1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có ca sĩ nam nào hát nhạc Trịnh có thể xem là hay không??

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi liemdng, 10/10/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0
    Ôi ca sĩ nam hát nhạc Trịnh thì nhiều lắm à nhưng thật ấn tượng khi nghe giọng ca Quang Dũng
  2. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    tặng các bạn. Đã nói lời chia tay bõ rùi. Nhưng sao còn lưu luyến!!!
    QUANG DŨNG VÀ CA KHÚC TRỊNH CÔNG SƠN
    Chiều nay còn mưa...
    "Sài Gòn chợt mưa, chợt nắng" là hình ảnh được tôi bắt gặp hoài. Trong tôi mưa nhiều nhất, lắng đọng nhất vẫn là trong những câu nhạc của Trịnh Công Sơn qua sự trình bày của những người hát nhạc Trịnh. Hát như nói, hát như mưa... Ca từ Trịnh là những cơn mưa trút xuống cõi lòng, có khi còn ở lại, có khi rửa sạch đi những âu lo, trái ngang của "những dòng sông nhỏ" bỏ ra đi... Và tôi đã nhiều lần bắt gặp cơn mưa Trịnh trong "Diễm xưa" bất hủ ở một giọng ca mới, ở lối trình bày có hồn và chững chạc của Quang Dũng.
    Luôn luôn bắt đầu "Diễm xưa" ở nét cao trào điệp khúc: "Chiều nay còn mưa sao em không lại, nhớ mãi trong cơn đau vùi, làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau..." Chỉ cần nghe Quang Dũng hát những câu hát này thôi, bạn cũng có thể tưởng tượng rằng Trịnh Công Sơn đang ngồi bên cạnh bạn, đang viết lại hoặc hát cùng bạn để rồi... vết đau của bạn lại hằn lên... Để rồi những cơn mưa bão trong lòng lại trỗi dậy, tỉnh giấc sau những u ám của phiền muộn và khổ đau trong kiếp tạm. Hình ảnh người trình bày (Quang Dũng) và người sáng tác (Trịnh Công Sơn) không còn là hai nữa. Và tôi tin Quang Dũng đã làm được công việc của một người ca sĩ thực thụ: tôn trọng tác giả, giữ hoài và đúng những cảm xúc của tác giả theo phong cách riêng của mình.
    Yesterday Bar, MSaigon, CLB Long Phụng, Bằng Kiều Bar, v.v... là những nơi bạn có thể bắt gặp Quang Dũng vẫy vùng trong dòng nhạc Trịnh. Quang Dũng sàng lọc và cẩn thận khi cất lên những nhạc phẩm này và không bao giờ hát sai một chữ. Chỉ có lẽ đó thôi, bạn cũng có thể thấy rằng Quang Dũng tôn trọng hết mình người đem âm nhạc, ca từ cho trái tim của một người nghệ sĩ rung động. Tôi biết ở đoạn trên tôi đã gọi Quang Dũng là ca sĩ, bây giờ lại là nghệ sĩ... Vì sao? Khi hát, Quang Dũng là ca sĩ, khi sống, Quang Dũng là nghệ sĩ. Tôi thấy Quang Dũng đã chinh phục bản thân trước những bài hát trước rồi sau đó là cho khán giả... Xung quanh Quang Dũng, một thế giới nhỏ bé vừa được tạo dựng - một thế giới chỉ có 3 người: Bạn - Trịnh Công Sơn - và Quang Dũng. Và tôi cũng có hơn nhiều lần được làm "bạn" trong thế giới ba người đó.
    Chiều nay còn mưa, sao em không lại
    Nhớ mãi trong cơn đau vùi, làm sao có nhau
    Và "em" của "Diễm xưa" ơi, tôi chắc chắn rằng nếu "em" nghe được Quang Dũng cao trào trong điệp khúc này... em sẽ quay lại, phải không em?
    Một ngày tháng 8, 2002
    Đại Dương

