1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có câu hỏi ngớ ngẩn nhờ trả lời dùmthe

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi ConCay, 05/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    Có câu hỏi ngớ ngẩn nhờ trả lời dùmthe

    Tình cờ nghe lời quảng cáo của 1 người nên tạt qua thử box Học thuật xem thử coi có gì hấp dẫn không vì bản thân chữ học thuật nghe rất là học thuật. Thế nhưng đọc xong vài topic thì mới tá hỏa, nhức đầu và chóng cả mặt.

    Một nhúm vài vị thì niềm tin tôn giáo cao ngất trời, hễ ai không tin đạo, không tin chúa không tin thượng đế thì nhảy tưng tưng lên. Thế là lôi 1 mớ sách tây ta tàu nào đó rồi dịch bừa dịch đại để quăng lên box nhằm hù doạ thiên hạ và cho rằng ta đây thông thái. Tất cả chỉ nhằm mục đích chứng minh rằng có thượng đế tồn tài.

    Một nhúm vài vị khác thì nhảy đong đỏng lên bảo rằng không có thượng đế gì cả và dĩ nhiên cũng lôi một mớ kiến thức hỗn tạp ra để đấu lại với nhúm ở trên.

    Nhúm còn lại thì "ba phải" ai nói gì cũng gật, ai nói gì cũng ừ.

    Thế này à các quý vị, quý vị có niềm tin cho dù là niềm tin tôn giáo hay niềm tin khoa học thì quý vị cứ giữ, cứ nâng niu chìu chuộng cái niềm tin (nói đúng hơn là đức tin) để khi cần quý vị lôi ra quý vị xài, đâu cần đi quảng cáo ầm ĩ, rồi cãi cọ um xùm.

    Tôi có vài câu hỏi thế này, mong rằng ai đó rảnhg rỗi thì giải đáp dùm, chứ tôi thì ngu lâu dốt dại khó đào tạo lại dốt kiểu chuyên tu ngu như tại chức nên đến giờ chân lý vẫn chưa chịu lòi ra

    Theo các thuyết của các đại tôn giáo thì vũ trụ này do 1 đấng tối linh thiêng sáng tạo ra và nó bất biến từ trước đến giờ. Giả sử là Thượng Đế của Kitô giáo. Vậy cho tôi hỏi khi Thượng đế tạo ra vũ trụ (bao gồm phần không sống lẫn phần sống tức là có con người) thì Ngài có hình dung ra rằng ngoài cái Kito giáo mà ngày tạo dưng nên thì sau này sẽ có những tôn giáo khác không, mà mỗi tôn giáo cũng đều bảo rằng có 1 đấng quyền quy tối thượng sáng tạo ra thế giới, ví dụ như đạo Hồi có thánh Ala, đạo phật có Thích ca Mâu ni, Ngọc Hoàng thượng đế. Ý câu hỏi tôi là Thượng Đế của Kito giáo có hình dung là sẽ có những Thánh Ala, Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngọc Hoàng thượng đế cùng tồn tại không?

    Có 3 đáp án

    - a. Không

    vậy nghĩa là Thượng đế đạo Kito không biết có những thượng đế ở những tôn giáo khác vì tôn giáo nào cũng bảo là có kia mà. Ngài không biết có những đồng nghiệp của ngài cũng đang trị vị vũ trụ. Một điều bình thường như vậy mà Ngài không biết sao? Vậy thì Ngài có TOÀN NĂNG không?

    - b. Có.

    Nếu Thượng đế kito giáo chấp nhận có những đồng nghiệp của mình thì như vậy Ngài đâu có còn độc quyền nữa. Luật cạnh tranh cho phép Thượng đế nào chất lượng cao hơn thì thu hút tính đồ nhiều hơn. Nghĩa là Ngài đâu phải duy nhất trong vũ trụ này.

    -c. Thượng đế tồn tại trong mỗi chúng ta và tất cả mọi tôn giáo đều có chung 1 Thượng đế, chỉ là hình thức biểu hiện khác nhau thôi

    Vậy có nghĩa là cùng 1 mặt hàng nhưng bao bì khác nhau có thể coi là sản phẩm khác nhau và bán với giá khác nhau à? Vậy ai mua nhằm món hàng có giá cao hơn thì bảo là hàng của mình xịn hơn, chất lượng hơn chăng? Còn món hàng nào rẻ là hàng thứ phẩm?

