1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có nên khôi phục lại trang phục dân tộc!

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi cocsku, 09/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Đọc tới đây tôi thấy có một số người cổ xúy việc quay lại sử dụng trang phục dân tộc.
    Tôi nghĩ cách hiệu quả nhất cho việc cổ xúy đó của những người này là hãy đi tiên phong trước đi. Các anh các chị hãy may cho mình vài bộ, nam thì quần the khăn đống, nữ thì áo mớ ba quần mớ bẩy rồi mặc nó đi làm, đi chơi, ở nhà thì nhớ đóng khố...Hãy thực hiện để làm gương trước nhằm phát động phong trào chứ đừng ngồi nói xuông. Đã có thuật ngữ chính khách xa-lông, chẳng nhẽ bi giờ lại có thêm thuật ngữ boycott xa-lông nữa.
    Văn hóa của một dân tộc không phải là thứ gì bất biến, bất động từ đời này qua đời khác mà nó luôn xê dịch. Sự di chuyển xê dịch của văn hóa như sự xê dịch của dòng chảy của con sông với các lớp phù sa trầm tích nay đây mai đó. Hệ thống sông Hồng cách đây vài ngàn năm không có dòng chảy như bi giờ. Cửa các con sông của hệ thống sông này hẳn phải lang thang chỗ này chỗ kia để cuối cùng người Việt có nguyên một đồng bằng do phù sa tạo thành vô cùng rộng lớn.
    Văn hóa qua các thời kỳ cũng giống như trầm tích cửa sông, lớp này đè lên lớp khác, lớp trước là nền móng của lớp sau. Không có lớp phù sa trước thì làm sao có lớp phù sa trên mặt? Tuy nhiên, hãy tôn trọng trật tự về lớp như vậy. Văn hóa cũng giống như vậy, trang phục dân tộc, một khía cạnh thể hiện vật chất và tinh thần của văn hóa, cũng không thoát khỏi trật tự ấy. Chúng ta yêu những nét đẹp trong áo mớ ba mớ bảy nhưng đừng vì thế ta nên đánh thức nó dậy. Chúng bi giờ không còn ý nghĩa sử dụng nếu như chúng không TIỆN DỤNG, giống như những tầng phủ sa cổ, các lớp phù sa này không còn trực tiếp nuôi cây cối nữa, chúng chỉ là thứ để nâng đỡ. Nếu trang phục dân tộc có đẹp mà không phục vụ sự sinh hoạt cuộc sống của cộng đồng hiệu quả thì hãy trưng bày nó trong nhà bảo tàng hay mặc nó một cách tượng trưng trong các dịp lễ hội.
    Áo dài VN thuộc trang phục dân tộc nhưng tuổi đời của nó cũng chưa tới một trăm năm. Nhiều người cho rằng áo dài là sự tiếp biến của các trang phục dân tộc như bộ tứ thân, mớ ba mớ bẩy. Về phần mình, những bộ trang phục này cũng có một đời sống riêng, tứ là được sinh ra, phát triển và lụi tàn. So với áo tứ thân, áo dài do tiện dụng hơn nên có thể sống dai hơn, giống như trang phục com-lê của người tây vậy.
  2. tach_tra

    tach_tra Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2005
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0

