1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CÓ AI TÂM ĐẮC SƠN MÀI KHÔNG?

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi NGUYENTHINH, 17/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    NGUYENTHINH hay lắm! Tôi đang đi tìm chỗ học sơn mài và hẹn khoảng 1-2 năm nữa sẽ nói chuyện tiếp với ông về cái món ăn ngon lành này, còn bây giờ thì ông dùng tạm 5* nhé, gọi là ra mắt!
    Chuyện nghệ sĩ và hàng sú thì bây giờ cũng phải nhìn nhận linh động một tý, Khổng Phu Tử đến lúc đói còn phải ăn tạp, mà mình thì lại chả phải fan hâm mộ cuồng nhiệt của Ngài thành ra Lễ Nghĩa nó cũng lung tung cả. Ko cứ là Thành Chương hay Trịnh Tuân, tôi biết Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Lê Thanh Sơn, ...cũng làm nhiều hàng sú lắm, cả một số tên tuổi nữa nhưng vì rất hâm mộ họ nên tôi ko kể tên.
    Tuy nhiên có một điều là người mua được hàng sú và người bán, ko chắc ai đau hơn ai. Vẽ được một bức ưa thích, ông thà cho tặng bạn bè còn hơn bán rẻ, mà tốt nhất là chả bao giờ nên bán, thế nên mới có cái hàng chợ, cái kinh tế, cái miếng cơm của mỗi người. Giả dụ bây giờ tôi nhận được một lô tranh trang trí khách sạn khoảng 20 cái sơn dầu trong 1 tuần, thử hỏi cao thủ nào vẽ cho nổi mà ko bị sú?
    Còn về tranh Đông Hồ, chê thế thôi chứ tôi thà chơi dòng ấy còn hơn Hàng Trống. Cứ thử nhìn mấy bức Nhân Nghĩa, Lễ Trí...mà xem ( có hình em bé ôm gà, vịt, rùa, cóc ), yêu ko thể tưởng được, chỉ muốn giá mà có người yêu thì cưới liền tay rồi đẻ lấy một thằng ranh yêu như thế. Hay là bức Hứng Dừa, cái dòng chữ Nôm bên cạnh là
    Khen ai khéo cấy nên dừa
    Đó chèo đây hứng cho vừa một đôi
    Nhìn cô gái ở dưới vén váy hứng dừa mới biết các cụ nhà mình oách thật, ý thế mới là ý, làm tôi liên tưởng đến các cô gái Vacxovi khi xấu hổ thì vén váy lên che mặt.
    Về màu sắc tranh Đông Hồ thì nhất rồi, đỏ điều, cánh sen, vàng nghệ, cốm, điệp, ...toàn là màu quý. Có bức vẽ con cóc, tranh ko in dập mà hình như dùng đầu bút chấm lên tạo chất xốp nhìn cũng sướng lắm. Bức Trâu cày thì nền giấy điệp ngả màu gạch cua, nét đen nuột, chả cần màu gì cả, chỉ đơn sắc thôi nhưng nhìn cũng hay, duyên lắm. Ngày trước còn được ngó mấy cái dị bản vẽ người Tây dương đứng cạnh ôtô nhưng mà tìm mãi vẫn chưa thấy.
    UHm, nói nhiều quá lạc mất chủ đề chính, mọi người tiếp đi nhé!
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  2. Pakita

    Pakita Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/12/2001
    Bài viết:
    821
    Đã được thích:
    0
    Cho tớ hỏi một tí, thế còn tranh khắc axit là sao? Có phải cũng chính là tranh khắc kim loại không vậy nhỉ?
    i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!i!
    Crazy, but that's how it goes
    Millions of people living as foes
    Maybe it's not too late
    To learn how to love and forget how to hate...
  3. NGUYENTHINH

