ phái này đến nay hầu như đã bị thất truyền.
    Bạch hạc tượng trưng cho sự trưòng thọ, tư tưởng siêu thoát, tinh thần phóng khoáng, viên mãn đến độ an nhiên tự tại. Do đó, về mặt tâm linh môn phái này thích hợp với các hành giả muốn tự mình tìm sự giải thoát, tự mình đốn ngộ để quay về với hư không, thanh tịnh.
    Chiến Thuật
    Bạch hạc là một trong những loài chim có họ với sếu được tìm thấy nhiều ở Ðông Nam Á, tiêu biểu là giống Grus antigone, đầu và cổ có điểm lông đỏ. Loại này cổ dài, chân dài, hình dáng thướt tha, dáng đi mềm mại uyển chuyển. Mỏ hạc dài, nhọn, cứng, thường được xử dụng như một thứ vũ khí bén nhọn để tấn công vào những yếu huyệt của đối phương. Khi lâm chiến, vì hình tướng mảnh khảnh, lêu nghêu dễ bị tập kích từ nhiều góc độ, nhờ khả năng thiên phú hạc dùng chiến thuật di thân (Bạch hạc dạ hành) để giữ khoảng cách an toàn giữa mình và đối thủ. Cánh hạc thường được xử dụng đề ngăn chặn, đánh phá, hoặc được bung ra một cách chớp nhoáng để tấn công đối phương, đồng thời những móng vuốt cũng được xử dụng một cách hữu hiệu cho việc phòng ngự.
    Mô phỏng theo cá tính của hạc, môn đồ môn phái Bạch hạc thường xử dụng hai thủ pháp căn bản: mỏ hạc và cánh hạc. Mỏ hạc được hình thành bởi ngón cái và bốn ngón tay chụm chặt vào nhau rất thuận tiện khi cần tấn kích những mục tiêu gần và mềm như mắt, màng tang, nhân trung, yết hầu. Cánh hạc là hai cánh tay hành giả vươn dài hoặc thu ngắn theo những động tác mềm mại, thuận ngược, dùng để tấn công một cách liên tục (liên khúc) vào tay, chân, thân thể đối phương, khiến đối phương tê liệt hoặc lâm vào trạng thái bối rối, mất thăng bằng, từ đó để hở ra những nhược điểm, đây chính là lúc hạc dụng kình lực để triệt tiêu đối thủ.
    Song song với những sở trường nêu trên, cước hạc cũng không kém phần lợi hại. Mục tiêu công kích có thể kể từ đầu cho đến hạ bộ của đôí phương. Thí dụ như ngọn Kim Tiêu cước, được bung ra thật nhanh như ánh chớp trong một khoảng cách rất gần, cộng với trọng lượng toàn thân đủ để nghiền nát nội tạng hoặc gây nên nội thương trầm trọng cho đối thủ. Hoặc qua thế Bạch Hạc Tùng Diệp, nhất cử nhất động của đối phương đều không thoát ra khỏi vòng kềm toả của bộ chân hạc. Có được diễm phúc nhìn chân sư thi triển cước pháp nói trên hành giả mới nhận thấy rằng người xưa vốn thâm thúy: hình ảnh đó có khác nào hình ảnh gót hạc bước nhẹ trên những lá vàng rơi rớt trước ngọn thu phong? Rồi những thế Bạch Hạc Ðằng Vân, Bạch Hạc Quá Hải, Bạch Hạc Quy Sào, Bạch Hạc Phân Thủy, đều mô tả rõ ràng, tỉ mỉ cá tính linh hoạt của bạch hạc quyền và bạch hạc cước pháp để ta thấy rằng hạc tuy khoan thai, mềm mại, thanh thoát, nhưng khi lâm chiến nó trở nên lạnh lùng, bình thản trực diện, khống chế và triệt hạ kẻ thù.