    have a nice weekend
  2. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    Không dám bàn nhiều vì chưa có thời gian "nghiên cứu" câu hỏi của bạn, nhưng chỉ trích một đoạn phía trên để chỉ ra cái mà bạn không hiểu. Nhiều bài bàn về "thượng đế" nhưng không phải chỉ là thượng đế của kito giáo như bạn nói, hay thưọng đế của các tôn giáo khác, cho nên không thể nói là cạnh tranh giữa "các thượng đế", hay "thượng đế chất lượng cao" như bạn nói đưọc. Ở đây chỉ tranh luận về sự tồn tại hay không của một thượng đế duy nhất, mà được gọi bằng những danh từ khác nhau ở các tôn giáo khác nhau.
    Còn riêng Đạo Phật không nhắc nhiều về vấn đề thượng (có lẻ tui chưa biết nhiều) nhưng tuin vào Phật, và Phật tổ là một nhân vật hoàn toàn có thật, và cũng chưa bao giờ nghe Phật nhận mình là thượng đế bao giớ. Đạo Hồi thờ thánh Ala, nhưng cũng như đạo Phật tin vào Mohammed nhiều hơn.(bác chitto giải thích thêm giùm)
    Vài lời giải thích như vậy.
  3. tronhoc

    tronhoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/04/2004
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    vậy thì mình cũng xin trả lời cho bạn: bạn trước khi bắt bẻ thì bạn xem kỉ lại danh từ của các danh xưng dành cho thượng đế:
    - Kitô giáo gọi thượng đế là Thiên Chúa, Thiên=Trời, Chúa=Vua. Thiên Chúa=Vua Trời=Thượng Đế.
    -Hồi Giáo gọi thượng đế là Alla=Thiên Chúa=Thượng Đế
    -Phật giáo hay các tôn giáo khác ở Việt Nam hay Trung Quốc gọi Thượng Đế là Ngọc Hoàng hay còn gọi là Ông Trời cũng đồng nghĩa với Thượng Đế.
  4. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Bác trốn học nói thế phải tội với "ngài" mất !
    Dân VN , dân Tàu đâu coi Thượng Đế là Mẹ Thiên Nhiên . Thượng Đế trong họ chỉ là những khái niệm thần thoại về nắng mưa , trời đất . Cho nên mới có câu : "Con cóc là cậu ông trời , thằng nào đánh cóc thì trời đánh cho" , hoặc "Nhất vợ nhì trời"
    Vô tình , nếu bác trốn học mà nhận vơ lấy ông trời của người VN làm ông Thượng Đế của Kito giáo thì ông này bị đàn ông VN đặt vợ của họ lên trên ông này
    Trong tâm tưởng người Á Đông , ông Trời không phải là ông Thượng Đế toàn năng toàn trí của phương Tây , mà chỉ là vì họ tin là trên trời có thế giới khác , ông Thượng Đế làm vua thế giới ấy , cũng như đất có hoàng đế , biển có long vương , địa ngục (dưới đất) có diêm vương ...
    Được NewGod sửa chữa / chuyển vào 12:23 ngày 05/06/2004
  5. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Đừng nhầm Ngọc Hoàng của Trung Hoa là Đấng Sáng thế.
    Người Trung Hoa hoàn toàn không tin có Sáng Thế.
    Ngọc Hoàng chỉ là một vị Thần - một con người - vì có tu luyện, lãnh hội được các qui luật của Trời đất mà có quyền năng chi phối nhất định với Thiên nhiên.
    Nhưng Ngọc Hoàng không phải Mẹ Thiên Nhiên, không phải Tạo Hoá, không phải Sáng thế, không phải Vĩnh Hằng, không phải Chân Lý Uyên Nguyên Vô tận.
    Ngọc Hoàng có sinh ra, và có lúc cũng có thể bị đánh bại. Ngọc Hoàng chỉ là một vi Vua cai trị, dưới tay có các lực lượng hỗ trợ là các Thần khác.
    Quyền năng của Ngọc hoàng chính là sự lĩnh hội và vận dụng Quy luật chung của tự nhiên. Hay nói khác đi, Ngọc Hoàng không phải Thượng đế như Ki tô, Hồi giáo và các tôn giáo phương Tây quan niệm.
    Người Trung Hoa gọi là Ngọc Hoàng Đại đế chứ không phải Thượng đế.
    Về Ngọc Hoàng và Thượng đế, tôi có viết trong topic [topic]54934[/topic] khá nhiều (từ trang 3).
    Còn nói riêng một chút với chủ topic này : Xem ra sự nhận thức của bạn vẫn còn chưa đủ để lớn tiếng đến thế đâu. Những khái niệm cơ bản bạn còn chả hiểu gì thì đừng nên tỏ ra thông thái.
    Tôi viết cái này với những người khác, chứ không phải cho bạn.
    Được chitto sửa chữa / chuyển vào 12:39 ngày 05/06/2004
  6. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Về mặt từ ngữ, Thượng đế trong ngôn ngữ Trung hoa không có nghĩa là bậc Tối cao Vô thượng, mà đơn giản chỉ là một vị Vua ngự ở trên cao.
    Bởi thế có đến mấy Thượng đế cơ.
