1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cổ Long - 1 con người tài hoa

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Ngon_Gio_Buon, 08/11/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Cổ Long - 1 con người tài hoa

    Muốn bàn về 1 tác gia lớn , liệu chỉ đọc những tác phẩm của ông đã đủ chưa ??? Xin thưa hoàn toàn là chưa đủ . Đối với Cổ Long thì lại là 1 thiếu sót trầm trọng hơn nữa - Bởi vì cuộc đời của Cổ Long ảnh hưởng rất lớn đến những đứa con tinh thần của ông
    ==============================================
    Đôi điều về Cổ Long
    Cổ Long ( CL ) tên thật là Hùng Diệu Hoa , sinh năm 1937 tại Hồng Kông . Thời thơ ấu của CL là 1 chuỗi thời gian dài sống trong đau khổ và cô độc ( bố mẹ bất hoà li thân sớm ) .
    Nhưng bản thân CL cũng ko phải là đứa trẻ ngoan , chưa đủ thành niên đã bỏ nhà ra đi tự mình kiếm sống , hoàn toàn ko liên hệ với gia đình mấy chục năm trời .
    Năm 13 ,14 tuổi CL đến Đài Loan học tập với mục đích tự mình kiếm sống .Sau khi học hết cấp III , CL vào trường đại học Đạm Giang khoa Anh văn nhưng chỉ học được 1 năm thì bị đuổi học ( do hay bỏ học đi làm thêm , thích đọc sách nhưng lại đọc sách ngoài chương trình học , quen tự do tản mạn - những lí do ko thể chấp nhận được với 1 truờng có quy chế nghiêm như Đạm Giang )
    Năm 19 tuổi đăng tác phẩm đầu tay...Sau lại đăng cả thơ ca rải rác trên các báo ....nhưng do chưa có danh tiếng gì với lại do nóng vội ( vì tiền nhuận bút ko đủ sống ) CL đành chuyển sang hướng khác ( nóng vội ko thể viết được những tác phẩm đạt yêu cầu ) Thời này các tiểu thuyết võ hiệp lại đang thịnh . Thế là chàng trai trẻ CL liền bước vào nhận làm thương thủ ( tức viết theo đề cương của người khác ). Chẳng lâu sau thì tự mình sáng tác . Năm 1960 , CL ra tác phẩm đầu tay .
    Trong 25 năm kiên trì sáng tác Cổ Long đã có 62 bộ tiểu thuyết do chính ông viết , 7 bộ ông nhờ người khác viết 1 phần ....Vậy là có 69 bộ ( theo CL toàn tập - lược trích theo Trần Mặc )

    Thời kỳ mở đầu ( những tác phẩm còn non - cũng 1 phần là do chạy theo lợi nhuận )1960 - 1965
    1. Thương Khung Thần kiếm -1960
    2.Nguyệt dị tinh tà - 1960
    3.Kiếm khí thư hương - 1960
    4. Tương phi kiếm - 1960
    5.Kiếm độc mai hương -1960
    6.Cô Tinh truyện - 1960
    7. Thất hồn dẫn - 1961
    8. Du hiệp lục - 1961
    9. Hộ hoa linh - 1962
    10. Thái hoàn khúc - 1962
    11.Tàn kim khuyết ngọc - 1962
    12. Phiêu hương kiếm vũ - 1963
    13.Kiếm huyền lục - 1963
    14.Kiếm khách hành - 1963
    15.Cán hoa tẩy kiếm lục - 1964
    16.Tình nhân tiễn - 1964
    17. Đại kỳ anh hùng truyện - 1965

    Thời kỳ đỉnh cao : ( những tác phẩm bá cháy )1965-1975
    18.Võ Lâm ngoại sử - 1965
    19.Danh kiếm phong lưu - 1966
    20.Tuyệt đại song kiêu - 1967
    21.Huyết hải phiêu hương - 1968
    22.Đại sa mạc - 1969
    23.Hoạ mi điểu - 1970
    24 Đa tình kiếm khách vô tình kiếm - 1970
    25.Quỷ luyến hiệp tình - 1970
    26.Biển bức truyền kì - 1971
    27.Hoan lạc anh hùng - 1971
    28. Đại nhân vật - 1971
    29. Đào hoa truyền kì - 1972
    30.Tiêu thập nhất lang - 1973
    31.Lưu tinh hồ điệp kiếm - 1973
    32.Cửu nguyệt ưng phi - 1974
    33.Trường sinh kiếm - 1974
    34.Bích ngọc đao - 1974
    35. Khổng tước linh - 1974
    36. Đa tình hoàn - 1974
    37.Bá vương thương - 1975
    38.Thiên nhai . Minh nguyệt . Đao - 1975

    Thời kỳ suy thoái ( ko còn tác phẩm nào có ý tưởng mới độc đáo - càng về cuối càng tồi tệ )
    39.Thất sát thủ - 1975
    40.Kiếm . Hoa . Yên vũ Giang Nam - 1975
    41. Tuyệt bất đê đầu - 1975
    42.Tam thiếu gia đích kiếm - 1975
    43.Lục tiểu phượng truyền kỳ - 1976
    44.Tú hoa đại đạo - 1976
    45.Quyết chiến tiền hậu - 1976
    47.Quyền đầu - 1976
    48.Biên thành lãng tử - 1976
    49.Huyết anh vũ - 1976
    50. Bạch ngọc lão hổ - 1976
    51.Đại địa phi ưng - 1976
    52.Ngân câu đổ phường - 1977
    53.U linh sơn trang - 1977
    54.Viên nguyệt loan đao - 1977
    55.Phi đao . Hựu kiếm phi đao - 1977
    56. Bách huyết tẩy ngân thương - 1977
    57.Ly Biệt Câu - 1978
    58.Phượng vũ cửu thiên - 1978
    59.Tân nguyệt truyền kỳ - 1978
    60.Anh hùng vô lệ - 1978
    61.Thất tinh long vương - 1978
    62.Ngọ dạ lan hoa - 1979
    63.Phong linh trung đích đao thanh - 1980
    64.Kiếm thần nhất tiếu - 1981
    65.Bạch ngọc điêu long - 1981
    66. Nộ kiếm cuồng hoa - 1982
    67. Na nhất kiếm đích phong tình - 1982
    68.Biến thành đao thanh - 1983
    69.Lạp ưng . Đổ cục - 1984

    từ năm 1984 - 1985 thì sức khỏe của CL xuống cấp trầm trọng . Trước khi ông mất thân phụ của ông đã đến thăm .48 tuổi đời - quá sớm với 1 con người - 18 giờ 3 phút ngày 21 tháng 9 năm 1985 tác gia tiểu thuyết qua đời để lại 1 nỗi đau xót vô vàn cho những độc giả hâm mộ

    Tiểu lí phi đao thành tuyệt hưởng
    Nhân gian bất kiến Sở Lưu Hương
    ( Tiểu Lí phi đao lời đã dứt
    Người đời chẳng thấy Sở Lưu Hương )
    ( đôi liễn mà nhà văn Kiều Kỳ viếng Cổ Long )

    ( tạm dừng ....è è .....mỏi tay quá )

    Lòng tham ai cũng có , hơn nhau ở chỗ biết điểm dừng
  2. more_more_tea

    more_more_tea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2003
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Sao am hiểu về kiếm hiệp thế, chwcs phải ghiền phim chưởng lắm nhỉ
  3. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Xin đính chính với more_more_tea bằng hữu là tại hạ khoái tiểu thuyết kiếm hiệp chứ ko ghiền phim chưởng ( đọc mà cảm nhận được hay hơn nhiều là chúi mắt chúi mũi vào ti vi - tình tiết đã quá rõ ràng - chán lắm )
    =================================================
    Cổ Long - những điều ảnh hưởng lớn đến tác phẩm của ông
    ( lược trích theo Trần Mặc ) :
    1.CL là 1 con người nghiện rượu rất nặng , điều này hầu như mọi người đều biết , phàm viết về CL thì ko thể ko viết đến việc ông nghiện ruợu . Tác giả Yến Thanh trong bài "lần đầu tiên gặp Cổ Long" đã viết :
    "Trong nhóm tác gia tiểu thuyết võ hiệp này có Gia Cát Thanh Vân , Ngoạ Long Sinh , Tiêu Dật , Tôn Ngọc KIm, Cao Dung , Ức Văn , Tào Nhược Băng , Mộ Dung Mỹ , ..... Họ cười nói rôm rả , khiến mọi người xung quanh phát khiếp . Riêng chỉ có 1 người ngồi im lặng, chẳng hề nói năng , rượu đến tất cạn . Con người trầm mặc này khiến tôi ( tức Yến Thanh ) phải chú ý vì anh ta có thân hình thấp nhỏ nhưng đầu lại to như cái đấu . Nhất là khi uống ruợu , cứ cái đầu ấy ngẩng lên 1 cái là cạn 1 ly . Thứ tửu lượng rất hào ấy làm tôi kinh hãi ."
    Con người ấy đương nhiên là CL . Đồ đệ đắc ý của CL là tiểu thuyết gia trẻ tuổi ĐInh TÌnh thì nói rằng :
    " Gắn bó với rượu , ko có ai sánh được với CL đại hiệp ....Đã nhiều lần ông phải nằm bệnh viện vì rượu . Nếu là người khác e đá phải tránh xa rượu rồi nhưng CL đại hiệp của chúng ta vẫn uống vô tư uống đến khi chết ......Mấy ngày trước khi chết ông uống thả cửa ....uống rồi lại say say rồi lại uống lại ngủ tỉnh dậy là uống . Ấy là cái hào tình độc đáo của Cổ Đại hiệp "
    Cái chết của CL có quan hệ với rượu . Có thể nói CL sống với rượu chết ko thể rời được rượu . Đến dự đám tang của CL , bạn bè ông mỗi người mang đến 1 chai X.O , thứ rượu mà CL thích nhất , lúc hạ quan , mọi người lần lượt đem rượu đến đặt bên quan tài của CL tất cả 48 chai rượu vì CL hưởng dương 48 tuổi
    Nói nhiều về rượu vì rượu chẳng những gắn bó với CL mà còn gắn bó với những sáng tác của ông . Các nhân vật trong truyện CL , đặc biệt là nhân vật chính đều là những tửu đồ : Lục Tiểu Phụng nằm mà uống , Sở Lưu Hương đi đâu cũng kè kè bình rượu bên cạnh, Lý Tầm Hoan ho đứt hơi mà vẫn uống , Dương Phàm nói với bạn gái của mình rằng mình là phường tửu sắc , Thẩm Lãng thích rượu và tri thức về rượu cực kỳ phong phú .
    Thích rượu - đó là cá tính của CL , hay ông chỉ muợn ruợu để giải sầu , giải nỗi buồn cô đơn ? Hay chỉ là 1 cách thể hiện quan niệm sống phóng túng của ông - khó mà giải thích được , chỉ biết cuộc đời sáng tác của ông đượm nồng hơi rượu .
    2. CL cũng là 1 con người rất hiếu sắc . Hầu như đằng sau mỗi tác phẩm của ông đều có 1 người đàn bà . Trong đó có 4 người nổi tiếng : 1 là vũ nữ Trịnh Lợi Lợi . Cô ta sống chung với CL ở THuỵ Phương trấn tại Đài Bắc , sinh với CL 1 đứa con trai , tên là Trịnh Hiểu Long , về sau trở thành 1 cao thủ trong giới võ thuật Đài Loan . Người thứ 2 là vũ nữ Diệp Tuyết , cũng từng chung sống với CL và có 1 đứa con trai , Người thứ 3 là Mai Bảo Châu vợ chính thức của CL , cũng có với CL 1 đứa con trai. Về sau CL thường ko về nhà nên Bảo Châu ko chịu được và đòi ly hôn . Người thứ tư là Vu Tú Linh đây là người vợ thứ 2 và bầu bạn với ông cho đến lúc ông qua đời .
