1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ai là fan của Hồng Lâu Mộng không ???

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi BabyDragon85, 18/06/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mail_merge

    mail_merge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    You ơi... đấy là tớ bảo tớ yêu giọng Nam (vì tớ là girl) Còn giọng nữ thì tớ thích thôi , ko yêu được. Chứ ai bảo ko nào
    Uh, công nhận giọng cô Thu Hiền thuyết minh phim TQ hợp
  2. loveiii

    loveiii Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Tuyên ngôn nghệ thuật của Tào Tuyết Cần
    Muốn nắm được cốt truyện HLM có lẽ không cần đọc hồi một; song muốn hiểu mọi tình tiết của cốt chuyện đó cũng như toàn bộ ý nghĩa của tác phẩm không thể không đọc kĩ hồi 1. Vì trên một chừng mực nào đó, hồi một đã cung cấp cho độc giả một "chìa khóa" quý báu để "giải mã" tác phẩm
    Hiểu được ý nghĩa thâm thúy của HLM không phải là điều dễ. Không phải chỉ cần có những hiểu biết nhất định về lịch sử, xã hội, phong tục ... của TQ mà trước hết phải nắm được lối viết đặc biệt, độc đáo của tác giả. Lo ngại đa số độc giả không hiểu hết ý mình, TTC phân trần:
    Đầy trang những truyện hoang đường,
    Tràn trề nước mắt bao nhường chua cay.
    Đừng cho tác giả là ngây,
    Ai hay ý vị chứa đầy ở trong.

    Bốn câu thơ đầy tâm sự u uất đã chỉ cho chúng ta cách đọc HLM: phải tước bỏ bộ áo hoang đường, mộng ảo bên ngoài để thấy được ý vị thâm thuý, đích thực hàm ẩn ở phía trong vì ở đây, "chữ chữ toàn bằng huyết" và đã được chắt lọc qua suốt "mười năm cay đắng".
    Chính sách tư tưởng, văn hóa khắc nghiệt đời Thanh không cho phép tác giả công khai, trực tiếp bày tỏ ý kiến của mình. Do đó, trong hồi một, ngoài một vài lời giáo đầu ngắn ngủi trực tiếp từ "người làm sách", tác giả đã mượn cuộc đối thoại đầy tính chất huyền thoại giữa hòn đá và đạo sĩ để trình bày một cách lấp lửng, quanh co nhưng cũng không kém phần khúc chiết và rõ nét nhiều quan điểm mới mẻ về nghệ thuật. Tác giả công bố "có những lời vạch kẻ gian, chê người nịnh, mắng người ác, diệt kẻ tà", ngay sau đó lại phân bua "nhưng không có ý mỉa mai thời thế"; tác giả xác nhận "có một vài chỗ nhắc đến nhân tình thế thái" nhưng ngay sau đó lại thanh minh "đó là bất đắc dĩ". Với lối viết kí thác "ẩn ẩn hiện hiện, hư hư thực thực", "giả là chân, chân là giả" (Giả Bảo Ngọc là viên ngọc thật, còn nhân vật Chân Bảo Ngọc xuất hiện cuối tác phẩm chỉ là đồ giả), chúng ta chỉ có thể hiểu "không" là có, "bất đắc dĩ" là cố tình. Nói cách khác, ngay từ đầu ta đã có thể thấy những điều mà TTC muốn độc giả đặc biệt lưu ý: HLM là một tác phẩm viết về "nhân tình thế thái" bằng bút pháp hiện thực và mang tính chất phê phán mạnh mẽ. Có thể nói TTC là nhà văn hiện thực có ý thức.
    Chuyện "nhân tình thế thái" ở đây không phải là nhằm phục vụ các "bậc đại hiền, đại trung để sửa sang triều đình", mà là "những việc vụn vặt trong gia đình, tình tứ, thơ từ trong khuê các", đặc biệt được "những kẻ tục ở nơi kẻ chợ" ưa thích. Rõ ràng TTC đã hướng về những đề tài mới, công chúng văn học mới. Không phải ngẫu nhiên nhà TQ học nổi tiếng người Nga Xêmanốp gọi tiểu thuyết đời Minh là tiểu thuyết anh hùng, tiểu thuyết đời Thanh là tiểu thuyết sinh hoạt. Song "vụn vặt" không có nghĩa là gặp gì ghi nấy một cách tự nhiên chủ nghĩa mà là có chọn lọc, chọn những gì "mới mẻ ít có" "lại cái thú vị" và gắn với "những cảnh hợp tan vui buồn, thịnh suy và những cảnh ngộ thay đổi" chan chứa "mùi đời".
    Mượn lời hòn đá, TTC đã phê phán toàn bộ các loại truyện trước đó. "Dã sử" chỉ là "những chuyện theo một lối như nhau", "theo khuôn sáo cũ", trong đó có một số truyện "đầy rẫy những gian dâm hung ác", "những chuyện trăng gió dâm dục xấu xa, di hại trong văn mặc, làm hư hỏng cả con em người ta". Truyện về tình yêu cũng "nghìn bộ đều theo một khuôn sáo", "đầy những lời sáo ngữ cũ rích, gán ghép bừa bãi, nói toàn chuyện vụt gặp vụt tan" của các "giai nhân tài tử". TTC đặc biệt phê phán tính chất chủ quan trong việc xây dựng cốt truyện và khắc họa nhân vật của loại sách viết về đề tài này: "Người làm sách chẳng qua muốn viết vài bài thơ tình của mình, nên đã cố ý đặt ra một đôi trai gái, rồi xem một thằng tiểu nhân vào quấy rối, ví như vai hề trong tấn tuồng". Còn ở HLM, tất cả đều bắt nguồn từ hiện thực khách quan. Mặc dầu đầu hồi một, tác giả nói là "có ý giấu những việc thực" - và do đó nhân vật xuất hiện đầu tiên có tên là Chân Sĩ Ẩn (theo âm TQ, đọc giống "Chân Sự Ẩn", nghĩa là "giấu sự thực") - song suốt cả hồi một lại luôn khẳng định là căn cứ vào hiện thực, là dựa vào những điều "trông thấy, nghe thấy", nào là "chép việc thực chứ không chút bịa đặt", nào là "từ đầu đến cuối đều theo sát sự thực không thêm bớt tô vẽ chút nào, không vì chiều lòng người đọc mà xuyên tạc sự thực" ... Chính với những điều cách tân đó, TTC tin chắc rằng tác phẩm của mình sẽ khiến cho người đời đổi tầm con mắt.
    Những điều có tính lý luận mà TTC nêu ra trong hồi một hoàn toàn khớp với thực tiễn sáng tác ở tất cả các hồi sau. Chính dựa trên những ý kiến có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sáng tác ấy, Lỗ Tấn đã nêu bật tính chất sáng tạo của HLM như sau: "Những điều miêu tả trong toàn bộ cuốn sách, tuy không ngoài những mối tình vui buồn, những câu chuyện hợp tan, song nhân vật cũng như sự việc đều thoát khỏi khuôn sáo cũ, rất không giống với tiểu thuyết nhân tình của người đời trước" (Trung Quốc tiểu sử lược).
    TTC không chỉ mượn lời hòn đá phát biểu quan điểm nghệ thuật tiến bộ, mới mẻ của mình ở hồi một mà ông còn mượn lời của TBT để phát biểu về hội hoạ, về kịch, của LĐN để phát biểu về nhạc, về thơ ... Với những ý kiến đặc sắc ấy, TTC không chỉ có địa vị cao trong lịch sử phát triển tiểu thuyết mà còn có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của lý luận về văn học và nghệ thuật ở TQ.
    Nguyễn Khắc Phi
    (có sửa chữa)
    (Copy từ diễn đàn www.tvbvnfc.net)
  3. llllllllllll