    Ba vị Phục Hi - Thần Nông - Hoàng Đế cũng còn được gọi là : Khai Thiên Tịch Địa Thái Hạo Hoàng Thượng Đế.
    Ngọc Hoàng nguyên gốc là : Cao Thiên Thượng Thánh Đại Từ Nhân Giả Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn Huyền Khung Cao Thượng Đế.
    Lại còn thêm : Huyền Thiên Thượng đế, tức Huyền Thiên Chân Vũ đại đế,....
    đều là Thượng đế cả.
    Như vậy lúc đầu chữ Thượng đế là chỉ chung các vị thần có quyền năng lớn nhất của bầu trời trong quan niệm Trung Hoa cổ.
    Sau đó, đến thế kỉ 17, khi các nhà truyền giáo Ki tô đến Trung Hoa, họ phải chọn từ nào để gọi Dieu (God, Jehovah).
    Một nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha (không nhớ rõ là ai) đã viết thư về toà Giám mục Bồ để xin được dùng từ Thượng Đế trong tiếng Trung Hoa để gọi Le Dieu, và được chấp nhận.
    Lúc đó người Trung Hoa tôn Ngọc Hoàng là Thiên Hoàng Thượng Đế.
    Từ Thiên Chúa có sau. Trong ngôn ngữ Trung Hoa, chữ Chúa với chữ Chủ viết là một. Chữ Thiên Chúa thực ra cũng là một cách gọi Vua Tối Cao, không mang được nghĩa Đấng Sáng Thế, và càng xa với nghĩa Jehovah - Đấng Thành Toàn.
    Dần dần về sau, từ Thượng Đế được hiểu là Chủ thể Tối cao Vô thượng, là Cội nguồn Sáng tạo, Quy luật Vĩnh Hằng.... mà trong Ki tô giáo là Dieu, Jehovah, Hồi giáo là Allah, Ấn giáo là Demo.
    Còn Ngọc Hoàng chỉ đóng vai trò là một Thần Vương, tương tự Zeus của Hi Lạp, Jupiter của La Mã, Re Atum của Ai Cập, Indra hay Visnu, Siva của Ấn, Odin của Bắc Âu.
    Tôn Ngộ Không từ Thiên nhiên sinh ra mà còn có thể suýt đánh đổ ngai vàng của Ngọc Hoàng nữa là.
  7. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    Chắc bạn không hiểu tôi nói gì thì phải, tôi đã nói các tôn giáo khác nhau là có danh xưng khác nhau nhưng cơ bản vẫn chỉ nhắc đến một nhân vật. Nên nếu bác gọi là Thượng đế cạnh tranh nhau, hay Thương đế chất lượng cao là không đúng, vì nếu cùng là một thì cạnh tranh quái gì. Và cũng không phải clà thượng đế của kito thì kách với thưỡng đế của Hồi giáo.
    Nhưng cở bản là kito tin vào thưọng đế ngược lại một số tôn giáo khác lại tin vào những nhân vật khác, và tin vào lý luận của họ hơn, ví dụ đạo Phật tin vào đức Phật thgích ca, không ca ngợi hay nhắc nhiều đến vai trò của thượng đế, hay đạoi Hồi tuy có noi đến thánh Alla nhưng Mohhamed có vai có vai trò độc đáo hơn.
  8. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn!
    Tôi không hiểu bạn khoe cái XXXX của mình ra như thế để làm cái gì?
    Bạn sợ mọi người không biết là bạn XXXX hay sao?
  9. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Bác vimouze cứ cố gắng đồng hóa ông God của Kito và Hồi giáo (hai ông này đúng là một thật vì hai tôn giáo này xuất phát từ Do Thái giáo cổ với cuốn Kinh Cựu Ước ) với các tôn giáo khác .
    Ý niệm khác nhau , khái niệm và sự tích niềm tin cũng khác nhau , làm sao gọi là "danh xưng khác nhau nhưng cơ bản vẫn chỉ nhắc đến một nhân vật" như bác nói !
    "Nhân vật" God của các monogod religions là một nhân vật rất người : có mục đích , có ý thức , có tình cảm . Nói đến nhân vật God này là nói đến niềm tin rất sơ sài , nói sao tin vậy . Cơ Đốc tín đồ thật sự tin vào sự hiện diện của ông này .
    Về Ấn Độ giáo là tôn giáo lớn thứ 3 trên thế giới (Hinduism) thì tớ không biết , không dám bàn .
    Nhưng còn nhân vật Ngọc Hoàng của Á Đông thì hoàn toàn chỉ là nhân vật thần thoại . Người Á Đông theo đạo Phật ,"đến để nhìn thấy" chứ không phải như người Cơ Đốc "tin để hiểu" . Cho nên người Á Đông coi những ông Ngọc Hoàng này đại khái chỉ mang tính tượng trưng mù mờ đại diện cho những thế lực thiên nhiên .
    Ngoại trừ những cộng đồng mang nặng tính mê tín dị đoan tin thần tin thánh , thì nhìn chung người Á Đông không coi Ngọc Hoàng hay các thần thánh là nhân vật như của Kito biết giận biết vui biết thưởng biết phạt (một cách có ý thức người - human minded) . Cho nên người Á Đông coi nhẹ vai trò của ông NGọc Hoàng trong cuộc sống . Thậm chí người VN sẵn sáng thách thức Ngọc Hoàng trong câu truyện Con Cóc Kiện Trời , sự tích chàng trai theo nước biển dâng lên tận thiên đình đánh nhau với trời , hay người Tàu trong truyện Tây Du Ký , hoặc những câu nói và từ ngữ "phạm thượng" như "nhất vợ nhì trời" , "thằng con trời" ...
