1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ai thích tham gia tìm hiểu tàu thuỷ thì vào đây đê!!!

Chủ đề trong 'Sở thích' bởi sea_star, 03/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Đúng như bạn nói , Celestial Navigation là môn học khó nuốt nhưng nhận diện các vì sao là một thú vui an nhàn của những người đi biển ...thật ra chỉ có vài chòm sao chính dễ nhận, nhất là Orion (Hiệp Sĩ) với 3 ngôi sao là giây lưng, Scorpio với con mắt đỏ Antares , Cassiopeia hình chữ M hay chữ W , Huớng Nam thì có sao Cross , Bắc thì có Polaris (nhận theo Ursula Major) , Lyra , Vegas, Thiên Nga và vài chòm thông thường khác ...nhũng lúc biển lặng ban đêm nhìn lên bầu trời đầy tinh tú , lại nhớ đến bài Les Étoiles của Alphonse Daudet ngày nào ...những lúc biển động sóng gầm thì nhìn thấy mình quá nhỏ bé duới sức mạnh của thiên nhiên ... và đây là hình những dụng cụ đi biển và medal của ngành Hàng Hải Hoa Kỳ ...
  2. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    tầu Hydrofoil đậu tại bến Hong kong
  3. smurf

    smurf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2003
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Mariner of the Seas
    Chào các bạn,
    Mình thích loại tàu này và càng mới càng vui.
    Tàu có 15 tầng
    dài 310 mét
    nặng 138k tấn
    ra biển ngày 16, tháng 11, 2003
    Sức chứa 3114 khách
    Có sân chơi trượt băng (ice-skating rink),
    mini golf, basketball court, spa... và nhiều nhiều thứ nửa.
    Hummm, ước gì... được đi ngay bây giờ
  4. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Tin buồn nhé:
    Tàu Dury trọng tải 7054 tấn thuộc trung tâm Vimac Đại học Hàng Hải Hải Phòng đã chìm ngoài khơi Gunsan Hàn Quốc.Tất cả 18 sỹ quan ,thuyền viên người Việt Nam trên tàu đều ra đi mãi mãi.Đó là một mất mát lớn đối với ngành Hàng hải Việt Nam .Họ là những con người dũng cảm ,tất cả họ đều được tôn vinh trong lòng những người đang và sẽ làm việc trên những con tàu vượt đại dương.
    Nguyễn Hoàng Vinh
    111C ,khoa Điều khiển tàu biển
    ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh.
  5. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Xin cảm ơn các bạn đã và đang ủng hộ room này của tớ . Đặc biệt là bạn cman ,rất cảm ơn bạn về bài viết "Nhận diện các chòm sao trong công tác thiên văn thực hành".Còn bạn mk3 có con tàu cũng khá lạ mắt đấy (có thể phá sóng radar cơ đấy),bạn smurf có con tàu gì thế,chắc là mọt con tàu khách (hà hà tàu khách thì tuyệt cú mèo rồi nhưng nó còn xa lạ với tụi mình quá)
    Bây giờ chúng ta sẽ nghiên cứu về tàu chở hàng nhé(hay còn gọi là tàu vận tải biển ý mà)vì là loại tàu rất thông dụng mà . Các bạn biết đấy ,vận tải biển rất quan trọng ,hầu như các loại hàng hoá trên thế giới đều được vận chuyển bằng phương tiện này. Dù các bạn đang có trong tay một lô hàng nặng đến đâu ,dài đến đâu đi chăng nữa thì tàu biển cũng ok chở tốt , vì thế mới xuất hiện loại hàng hoá gọi là "siêu trường siêu trọng " .
    Trước hết ,,chúng ta hãy làm quen với một thuyền bộ được tổ chức ra sao nhé:
    Đứng đầu là :Thuyền trưởng ( captain).Ông ta quản lý cả con tàu (oai không) ,bao gồm cả bên boong và máy.Nhưng tất nhiên ông ta phải tốt nghiệp ngành boong (tức là ngành Điều khiển tàu biển)ông ấy rất khó tính.