    To Levant58:
    Tui đồng ý với u là văn hóa không phải là điều bất biến nhưng không có nghĩa là nó thay đổi xoành xoạch đâu. Có nước nào trên thế giới 100 năm trước thì "đậm đà bản sắc phương đông" nhưng rồi 100 năm sau thì "đậm đà bản sắc phươn tây" hoặc ngược lại không? Tui nghĩ cõ lẽ là không (nếu có thì không bít nó phát triển thế nào nhỉ?). Nếu u đã tìm hiểu kỹ về văn hóa thì có lẽ u đã bít được lý do tại sao trên khắp các phương tiện đại chúng hiện nay (không chỉ riêng nước ta) đều đề cập đến vấn đề "bảo tồn văn hóa". Bởi lý do đơn giản vì văn hóa chính là dấu hiệu "tồn vong" của một quốc gia một khi thế giới đã tiến hành toàn cầu hóa. Do vậy, bảo tồn văn hóa là điều hiển nhiên. Nhưng không lẽ bảo tồn là nói khơi khơi sao, phải có hành động thôi. Và việc bảo tồn trang phục là một trong vô số việc cần làm.
    U nói là trang phục cổ truyền cần phải tiện dụng. Nhận định đó đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ không hẳn trang phục nào cũng tiện lợi nhưng nó vẫn được bảo tồn đấy. Xa xôi thì có kimono của Nhật, "đầm bầu" (sorry nghen vì không bít chính xác tên) của Hàn Quốc, "váy" (sorry lần nữa vì lại không bít tên chính xác) của người Ả rập,... Gần xác bên là chiếc áo dài của ta (bị nhiều chị em "chê" là bất tiện). Hoặc đông đảo nhất là bộ complê mà u có đề cập đó. Nếu u nói người ta chọn complê chỉ đơn giản vì nó tiện dụng thì tui xin nói với u rằng điều đó có thể sai. U có biết tại sao chỉ có người công sở hoặc chính khách mới mặc nó không? Sao công nhân, thợ hồ hay binh sĩ không mặc nó nếu nó quá tiện lợi như u nghĩ? Hay là do nó quá trang trọng, đắc tiền hay đơn giản hơn là nó sinh ra chỉ để phục vụ một ai đó thôi? (Thiết nghĩ u đã hiểu)
    Trang phục cũng như nhiều thứ khác đều có "phạm vi áp dụng" của nó. Cũng giống như một memb nào đó nói là không lẽ mặc áo dài nhảy hiphop hay mặc quần đùi đi làm công sở. Bởi thế bảo tồn trang phục cổ truyền thì ta cũng bảo tồn luôn "không gian hoạt động" của nó, chứ không phải đơn thuần chỉ là việc mặc lại cái quần này cái áo nọ. Cũng giống như kimono thường được mặc trong dịp lễ tết, cưới hỏi, nghệ thuật hoặc ở nhà (nhưng lại không dùng cho công sở). Tương tự, có "đầm bầu" Hàn Quốc, áo tứ thân của ta,... Còn áo dài ngoài các trường hợp trên thì có thể dùng cho công sở và chính khách; tương tự cho "váy" của người Ảrập. Và (lại là) bộ complê cũng vậy, người ta đi làm công sở thì mặc chứ có ai mặc nó chỉ vì đi ăn kem hay uống cà phê không thôi đâu. Túm lại, khôi phục trang phục truyền thống không phải là đồng loạt 40 triệu nữ công dân việt nam (chắc khoảng số đó) phải mặc áo tứ thân ra đường hay phải mặc áo dài ra đường (như u nghĩ), hay số nam giới còn lại đồng loạt quấn khố đi chơi, đi làm (như u nói); mà là khôi phục những điều kiện thiết yếu để nó có "cơ hội" sống chẳng hạn như nghệ thuật, lễ hội,...
    Bảo tồn trang phục cổ truyền là việc làm đúng đắn và phải làm, phải làm....
    --------------
    PS: tui hơi buồn vì có một số em nữ sinh bi giờ "khoái" món váy (chắc có lẽ do ảnh hưởng phim Hàn) hơn áo dài, rồi diện ra lý do là áo dài bất tiện. Thực sự, nếu xét ra thì chưa chắc là áo dài hoàn toàn bất tiện hơn váy đâu. Nhưng cái này không thuộc chủ đề này nên mạn phép để lần sao... Dù sao thì cũng phải thốt lên ÔI PHIM HÀN...............
  3. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    nói tóm lại, không phải khôi phục mà phải là bảo tồn và phát triển trang phục dân tộc!
    phát triển không phải chỉ vì nó hợp thời mà rõ ràng vì nó cần có tính "phục vụ ai đấy".
    Không lẽ các bác hô hào đòi phục hồi áo tứ thân rồi lấy súng dí vào đầu chị em bắt họ mặc sao (thậm chí ngay trong lễ hội truyền thống)?
    Thế nên phải phát triển cho nó phù hợp thị hiếu, phù hợp thời đại, không thì phục hồi đấy rồi lại bị vứt bỏ đấy (kimono đang bị tử bỏ dần vì cái rắc rối trong việc mặc mấy chục lớp vải)
  4. kwertz