    Nói Về Album "Biển Nghìn Thu Ở Lại" của Quang Dũng
    Đối với một người yêu nhạc Trịnh Công Sơn trung thành như tôi, mỗi lần tìm nghe được một giọng hát nhạc TCS thành công là cả một sự kiện không nhỏ! Đã có ít nhiều nữ ca sĩ diển đạt sâu sắc những câu hát thơ tuyệt vời về diễm, về cơn mê hạ trắng, về đôi môi đốm lửa hồng, về những câu kinh bước tới; nhưng hình như nhạc TCS lâm vào hoàn cảnh ?oâm thịnh dương suy? nên tôi đã cố tìm trong thế hệ trẻ một giọng hát nam hát nhạc TCS hay mà chẳng thấy! Mãi đến khi nghe Quang Dũng hát Biển Nghìn Thu Ở Lại, một bài hát mới đầy chất thiền của TCS, tôi tin rằng người ca sĩ trẻ này có đủ tài năng để mang nhạc Trịnh đến với nhiều người...
    Biển Nghìn Thu Ở Lại là một album đầu tay của Quang Dũng, nhưng album đã mang lại cho tôi nhiều bất ngờ ở sự chững chạc trong sự lựa chọn bài hát, ở phần hoà âm lịch sự, và ở tiếng hát điêu luyện của người trình bày. Ngoài ba bài của Trịnh Công Sơn (Biển Nghìn Thu Ở Lại, Chiều Một Mình Qua Phố, và Còn Ai Với Ai), album này còn có những bài hát khác của Diệu Hương, Quốc Bảo, Kim Tuấn, và Trần Quang Lộc. Chắc chắn các bạn trẻ sẽ thích phong cách trẻ trung của Quang Dũng trong hai tình khúc với âm hưởng hiện đại của Quốc Bảo -- Còn Ta Với Nồng Nàn và Điệu Blues Buồn Cho Ly Biệt, và những người già như tôi được một lần nửa thưởng thức chất đẹp của nhạc TCS qua tiếng hát Quang Dũng.
    Theo cách tôi nhận xét, giọng hát Quang Dũng trầm ấm tự nhiên, phát âm rõ ràng, mạnh mà không thô, không luyến láy ?ocải lương?, và quan trọng nhất là không cầu kỳ nên rất hợp với nhạc TCS. Có những giọng hát phải nhờ vào ngoại cảnh để làm nền lôi cuốn người xem, và cũng có những giọng hát rất điêu luyện nhưng lại quá phô trương làm mất đi cả phần ?ohồn? của bài hát. Quang Dũng đã không dùng những ?otuyệt chiêu? đó! Khi lắng nghe Quang Dũng hát lên rất thiết tha những câu thơ về một buổi chiều qua phố:
    Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em
    gió ơi gió ơi bay lên để bụi đường cay lòng mắt...
    tôi đã xúc động nhiều. Lời ca âm vang trong tiếng hát ưu tư mang người nghe trở lại với những con đường gió bụi của quê hương, với những con phố lang thang trong suy tưởng, với nỗi cô đơn bàng hoàng trong nhạc Trịnh. Và thật tình trong tôi, qua sự diễn đạt trung thực của một giọng ca hay, những hình ảnh nhạt nhoà của bài hát xưa cũ ấy bỗng quay về bên tôi vẫn đậm màu như thuở nào...
    Cách đây vài năm, tôi được biết thêm một bài hát mới của TCS với tựa đề ?oNíu Tay Nghìn Trùng?. Âm hưởng dân ca của người cao nguyên làm lời bài hát đẹp lên một cách huyền hoặc:
    Một chiều kia có người tình trẻ/Đi lang thang quanh ngôi thành cổ
    Từ bờ môi hát lên nhè nhẹ/Từ lời ca rớt thành cơn mưa
    Tôi thành thật tin rằng ca sĩ Quang Dũng trong vai trò ?ongười tình trẻ? ấy sẽ còn tiến xa với tiếng hát của mình góp phần tạo nên những cơn mưa Trịnh rơi hoài trong mỗi chúng ta.
    California, tháng 8, 2002
    Nguyễn H H Minh

    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.
  3. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7

    Quang Dũng hát nhạc Trịnh như một thách thức
    Ca sĩ Quang Dũng.
    Giới nhạc sĩ phía Nam nhận xét, anh là một giọng ca có phong cách bởi trong thời điểm hiện nay, Quang Dũng là "của hiếm" khi chọn nhạc Trịnh để tạo lập sự nghiệp. Tuy nhiên, chàng ca sĩ này nói rằng sự lựa chọn của anh là vì cái duyên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
    Quang Dũng nhớ như in lần hát cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nghe Biển nhớ, Diễm xưa tại quán Nhạc sĩ, ông đã chăm chú lắng nghe anh hát, sau đó nhận xét: ?oEm hát hay quá, thật hiếm hoi có giọng ca nam còn rất trẻ lại hát nhạc tình ngọt ngào và buồn đến thế?.
    Từ lời khen ấy, chàng ca sĩ trẻ đi theo nhạc Trịnh. Nhạc sĩ đã viết tặng anh ca khúc Biển nghìn thu ở lại và chỉ còn một câu cuối ông chưa kịp hoàn thiện. Sau này, Dũng quyết tâm thu đĩa và nhất định đặt tên đĩa là bài hát của nhạc sĩ viết tặng để tưởng nhớ người bạn vong niên đã dành quá nhiều ưu ái cho anh.
    Một album ra đời toàn thứ nhạc buồn với những bài rất ít người hát, có người bảo anh khùng khi làm nhạc chẳng thời trang chút nào. Anh tâm sự: ?oLàm được phần nội dung của album xong cũng là lúc tôi cạn tiền không làm nổi cái bìa cho rực rỡ. Tuy nhiên, thật bất ngờ là con số đĩa bán ra cũng được 5.000 chiếc, như vậy là hạnh phúc lắm rồi, khán giả đã chấp nhận một người trẻ như tôi hát nhạc già?. Thành công đầu tiên như một động lực để chàng ca sĩ trẻ thực hiện album nhạc Trịnh tiếp theo trong tháng tới.
    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.
  4. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7