    Trên tàu biển gồm có bên Boong và bên Máy tàu .
    Bên boong thì có trách nhiệm điều khiển tàu,làm hàng ,liên lạc ...nói chung là ít phải rờ tay vào dàu mỡ.Gồm có:
    Đứng đầu là Thuyền phó 1( Đại phó) ,công việc của ông ta là lo việc làm hàng và các việc khác dưới sự chỉ đạo của thuyền trưởng.(ê cấm hút thuốc trong khi làm hàng,không sợ cháy à).
    Tiếp theo là Thuyền phó 2 (gọi tắt trên tàu là Phó 2 ) công việc của ông ấy là lập tuyến hành trình trước chuyến đi,sử dụng các thiết bị máy móc trên buống lái ,chịu sự quản lý của Capt.
    Tiếp theo là Phó 3 ,ông ấy lo việc giấy tờ liên quan ...
    Tiếp theo là Thuỷ thủ trưởng ,thuỷ thủ phó và các thuỷ thủ .Công việc của họ là lái tàu theo lệnh của sỹ quan đi ca,bảo dưỡng ,sử dụng các thiết bị trên boong như là hệ thống neo,tời quấn dây,làm dây khi ra vào cầu cảng ... rất nhiều công việc để làm chứ không phải ngồi chơi xơi nước đâu nhé.
    Bên máy tàu thì có :máy trưởng,máy nhất ,máy 2 ,máy 3 ,thợ cả và các thợ máy .Nhiệm vụ của họ là vận hành và khai thác máy tàu,hichic công việc của họ rất vất vả ,suốt ngày ở dưới buồng máy ,vừa nồng mùi dầu ,vừa ầm ầm tiếng máy tàu .
    Đây là buồng lái với các trang thiết bị hàng hải(sẽ nói đến sau )
    Đây là buồng điều khiển máy ,hehe có điều hoà hẳn hoi nhé
    Đây là một phần của máy tàu ,ở nơi này nóng và nồng nặc hơi dầu ,suốt ngày ầm ầm ,khiếp lắm!
    Kết thúc bài nói chuyện hôm nay nhé ,tớ mỏi tay lắm rồi!!!
  6. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo là giới thiệu sơ sơ về công việc chạy tàu nhé!
    Khi tàu chạy biển ,trên buồng lái lúc này chỉ có một sỹ quan boong đi ca (sỹ quan boong là cách gọi chung cho tất cả các thuyền phó ý mà,tương tự như bên máy thì có sỹ quan máy) và một thuỷ thủ đi ca.Các thuỷ thủ khác thì làm công việc bảo dưỡng ,vệ sinh (gỏ rỉ,sơn tàu chứ không phải quét rác đâu nhé)
    Ở dưới buồng máy thì cũng vậy ,phải có ít nhất một sỹ quan máy đi ca và một thợ máy ...bên máy tớ không rành lắm .
    Trên tàu còn có bộ phận phục vụ nữa ,họ đãm nhận công việc nấu ăn ,vệ sinh ...
    Ủa ,Thuyền trưởng yêu quý của chúng ta đâu rồi ? ông ấy đang làm gì, xin thông báo ,Capt của chúng ta sẽ chẵng phải đụng tay vào việc gì hết,tàu chạy biển thì suốt ngày ngủ ,ăn cơm ,lâu lâu chạy lên buồng lái kiểm tra gì gì đó .Sướng thật nhỉ ,nhưng mà trách nhiệm cao lắm đấy nhé ,tuy không nhúng tay vào việc gì hết nhưng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn các rũi ro xảy ra ở trên tàu đấy
    Xong ,bye bye các bạn
  7. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Sau đây tớ xin trình bày tiếp phần trang thiết bị trên buồng lái .Các thiết bị trên buồng lái được chia thành 2 loại:máy điện hàng hải và máy vô tuyến điện hàng hải .Chúng có thể hổ trợ cho nhau.
    Máy điện hàng hải gồm có : máy đo sâu ,máy đo tốc độ ,máy lái tự động và la bàn con quay( la bàn điện).Trong đó phần la bàn con quay là một phần rất khó nuốt ,vì nó vừa dài lê thê vừa khó học ,nhất là các loai la bàn con quay thuộc top cổ điển .