    CL hiếu sắc , đàn bà đến với CL như thiêu thân lao đầu vào lửa , cho nên 1 đời CL có rất nhiều mối tình mà người ngoài có khi biết có khi không . Nhưng thái độ của CL đối với đàn bà khá mâu thuẫn : yêu họ nhưng ko tôn trọng họ , đến nỗi họ đều hận CL . ĐInh Tình đã viết :
    "Sai lầm lớn nhất của CL đại hiệp là thái độ đối với đàn bà . Cổ đại hiệp tuy háo sắc nhưng lại chưa cưỡng bức ai . Dùng mẹo vặt , lừa đàn bà là kỹ xảo mà đàn ông hay dùng . Cổ đại hiệp tuy hiếu sắc nhưng vì đàn bà ông có thể bỏ người đàn bà mình yêu . Ông vẫn cho rằng mất đi 1 người đàn bà này có thể tìm thấy 1 người đàn bà khác ,còn bạn bè tri kỷ thì có thể tìm lại được ? Đó lại thái độ của CL đối với bạn bè và đàn bà , đó cũng là lí do tại sao lại có nhiều người đàn bà hận ông đến vậy ."
    Người ta kể rằng : câu nói cuối cùng của CL lúc qua đời là "Sao chẳng có ngươi bạn gái nào đến thăm tôi cả ? "
    ( CL tự truyện trang 104 )
    Đàn bà chẳng những có quan hệ mật thiết với cuộc đời và tính cách CL mà cũng có quan hệ tới các tiểu thuyết của ông . Cuộc đời cũng như tác phẩm của ông đâu đâu cũng có rượu đâu cũng có đàn bà .
    ( còn tiếp )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  4. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    ( lược trích theo Trần Mặc )
    3.Cổ Long rất thích kết giao bằng hữu . Ông thích rượu vì rượu làm cho cuộc gặp gỡ bạn bè thêm vui vẻ , ông thích đàn bà nhưng có thể vì bạn bè mà bỏ rời đàn bà . Yến Thanh trong lần gặp CL lần đầu tiên đã viết :
    " CL thích kết giao bằng hữu , từ tao nhân mặc khách đến người bán hàng , chú lính quèn đều quý mến . CL quen biết khắp thiên hạ nhưng người thực sự hiểu ông lại chẳng nhiều . Với bạn bè ông có thể lộ tâm tình , nhưng trong chủ đề tác phẩm Lưu tinh . Hồ điệp . Kiếm lại là : kẻ địch đáng sợ nhất chính là người bạn gần gũi nhất của nah . Nếu văn là người câu nói trên há chẳng lạnh gáy hay sao ? "
    Đinh Tình , đệ tử của CL trong bài Tôi với CL cũng chứng thực rằng :

    " Cổ đại hiệp là 1 nhân vật truyền kỳ nhưng ông ko phải bậc thánh , ông cũng chỉ là bậc thánh , ông cũng chỉ là con người bình thường . Con người bình thường vỗn hay sai lầm . Thực ra Cổ đại hiệp ko có ác ý . Còn khi ông đánh người cũng chỉ vì say rượu mà ra thế . "
    Những dẫn chứng trên cho thấy Cổ Long thích kết giao bằng hữu , tấm lòng lương thiện , thành thực nhưng đồng thời cũng rất nhạy cảm , đa nghi , hay cầu toàn và lý tưởng hoá . Khi say có thể trở nên nóng nẩy và nông nổi - nghĩa là ông có cả ưu và nhược điểm của con người bình thường .
    Tiểu thuyết của ông rất đề cao tình bạn bè . Nhưng lại hạ thấp coi thường phụ nữ - đó là ưu và nhược chính trong tác phẩm của ông
    4.CL chỉ cao 1m56 theo cách nói chế giễu thì vừa đạt tiêu chuẩn tàn phế .Một chú lùn thế thì chẳng có gì đáng để khoe mẽ , khi đứng cạnh 1 người phụ nữ đẹp tất nhiên CL ko khỏi cảm thấy xấu hổ . Thân hình đá thấp nhỏ , đầu lại to như cái đấu , mắt nhỏ miệng rộng , đến trung niên thì bắt đầu mập ra , người hâm mộ thường đùa vui thân hình béo lùn đầy hấp dẫn .
