1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cổ Long - 1 con người tài hoa

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi Ngon_Gio_Buon, 08/11/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Chà ...cứ độc diễn mãi thế này vô duyên quá các bạn đóng góp bài đi chứ ( nhất là những nguời nào là fan của CL í - bản thân tôi thực chất là fan của KD cơ nhưng vì KHC quá ít về CL nên mới có chủ đề này - mong sự đóng góp )
    ===============================================
    Tiếp tục nào .....
    Tiểu thuyết của CL có ý nghĩa thẩm mĩ độc đáo . Điều này chủ yếu vì bản thân CL là 1 lãng tử , ko những biểu đạt được hình tượng lãng tử 1 cách đậm đà sinh động mà còn đầy ý vị gần gũi với cuộc đời.
    Chúng ta từng nói rằng nhân vật LHX dưới ngòi bút của KD là 1 lãng tử nhưng LHX gánh vác trách nhiệm phản kháng thể chế xã hội , trong lòng còn chịu áp lực đạo đức luân lí , cho nên ko thể biểu hiện đầy đủ phong thái và tinh thần lãng tử .
    Còn nhân vật duới ngòi bút CL thì hoàn toàn khác . Họ là những tay giang hồ lãng tử từ đầu đến chân .
    Giá trị thẩm mĩ và ý nghĩa tư tưởng của hình tượng lãng tử , có thể dùng lời của tiên sinh Lâm Ngữ Đường để giải thích :
    "Tín ngưỡng của tôi đối với sự tôn nghiêm của nhân loại ở chỗ tôi tin rằng nhân loại là kẻ phóng lãng vĩ đại nhất trên đời . Giá trị tôn nghiêm của nhân loại nên có mối quan hệ với sự lí tưởng của lãng tử , mà ko nên gắn với sự thống ngữ của lí tưởng sĩ tốt . Kẻ phóng lãng , tự do , có lẽ là điển hình hiển hách và vĩ đại nhất của nhân loại , cũng như binh lính là điển hình thấp kém nhất trong loài người ..... Tôi ( tức Lâm Ngữ Đường ) hết sức tán thưởng những tay lãng tử tự do . Ngày nau tinh thần dân chủ và tự do cá nhân bị uy hiếp nặng nề có lẽ chỉ có những tay lãng tử và tinh thần tự do mới có thể giải phóng được chúng ta , khiến chúng ta tránh được thân phận của kẻ phục tùng , bị thống ngự , trở thành 1 tên lính quèn chìm ngập trong đại hội . Lãng tử sẽ trở thành địch thủ cuối cùng và lợi hại nhất của chế độ độc tài . Nó cũng trở thành người bảo về giá trị tôn nghiêm của nhân loại và tự do cá nhân ."
    ( Lâm Ngữ Đường - Nghê thuật sống )
    Ko rõ Lâm Ngữ Đường và CL có đọc sách của nhau ko mà quan niệm của họ gần nhau đến thế . Tính cách của lãng tử là sự tự do phóng túng , ko chịu ràng buộc ; cho nên rất dễ hiểu khi tiểu thuyết của CL được độc giả , nhất là độc giả thanh niên hâm mộ . Chúng ta cũng dễ dàng lí giải vì sao thanh niên rất thích các nhân vật như Thẩm Lãng , Hùng Miêu Nhi , Vương Liên Hoa , Sở Lưu Hương , Hồ THiết Hoa , Cơ Băng Nhạn , LÝ Tầm Hoàn , A Phi , Mạnh TInh Hồn , Dương Phàm , Tần Ca , Diệp Khai , Lục Tiểu Phượng ,...... , coi họ như người bạn tốt của mình , thậm chí trở thành chính mình .
    ( sắp hết 1 mục rồi ...)
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  2. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Chả hiểu sao vừa post bài mới xong bài cũ đã oạch 1 phát lên bàn thế này ( đành làm lại vậy )
    ==========================================
    Bởi vì hình tượng lãng tử và câu chuyện lãng tử dưới ngòi bút CL vốn là 1 loại ngụ ngôn về nhân sinh theo nghĩa rộng .