    Quang Dũng: ?~Có lúc tôi muốn quay gót trở về?T
    ?oNăm 1998, tôi quyết định vào Sài Gòn gây dựng sự nghiệp với hành trang là giải nhì Tiếng hát Truyền hình Bình Định, HCV giọng hát hay miền Trung - Cao nguyên, một chiếc xe máy cà tàng và 200.000 đồng. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình liều mạng quá?, ca sĩ gây ấn tượng với album ?oBiển nghìn thu ở lại? tâm sự.
    - Anh bắt đầu theo nghiệp cầm ca từ khi nào?
    - Nhà tôi không có ai theo nghệ thuật, ba mẹ đều làm kinh doanh nhỏ tại nhà, 6 anh chị em trên tôi đều là công chức hết. Thực ra, từ dạo học cấp 3 ở trường Trần Hưng Đạo, Quy Nhơn, tôi đã thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, rồi cũng lập ban nhạc hát ở quán. Thời gian đầu ở Sài Gòn, ban ngày tôi đi học nhạc, tối đến đi hát ở phòng trà, đêm về nhà trọ một mình. Bây giờ nhớ lại thấy rùng mình. Đã 4 năm qua, tôi chỉ về thăm nhà được một lần duy nhất vào dịp Tết năm 2001.
    - Sự kiện nào là mốc quan trọng trên chặng đường sự nghiệp của anh?
    - Có lẽ đó là một đêm cuối năm 2000, tôi hát nhạc Trịnh ở phòng Trà Tib và trong số khán giả ngồi dưới có Trịnh Công Sơn. Ngay hôm đó, ông mời tôi đến nhà, tận tình chỉ bảo cách thể hiện các ca khúc của ông. Mấy tháng sau, ông gọi tôi đến và đề tặng ca khúc Biển nghìn thu ở lại. Tôi sung sướng và tự hào vô cùng. Một thời gian sau thì ông ra đi. Tôi đã chọn bài hát đó làm tựa đề cho album đầu tay. Khi thực hiện nó, tôi biết mình có trách nhiệm rất lớn với Trịnh Công Sơn, vì ông gửi gắm rất nhiều tâm sự vào đó. Hơn nữa, khán giả vẫn quen nghe nhạc Trịnh từ các nữ ca sĩ. Tôi đã cố gắng hát thật và từ tận đáy lòng những ca khúc của ông.
    - Có lúc nào anh thấy sốt ruột vì lâu nổi danh hơn các đồng nghiệp khi chọn hướng đi không phổ thông?
    - Với tôi, giai đoạn khó khăn đã qua. Trước đây, nhiều lúc, tôi muốn quay gót về sống gần ba mẹ vì tưởng không chịu nổi. Thế rồi, tự ái và ý chí đã thôi thúc tôi ở lại. Làm nghề gì cũng thế, ai cũng có lúc khó khăn nhất định và phải kiên cường để bước qua. Lúc này, tôi hiểu mình đang đứng ở đâu và sẽ phải làm gì.
    - Các ca sĩ trẻ hiện nay hầu hết đều núp bóng các bầu sô, các trung tâm ca nhạc hoặc chí ít cũng tìm người quản lý riêng. Anh muốn khẳng định thực tài khi đứng ngoài con đường ấy?
    - Kể ra có người nâng đỡ thì rất tốt, tôi sẽ rảnh rang hơn nhiều. Nhưng tôi không thích sự gò bó trong nghệ thuật.
    - Có vẻ như trang phục của anh bị ràng buộc bởi hình tượng "ca sĩ của dòng nhạc phi thị trường"?
    - Tôi thích những trang phục không cầu kỳ nhưng phải sang trọng và phù hợp với thể loại nhạc mà mình hát. Trang phục phải có sự tôn trọng với khán giả và thể hiện trình độ văn hóa trong đó. Tôi sẽ trung thành với phong cách ăn mặc hiện nay của mình.
    (Theo Sinh Viên)
    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.
  5. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7

    ------------------------------------
    Có khi mưa ngoài trời là giọt nước mắt em.

Chia sẻ trang này