    Nguyên nhân nào khiến hạc từ một hình ảnh lãng đãng, phiêu bồng, chập chờn, ẩn hiện của cõi đào nguyên, tiên cảnh, lại có thể có một bản năng dị thường như thế? Thưa: vì hạc vốn tánh không. Cái không đây là cái không của sự giải thoát, của vô ý sinh, vô ý niệm, của tư tưởng dứt khoát, của sự thoát ly, của cái có, của cái không, và đến cực điểm của không là không tánh. Quan niệm, tri kiến là do ta tạo ra chứ không phải ở hạc, vì hạc vốn không làm chủ lấy mình. Nhờ tánh không làm chủ lấy mình nên hạc nghiễm nhiên đạt được không tánh, vì không nên chứa đựng được vạn pháp, và vì không nên bao trùm cả cá tánh... Có tánh thì ắt có không gian, thời gian. Không gian, thời gian rồi cũng sẽ qua đi, sẽ bị hủy diệt. Không tánh thì bàng bạc, trường cửu như Ðạo: vô thủy, vô chung.
    Ðường lối của hạc dậy người thấy được cái không tánh của mình. Ta có sở đắc, ta cho hạc sở đắc, hạc nhận và có sở đắc, không thành có. Nhưng hạc biết khi có sở đắc nó sẽ mất đi, có thành không, nên hạc chẳng buồn bám trụ, vui ở, buồn đi..
    Nhạn quá hà dàm, nhạn vô lưu ảnh.
    Nhạn lướt qua mặt hồ không buồn để lại hình bóng mình. Âm hưởng câu thơ trên thấp thoảng hình ảnh hạc trong lời Ðường thi của Thôi Hiệu:
    Hệ Thống Luyện Tập
    Khi mới nhập môn, thầy bắt các môn sinh phải tập đứng một chân. Có người thắc mắc hỏi: ''Thưa thầy, sao chúng con có hai chân mà thầy lại bắt đứng bằng một ?''. Thầy đáp:'' Sau này khi ra đấu, mình có hai chân, địch thủ đá gẫy mất một. Ðể quen thuộc dần với cái mất mát đó, hạc bắt mình phải đi vào tử trước đã, khi vào chỗ bí tử, trong cái thuật không có đó, nó sẽ có. Nó có sau khi người ta tạo cho nó có, mà vốn nó không có!'' Môn đồ hạc quyền không tính toán, đo lường ở bất cứ trạng huống nào thì lúc đó không tánh mới hiện ra.
    Khi giao chiến với địch, hạc mang tâm mình ra phân tranh thì hạc nhập vào cái cảnh giới ngũ hành để đối chất với quyền pháp, nhưng đây chỉ là cảnh giới giả của hạc vì hạc biết hạc có đó, nhưng nó sẽ mất cái có đó nên hạc chuẩn bị cho cái không. Từ chỗ không có này, chẳng còn cảnh giới nào đối với hạc. Chân lý của hạc là không, không đây không phải là do trí tưởng mà ra, nhưng không đây là không có gì mà ta phải lo lắng thái quá! Chân lý này đơn giản đến độ ta gọi nó là cái chân tánh của mình. Kẻ nào chạm đến cái chân tánh của mình, thì mình nghĩ gì có nấy. Ðây chính là phép Bà La mật hiện hữu. Sắc tự chân không, không tự chân sắc.
