1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

có phải nước Việt Nam ta có 5000 năm Văn Hiến.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi toidenroi, 25/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinh2k5

    vinh2k5 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    3
    Trường sa là 1 nước thì có gì mà buồn cười !
    Mới cách đây không lậu (và cho đến tận bây giờ) vẫn có kẻ cho rằng miền Nam là 1 nước đấy thôi! Chúng nó nói : Miền bắc "xâm lược " miền Nam mà
  2. Ruffian

    Ruffian Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2005
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Ăn mới chẳng nói. Cụ Lê Văn Hưu, Cụ Ngô Sĩ Liên mà nghe được câu này Cụ đè bác ra đánh cho nát đít đấy. !!!
  3. explorer

    explorer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/06/2001
    Bài viết:
    391
    Đã được thích:
    0
    Cương vực nước Văn lang thì còn tranh cãi chán. Phe chính thống chỉ cho Thục ở vùng Cao bằng ngày nay thôi. Nhưng thực tế là trống đồng đào được nhiều nơi trên đất TQ. Còn khi Hai bà Trưng nổi dậy dành được 65 thành không chỉ ở Bắc bộ ngày nay mà còn ở Lưỡng Quảng và Hải nam nữa. Cái đấy cũng nên suy nghĩ vì nếu không cùng gốc thì hơi khó kêu gọi mọi người cùng nổi dậy.
    Cãi nhau mãi cũng đến thế. Hồn ai nấy giữ thôi.
    [/quote]
    Đúng thế bên những vùng đất này vẫn còn cả đền thờ Hai Bà Trưng đó và chuyện đào được trống đồng hoàn toàn chính xác. Ko hiểu mấy bác phủ nhận Lưõng quảng là đất người Việt xưa kia nghĩ thế nào về vấn đề này?

    Cái vấn đề này mà theo cách nghĩ cua CODEP thì có khi cho Hai Bà Trưng là người Tầu và trống đồng là cũng của người Hán nốt cũng nên cứ nghĩ đến tớ lại buồn cười quá haha.
    Được explorer sửa chữa / chuyển vào 02:19 ngày 14/02/2006
    [/quote]
  4. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:
    Đúng thế bên những vùng đất này vẫn còn cả đền thờ Hai Bà Trưng đó và chuyện đào được trống đồng hoàn toàn chính xác. Ko hiểu mấy bác phủ nhận Lưõng quảng là đất người Việt xưa kia nghĩ thế nào về vấn đề này?

    Thử vài lập luận khác:
    1/ Từ thời Triệu Đà, theo phong tục Hán, Nam Việt đã theo phụ hệ. Khi Triệu Đà chiếm Âu Lạc, sát nhập vào Nam Việt, cũng mang theo 5000 người Trung Hoa xuống nhằm đồng hóa dân bản xứ.
    Sau một thời gian dài bị nhà Hán đô hộ, khi Hai Bà Trưng khởi nghĩa tại Giao Chỉ, lại đa số là Nữ Tướng và nữ binh.
    Như vậy chứng tỏ ngay từ đầu, đội nữ binh của Trưng Nữ Vương còn là người thuần Giao Chỉ, theo mẫu hệ, không có sự tiếp tay của các người Nam Việt gốc Hoa hay Hoa Kiều.
    2/ Tại sao Hai Bà đã thu lại độc lập được cho 65 thành không chỉ ở Bắc Bộ mà còn cả ở Lưỡng Quảng và Hải Nam nữa, mà khi Mã Viện đem quân đến đánh, lại không được sự hỗ trợ của dân chúng vùng này? Để đến nỗi thân cô thế cô phải chạy đến sông Hát mà trầm mình ?
    Như vậy chứng tỏ, những người Hoa gốc Nam Việt khác Giao Chỉ đã không thực tâm muốn chống nhà Hán, dù có cơ hội được độc lập và tự chủ, họ đã không chủ động, và không hỗ trợ Hai Bà trên bước đường cùng.
    Trên bước đường triệt thoái, chuyện chôn trống đồng rải rác trong vùng Lưỡng Quảng chắc cũng có lý thôi. Ngoài ra, sau này Mã Viện còn bắt trên dưới 300 quân lính của Hai Bà, mang về Hồ Nam. Những người này và con cháu của họ chắc chắn sẽ thờ kính Hai Bà cho đến hôm nay.
    Nếu tất cả các dân 65 thành đã được Hai Bà khôi phục độc lập, tự chủ kia, cùng một lòng, nam cũng như nữ, góp tay chống Mã Viện, thì may ra hôm nay chúng ta còn nước Nam Việt.
    Tiếc thay, sự thực đã không như vậy. Nên Hai Bà đã thua trận, và Giao Chỉ cũng như Nam Việt lại bị Hán thuộc. Đến ngày hôm nay, Giao Chỉ tiếp tục tranh đấu thành nước Việt Nam độc lập, Lưỡng Quảng thành đất Trung Cộng, điều đó đã nói lên rõ ràng sự khác biệt giữa hai giống nòi, hai nguồn ý chí sống còn khác nhau.
    Nếu người Triệu của Nam Việt xưa tại Lưỡng Quảng còn muốn khôi phục Nam Việt, thì hãy chứng tỏ khả năng tranh đấu của họ thoát vòng Trung Cộng đi. Con cháu Hai Bà sẽ tiếp tay ...
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 05:37 ngày 14/02/2006
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 23:50 ngày 14/02/2006
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Những người cho rằng Bách Việt là một nguồn gốc thì quả
    là không biết gì về dân tộc .
    Trong Bách Việt xưa, vốn đã có nhiều dân tộc, trong đó còn
    tồn tại đến ngày nay là người dân tộc Choang vẫn ở Vân Nam
    và Quảng Tây, người Cantonese vẫn ở Quảng Đông và
    Quảng Tây, và người ViệtNam vẫn ở ViệtNam .
    Cho đến nay, trừ những người theo thuyết BachViệt, chẳng có
    ai cho rằng 3 dân tộc ngày nay đó, 2 nghìn năm trước là cùng
    một dân tộc cả.
    Bàn về Trống Đồng:
    Nói rằng người làm ra Trống Đồng Đông Sơn là một dân tộc
    đã sai, mà nói rằng người lam ra Trống Đồng Đông Sơn là
    dân một nước lại còn sai hơn nữa . Có thể tìm ra một sách sử
    cổ kim nào nói như vậy, trừ những người theo thuyết BachViệt .
    Những người theo thuyết BachViệt đội cho tôi cái mũ là theo
    Hán và tuyên truyền cho học thuyết Đại Hán, để trốn tránh dư
    luận lên án họ tuyên truyền cho học thuyết dân ViệtNam là từ
    Trung Hoa mà ra. Đó là cái nguy hiểm của họ, vừa ăn cướp
    vừa la làng. Mong explorer hãy nhìn nhận mình, mà khoá cái
    kiểu mồm loa mép giải lại . Đây là lân đầu tiên tôi chỉ mặt chