1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có nên quy định cho phép doanh nghiệp nước ngoài chỉ được đầu tư 49% vào dịch vụ Logistics?

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi aquarius_lee, 24/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. aquarius_lee

    aquarius_lee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2006
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Có nên quy định cho phép doanh nghiệp nước ngoài chỉ được đầu tư 49% vào dịch vụ Logistics?

    Hiện nay Luật Thương Mại mới 2005 đã thừa nhận dịch vụ Logistics là 1 dịch vụ thương mại. Tuy nhiên vẫn chưa có 1 văn bản nào hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này. Em đang làm luận văn tốt nghiệp về dịch vụ Logistics này nên có những vấn đề sau chưa có những giải đáp thoả mãn nên em muốn đưa lên đây để mọi người thảo luận và cho em 1 số ý kiến!
    Trước đây, Logistics chưa được pháp luật thương mại nước ta thừa nhận, trong luật Thương Mại 1997 chỉ quy định về dịch vụ giao nhận và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng quy định rằng các doanh nghiệp nước ngoài chỉ được đầu tư hạn chế vào lĩnh vực giao nhận này, cụ thể là chỉ được đầu tư không quá 49%(không đề cập gì đến logistics). Chính vì vậy đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài lúc bấy giờ đã lợi dụng kẻ hở của pháp luật Việt Nam để đăng ký kinh doanh dịch vụ Logistics nhưng thực chất là để kinh doanh giao nhận kho vận vì giao nhận kho vận cũng là 1 khâu của dịch vụ Logistics.
    Hiện nay các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia cũng có những quy định trong pháp luật hạn chế doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực logistics và chỉ cho đầu tư 49% mà thôi.(thông tin này em đọc trên tạp chí Visaba times năm 2004)
    Như vậy Việt Nam ta hiện nay đã chính thức thừa nhận dịch vụ Logistics là 1 hành vi thương mại vậy có nên quy định chỉ cho nước ngoài đầu tư 49% như chúng ta đã từng quy định trong Nghị định 10/2003 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao nhận trước đây hay không? Nếu quy định như vậy có bị xem là bảo hộ hay không? Nhưng nếu không quy định như vậy thì các doanh nghiệp VN kinh doanh trong lĩnh vực giao nhận sẽ không thể sống nổi vì đây là ngành không cần vốn đầu tư cao mà thu được vốn và lời nhanh! Bên cạnh đó các doanh nghiệp VN kinh doanh trong lĩnh vực giao nhận cũng như Logistics hiện nay trình độ không cao, cơ sở vật chất không mạnh và chưa có kinh nghiệm bằng các công ty kinh doanh logistics toàn cầu của nước ngoài, vậy có nên quy định chỉ cho nước ngoài đầu tư 49% vào lĩnh vực logistics không?
    Em rất mong nhận được các ý kiến thảo luận cũng như những lời hồi đáp từ các anh chị quan tâm đến vấn đề này! Em xin chân thành cảm ơn!
  2. satthutinhdoi

    satthutinhdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Khi đọc luật thương mại xong, em cũng không hiểu Logistics là gì. Một hãng xe chuyên chở hàng từ xưởng người bán ra đến cảng thì có gọi là kinh doanh dịch vụ Logistics hay không ?.
    Luật thương mại quy định dịch vụ này quá chung chung, đại khái Logistics là thực hiện một hay nhiều hành vi.... Như vậy giao nhận trọn gói cũng là Logistics mà thực hiện một khâu trong giao nhận cũng là Logistics. Nếu đã không xác địch được Logistics bao gồm những khâu nào, công đoạn nào thì làm sao đặt ra được điều kiện kinh doanh dịch vụ Logistics ?. Ví dụ như điều kiện kinh doanh dịch vụ giao nhận trọn gói sẽ khác với điều kiện kinh doanh của một hãng taxi tải chuyên chở hàng ra cảng. Việc chỉ cho phép nước ngoài đầu tư vào dịch vụ Logistics 49% cũng thế, Logistics là logistics hiểu theo nghĩa rộng nhất hay là một số cộng đoạn nào đó, luật thương mại không cho ta lời giải về vấn đề này.
    Bác có rãnh thì đem thẻ sinh viên đến Sở kế hoạch đầu tư, phòng hướng dẫn đăng ký kinh doanh hay đến Hiệp hội giao nhận kho vận để hỏi thêm về vấn đề này. Hiệp hội giao nhận họ nhiệt tình lắm đấy.
    Trên box cũng có một topic về vấn đề này, bác thử lục xem, em đang định nuôi nó tiếp cho nó dài dài.
  3. nghiemtuc_traodoi