    kwertz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Dạ, điều mà Tach_tra chỉ ra chỉ có thể minh hoạ thêm cho lập luận của tôi, chứ không bẻ gãy nó đâu ạ. Các bộ complet, veston.. vâng vâng của phương Tây đã trở thành "của họ" là bởi vì nó đã trải qua một giai đoạn phát triển tự do lâu dài, chứ không bị cản trở bởi một cái nhìn hạn hẹp nào về truyền thống. Bởi vậy tôi mới nói rằng không có cái gì thực sự là "truyền thống tốt đẹp", bởi vì bất cứ cái gì qua thời gian sẽ dần dần (nếu được chấp nhận rộng rãi) trở thành "truyền thống" cả. Đó đơn giản là tính tương đối của văn hoá theo thời gian.
    Nếu như quần áo phương Tây lấn áp được thế giới là tại vì nó đã đạt đến một trình độ thẩm mỹ, một sự đa dạng mà không có hệ thống trang phục văn hoá nào sánh nổi. Những áo kimono của Nhật, áo sườn xám của TQ vân vân đều chỉ có thể được dùng trong những khung cảnh xã hội nhất định, chẳng hạn áo kimono thì hồi xưa geisha hay mặc... vân vân, và đều cực kỳ hạn chế về mẫu mã. Áo dài Việt Nam không nằm ngoài nhận định này. So sánh áo dài, áo kimono với Âu Phục cũng giống như so sánh một bức tranh đơn lẻ với một viện bảo tàng, hoặc giống so sánh bài hát "kìa con **** vàng kìa con **** vàng" với bản Xônát Ánh Trăng vậy.
    Trong công cuộc bảo tồn văn hoá của Việt Nam, áo dài, như đã nói, vốn là một thứ áo bị hạn chế trong những khuôn khổ xã hội nhất định và hạn chế về mẫu mã, đã được đem ra áp dụng (lạm dụng ?) một cách cực kỳ rộng rãi: từ cô giáo đến học sinh, từ phát ngôn viên truyền hình đến nữ tiếp viên hàng không. Một sự đơn điệu kinh khủng !
    Lý do các trang phục cổ truyền đang dần dần lùi về dĩ vãng là vậy. Mọi người dù muốn dù không đều phải thừa nhận. Các trang phục này dần dần mất đi chỉ là vì những tính chất khách quan của chúng.
  5. tach_tra

    tach_tra Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2005
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Bi giờ bảo tồn trang phục cổ truyền còn tạo ra thêm nguồn thời trang phong phú để lựa chọn hơn. Không bít các bác để ý không chứ em thì thấy mấy diễn viên Hollywood luôn tìm cách thay đổi bộ váy của mình (như cắt bớt chỗ này, xẻ thêm chỗ khác,... ) nhưng nói chung là nó vẫn còn là vấy đấy thôi, chỉ là ở một dạng khác thui... phải chăng do họ không có nhiều hơn một sự lựa chọn
  6. tach_tra

