1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ai thích tham gia tìm hiểu tàu thuỷ thì vào đây đê!!!

Chủ đề trong 'Sở thích' bởi sea_star, 03/02/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    hai người này cũng đang đo bằng ***tant để định vị trí trên biển
  2. cman

    cman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    0
    vài dụng cụ đi biển ngày trước
  3. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    đúng là như vậy ,cman đang giới thiệu với chúng ta về la bàn từ ,***tant ,thước di (di chuyển ý mà,dùng để di chuyển những đoạn thẳng song song với nhau trên hải đồ ) và ống nhòm .
  4. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    đúng là những nước ấy ,phụ nữ được học những cái mình thích .Nhưng ở Việt nam ,phụ nữ vẫn mệnh danh là tay yếu chân mềm ,làm sao chịu đựng nổi sóng gió .
  5. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Sau đây tớ xin trình bày tiếtp phần Radar hàng hải .
    Radar ( radio direction and ranging) là một phát minh ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 20 .Nước Anh trong thế chiến thứ 2 rất dễ bị tấn công bởi vì xung quanh đất nước này sương mù bao phủ quanh năm,rất thuận tiện để kẻ thù ẩn nấp và tấn công bất ngờ .Người Anh đã phát minh ra radar để phát hiện kẻ thù từ xa .
    Nguyên lý cơ bản của radar là phát ra các sóng điện từ dưới dạng các xung điện từ (nên còn được gọi là radar xung ),khi gặp vật cản ,các xung này sẽ phản xạ trở về .Thời gian đo được tính từ lúc phát xung cho đến khi thu xung rồi chia :-)) cho 2 ,rồi lại nhân (*) cho vận tốc truyền sóng trong không gian ,hehehe thế là đã cho ta biết được khoãng cách từ ta đến mục tiêu.Cấu tạo của một radar rất phức tạp .Ở đây ta chỉ xét đến radar hàng hải .
    Giống như bất kỳ một radar nào ,cấu tạo cơ bản gồm có : 1 anten vừa phát và thu sóng điện từ (gọi là búp phát radar ),1 bộ khếch đại dùng để khếch đại sóng phản xạ trở về;1bộ chuyển đổi tín hiệu từ dạng xung sang tín hiệu điện ;và cuối cùng là bộ phận chỉ báo của radar (tức là màn hình đấy các bạn ).Ở radar hàng hải còn có bộ khử nhiễu mưa ,khử nhiễu biển .Đó là những cấu tạo cơ bản nhất của một radar hàng hải ,ngoài ra còn có rất nhiều bộ phận khác để tạo nên một radar lắp đăt trên tàu và sử dụng tốt trên biển trong mọi tình hình thời tiết và tình trạng con tàu ( nghiêng ,chúi ,lắc phức hợp ).
    Mục đích sử dụng radar trong ngành hàng hải ngoài chức năng phát hiện mục tiêu trên biển ,nó còn được dùng để đo phương vị ,đo khoãng cách đến mục tiêu từ đó xác định được vị trí tàu trên biển .
    Trừ những tàu có trọng tải nhỏ thì trang bị một radar ,các tàu có trọng tải cỡ 1000GT trở lên thì trang bị 2 radar .Những tàu container có thời gian đậu cảng ít (khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ ) thì thường không tắt radar khi nằm làm hàng mà để ở trạng thái Stand-By .Một ứng dụng nữa của radar là Radar ARPA ,có nghĩa là " Thiết bị tự động đồ giải tránh va bằng radar " .Nó rất chuyên ngành nên bài viết này không thể mô tả được ,chỉ biết như vậy là đủ.
    Một thực tế ở ngành hàng hải Việt Nam là radar trên một số tàu có tuổi từ 10 đến 20 hoặc hơn nữa ,đã củ và thường xuyên bị " chập mach" ,nhiều lúc sỹ quan đi ca phải đá một phát thì nó mới sống trở lại ,chết thật !

    Một thiết bị radar arpa
  6. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn ,mấy hôm nay tớ bận quá nên không send bài lên được hì hì vì bận thi lại ý mà .Hom nay chúng ta sẽ trình bày phần tiếp theo của radar hàng hải nhé .
    Radar hàng hải có thể kết nối với la bàn con quay(cũng có thể là la bàn từ ) ,tốc độ kế .Chính vì chức năng này đã làm cho radar hàng hải có các chế độ màn hình sau :
    1Chế độ chỉ hướng Bắc thật (North up) ,ở chế độ này radar phải kết nối với tốc độ kế và la bàn điện .Lúc này vạch số 0 trên mặt chia độ của màn hình radar sẽ chỉ hướng bắc thật .
    2 Chế độ chỉ hướng mũi tàu (head up) không cần nối gì hết ,vạch 0 độ trên màn hình là mũi tàu mình .
    3 Chế độ chỉ hướng lái tàu ,lúc này vạch 0 độ sẽ vẫn là mũi tàu ta nhưng sẽ dịch chuyển qua lại nếu tàu thay đổi hướng đi. Người ta còn chia ra 2 chế độ chuyển động của màn hình radar nữa ,đó là chế độ chuyển động tương đối và chuyển động tuyệt đối .Chế độ chuyển động tương đối là chế độ tâm tia quét (chính là vị trí tàu ta ) ở ngay tam màn hình ,như vậy thì cả 3 chế độ chỉ hướng lúc nãy đều thuộc chế độ chuyển động tương đối .Còn ở chế độ chuyển động tuyệt đối thì tâm tia quét sẽ dịch chuyển trên màn hình ,nếu ở chế độ này mà radar kết nối với tốc độ kế và la bàn điện thì trên màn hình tam tia quét sẽ dịch chuyển theo đúng hướng của tàu chạy (vì lúc này vạch 0 độ trên màn hình đã là hướng bắc thật ) .
  7. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn ,những ai quan tâm đến ngành hàng hải nước nhà .Hôm 26 tháng 3 tớ có dịp được lên thực tế trên tàu M/V THANG LOI 02 ,đang làm hàng tại cảng Quy Nhơn.Tuy là một con tàu cũ ,hình như sản xuất vào những năm 70 của thế kỷ 20 ,tại Anh Quốc, loại tàu chở hàng khô (dry cargo ),dung tích 1459 GT ,trọng tải 2635 tấn .Nhưng nó vẫn có những thiết bị giống như tất cả các con tàu khác ....nói chung 30 năm vẫn chạy tốt .Cho thấy một thực tế của đội tàu biển nước nhà là tàu đã cũ .nhưng mặc ,có còn hơn không hì hì .
    Tớ được chú đại phó dẫn tham quan tàu và tâm sự về nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm của nghề đi biển .
    Lúc tớ lên tàu là một buổi chiều thời tiết xấu ,sóng và gió độ khoảng cấp 3 ,tớ mới thực sự hiểu phần nào vất vả của nghiệp thuỷ thủ tàu viễn dương .
    Đây là phần phía trước của buồng lái ,được trang bị máy lái tự động DECCA PILOT (theo kiểu không truy theo non-follow up ) ,la bàn phản ánh của la bàn chính ARMA BROWN ,tay chuông điều khiển máy chính xuống buồng máy .Tàu còn trang bị một máy lái sự cố đặt ngay trên buồng lái .
    Tớ đang kiểm tra máy lái tự động ở chế độ lái tay (hand).
    Tớ đang khai thác radar (DECCA ) của tàu .
  8. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này