    Ðường lối luyện tập này hướng dẫn môn sinh đi, đứng, ngồi, tịnh, đều là không cả. Khi ta ngồi, ta tưởng ta tịnh, nhưng thật ra ngồi vậy nhưng không phải là tịnh, nhưng thật ra đã tịnh rồi đó! Tựa như người cầm la bàn đi tìm phương Bắc, nhưng thật sự mình đang ở hướng Bắc thì còn tìm đâu nữa? Hạc quyền chủ trương đốn ngộ lúc đầu còn hơn để sau này bị vướng trụ. Môn đồ phải học và luôn ghi nhớ hai điều: có không, và bỏ. Không mong cầu hay hoặc giỏi vì hạc dậy mình rằng là đang học đó, có đó, bỏ đó, cho đó, hiện đó, còn đó rồi mất đó. Ðiều khó nhất của hạc quyền là vừa học vừa xóa, xóa đây không có nghiã là xóa bỏ tất cả, nhưng có nghiã là xóa bỏ tất cả để tìm về cái gốc ban đầu tựa như nhà Phật nói rằng: Sinh tử, luân hồi''. Kinh thánh cũng dậy ta rằng:''Kẻ nào vả vào má bên trái ngươi, hãy đưa luôn má bên phải cho nó đánh!'' Khi thực thi được điều này, thì tự nhiên ta có hai lần có. Hai lần giải thoát trong cái có của ta đó gọi là:''Tam tài giả'' sẽ giúp ta giác ngộ. Ðây là phương thức để ta luyện tánh không. Khi ta không thì năng lực sẽ đến với ta. Năng lực này ở chỗ không có nhưng vốn hằng có, cái có này thật sự hiện hữu. Từ chỗ hiện hữu này, chính mình giải thoát lấy mình bằng lòng bác ái, tính vị tha và tư tưởng từ bỏ.
    Bạch Hạc Khí Công
    Khi đã hiểu cá tánh của hạc rồi, hành giả bắt đầu tạm dùng hơi thở để luyện thần, tạm thôi, vì đối với hạc không có gì là chính mà cũng chẳng có gì là phụ. Hơi thở thanh lọc tư tưởng, tư tưởng dẫn khí, khí dưỡng thần. Thần khí có thể kết tụ ở đôi mắt, thần khí có thể kết tụ ở tay chân hoặc khi tư tưởng vượt ra ngoài phạm vi hữu hạn của thân xác thì đó chính là lúc ta chạm, bắt được không gian ba chiều, không gian của sự giác ngộ: có hay không.
    Ðây là lý do môn đồ Bạch hạc thường luyện thần trước gương dưới ánh sáng mờ ảo của ngọn bạch lạp. Ta thấy ta đó, nhưng chưa hẳn là ta mà là bóng. Bóng và hình phân tranh, tiến thối, đến một lúc nào đó không còn bận tâm phân biệt thật giả, không còn vướng trụ thì đạt đến cảnh giới của tâm thức an định. Tâm thức an định thì thần thức (tư tưởng) an nhiên tự tại. Thần thức an nhiên tự tại thì sẽ cai quản được mình, cai quản những đường kinh khí, lục phủ ngũ tạng, vì tư tưởng đi dến đâu thì khí đến đó - khí là sự trôi chảy liên tục của tư tưởng, khi tư tưởng bế tắc thì khí nghẽn - Khi thần thức cai quản được thân thì sẽ điều động được thân tâm, đưa đến chỗ rợp ràng, thân thủ tích cực liên quán. Một khi đã làm chủ được thần thức thì vào toàn khâu, ra toàn khâu. Cá tính của hạc là vào toàn khâu, ra toàn khâu. Vào được toàn khâu, ra được toàn khâu đó mới chính là bỏ.
    Kết
    Chân sư là những người đã giác ngộ, thấy được những gò bó quanh mình nên các vị đã mượn hình ảnh độc lập, an nhiên tự tại và tư tưởng nhất quán của hạc để giúp hậu thế chiêm nghiệm và tu luyện. Kiến thức, công phu, hạnh nguyện, quan niệm, là những hành trang cho hành trình hoàn nguyên của chúng ta. Tất cả đều cần thiết, nhưng nếu không biết cách hóa giải chúng bằng cách coi chúng có như không, thì chúng sẽ trở thành những ràng buộc cản trở chúng ta trên tiến trình tu tập.
    Hạc là ta, hay ta là hạc trở về lần này để tìm lại cái hằng có mà ngày xưa đã từng có nơi cội nguồn đích thực vốn là chốn huyền không?
    Lý-Hồng-Thái
  9. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    tiếp theo là bài viết của 1 tác giả khá quen thuộc. Mời các bác đọc tiếp rồi cùng trao đổi:
    Bạch Hạc Quyền, giả tưởng và thực tại
    Nguyễn Quí Jacques & Dufresne Thomas
    Báo Thể Thao
    Chúng ta từng đọc qua chuyện môn Bạch Hạc Quyền và sư tổ Ngũ Mai sư bá. Và một thời sách võ có chép lại truyền thuyết nầy. Nên trong giới võ thuật ai đều tin chuyện Ngũ Mai sư bá luyện Bạch Hạc Quyền tại tỉnh Vân Nam.
    Sự thật Ngũ Mai sư bá chỉ là một nhân vật tiểu thuyết. Quyển "Càn Long tuần hạnh Giang Nam ký", xuất bản cuối thế kỷ thứ 19 tại Thượng Hải, lần đầu tiên kể chuyện Ngũ Mai đánh thắng Lôi Lão Hổ trên lôi đài. Sau đó, trong "Lã Mai Nương" của Tề Phong Quân, nhân vật Ngũ Mai làm chưởng môn Bạch Hạc.
    Trên thực tế, chúng tôi chỉ tìm ra hai môn Bạch Hạc. Hai môn nầy đều thịnh hành tại miền Nam Trung Quốc.
    Môn thứ nhất gốc từ tỉnh Phước Kiến, huyện Vĩnh Xuân, nên có tên Vĩnh Xuân Bạch Hạc Quyền, được sáng lập bởi Phương Thất Nương vào thế kỷ thứ 17. Phương Thất Nương và chồng, Tăng Tứ, có hai mươi tám học trò được gọi là "Nhị thập bát anh tuấn", nổi bật nhất trong đám là Trịnh Lể (1654- ?).
    Trịnh Lể là người sau đó phát triển mạnh môn phái, ông có rất nhiều học trò toàn tỉnh Phước Kiến. Trong môn đồ thế hệ sau, có nhiều người đổ Võ trang nguyên hay Võ Tú tài. Môn Bạch Hạc là một trong những đại môn phái của Phước Kiến.
    Về sau năm chi phái khác được khai sáng, đó là Phi Hạc (con hạc bay), Minh Hạc (con hạc hót), Tông Hạc (con hạc rung thân), Thực Hạc (con hạc ăn) và Túc Hạc (con hạc ngũ).
    Vĩnh Xuân Bạch Hạc Quyền có đặc điểm của các môn phái tỉnh Phước Kiến. Môn sinh tiến lên đường chính diện để tấn công địch thủ, giữ đường đó để phòng thủ (tung tý ngọ môn h biến hóa). Vì chuyên cận chiến nên tìm cách niêm tay địch, theo dính cho tới lúc tìm được sơ hở (vô kiều đả xuất kiều, lâm kiều bất ly kiều), niêm được thì phá tay địch rồi tấn công (hữu kiều tựu phá kiều). Nguyên tắc "thôn thổ phù trầm" là nền tảng của môn phái : vì đánh cận chiến nên phải dùng cột xương sống trồi lên sụp xuống, hợp với hít thở để phát lực. Và lúc ra đòn thì miệng hét (dĩ thanh trợ lực), đây là một trong những đặc điểm của các môn phái vùng Quảng Đông, Phước Kiến...
    Một trong những bài quyền của môn phái có tên là Tam chiến quyền, tên nầy được tìm thấy trong hầu hết các môn phái tỉnh Phước Kiến. Võ thuật đảo Okinawa, vì ảnh hưởng bởi võ của tỉnh Phước Kiến, nên có bài Sanchin, Sanchin là phát âm tiếng Nhật của hai chữ Tam chiến.