    NGUYENTHINH Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    354
    Đã được thích:
    0
    hi hi cảm ơn chùm sao của butsat nhé.sơn mài việt nam có những câu chuyện đẹp như huyền thoại và có những câu chuyện về bí truyền nghề nghiệp nghe cũng vui.
    kể rằng vóc sơn ta ngày trước làm rất kỳ công bởi chưa có gỗ ép tiện lợi như bây giờ,ông Sáng làm bức tát nước đồng chiêm ,hay gì đó thấy không ưng ý cái hoà sắc bèn kì cạch mang ra bờ ao mài phá đi để lấy mặt phẳng làm tranh khác.tình cờ ông ĐỨC MINH đi ngang qua chơi ,thấy vậy vội la lên .sao lại phá đi...?,khi đó nhà tư sản ** cũng ở trong tình trạng thiếu tiền.liền bảo ông SÁNG." nhà tôi có bộ salông tàu không ngồi đến,ông đổi cho tôi bức tranh này" thế đó.hoạ sỹ có ghế ngồi tiếp khách,ông **INH có thêm tndc trong bộ sưu tập của mình.có lẽ đó là một tấm lòng của TỬ KỲ với BÁ NHA. mà nhờ thế mỹ thuật việt nam nói chung và sơn mài nói riêng không bị mất một kiệt tác về kỹ thuật và nghệ thuật.
    chuyện cũng kể rằng ông TRẦN QUANG TRÂN vẽ một bụi tre soi bóng xuống dòng nước ,làm mãi không ra cái bóng vì màu trong sơn mài ít quá,ông bèn dùng vàng quỳ rây nhỏ rắc trên mặt sơn ,không ngờ hiệu quả hơn cả mong đợi ,sắc vàng ánh kim lung linh như ánh nắng thật ,chuyển từ sáng đến tối một cách sinh động.từ đó đã nảy sinh ra kỹ thuật vàng dây,bạc dây ,bạc thúc ,trong sơn mài,đây là một kỹ thuật có thể nói là chủ đạo .các bức tranh sơn ta bây giờ ít nhiều đều dùng đến kỹ thuật này.
    THầy KIM ĐỒNG nổi tiếng vì kỹ thuật thể hiện những mảng trứng gắn liền,khít và ke đến độ không thể tin được là có thể dùng búa gõ mà thi công nổi.nó là câu hỏi trong suốt một thời của các sinh viên và đồng nghiệp cho đến khi chính thầy bật mí.đó là thầy đã ngâm vỏ trứng vào trong dấm cho mềm ra ,sau đó dán nó vào giấy bằng hồ,khi làm tranh thầy cắt theo hình mong muốn ,thế là có ngay mảng trứng thật là ke...hi hi kể cũng chẳng có gì ,nhưng thầy thật giỏi.thử về xem lại bức "lò nồi thủ công sẽ thấy rõ kỹ thuật này"
    .... chết rồi khuya quá bị đuổi về lần sau nói tiếp nhé.
    cảm ơn but sat một lần nữa vì món quà nhé.
    à .hình như tranh khắc a xít trên kẽm cũng là một loại của trang khắc kim loại đấy. trung quốc và châu âu dùng dao khắc kẽm lâu rồi ,còn kỹ thuật ăn mòn kim loại bằng a xít thì mới đây thôi.
  4. butsat

    butsat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/04/2002
    Bài viết:
    1.547
    Đã được thích:
    0
    To Pakita: Tranh ăn mòn và tranh khắc kim loại là 2 thể loại khác nhau hoàn toàn. Một cái là tạo độ sâu bằng cơ học ( dùi đục, dao khắc, đột, búa...Đồng thời đây cũng là phần lớn dụng cụ của ngành tranh trí kim loại hay thể loại tranh "gò nhôm, gò đồng..." ), còn cái kia là hoá học ( thể loại này bây giờ có rất nhiều ở Nguyễn Thái Học dưới dạng biển ăn mòn ), hay là bạn hiền mới phát minh ra thể loại tranh "tạt acid" chăng? Khi nào nổi tiếng thì nhớ chia bản quyền với butsat nhé!
    To NGUYENTHINH: Ông là đệ tử cụ Kim Đồng đấy à? Có học được của cụ ít Vịnh Xuân nào ko? hehhe.
    Chà, hè nóng nực thế này mà chui vào xưởng sơn mài thì cũng hấp dẫn lắm đây, biết thế nào là "sơn ta"...
    Buồn ngủ khi làm việc, làm việc khi buồn ngủ
  5. LOVEMEO

    LOVEMEO Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    -
    Chào bac Thịnh,chào cả nhà
    Em hơi buồn khi dọc phải bài của bác .Em là môt sinh viên của trường Mỹ thuật cn,lop' son mai` dh2.Em hiểu la` bác yêu sơn mài va` du` sao thì bác cũng la` nguòi co' kinh nghiêm hơn .Rất vui nêu' khi nào dược bác chỉ giáo.Em chỉ muốn đính chính lại vơi bác,với moi nguòi rằng chẳng co' môt con ngốc nào ở lớp sơn mài dh2 cả,cũng như ko hề có ai rơi nươc măt khi dươc phân vào khoa nay cả.Những kẻ mà khi đuoc hỏi hoc khoa nào mà lai âm ừ ko dám noi à,em dám chăc đó ko phải là môt SV của lớp dh 2 hay cd 2,nếu' có thì chắc là SV cung khoá với bac thôi.
    Em xin hết.
    [/quote]
  6. vungden

    vungden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2003
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Bác NGUYENTHINH ơi,
    Em thấy bác gắn bó với sơn mài thế thì chắc bác biết địa chỉ của các làng sơn mài truyền thống ở Việt nam bác nhỉ. Nếu biết được thì nhờ bác làm ơn cho em xin mấy cái địa chỉ để em đến thăm với.
    Em thì chỉ biết mỗi làng làm sơn mài cẩn trai ở Chương mỹ, Hà tây thôi. Em nghe nói có làng chuyên làm tranh sơn mài, có làng chuyên làng các loại bát, khay, hộp... sơn mài. Rồi sơn mài làm với cây tre nữa. Nhưng em không biết là địa chỉ các làng đó ở đâu. Bác làm ơn giúp em với nhé. Cảm ơn bác nhiều nhiều trước ạ.
    Nhân đây em cũng xin hỏi luôn các anh chị em gần xa, anh chị em nào biết địa chỉ các làng sơn mài thì cho em biết với ạ. Em xin chân thành cảm ơn

Chia sẻ trang này