    Vẻ mặt tầm thường , vóc dáng béo lùn ấy lẽ ra chẳng ảnh hưởng gì đến tài năng và sáng tác của ông thế nhưng trên thực tế lại chưa chắc đã vậy . Chí ít những điều ấy đã ảnh hưởng đến quan hệ của ông đối với đàn bà , từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến tầng sâu trong tâm lí của ông . CL cực kì thông minh , tài hoa và nhạy cảm , chính vì thế vóc dáng tướng mạo của ông khiến ông đầy mặc cảm tự ti , điều này ảnh hưởng lớn đến sáng tác của ông .
    NGB xin ít đất bình loạn 1 tí nào
    5. Kim Dung - đến đây ta tự hỏi : Kim Dung thì ảnh hưởng gì đến những sáng tác của Cổ Long ? Nhưng trên thực tế Cổ Long đã chịu sự ảnh hưởng ko nhỏ từ Kim Dung .
    Khi thất bại trong văn học thơ ca ...Cổ Long đã lao vào sáng tác truyện kiếm hiệp ( thời gian này những sáng tác của Kim Dung đã bị ngừng xuất bản do tập đoàn họ Tưởng sợ " cái tinh thần vì nuớc vì dân " trong Xạ Điêu anh hùng truyện hay Thư kiếm ân cừu lục của KD ) CL đã lao theo phong thái thời ấy , và quả thật ông đã để lại cho đời những sáng tác bất hủ . Từ 1 thằng nhóc quèn ông đã lên sánh vai cùng GIa Cát Thanh Vân , Ngoạ Long Sinh , Tư Mã Linh trở thành Tứ Đại Danh Gia rồi sau đó bỏ xa họ để leo lên đỉnh cao cùng KD và Lương Vũ Sinh cùng chia chân thế chân vạc "cai trị giang hồ truyện " .
    CL đã từng coi KD như 1 cái cột mốc để ông vươn tới ông ko ngừng tự vượt qua chính mình ( các tác phẩm ngày càng xuất sắc trong thời kỳ đỉnh cao ) Khi ông đã sánh vai cùng KD thì KD lúc ấy viết xong Lộc Đỉnh Ký và quyết định phong đao gác bút . KD liền gửi thư đề nghị CL tiếp tục viết truyện kiếm hiệp để đăng trên Minh Báo cho đỡ những khoảng trống ( KD đã công nhận tài năng thật sự của CL ) CL đã nằm ghế rất lâu suy nghĩ sau đó lấy hết tinh lực của mình để viết Lục Tiểu Phụng truyền kì .
    Sau giai đoạn này CL lại hoàn toàn ko còn sáng tác được những siêu phẩm nữa . Ông đâm đầu vào ngõ cụt ...ko tìm thấy lối ra , chỉ biết viết tiếp nhai đi nhai lại những tác phẩm cũ . Quả thật khi KD đã phong bút , trên giang hồ truyện ko còn ai có thể đủ khả năng so tài với CL nữa ....có phải chính vì vậy mà CL đi xuống ko ?
    6.Cơ chế thị trường cũng là 1 yếu tố gây nên sự "nhiễu loạn" trong sáng tác của CL .
    Ông nghiện rượu , ông hiếu sắc , ông thích tiệc tùng với bạn bè , ..... tất cả đều phải quy ra tiền . Tiền - 1 thứ ma lực vô hình đã thúc đẩy ông phải lao động ko ngừng ( và ăn chơi cũng ko ngừng - 1 phần nguyên nhân cái chết của CL ) . Ông vỗn là 1 con người thông minh - ông nghĩ nhanh , viết nhanh thậm chí có khi viết xong cũng ko cần đọc lại mà lập tức đi gửi để có tiền nhuận bút . Chính vì vậy tác phẩm của ông có không ít hạn chế . Ví như KD viết càng dài càng hay , người đọc thấy thoả mãn với kết cấu truyện nhưng CL viết càng dài thì càng rời rạc , có khi mấu thuẫn câu trước đá câu sau .