    Xin nói thêm về đặc điểm riêng của mấy chi phái thành lập sau nầy :
    * Phi Hạc chuyên về bộ pháp, rất linh động như hạc bay, và ưa dùng đòn chân,
    * Minh Hạc vừa đánh vừa phát tiếng, mủi hít miệng hô, như chim hót,
    * Tông Hạc phát lực dùng hết thân mình, nên thân rung chuyển,
    * Thực Hạc chuyên dùng chân và chỉ, đặc biệt mấy ngón tay chúm lại, như mỏ con chim đang ăn, để tấn công.
    Môn Bạch Hạc thứ nhì, được nhà sư Tinh Long truyền tại tỉnh Quảng Đông vào đầu thế kỷ thứ 19, chia thành 4 chi phái :
    * Bạch Hạc Quyền,
    * Hiệp Gia,
    * Sư Tử Hống, và
    * Lạt Ma Quyền.
    Một trong những học trò của Tinh Long là Vương Ẩn Lâm, tên thật là Phi Long, nổi danh tỉnh Quảng Đông, thuộc "Quảng Đông thập hổ", cùng thời với Thiết Kiều Tam, Hoàng Kỳ Anh (cha của Hoàng Phi Hồng, danh sư môn Hồng Gia).
    Những môn nầy có đặc điểm của môn võ tỉnh Quảng Đông. Tất cả đều xữ dụng tấn rộng, đánh dài (trường kiều đại mã), và chuyên dùng eo để phát đòn, hai cánh tay phát động như hai cây roi.
  10. thieulambacphai

    thieulambacphai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2005
    Bài viết:
    3.129
    Đã được thích:
    2
    BẠCH HẠC QUYỀN
    Môn võ tự vệ có nguồn gốc Tây Tạng
    Võ sư Nguyễn Lâm,
    Võ sư Hồng Ngọc Đại Nghĩa
    Lược khảo
    I. DẪN NHẬP
    Giống như tôn chỉ của Thiếu Lâm Tự quyền pháp và hầu hết các môn võ Việt Nam và Á Châu khác, và mặc dầu du nhập Trung Nguyên từ miền Viễn Tây Tây Tạng, môn võ Bạch Hạc có truyền thống từ chối thu nạp và truyền thụ võ công cho bất cứ ai có thành tích bất hảo, thiếu nhân cách và phẩm chất của một người hiền lương. Sự kiện này có thể khiến cho sự phổ biến võ thuật bị hạn chế nhưng mặt khác cũng minh thị rằng võ thuật là một nghệ thuật, một môn học đáng được coi trọng, đồng thời cũng là một nghệ thuật nguy hiểm chết người nếu truyền thụ lầm đối tượng, để lọt vào tay kẻ xấu. Do đó, trong quá khứ, các môn võ Việt Nam và Á Châu, kể cả Bạch Hạc chỉ thu nhận và truyền thụ võ công hạn chế cho một số ít môn đồ chọn lọc. Các bậc sư trưởng di huấn môn đồ rằng nếu dạy võ bừa bãi, lầm đối tượng xấu, chẳng khác nào gieo mầm mống tệ hại cho xã hội.
    Có lẽ vì thế mà mặc dầu đã du nhập Trung Nguyên nhiều trăm năm nay từ miền Tây Vực đế Đế Quốc Trung Hoa, Bạch Hạc công phu chưa được phổ biến sâu rộng lắm, lịch sử hình thành không rõ ràng, tài liệu thư tịch về môn võ công cũng rất hiếm hoi và thiếu sót.

    II. ĐÔI NÉT ĐẶC TRƯNG
    ?" ?oNam Bắc hòa minh?.