    Lãng tử có cái linh hoạt của thanh niên , có mộng tưởng trong lòng thanh niên , trong mạch nó cuộn chảy dòng máu thanh xuân . Dù Lý Tầm Hoan tóc có pha sương nhưng tâm hồn chàng vẫn trẻ trung , điều ấy đối với độc giả thanh niên đương nhiên dễ dàng đồng cảm .
    Lãng tử mãi mãi là kẻ phản nghịch đối với trật tự hiện tồn , là hạng ng` thứ 3 , ở giữa đại nghĩa của chính phái và đại ác của tà phái ; họ chống đối quyền uy , miệt thị phú quý , tự do tự tại , tính cách lãng mạn , điều này rất hấp dẫn thanh niên .
    Điều quan trọng hơn , hình tượng lãng tử sở dĩ có ý nghĩa đặc biệt đối với độc giả TQ là vì văn minh TQ quá già nua , văn hoá TQ quá xơ cứng ; thậm chí mô thức chính tông của tiểu thuyết võ hiệp cũng khiến ng` ta cảm thấy nặng nề . Tiểu thuết võ hiệp của CL đã rót dòng máu nóng của tuổi trẻ vào cái thân thể văn hoá già nua ấy , đương nhiên khiến ng` ta vui vẻ cảm động .
    Sức hấp dẫn của tiểu thuyết CL còn ở chỗ nó gần gũi với hiện thực đời sống hoàn cảnh của nó có khi giống như 1 nơi nào đó của HK , ĐL hay đại lục , khiến cho nhân vật trong sách tựa như gần gũi bên ta .
    CL lãng mạn nhưng ko đến nỗi chân ko tới đất . Ngược lại các nhân vật chính trong tiểu thuyết là những con ng` luôn tìm kiếm lý tưởng lãng mạn trong cuộc sống thống khổ . Đằng sau những câu truyện truyền kì , những tình tiết lãng mạn trong tiểu thuyết của CL là chủ nghĩa nhân đạo thâm thuý của tác giả và sự quan sắt , biểu hiện chân thực đời sống .Đó cũng chính là thành tựu nghệ thuật chân chính trong tiểu thuyết CL .
    Đó chính là nguyên nhân cắt nghĩa vì sao những tác giả sau CL chỉ có thể tiếp thu đưọc cái hình mà khó lòng tiếp thu được cái thần của ông .
    Được Ngon_Gio_Buon sửa chữa / chuyển vào 20:26 ngày 19/11/2003
  3. atulavuong

    atulavuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2002
    Bài viết:
    1.357
    Đã được thích:
    0
    bài hay quá,kính các hạ 5 viên mai hoa đơn.
    LƯỜI THIÊN HẠ KHÔNG ĐỐI THỦ
  4. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Cái tình trạng TTVNOL down hoài thế này mệt nhỉ ...bài post lên cứ loạn xì ngầu ...ko kiểm soát nổi ...bực thật....
    -=========================================
    Phần 2 :
    Tổng kết sáng tác tiểu thuyết võ hiệp của CL chúng ta ko thể ko xem xét 1 mặt khác nữa - đó là những khiếm khuyết trong sáng tác của ông .
    Ngay đến Âu Dương Oánh là người rất tôn sùng tiểu thuyết CL cũng ko thể ko nói rằng :
    Tiểu thuyết CL là những bộ tác phẩm được đăng liên tục trên báo nên bộ nào cũng có tì vết cần được sửa chữa .
    Cây mà cành lá quá rườm rà thì khó đơm hoa kết quả , cho nên tuy có tiếc cũng phải chịu đau mà tỉa lại cành lá .
    Tiểu thuyết cũng vậy
    Để lớn lên dù phải vứt bớt cái gì cũng là đáng giá
    Tạ Hiểu Phong chẳng phải là để có thể tự thực hiện hết mình đã chặt đứt 2 ngón tay của mình đó sao ?
    Hy vọng CL có thể vươn tới lý tưởng của mình

    ( Âu Dương Oánh : Tản mạn về tiểu thuyết võ hiệp của CL )
    Nhưng CL lại ko sửa chữa . Có lẽ vì ông mất quá sớm nên chưa kịp sửa chữa , thật là đáng tiếc và đáng buồn .
    Cũng có thể ông ko muốn sửa chữa : đối với ông , sáng tác là 1 sự hưởng thụ mà sửa chữa là 1 điều đau khổ , ko phải chỉ vì ông ko muốn chịu đau mà có lẽ việc sửa chữa ko phù hợp với tính cách của ông . Lòng tự tu của CL hơn hẳn người thường . Đó là cốt lõi tinh thần của ông .
    Cũng có thể ông ko biết chữa như thế nào . Ông đã từng sửa chữa Thuyết Huyết đại kỳ , Tuyết đại song kiêu , nhưng kết quả thì thế nào ? Xem ra chẳng bằng khi chưa sửa chữa , Điều này khiến ng` ta cảm thấy tiếc , cũng khiến ng` ta cảm thấy nghi hoặc : CL có năng lực sửa chữa những tác phẩm của mình ko ?
    CL đã xa chúng ta , ko ai trả lời được câu hỏi trên . Những khiếm khuyết đó đáng tiếc , những chỗ sơ hở vẫn mãi mãi còn đó .
    ( mục 2 ...dài quá xá ...xá.....xá )
    Được Ngon_Gio_Buon sửa chữa / chuyển vào 20:58 ngày 19/11/2003
  5. speedkn

    speedkn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2001
    Bài viết:
    1.881
    Đã được thích:
    0
    Khè khè, tớ vừa check lại tờ báo ở nhà. Cổ Long tên thật là Thái Diệu Hoa hay sao á. Ông có 3 người con dưng mà chả có đứa nào mang họ Thái cả.
    Tri nhân tri diện bất tri tâm ​
  6. speedkn

    speedkn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2001
    Bài viết:
    1.881
    Đã được thích:
    0
    ủa cái topic bị sao á, chả thấy cái bài mới post đâu nhể
    Tri nhân tri diện bất tri tâm ​
  7. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Còn chúng ta bình giá và nghiên cứu thì chỉ có thể căn cứ vào thực tế tác phẩm .
    Những khiếm khuyết trong tiểu thuyết của CL quả là ko ít . Ngay đến Âu Dương Oánh cũng chỉ ra 3 nhược điểm cụ thể :
    1 - Tiểu thuyết võ hiệp tả quan hệ nam nữ , hầu như là toàn nữ đuổi theo nam . Đàn ông cứ như 1 thỏi nam châm , 1 khi đã xuất hiện là lập tức hút 1 đoàn nữ tử xinh đẹp lập tức vây quanh , theo đuổi ko rời . Về mặt này , CL cũng ko ngoại lệ . Tiểu thuyết văn chương tả nam nam nữ nữ theo đuổi nhau trong lưới tình , như thế thật ấu trĩ ; Còn trong tiểu thuyết võ hiệp thì đàn ông như hoa thơm , hấp dẫn 1 đàn **** màu sặc sỡ ko những ấu trĩ mà còn buồn cười .
    ( Nói vậy , cần phải thuyết minh : 1 là tiểu thuyết của KD và Lương Vũ Sinh ko phải đều như vậy , cần phải bàn riêng . 2 là tiểu thuyết võ hiệp nói chung đều làm như thế , nguyên nhân chính là do thế giới giang hồ là thế giới của đàn ông nhưng nguyên do sâu xa là các chàng trai nhát gan , đặc trưng cho tâm lí âm thịnh dương suy , cho nên chỉ mong các cô gái chủ động . 3 là tình hình này trong tiểu thuyết CL còn rõ hơn các tác giả khác do CL tuy hiếu sắc nhưng lại chưa bao giờ thoả mãn về tình cảm cho nên đã để cho nhân vật nam trong tiểu thuyết thực hiện ước mơ của mình )
    2 - CL thường lấy tình tiết li kì để hấp dẫn độc giả , đáng tiếc là đôi khi có vẻ kịch quá , thậm chí có khi sau trước mâu thuẫn , như thể tác giả ko hề có đề cương từ trước , viết đến nửa chừng bổng thay đổi chủ ý . Đây là 1 căn bệnh trong tiểu thuyết CL , cần phải sửa chữa . Về điều này cũng cần được thuyết minh thêm . Có thể lấy lời CL để giải thích : ....Viết đến đâu hay đến đó làm cho ng` ta phải kinh ngạc , khác hẳn với ng` ....... Thì ra CL cố ý làm như thế và tự cho là đúng .
    ( NGB tự nghĩ : nghĩ nhanh viết nhanh mà được nhiều tác phẩm hay - tuy vẫn còn tì vết như trên - chắc chắn chúng ta phải thầm công nhận CL quả là 1 bậc kì tài của đất trời , tạo hoá , và con người cũng nên.....)
    3 - CL nhiều khi ko nhịn được , trực tiếp nhảy ra bình luận đánh giá về nhân vật . Có khi sự miêu tả của ông có vẻ nôn nóng . Chẳng hạn như nhân vật ông viết phần lớn có thần kinh thép , sao lại hơi 1 chút là cãi vã , hơi 1 chút là nổi đóa ? Có khi ông vượt quá cả giới hạn dẫn đến mâu thuẫn . Nhưng đó chỉ là tì vết nhỏ trong kỹ xảo , rất dễ sửa chữa . Tì vết nhỏ đôi khi lại phản ánh những vấn đề lớn , như thái độ sáng tác , nguyên tắc sáng tác của tác giả . SỰ khác biệt giữa tự do thoải mái với tuỳ tiện nói bừa thực ra rất tinh tế , ko dễ gì sửa được . Chính như trong Đa tình kiếm khách vô tình kiếm , Lý Tầm Hoan nói với Du Long Sinh ở kiếm sơn trang : 2 chữ bình tĩnh nói thì dễ nhưng phải mất nhiều năm mới rèn luyện được .
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  8. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    1 - bài post mới nhất ko thấy được
    2 - 2 bài post mới nhất của tại hạ trùng lặp nhau , các bằng hữu chú ý những bài nào mà tại hạ sửa chữa thực ra là xoá hết đi viết lại bài mới
    ( Xin lưu ý cho )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  9. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Đối với tì vết trong tiểu thuyết CL nhiều độc giả đã có ý kiến . Chẳng hạn như nhiều người cho rằng tiểu thuyết CL từng đoạn thì rất chặt chẽ nhưng tổng thể thì rời rạc , thậm chí có khi hồi mục với tình tiết bên trong chẳng ăn nhập gì với nhau ; lại có nhiều tác phẩm có đầu mà chẳng có cuối , sách viết chưa xong đã vội vàng kết thúc . Những nhược điểm như vậy trong tiểu thuyết CL quả thật là ko ít .
    Nhưng đánh giá thành tựu CL ko thể chỉ dừng lại ở cành lá mà phải nhìn tổng thể . Tiểu thuyết CL số lượng tuy nhiều nhưng tác phẩm thật hay thì lại ít . Những ng` mê Cổ Long chỉ căn cứ vào những tác phẩm hay , ko để ý gì đến những tác phẩm chưa đạt chuẩn ( cập sách ) của ông . Là ng` đọc bình thường thì như vậy cũng được , những đã nghiên cứu CL thì phải nhìn toàn bộ tác phẩm của ông .
    Trong toàn bộ tác phẩm của CL , trước hết phải gạt ra những tác phẩm do ng` khác viết thay và những bộ ông nhờ ng` khác viết tiếp cho đến hết . Lại còn mấy bộ chưa hoàn thành cũng chẳng nhờ ai viết cho xong .