    Bản thân Phật giáo vốn không quan niệm duy tâm có Thượng Đế tạo muôn loài mà Phật giáo giải thích cuôcsống vận động luôn liên hệ mật thiết nhau , không sự vật gì tồn tại độc lập (kiểu như có một ông God tồn tại ngoài mọi thứ và tạo ra vũ trụ của Cơ Đốc giáo ) . Phật giáo coi 3 chữ "Nhân - duyên -quả" là cái chìa khóa trả lời mọi câu hỏi về nguồn gốc sự việc và vận động vũ trụ .
    Tuy nhiên , khi đưa vào giới bình dân , Phật giáo quá cao xa để cho người dân thường ít học hiểu được hết (Phật giáo như là triết học thì làm sao anh nông dân hiểu được !?) . Cho nên Phật giáo chỉ đúc kết thành những câu truyện mang tính cổ tích thần thoại giáo dục , hoặc những câu nói , những hình tượng bình dân .
    Chính vì Phật giáo như thế nên mang tính đời sống thường ngày và không phủ nhận những niềm tin khác . Cho nên cho đến ngày nay , nhiều khi người ta không coi Phật giáo là tôn giáo mà là triết học . Người Cơ Đốccũng có thể học theo những bài học đạo đức của Phật mà không mâu thuẫn đức tin của mình . Và trong văn hóa Á Đông thì Ngọc Hoàng hay các thần thành hoàng thổ địa vẫn tồn tại để cho người khấn vái , cầu may , lấy làm chỗ dựa siêu hình . Còn lời dạy của Phật thì thành những hành động đời thường , hoặc nâng Phật lên thành thần thánh để "cầu trời khấn Phật" .
    Chứ đạo Phật thực chất không phải là đạo nhắc đến ông God hay ông Ngọc Hoàng nào cả .
    Hồi nãy tớ tô đỏ chữ "đạo đức" , bây giờ tớ cũng tô đỏ một chữ khác về Phật giáo , đó là "phương pháp luận" . Đạo đức mang tính xã hội , còn phương pháp luận hay "niềm tin tôn giáo" phản ánh cốt lõi của tôn giáo đó .
    Tồn tại trong dân chúng , Phật giáo chỉ là "đạo đức" .Còn với hàng cư sĩ am hiểu trở lên , tu tập Phật pháp một cách nghiêm túc và có hiệu quả thì Phật giáo phải nâng lên một trìnhđộ khác là phương pháp luận hay gọi là "Phật pháp" .
    Với Phật giáo , phương pháp luận của Phật đã phủ nhận sự tồn tại của Thiên Chúa hay bất kỳ những niềm tin vô lí nào không thể kiểm chứng , không thể biết , không thể tri thức . Thật vậy , nếu ai cũng là Phật tử chân chính , nhớ lời Đức Phật khuyên nhủ trong bài học về "Niềm tin chân chánh" thì đều không thể nào tin vào sự đúng đắn của kinh chúa đạo Cơ Đốc . Chiêm nghiệm 10 điều Phật khuyên chúng ta sauđây , chúng ta thấy là một ông Jehovah của Kito hay một ông Ahlah của Hồi giáo là không thể chấp nhận được để mà tin và sống theo như một tôn giáo chân chính :
    ...Này các thiện nam tín nữ Ka-la-ma, nhân đây Như Lai sẽ giảng giải về 10 nền tảng của đức tin chân chánh:
    - Một là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
    - Hai là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
    - Ba là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
    - Bốn là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong kinh điển hay sách vở.
    - Năm là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc lý luận siêu hình.
    - Sáu là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
    - Bảy là, chớ vội tin một điều gì, khi mà điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
    - Tám là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
    - Chín là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
    - Mười là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.
    Này các thiện nam tín nữ, khi nghe một điều gì, vác vị phải quán sát, suy tư và thể nghiệm, chỉ khi nào, sau khi kiểm nghiệm, quý vị thực sự nhận thấy: "Lời dạy này tốt lành, đạo đức, hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán, nếu sống và thực hiện lời dạy này sẽ đưa đến hạnh phúc, an lạc ngay hiện tại và về lâu, về dài" thì lúc ấy quý vị hãy đặt niềm tin bất động và thực hành theo.