    Mà cũng chính vì tiền nên CL viết được rất nhiều tác phẩm nhưng ko mấy tác phẩm hay ( thử hỏi trong đầu chỉ nghĩ đến : liệu mình viết thế này sẽ được bao nhiêu tiền thì tác phẩm còn là cái gì nữa ) Thậm chí nhiều tác phẩm chẳng có đầu có cuối , nội dung thì tẻ nhạt vô cùng .
    CL lúc đầu lao vào tiểu thuyết võ hiệp là do mưu sinh nhiều hơn là do yêu thích . CL đã từng nói
    "....Bởi vì với 1 cái túi thủng thì 1 đồng xu cũng ko giữ được , thế mà vẫn phải cần cơm , cần rượu , cần bạn gái , cần đi xe , cần nhà ở , cần xem phim ,......thế là chỉ cần viết được 1 cái gì đó là vội vàng đi đổi lấy tiền , chảng cần ba bảy hai mốt gì cả
    Thái độ viết như vậy đương nhiên chảng có gì đáng khoe mẽ , chẳng đáng nhắc đến nhưng tôi vẫn phải nhắc đến vì đó là sự thật
    Cần tiền mà phải viết , đó ko phải nỗi buồn chung của các tác giả nhưng đó là nỗi buồn của tôi "
    ( CL - Phụ lục sau tác phẩm Thiết huyết đại kì )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  5. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    NGB bình loạn
    7. Ko được học hành tử tế - nguyên nhân quan trọng gây nên hạn chế trong tác phẩm của CL
    GIa đình cũng ảnh hưởng ko nhỏ đến Cổ Long . Bản thân ông - với những kí ức ko vui vẻ gì về thời thơ ấu - đã bao giờ đã động đến gia phụ hay bất kì truyện gì đã qua .
    Chính vì gia đình mà CL phải lao vào đời quá sớm ( nếu phân tích rõ ra thì 7 phần do gia đình còn 3 phần là do chính tính cách tự do tản mạn của ông ) Vào đời sớm , học hành ko đến nơi đến chốn lại hay tự ý bỏ học nên cái sở học của ông còn chưa đi đến đâu ----- gây ra 1 hạn chế lớn trong tác phẩm .
    So với CL , KD lại có 1 gia đình yên ấm ( có thể nói là hàng danh gia vọng tộc ) ngay từ thuở bé đã am hiểu lịch sử , văn hoá trung quốc sâu sắc . Hơn nữa bản thân KD cũng chịu khó học hành nên truyện của ông có chiều sâu hơn hẳn CL ( đó là 1 thực tế )
    Quả thật nếu CL cũng có cái sở học dồi dào như KD thì với những cách tân trong kiếm hiệp truyện như Đa tình kiếm khách vô tình kiếm , Sở Lưu Hương truyền kì , ..... hẳn sẽ còn hay hơn sẽ còn gây shock hơn nữa . Không khéo lúc ấy chức võ lâm minh chủ lại là CL ko biét chừng ????
    ( NGB tự hỏi : nếu CL cũng có cái kiến thức về lịch sử TQ , văn hoá như KD thì liệu CL có đi theo con đường cũ của truyện kiếm hiệp ko ?.....Liệu có bao giờ CL nghĩ đến kết hợp Tây phương vào truyện kiếm hiệp hay ko ? ....Liệu ko gặp bế tắc khi sáng tác ( do cái sở học nông cạn ) ông có còn được người đời gọi là nhà cách tân kiếm hiệp truyện hay ko ?.....Và quan trọng nhất : liệu ông có còn là 1 CL nữa ko ? )
    Tạm thời NGB mới chỉ biết có thế mong các bằng hữu đồng đạo trên giang hồ hãy bổ sung ý kiến để chúng ta càng biết rõ hơn về nhà văn tài hoa - nhưng có lẽ ko may này - con người mà các vị vẫn gọi với 3 chữ cung kính : Cổ đại hiệp
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  6. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Hình như hổng ai quan tâm tới chủ đề này ?