    tach_tra Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2005
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    (Sorry trước vì không dùng quote dẫn chứng được)
    To kwertz:
    -điều đầu tiên mà u nói là bộ complê không phải là "truyền thống tốt đẹp" của phương tây như ta lầm tưởng. Do u đã thấy họ quá tự do nên u nghĩ họ không hề xem nó là truyền thống tốt đẹp ư? Vậy Kwertz cho hỏi thế một cái mà không phải là truyền thống tốt đẹp gì ráo thì làm sao tại sao nó vẫn được duy trì suốt mấy thế kỷ qua (chỉ đơn giản vì người ta sử dụng nên tui sử dụng hả?)? Tui nghĩ cái mà u gọi là "bình thường" (mà không chấp nhận là truyền thống tốt đẹp) chẳng qua là vì cái truyền thống đó nó đã ăn sâu vào tâm thức nên nó diễn ra giống như là một "bản năng" (nên bình thường chăng). Cũng giống như ở phương đông, việc con cái hiếu thảo cha mẹ là điều ai cũng cho là bình thường nhưng ai dám nói đó không phải là truyền thống tốt đẹp chứ (bởi nó đã ăn sâu vào tâm khảm và trở thành lối cử xử văn hóa bình thường rồi chăng)
    -còn về việc đồng phục tui đã suy nghĩ hơi bị kỹ đấy chứ (nhưng chắc do không viết nhiều nên không rõ nghĩa). Thực tế rõ ràng cho thấy nữ sinh HQ không thể mặc "đầm bầu" (ở bài trước đã xin lỗi về vụ nầy rùi), nữ sinh NB không thể mặc kimono, nữ sinh Đài Loan và Hồng Kông không thể mặc sườn xám là do chúng vô cùng bất tiện (trong đi đứng: kimono, sườn xám phải đi từng bước nhỏ; "đầm bầu" rắc rối với một "đống lùng nhùng", rất khó trong việc ngồi những ghế chặc hẹp trong giảng đường,...). Còn VN ta dùng được áo dài ít nhất là nó không vướng vào những cái bất tiện của những trang phục kia (còn về việc so sánh nó với váy thì có lẽ phải viết topic riêng chứ nhỉ để cho rộng dường dư luận). Thế nên, Kwertz sử dụng chữ "chiêu bài văn hóa" là hơi nặng tay. Bởi theo kiến thức nông cạn của Tach_tra, chiêu bài là thứ được "trá hình" để lừa dối hoặc âm mưu độc hại gì đấy. Thế nhưng tui chưa thấy nhà nước ta lại có "âm mưu" gì trong việc phổ biến đồng phục áo dài cả.
    - còn về việc u so sánh nào là áo dài, kimono với tây phục, rồi nhạc ta với nhạc bác học bên tây chủ yếu là để thấy sự khập khiển "trứng chọi đá". Tui chỉ đồng tình với u là trang phục phải có nơi "để ứng dụng" (điều này tui đã đề cập ở bài trả lời cho levant57). Nhưng tui lại không đồng tình kiểu so sánh khập khiển đó. Nói nhỏ nghe thử, đưa bài "kìa con **** vàng" với sonat ánh trăng cho cháu bé hay người trẻ ở ta mà hỏi thử cái nào hay hơn. Câu trả lời chưa hẳn là như ngụ ý của Kwertz đâu. Vấn đề cốt lõi là âm nhạc nó vĩ đại không vì nó vĩ đại mà do người nghe cảm nhận được nó vĩ đại. Ý tui muốn nói ở đây là trang phục tây âu lạ mắt, được sử dụng nhiều thì không có nghĩa là trang phục dân tộc ta xấu. Mỗi cái đều có giá trị riêng, có thị trường, có "người nghe" riêng của nó cả. Do vậy sự so sánh về đẹp xấu ở đây là so sánh khập khiểng (so sánh được chăng chỉ là mức độ sử dụng các trang phục đó mà thôi).
    - vẫn giống như bài trước, bác chỉ biết chê. Bác nó áo dài có hạn chế xã hội gì đó, vậy đó là hạn chế thế nào. Còn về hạn chế mẫu mã thì cho hỏi bác có bít về cuộc thi sáng tạo áo dài không? Còn khi "người ta" đã đa dạng mẫu mã (áo dài nữ sinh khác áo dài công sở, khác cả áo dài tiếp viên hàng không luôn) thì bác lại cho là lạm dụng là sao? (giải thích rõ coi). Tui chưa bao thấy chán khi nhìn áo dài của tiếp viên hàng kô, biên tập viên, hay nữ sinh cả. Vì tui vẫn chưa thấy nó trùng lặp, và đơn điệu chỗ nào cả (Cái này có lẽ là do cái nhìn thiển cận của tui chăng?).
    -Cái vực thãm hay ngày tàn lụi của bác áp đặt cho áo dài thì tui chưa thấy đâu nhưng chỉ bít rằng mai mốt này vợ tui chắc sẽ "mê ly" trong bộ cánh "vô cùng hở hang mà cũng vô cùng kín đáo" ấy, dĩ nhiên tui cũng sẽ là bộ cánh thứ 2 rùi...................
  7. kwertz