    Với lịch sử đẫm máu, đầy tang tóc , khủng bố , yêu sách ,cưỡng ép của Cơ Đốc giáo thì rõ ràng là lời dạy của Phật càng khiến chúng ta nên suy nghĩ lại trước khi chọn cho mình một tôn giáo nào xứng đáng gọi là "Lời dạy này tốt lành, đạo đức, hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán, nếu sống và thực hiện lời dạy này sẽ đưa đến hạnh phúc, an lạc ngay hiện tại và về lâu, về dài".
  10. NewGod

    NewGod Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Trước sự suy thoái của Kito giáo tại những nước phương Tây văn minh tiến bộ , Giáo hội Công giáo và các giáo phái Tin Lành nỗ lực muốn truyền đạo sang Á Châu , nơi dân số đông và dân trí thấp kém .Khi"tiến quân" vào Á Đông , họ bị vấp phải sự cự tuyệt mãnh liệt của người Á Đông khiến lay hoay hàng trăm năm mà chỉ cảiđạo được vài % dân số ,ngoại trừ ở một số nước là chư hầu của Mỹ hay được Mỹ support như Phi Luật Tân , Korea , vài cụm đảo có tín ngưỡng sơ khai , dân chúng nghèo đói lạc hậu như Đông Timore , Acer ...
    Sở dĩ có sự cự tuyệt đó là vì người Á Đông thấy Kito giáo có cơ sở niềm tin vô lý , lại thêm ẩn mình trong chính trị và bạo lực , muốn giành quyền thế tục để phục vụ thần quyền , phục vụ đức tin ích kỷ của tín đồ . Cho nên để xoa dịu sự đề phòng đó , các nhà truyền giáo ra sức tìm cách đồng hóa ông Jehovah của Kito với ông trời của người Á Đông , hay tìm cách thuyết phục người Á Đông là Phật hay ông Trời của họ cũng chỉ là ông Jehovah mà thôi .
    Đại loại giống như con sói và cô bé quàng khăn đỏ . Sói ăn mặc giả làm bà ngoại của cô bé để thuyết phục cô bé lại gần mà không đề phòng.
    Ví dụ như bác vimouze ở đây liên tục ra sức đồng hóa ông Jehovah của bác với những tín ngưỡng Á Đông . Bác vimouze có những bài viết cho thấy bác còn hơn cả một tín đồ Kito bình thường (thời nay) , bác truyền đạo rất chuyên nghiệp và có bài bản theo đúng chiến lược mà Kito giáo tiến hành . Vậy nhưng lúc nào baccúng khẳng định suông rằng mình "tin Phật" , là tín đồ Phật giáo ...
    Phật bảo điều gì , ta phải suy tư thể nghiệm . Phật cũng là người , cho nên không phải là đấng Toàn năng toàn trí mở miệng là đúng , là vượt khả năng suy nghĩ và ta chỉ có nhắm mắt làm theo nghe theo như bên Kito giáo , cho nên với Phật tử , dùng từ "tin Phật" là bậy . Tin là thế nào ? Tin có phải là không cần suy nghĩ mà cứ thế ai bảo gì là nghe theo kiểu như "Chúa gặp vài người dân chài và họ lập tức bỏ lưới ,bỏ nhà cửa đi theo Chúa" (Tân ước) hay không ?
    Bác vimouze không nên trả vờ mãi như thế ! Một khi chúng tớ có mặt ở Box này rồi thì bác chẳng truyền đạo kiểu như thế cho ai đượcđâu !
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 17:38 ngày 05/06/2004

Chia sẻ trang này