    Thực ra , thời kì đạt tới đỉnh cao của CL chỉ có mấy năm . Những tác phẩm thời kỳ đầu còn tầm thường , loại này có đến 19 tác phẩm . Những tác phẩm này phần lớn chỉ là mô phỏng , ngay CL cũng thừ nhận những tác phẩm như Đại kỳ anh hùng truyện , Tuyệt đại song kiêu cũng là mô phỏng của KD . Từ năm 1973 CL bắt đầu xuống dốc , sức sáng tạo suy giảm , tự mô phỏng chính mình , cho nên 24 bộ này cũng chỉ tầm thường . Như vậy trong 69 chân phẩm của ông chỉ có 25 bộ hay .
    Ngay cả trong 25 bộ hay này cũng có vẫn đề . Viết thành từng chùm tác phẩm là đặc điểm của CL . Tiêu biểu là 3 chùm Sở Lưu Hương truyền kì , Lục Tiểu Phụng và Thất chủng vũ khí . Ba chùm này nếu có chăng cũng chỉ nên coi là 3 tác phẩm ? ( trong tiểu thuyết của CL ko có hiện tượng này . Ngay Anh Hùng Tam Bộ Khúc , tức Xạ Điêu anh hùng truyện , Thần Điêu hiệp lữ Ỷ thiên đồ long ký , mỗi bộ đều có tính độc lập ) . Mấy chùm tác phẩm của CL rõ ràng là chạy theo cơ chế thị trường . Điều này cần lưu ý khi nghiên cứu tác phẩm của CL .
    ( còn tiếp )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     
  10. Ngon_Gio_Buon

    Ngon_Gio_Buon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    695
    Đã được thích:
    0
    Do Sở Lưu Hương truyền kì quá gần gũi với Điệp Viên 007 , Lưu tinh . Hồ Điệp . Kiếm thì rõ ràng là mô phỏng bố già , điều này khiến cho sự bình giả của chúng ta trở nên khó khăn . Tuy những tác phẩm này khiến cho độc giả cảm thấy , mới mẻ , nhưng mô phỏng tác phẩm nước ngoài sao có thể gọi là tác phẩm xuất sắc ? Tuy hình tượng Sở Lưu Hương khiến ng` ta thích thú và rất nổi tiếng , nhưng 8 bộ tiểu thuyết trong chùm , Sở Lưu Hương truyền kì ( gồm Huyết hải phiêu hương , Đại sa mạc , Hoạ mi điểu , Tá Thi hoàn hồn ,Biển bức truyền kì , Đào hoa truyền kì , Tân nguyệt truyền kì và Ngọ dạ lan hoa ) thì bộ nào đáng được gọi là ưu tú ? Còn chùm Lục Tiểu Phụng hệ liệt thì cứ bộ sau ko bằng bộ trước cho nên cũng khó gọi là giai tác .
    Như vậy , đáng gọi là giai tác quả là ko nhiều . Đó là : Đa tình kiếm khách vô tình kiếm , Tiêu thập nhất lang , Hoan lạc anh hùng , Đại nhân vật , Thiên nhai . Minh nguyệt . Đao . 5 bộ trong 69 bộ , tỉ lệ quả là rất nhỏ . Dù chúng ta có nới rộng tiêu chuẩn đưa thêm các tác phẩm như Võ Lâm Ngoại Sử , Thiết huyết truyền kỳ , Đào hoa truyền kỳ , Cửu nguyệt ưng phi , Trường sinh kiếm , Bích huyết tẩy ngân thương vào hàng giai tác thì tỉ lệ vẫn còn thấp . Mà 7 tác phẩm này so với 5 tác phẩm kia thì khoảng cách vẫn còn khá xa .
    ( đói rồi ...đi ăn cái đã )
    Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
    Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
     

Chia sẻ trang này