    kwertz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Sai bét !!!!!!!!!!
    Bộ complet là 1 truyền thống, và nếu như nó đã trở thành một truyền thống, đấy là bởi vì vào một lúc nào đấy trong lịch sử những "truyền thống" khác đã nhường chỗ cho nó !!!! Chả có gì khó hiểu cả, Tach_tra có thể tham khảo thêm ẩn dụ về những tầng lớp địa chất mà levant đã đưa ra để hiểu thêm về hiện tượng này. Cái khác biệt duy nhất là ở đây không có tầng lớp địa chất mà có tầng lớp văn hoá.
    Từ đấy thấy cái lợi lâu dài của sự mở mang văn hoá, và cái hại về lâu dài của sự kêu gọi trở về với "truyền thống" - một truyền thống được nghiễm nhiên chấp nhận là như thế ("a priori") như thể nó đã khép lại dòng tiến hoá của văn hoá dân tộc. Có hiểu không nhỉ ???
    Không có chuyện tôi xem cái quá thường xuyên, hằng ngày, "bản năng", như truyền thống hiếu thảo ở phương Đông hay bộ veston ở phương Tây, là không tốt đẹp. Lời khuyên: đọc lại.
    Ừ thì cứ cho là hơi bị nặng tay đi. Nhưng việc bắt mặc áo dài tại Việt Nam ít nhất là phản ánh một nếp suy nghĩ chưa "toàn cầu", còn theo kiểu "làng ta, nhà ta", mau run sợ trước những biến đổi trên phạm vi thế giới, tự nép vào chính mình, dọn đường cho một xã hội khép kín (về nhiều mặt, chính trị chẳng hạn).
    Vâng, ít nhất là nó cho thấy điều đó. Điều này lại càng rõ nét hơn khi áo dài trở thành đồng phục bắt buộc của càng nhiều ngành nghề hơn.
    Không nên nghĩ rằng cái gì chủ quan thì không đem ra so sánh, khen chê được. Trình độ mỹ thuật cũng như tiện dụng của Âu phục so với các trang phục "truyền thống" là hơn hẳn.
    Phải chăng một đứa trẻ 4, 5 tuổi là người biết thưởng thức âm nhạc ? Cũng vậy, "người nghe" cũng phải tập nghe đấy bạn ạ. Hơ hơ ... bận rồi. Phần còn lại trả lời sau nhé !!!!!!!!
  8. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn cho rằng con gái thích váy vì ảnh hưởng phim Hàn.
    Có thể bạn đúng phần nào vì bạn có xem phim Hàn .
    Tôi thì không xem phim Hàn, vì tôi ở Mỹ, nhiều phim Mỹ hay.
    Nhiều con gái ViệtNam ở Mỹ thích váy hơn áo dài .
    Tôi đâu có dám nói vì họ bị ảnh hưởng phim Mỹ .
    Tôi thích đàn bà con gái nói chung trên thế giới mặc váy .
    Xin miễn kể lý do chi tiết, chỉ tóm tắt lại, là mặc váy tiện và đẹp
    hơn bất cứ một loại quần hay áo dài nào.
    Nếu có khôi phục, phát huy, bảo tồn, hay danh từ động từ
    gì đi nữa, váy là một loại trang phục cổ kim đều xài tốt .
  9. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Hơ hơ, lâu quá không thấy bác qu-éc (quẹt zỉ) ghé chơi. Bình luận VH có bác vào thì tha hồ náo nhiệt. Phải cái bệnh là nói hay bị cường điệu lên làm mọi người nhăn hí (em đoan bác cường điệu, chứ phụ nữ mà phóng túng quá thì mệt lắm nhỉ ).
    Về khoản chiêu bài này nọ hay bảo thủ VH vân vân thì cho qua, coi như đó là vài lời ngẫu hứng của bác vậy (nhưng đồng ý ở điểm nên thực hiện dưới góc độ thuần VH và thẩm mỹ mà thôi).
    Bác tuyên bố mình Phóng khoáng về VH mà lại muốn bỏ qua VH cổ thì quả là sự phóng khoáng có hơi khiên cưỡng hẹp hòi. Em hiểu ý bác là nên để VH tiến hoá tự nhiên, kể cả trang phục. Nhưng khôi phục cái cổ cũng là sáng tạo cái mới vậy. Chẳng lẽ thẩm mỹ cao thâm như bác mà lại không thể tìm được những nét đẹp truyền thống hay sao? Khôi phục lại,modifier một chút, thêm thắt mẫu mã thiết kế cái yếm ngày xưa rồi quảng bá thành một loại thời trang mới thì hay phải biết, áo 2 dây hay 1 dây hay không dây đảm bảo sẽ thua xa, không rõ chị em nghĩ thế nào chứ em cam đoan 99,99% anh em ở đây bỏ phiếu thuận .
    Cái đẹp cổ điển hay truyền thống có gì mâu thuẫn với tính tiện dụng hay hiện đại đâu, cái quan trọng là phải có sáng tạo kìa.
    Được viser sửa chữa / chuyển vào 06:18 ngày 15/01/2006
  10. U19

    U19 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/01/2006
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Em thấy chị em cứ than mặc áo dài vướng víu thì em cũng đành chịu thôi. Cơ bản mình ko fải người mặc nên cũng ko thể phát biểu gì. Riêng em em thích con gái mặc áo dài lắm. Ngày học cấp ba, sáng sáng qua nhà nàng, nàng áo dài trắng thướt tha, ra xe vén áo dài, yểu điệu ngồi một bên, ôm eo ếch mình chở đi ...hehe.. cứ muốn đường đến trường dài ra, dài ra mãi ..

Chia sẻ trang này