    llllllllllll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/06/2007
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    0
    Em cũng mê phim này lắm ạ
  4. ngoluuhai_psr2100

    ngoluuhai_psr2100 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2006
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    phim hay quá
  5. mail_merge

    mail_merge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    499
    Đã được thích:
    0
    UP lên cho những ai cần xem lại phim này
  6. co_don_tren_mang

    co_don_tren_mang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2007
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    0
    Đời người như gió thoảng mây trôi
    Cảnh xưa người cũ lạc mất rồi ​
    Khi xem bộ phim này lần đầu tiên tôi chỉ là một cô bé con chưa hiểu cuộc đời ...chưa hiểu được những đắng cay những được mất trong thế thái nhân tình . Đối với tôi một cô bé ngày đó Hồng Lâu Mộng chỉ là một bức tranh đẹp ..hơi khó hiểu
    Hồng Lâu Mộng tựa tên đã là như một giấc mộng , nhưng mộng nào cho dù có đẹp cũng sẽ qua đi. Nhưng nó là hiện thân của một giấc mộng, một chút phù du trong muôn vàn giấc mộng khác của đời người .
    Từng nhân vật trong phim ai cũng có giấc mộng của riêng mình , những xót xa cay đắng của riêng mình về một giấc mộng không bao giờ thành.
    Một tình yêu đẹp như mộng cũng chỉ là mộng giữa Lâm Đại Ngọc - Giả Bảo Ngọc .
    Lâm Đại Ngọc dưới ngòi bút của Tào Tuyết Cần đôi lúc tôi có cảm giác ông đang hoạ một người con gái không có thật , một người con gái đẹp mỏng manh như khói như sương khó nắm bắt. Một người như thế chỉ có trong giấc mộng như một nàng thơ của người thi sĩ .
    Lâm Đại Ngọc một người con gái thông minh , nhạy cảm hơn nữa chính là lòng tự trọng và phẩm giá đã nâng cô ấy cao hơn, đẹp hơn nhưng cuộc đời cũng bất hạnh hơn những người con gái khác.
    Hình ảnh ngày xuân nàng Lâm thêu túi đem chôn hoa có lẽ là hình ảnh ám ảnh tôi về một kiếp hồng nhan bạc phận.
    "Chôn hoa ai bảo ngẩn ngơ
    bao giờ ta chết ai là người chôn"