    Võ Bạch Hạc được các học giả võ thuật liệt kê vào hàng ngũ Nam Phái. Có hơi gượng ép chăng? Vì môn võ này có nguồn gốc khởi thủy từ Tây Tạng nhưng khi hòa nhập vào võ lâm Trung Nguyên, nó được chăm sóc, đào luyện, vun trồng bởi các tôn sư võ lâm Nam Tông Trung Hoa. Tuy nhiên, thật là đặc biệt, trong tình huống được vun trồng hoàn thiện từ Nam Tông, Bạch Hạc quyền vẫn giữ nguyên và thiện dụng bộ pháp cơ động, xoay vòng uyển chuyển và các ngọn đá cao, đòn dài như ở Thiếu Lâm Bắc Phái và Trường quyền. Có lẽ vì thế mà nhiều học giả còn gọi tên môn võ là ?oTây Tạng Bạch Hạc Quyền? cho tách biệt, khỏi mất lòng Nam Tông, Bắc Phái.
    ?" ?oXin hãy đánh tôi để tôi đáp lễ?.
    Một trong các yếu quyết đặc thù của Bạch Hạc phái là ?oĐợi người ta đánh mình, mình mới đánh trả?. Do đó Bạch Hạc quyền được coi như môn võ tự vệ cao thượng, môn sinh Bạch Hạc không bao giờ xuất chiêu tấn công ai trước cả.
    Khi bị đối phương tấn kích, võ sĩ Bạch Hạc sẽ sử dụng bộ pháp vi diệu và thân pháp uyển chuyển lách né vô hiệu hóa đòn đánh rồi khai thác sơ hở của địch thủ mà phản công chớp nhoáng không khoan nhượng bằng thủ cước pháp liên hoàn. Với Bạch Hạc phái, câu nói cửa miệng ?oTiên hạ thủ vi cường? chẳng còn ý nghĩa.
    ?" ?oGậy ông đập lưng ông?.
    Ngoài ?ochiến lược? đặc dị ?oĐợi đánh rồi mới đánh?, Bạch Hạc quyền còn được giới võ lâm quan tâm kiêng nể bởi kỹ chiến thuật ?omượn sức người đánh người? hay ?otá lực đả lực?, biến hóa thành ngón nghề ?ogậy ông đập lưng ông? nổi tiếng giang hồ. Các môn sinh Bạch Hạc được giảng dạy không dùng sức chống lực (Lực đổi lực) mà khổ luyện phương pháp mượn chính sức mạnh của đối thủ mà giảng trả chính hắn, gọi là ?oQuy hoàn lực? (Revolving force).
    Trong Thiên Long Bát Bộ, học giả Kim Dung có nói đến ngón nghề gậy ông đập lưng ông khá thành thạo của dòng họ Mộ Dung ở Cô Tô. Anh Mộ Dung Phục không biết có qua Tây Tạng học võ Bạch Hạc hay không mà Kim Dung tiên sinh miêu tả anh chơi đòn gậy ông đập lưng ông khá quá.
    ?" ?oTay này nói xạo, tay kia nói thiệt?.
    Bạch Hạc quyền được coi như môn võ có nhiều tư thế dũng mãnh, trông có vẻ đẹp sang cả, thanh cao nhưng hàm chứa nhiều kỹ thuật và chiến thuật hiểm hóc bất ngờ.
    ?oTrường tý công hạc đầu thủ? là tư thế vươn dài đôi cánh tay như cánh hạc, hai bàn tay với các đầu ngón tay khum khum chụm lại tạo hình đầu và mỏ chim hạc sẵn sàng ?omổ? lia chia vào chỗ nhược hay vùng huyệt đạo của địch thủ. Một tay hạc đầu ra chiêu tấn kích, tay kia dang rộng giữ thăng bằng, hoặc giả tay này hư chiêu đánh lạc hướng đối thủ, tay kia thực sự ra đòn. Võ sĩ Bạch Hạc cứ thế luân phiên hai tay xuất chiêu hư hư thực thực khiến cho địch thủ khó lòng nhận ra tay nào hư, tay nào thực. Nguyên tắc ?oTAY NÀY NÓI LÁO, TAY KIA NÓI THỰC? là vậy.
    ?" ?oDi hình hoán vị? (Đổi chỗ nhanh như bóng chớp).
    Khi lâm trận thọ địch, võ sĩ Bạch Hạc sử dụng bộ pháp cuốn lướt xoay vòng cực nhanh và thường giữ thế thủ ở góc độ xiên xéo, chếch hướng tấn công của đối thủ, nghĩa là tránh thế trực diện, không mặt đối mặt với địch thủ - Khoảng cách luôn luôn giữ một sải tay để dễ ?obiến mất? theo phương pháp di hình hoán vị - Đổi chỗ nhanh như ánh chớp có thể là thoắt lách qua phải, thoắt vẹt qua trái, hoặc cũng có thể lẻn ra sau cực nhanh đổi hướng xoay chiều lẩn tránh đòn địch và cấp kỳ phản công thần tốc bằng những đòn sấm sét do áp dụng kỹ thuật vặn hông, xoáy eo tăng xung lực, cộng lực khi phát chiêu.
    ?" Bộ pháp vi diệu và cước pháp đặc dị.
    Bộ pháp Bạch Hạc rất giống bộ pháp Thiếu Lâm Bắc Phái, trường kỳ cơ động, di chuyển, không dừng lại quá lâu ở một vị trí làm mục tiêu cố định cho đối phương thừa cơ tấn kích. Đáng chú ý là thể trọng thường phần lớn đặt ở chân trước, chân sau nhẹ hơn để dễ dàng cơ động, thay chiều đổi hướng vị trí, tương tự như kỹ thuật di chuyển Đinh tấn và Quy tấn trong võ Thiếu Lâm, kể cả võ Việt Nam Kienando KungFu kỹ thuật di chuyển lượn vòng, xoay tròn trong Bạch Hạc quyền cũng có nhiều điểm tương đồng với Thiếu Lâm Bắc Phái, chẳng hạn như khi di chuyển bằng Bát Quái tấn, võ sĩ Bạch Hạc cơ động bộ pháp lượn quanh đối thủ, tìm chỗ sơ hở của đối thủ mà ra đòn tấn công.
    Về cước pháp, Bạch Hạc quyền cũng sử dụng thành thạo các đòn đá cao dũng mãnh đầy tốc độ như Thiếu Lâm Bắc Phái và Trường Quyền. Tuy nhiên ở võ Thiếu Lâm, các đòn đá cao đẹp mắt phần lớn chỉ để huấn luyện và biểu diễn, trong chiến đấu, đòn đá cao ít sử dụng mà thường là các đòn đá thấp hoặc trung bình để củng cố thăng bằng và hạn chế sơ hở.
    Đối với Bạch Hạc phái, điều này hoàn toàn khác. Môn sinh Bạch Hạc được rèn luyện cước pháp đá cao nhanh và mạnh để sử dụng trong mọi trường hợp, dù là trong huấn luyện hay chiến đấu. Võ sĩ Bạch Hạc tin tưởng rằng với tấn pháp khổ luyện vững như bàn thạch và đôi cánh tay vươn dài sải rộng như đôi cánh hạc là một phương tiện củng cố thăng bằng tốt nhất, do đó trong chiến đấu họ không ngần ngại tung ra các đòn đá cao đã dày công tập luyện. Tuy nhiên không phải đòn đá thấp không sử dụng. Trong những tình huống thích hợp và thuận lợi, đôi khi đòn đá thấp cũng được dùng đến, thông thường là các cú đá Bàn Long thấp hoặc Diệt Long Cước được phối hợp bởi các đòn tay nhanh mạnh như sấm sét.

    VS. NGUYỄN LÂM
    S. NGUYỄN VĂN THÀNH NHÂN, KIENANDO

Chia sẻ trang này