1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ai biết thông tin về tuabin khí giúp mình với!

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi lnquynhanh, 27/08/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lnquynhanh

    lnquynhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/08/2004
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Có ai biết thông tin về tuabin khí giúp mình với!

    Mình đang tìm thông tin về tua bin khí (cấu tạo, ứng dụng trong giao thông vận tải và máy bay) Xin hãy giúp mình với. Cám ơn vô vàng
  2. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Cùng với bơm thì tua bin nói chung (tua bin khí gồm tua bin khí và tua bin nước) ,Tua bin khí chính là một loại máy thuỷ khí. Bơm là loại máy mà trong đó cơ năng được chuyển đổi thành thuỷ năng, còn tua-bin là loại máy mà thuỷ năng (năng lượng của dòng khí, dòng nước) được biến đổi thành cơ năng. Ta có thể so sánh tua bin như một động cơ điện (biến đổi điện năng thành cơ năng) và bơm như một máy phát (biến đổi cơ năng thành điện năng).
    Tua bin nước thường được sử dụng trong các nhà máy thuỷ điện, các trạm bơm thuỷ luân.
    Tua bin khí thì ứng dụng rộng rãi hơn, được dùng trong các động cơ máy bay phản lực, các nhà máy nhiệt điện (hơi nước được dẫn qua tua bin hơi - khí, làm quay máy phát điện), sử dụng trong động cơ tàu thuỷ, trong các hộp biến tốc thuỷ lực - khí nén, động cơ tên lửa ...
    Sau đây mình post lên nguyên lý hoạt động và cấu tạo của loại tua bin khí dùng trong máy bay Boeing 777, lực đẩy 84000 pound, đường kính miệng vào 112 inches, chiều dài 192 inches (4.87 m), khối lượng 6804 kg. Giải thích qua nguyên lý của nó, tại buông đốt (combustion), nhiên liệu được đốt khởi động tua bin khí, tua bin khí thấp áp quay trục trong, tua bin khí 2 cấp cao áp quay trục ngoài, trục trong dẫn động máy nén thấp áp (máy nén cấp 1), trục ngoài dẫn động quạt và máy nén cao áp(máy nén cấp 2), thực hiện quá trình cung cấp và nén khí vào buồng đốt, trộn với nhiên liệu cháy sinh công giãn nở, làm quay tua bin, luồng khí đốt sau khi qua tua bin tạo lực đẩy cho máy bay, ngoài ra lại quay máy nén để cấp không khí. Cứ như vậy sẽ thực hiện được quá trình tạo lực đẩy cho động cơ....
    Ngoài ra bạn nên tìm sách tham khảo chứ chỉ nói bằng vài bài post lên đây e kô thể chi tiết được
    [
    Được pemfc sửa chữa / chuyển vào 22:20 ngày 27/08/2004
  3. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Những ưu điểm của Tua bin khí:
    - Truyền tải công suất lớn với kích thước và trọng lượng nhỏ.
    - Do hầu hết là chuyển động quay (không có chuyển động tịnh tiến qua lại) nên tuổi thọ lớn, giá thành bảo dưỡng thấp.
    - Mặc dù phải có nguồn phụ khởi động (động cơ hay một tua bin khác), tua bin khí có thời gian khởi động nhỏ so với tua bin hơi được đo bằng giờ.
    - Nguồn nhiên liệu rất phong phú. Có thể sử dụng khí thiên nhiên, xăng nhẹ (động cơ máy bay), dầu điezen, khí đốt từ các lò hơi ...
    - Chất lỏng làm việc thường là không khí. Không yêu cầu làm mát tuabin.
    Hiệu suất làm việc với chu trình đơn là 45 đến 47%, với chu trình hỗn hợp tới 60%.
    Bạn có thể tham khảo ở sách "Introduction to Gas Turbines for Non-Engineers, by Lee S. Langston, University of Connecticut and George Opdyke, Jr., Dykewood Enterprises" hoặc là "Marine Steam Engines and Turbines", by S.C.McBirnie, 4th, e***ion.
  4. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    xin lỗi post nhầm
    Được pemfc sửa chữa / chuyển vào 22:19 ngày 27/08/2004
  5. lnquynhanh

    lnquynhanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/08/2004
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn rất nhiều về những thông tin quý báu của bạn. Mình đã đến nhiều thư viện tìm tài liệu nhưng không tìm thấy gì thật sự đáng giá. Hình như những tài liệu về tua bin khí đa phần là tiếng Anh phải không bạn?
  6. PEMFC

    PEMFC Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    1.312
    Đã được thích:
    0
    Theo mình biết thì ở HN chỉ có giáo trình Tua bin nước của ĐHBK HN chứ chưa thấy đề cập đến tua bin khí. Còn những giáo trình tiếng Anh về tua bin khí và hơi thì rât nhiều nhưng ở VN thì chắc là không có bán rộng rãi hoặc có thì cũng rất đắt. Mình có quyển "Marine Steam Engines and Turbines", by S.C.McBirnie, 4th, e***ion nhưng mà hiện giờ mình không ở nhà thì không có cách nào cho bạn mượn được.
  7. aerohung

    aerohung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    http://www.aircraftenginedesign.com/abefs.html
    Đây là một quyển sách rất bổ ích, phần lớn trong sách đề cập tới các loại động cơ phản lực.
    không biết bạn quan tâm đến compressible hay la incompressible flow, nhưng hi vọng nó có thể giup đỡ bạn.
  8. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Is there anything in particular you want to know about gas turbine or just general knowledge?

Chia sẻ trang này