    Bảo Thoa ..nhiều người không thích người con gái này vì ở cô ấy toát lên một vẻ khéo léo giả tạo ..nhưng trong mắt tôi cô ấy là người con gái đáng qúy đáng trân trọng tình yêu Bảo Thoa dành cho Bảo Ngọc là tình yêu đơn phương trong trắng thuỷ chung ...nhưng cũng là tình yêu không trọn vẹn .
    Có được người mình yêu đấy - Lấy được người mình yêu đấy thôi ...nhưng lại không có gì cả.
    Nếu cuộc đời của Bảo Ngọc là cái đai ngọc treo giữa rừng .
    Phải chăng cuộc đời của Bảo Thoa chỉ như một cái trâm vàng trôn trong tuyết lạnh .

    "Than ôi có đức dừng thoi,
    Thương ôi cô gái có tài vịnh bông.
    Ai treo đai ngọc giữa rừng,
    Trâm vàng ai nỡ vùi trong tuyết dày?"​
    Phượng ớt , người đàn bà đẹp sắc sảo xuất hiện ngay từ đầu phim với gương mặt nụ cười tựa như đoá hoa mẫu đơn nổ rộ phô trương hương sắc chẳng cần giấu diếm.Vậy mà điều đọng lại xót xa nhất trong tôi là hình ảnh người đàn bà thân thể được bó trong manh cói rách kéo lê trong tuyết lạnh.
    Nhưng cả bộ phim người đàn bà khiến tôi nhận ra và đau lòng nhất phản ánh mặt trái trong cuộc sống vương giả ngày đó dù chỉ là một cảm nhận của cô bé con , không phải là Đại Ngọc - Bảo Thoa - Vương Hy Phượng .
    Mà đó chính là người đàn bà mang vẻ đẹp quyến rũ đến ma mị, (diễn viên đóng vai này cũng đẹp hơn rất nhiều so với Đại Ngọc - Bảo Thoa - Vương Hy Phượng...cô ấy đẹp ở tính đàn bà và sự quyến rũ chết người chính vì vậy cuộc đời cô ấy cũng sống trong tủi nhục câm nín )
    Người con gái chịu kiếp sống tủi nhục nhất oan trái nhất , cuộc đời và cái chết là một dấu hỏi lớn nhất trong phim ...là hình ảnh phản ánh được cái bẩn thỉu nhất trong dòng họ này .
    Có ai biết tôi đang nói về người đàn bà nào không nhỉ ???
    Được co_don_tren_mang sửa chữa / chuyển vào 16:15 ngày 31/12/2007
  7. loveiii

    loveiii Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2004
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Heheh, bạn nói đến cô Tần Khả Khanh chứ gì. Cô này đáng lẽ ra bị Tào Tuyết Cần thẳng tay phê phán, nhưng sau ông buộc phải sửa chữa lại do sức ép của bác Càn Long. Tuy nhiên như bạn nói, cô ấy đúng là bạc mệnh
  8. LeLanLan

    LeLanLan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2007
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Phim cũ diễn viên hoá trang như đóng tuồng, xem sợ muốn chết.
  9. heoconlonton

    heoconlonton Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/07/2002
    Bài viết:
    1.298
    Đã được thích:
    0
  10. co_don_tren_mang

    co_don_tren_mang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/02/2007
    Bài viết:
    289
    Đã được thích:
    0
    Người mà trước khi chết báo mộng cho Vương Hy Phượng đó , chỉ có Vương Hy Phượng mới hiểu được cái chết của cô ấy
    Và trong phim cô ấy là bị bố chồng cưỡng bức phải câm nín chấp nhận..và chết do tự tử vì sống như vậy quá nhục ...chết được làm đám ma to nhất hơn tất cả các người đẹp khác ....và cô ấy cũng là một minh chứng cho sự suy đồi của dòng họ này
    Tôi không tìm được hình ảnh diễn viên cũ chỉ tìm được hình ảnh diễn viên mới .
    Diễn viên mới nhìn cũng rất đẹp .. nhưng diễn viên cũ đẹp lắm ..Trương Lôi Diệu Ngọc .
    [​IMG]

Chia sẻ trang này