    nghiemtuc_traodoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Logistics - là cái gì vậy bác ? Thứ lỗi vì em tò mò, em dịch nó ra là tiếp vận bởi trong từ điển em chỉ thấy có hai từ là Logictic - Toán học và theo thuật ngữ quân sự thì nó còn là Ngành hậu cần. Toán thì chắc các bác không định bàn đến rồi. Hậu cần thì càng không phải ngành nghề của hai bác trong nghiệp quân sự. Nhưng tiếng Việt ta có hai từ để chỉ công việc của ngành hậu cần là quân tiếp vụ và quân tiếp vận. Quân tiếp vụ là các công việc liên quan đến việc tiếp tế cho quân đội hoặc trong nhiều trường hợp thì chỉ thẳng vào công việc đó luôn, hoặc chỉ các cơ quan phụ trách công việc đó. Quân tiếp vận chỉ dùng để chỉ riêng cho việc vận chuyển hàng hoá tiếp tế cho quân đội. Em dich nó ra là tiếp vận theo nghĩa là "các công việc trong giao nhận, vận chuyển hàng hoá và các công việc liên quan trực tiếp đến nó như kho bãi, kiểm đếm, bốc xếp..v....v....".
  4. aquarius_lee

    aquarius_lee Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2006
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn satthutinhdoi đã quan tâm trả lời cho những thắc mắc của mình!
    Ý kiến của bạn cho rằng Luật Thương Mại 2005 quy định "Logistics là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện 1 hoặc tất cả các hành vi sau đây...." là chưa đúng, mình cũng có ý kiến đồng ý với bạn, quy định này không phù hợp với bản chất của logistics là 1quá trình bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến nhau, tác động qua lại lẫn nhau, do vậy Luật TM phải nên quy định rằng "...do thương nhân thực hiện một số hoặc tất cả các hành vi sau..." thì đúng hơn.
    Nhưng vì hiện nay luật TM vừa mới ban hành, lại chưa có 1 văn bản nào hướng dẫn cụ thể nên mình nghĩ mình sẽ nghiên cứu trên cơ sở những gì đã tìm hiều về logistics để từ đó đánh giá pháp luật cũng như đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện mảng điều chỉnh của pháp luật đối vói lĩnh vực dịch vụ mới mẻ này. Do đó mình mong bạn cho mình biết ý kiến riêng của cá nhân bạn dựa trên những gì bạn đã tìm hiểu về logistics để đánh giá xem có nên hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này hay không như một số nước Canada, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia đã quy định. Liệu những quy định đó xuất phát từ việc bảo hộ nền kinh tế trong nước hay xuất phát từ bản chất của loại hình dịch vụ này, mình rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn!
    Mình đã tham khảo topic về Logistics mà các bạn đã thảo luận trước đây trong box "diễn đàn kinh tế" , mình thấy đây thực sự là một lĩnh vực mới và rất hấp dẫn, rất mong các bạn sẽ tiếp tục đóng góp trao đổi nhiều hơn về vấn đề này!
    Nhân tiện bạn satthutinhdoi có thể cho mình biết địa chỉ của Sở kế hoạch đầu tư và Hiệp hội giao nhận kho vận được không? Khi vào đó mình có thể xin gặp ai để nhờ giúp đỡ? Cám ơn bạn rất nhiều vì những ý kiến đóng góp cũng như sự giúp đỡ tận tình của bạn!
    Mình cũng đang viết luận văn về Dịch vụ logistics, vì vậy nếu ai có nhu cầu tìm hiều thêm về lĩnh vực này hãy mail cho mình theo địa chỉ aquarius21st@yahoo.com, mình sẽ chia sẻ tài liệu nếu các bạn cần!
  5. Constancy

    Constancy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/04/2003
    Bài viết:
    2.620
    Đã được thích:
    0
    Bác nghiemtuc_traodoi có nghe nói về incoterms 2000 chứ? Bác ra nhà sách, mua một cuốn song ngữ Anh - Việt về Incoterms 2000 sẽ hiểu nghĩa của logistics. Hì, nếu không bác cứ đọc lén cũng được.
    Nếu tớ ở nhà sẽ cho bác mượn. Mà satthu và HKT ơi, hình như còn mượn bạn nhiều tài liệu chưa trả nhé. Bao giờ về bạn sẽ đòi (nhớ giữ cẩn thận đấy).
  6. satthutinhdoi

    satthutinhdoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2003
    Bài viết:
    958
    Đã được thích:
    0
    Sở Kế hoạch Đầu tư nằm ở đường Lê Thánh Tôn Quận 1, nó nằm đầu đường, chỗ Tôn Đức Thắng cắt Lê Thánh Tôn đấy. Còn Hiệp hội giao nhận kho vận nằm đối diện với trường Anh Ngữ AUSP ( 214 Võ Thị sáu), cái toà nhà to đùng. Nằm ở tần thứ 5, bác muốn biết chính xác hơn thì hỏi bàn tiếp tân.

Chia sẻ trang này