    Phần máy vô tuyến điện hàng hải gồm có : Máy Vô tuyến tìm phương ,máy thu Decca ,máy thu Loran A ,Loran C ,máy thu GPS ,radar.
    Ngoài ra hiện nay trên một số đội tàu biển còn đang phát triển Hải đồ điện tử (electronic Chart),rất tiện lợi trong công tác theo dõi đường chạy tàu trên biển.
    Các bạn có để ý rằng ,tất cả các máy thuộc phần máy vô tuyến điện hàng hải đều được dùng để xác định vị trí tàu trên biển.Đó là một công việc thường xuyên và bắt buộc trong một ca trực của mỗi sỹ quan đi ca.Thử tưởng tuọng xem ,biển rộng mênh mông mà con tàu của chúng ta ,thưa các bạn như một chiếc lá khô giữa một hồ nước rộng bát ngát ,nếu như không có một vị trí tàu xác định thì đúng là nguy hiểm và tai hại vô cùng .
    Bye see u again
  8. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    E hèm tớ xin trình bày phần Máy lái tự động .Nó là một cái máy rất hữu ích ,có thể giúp chúng ta lái tàu theo hướng đi mà chúng ta đề ra .Nếu có bất kỳ sự dạt hướng nào do tác động của điều kiện bên ngoài như sóng gió thì máy lái sẽ tự động điều chỉnh con tàu về hướng đi đã định ,hay không he he .Nhưng để cho máy lái có thể hoạt động được thì nhất thiết trên tàu phải trang bị la bàn con quay .Vì sao lại như vậy ? Vì để máy lái điều khiển con tàu theo hướng đi đề ra thì ta phải đưa hướng đi vào ,mà hướng đi thì chúng ta phải lấy từ la bàn điện.Nói nôm na là nếu tàu bị dạt khỏi hướng đi đề ra thì tín hiệu độ lệch sẽ sinh ra sau khi có sự so sánh giữa tín hiệu đặt trước và tín hiệu hướng đi thực tế từ la bàn điện đưa vào .Tín hiệu độ lệch này sẽ qua nhiều khâu "chế biến " khác để cho ra tín hiệu bẻ lái đưa đến động cơ thực hiện làm quay bánh lái theo hướng ngược với hướng lệch mũi tàu .Sau khi tàu ăn lái ,dần dần trở lại hướng đi ban đầu thì tín hiệu góc lệch hướng sẽ cũng bắt đầu nhỏ lại ,bánh lái sẽ quay ngược trở lại .Khi tàu trở về đúng hướng đi ban đầu thì bánh lái cũng nằm trên mặt phẳng trục dọc của tàu .Nhưng do quán tính ,tàu sẽ lại dạt về phía ngược lại ,lúc này lại xuất hiện tín hiệu góc lệch hướng ,quá trình lại được miêu tả như trên cho đến khi quỹ đạo chuyển động của tàu là một đường hình sin tắt dần .
    Máy lái tự đông có thể hoạt động ở chế độ lái tay ,lái remote,lái Level .La bàn lái cũng là một la bàn phản ảnh của la bàn chính .
    Hiện nay sử dụng chủ yếu là loại máy lái Gylot-107 kết hợp với loại la bàn con quay Tokio keyki ES 11đặt ngay trong thân máy lái (do Nhật chế tạo) .Và còn nhiều loại máy lái tự động của các nhà sản xuất khác .
  9. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Nếu mọi người có thắc mắc gì thì phản biện lại cho tớ biết nhé
  10. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn sea_star đã giới thiệu ngành hàng hải cùng các bạn . Ngành này đuợc đi du lịch nhiều nhất . Bên Hà Lan có cả con gái học ngành lái , không biết bao giờ Việt Nam mới cho con gái học ngành Lái nhỉ
    một nữ sinh viên hàng hải Hà Lan đang dùng kính ***tant đo mặt trời .

Chia sẻ trang này