    ========================================
    Sau đây là 1 đoạn đánh giá khá chính xác về tiểu thuyết võ hiệp của CL( tuy có vài điểm bất đồng nhưng xin vẫn trích nguyên ) - chính vì điều này mà tại hạ mới công nhận là CL - 1 con người tài hoa đấy
    ========================================
    1 . Cần phải khẳng định rằng CL là 1 nhà cách tân tiểu thuyết võ hiệp . Ông là 1 nhà tiểu thuyết võ hiệp ưu tú nhất sau KD và LVS danh tiếng ngang với Kim , Lương ( Vũ Sinh ) ; ông đã mở rộng tầm nhìn và ko gian của tiểu thuyết võ hiệp, mở ra kỉ nguyên mới, con đường mới của tiểu thuyết võ hiệp . Có vô số độc giả mê ông , văn phong của ông rất độc đáo , ảnh hưởng rất sâu rộng ... Các tác gia võ hiệp từ những năm 70 trở đi đều học tập , mô phỏng CL . Văn phong độc đáo của CL chẳng những ảnh hưởng đến các nhà tiểu thuyết võ hiệp mà còn ảnh hưởng đến các nhà tiểu thuyết thuần văn học . Tác gia tản văn nổi tiếng của Đài Loan Lâm Thanh Huyền thừa nhận rằng mình tiếp thu ảnh hưởng văn phong của tiểu thuyết CL . Hơn nữa tôi ( tức tác giả ) tin rằng ảnh hưởng này càng ngày càng lan rộng , rất đáng được giới nghệ thuật coi trọng và quan tâm nghiên cứu .
    Thành tựu sáng tác tiểu thuyết võ hiệo của CL đương nhiên ko chỉ ở phương diện văn phong , văn thể mà là ở chỗ ông đã tiến hành 1 sự cách tân và cải tạo triệt để đối với tiểu thuyết võ hiệp truyền thống .
    Cống hiến của CL là đã mở ra con đường sáng tác kết hợp giữa đông và tây , giữa Cổ và Kim , đó là con đường sáng tác tân lãng mạn sáng tạo nên 1 mô thức tự sự tiểu thuyết võ hiệp kiểu CL
    Hơn nữa , cống hiến trác việt của tiểu thuyết CL còn ở chỗ nó tràn đầy tinh thần nhân văn hiện đại . Điều này biểu hiện ở sự tôn trọng con người , coi trọng nhân tính thể hiện được cá tính , tôn trọng ý thức pháp luật .........
    ( còn ...nhiều nữa )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  7. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Ngon_Gio_Buon bằng hữu cứ tiếp tục độc diễn. Mọi người kô phải là kô có hứng thú, nhưng bởi vì một là hiếm có ai trong này đọc hết được tất cả các tác phẩm của Cổ tiên sinh (cụ thể là tại hạ), hai là những kì thư bảo điển, bí lục về Cổ tiên sinh lại quá khan hiếm, hay nói đúng hơn là cư dân KHC kô có (lại cũng chính tại hạ là VD điển hình), cho nên mới kô tham gia bình luận. Riêng chủ đề này tại hạ đã mạn phép đưa nó vào Kiếm hiệp cốc đồ để cho bằng hữu tứ phương thưởng lãm rồi.
    Phong tiêu tiêu hề, Dịch thủy hàn,
    Tráng sĩ nhất khứ hề, bất phục hoàn.
  8. Ngu_ngu_81

    Ngu_ngu_81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    3.800
    Đã được thích:
    2
    Ấy gì ơi ! Chép ở sách nào thế chỉ tớ . tớ ra thuê về đọc chứ tớ ko có kiên nhẫn được 1 bài dài thế kia trên web đâu
    Đời đau khổ nên phải cười nhăn nhở !
    Người với người là bạn , nhưng ... lòng người hiểm ác !
  9. Tieu-Linh-Vu

    Tieu-Linh-Vu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    hình như trong một quyển sách đề cập đến ngũ đại danh gia kiếm hiệp phải không Ngọn gió buồn bằng hữu, hôm qua tại hạ cũng tìm được quyển này nhưng giá hơi cao mà tiền thì hết... :(
    NGB bằng hữu tiếp tục đi nhỉ, hay quá.....
  10. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Hahaha....Tieu-Linh-Vu nói đúng ...đây chính là tài liệu trong quyễn Võ Hiệp Ngũ Đại Gia ( giá công nhận hơi chát ) đoạn đánh giá về CL và KD tôi đánh giá là xuất sắc ...rất đáng xem :D - tuy nhiên cũng cố 1 số ý là của riêng NGB - đã ghi rõ trong bài - các bằng hữu vừa xem vừa phân loại nhá
    ================================================
    tiếp .......
    Cổ Long từng nói :
    Chỉ có nhân tính mới là cái ko thể thiếu được trong tiểu thuyết . Nhân tính ko phải chỉ là phẫn nộ , cừu hận , bi ai , sợ hãi , mà nó ( nhân tính ) cũng bao gồm cả tình yêu và tình bạn , tinh thần khẳng định khẳng khái và nghĩa hiệp , sự hài hước và cảm thông . Tại sao chúng ta phải đặc biệt chú trọng đến cái xấu và cái ác của nhân tính ?
    ( CL - lời tựa tác phẩm Hiệp đạo Sở Lưu Hương - Huyết hải phiêu hương )
    Cho nên , trong SLH truyền kỳ , anh chàng công tử đẹp trong đám lưu manh , nguyên soái của đám cường đạo mà ko những học tập phong độ của điệp viên 007 mà còn học tập cả lối sống của 007 . Điều quan trọng hơn , là quan niệm tư tưởng của SLH cũng ko giống với người xưa , ko giống với người TQ . Chàng nói hồng nhan tri kỉ của mình rằng :
    "Người ta nói thế nào có quan hệ gì đến chúng ta . Con người sống ở trên đời vì sao ko thể hưởng thụ mà cứ phải chịu khổ "
    Đến cuối câu truyện Huyết hải phiêu hương SLH khống chế được Diệu Tăng Vô Hoa , Vô Hoa đã hỏi chàng xử trí y thế nào . SLH trả lời :
    " Ta chỉ có thể xé toang bí mật của ngươi chứ ko thể giết ngươi bởi vì ta ko phải pháp luật cũng ko phải là thần , ta ko có quyền xét xử ngươi ....Sau này ng` nghĩ như vậy sẽ càng ngày càng nhiều lên . Ngươi mail sau tự nhiên sẽ hiểu ra rằng võ công ko có thể giải quyết được tất cả . Trên đời ko có ai có quyền tước đoạt sinh mạng của người khác . "
    CL còn để cho SLH từ đó thực sự ko bao giờ giết người . Nên nhớ SLH luôn "quấy" người ta , anh chàng hiệp đạo cứ đùa nghịch dưới lưỡi đao . CL muốn chàng ta như thế , đương nhiên là khó khăn trùng điệp , nhưng chàng ta thích thế . Điều này biểu hiện 1loại quan niệm của CL . Đây cũng là 1 loại tinh thần nhân văn và quan niệm về giá trị . SLH nói và làm như vậy có thể ngoài sức tưởng tượng của chúng ta nhưng ko phải là ko thể .
    ( Vẫn còn ...nhiều lắm )
    ( NGB xin được chia nhỏ ra để post ...bởi vì thực sự nếu nhiều bài ( ngắn ) còn muốn đọc chứ 1 bài (dài ) thì e rằng ....ít người đủ kiên nhẫn )
    Nếu có ý kiến NGB sẽ post thẳng 1 lèo luôn cho tiện
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     

Chia sẻ trang này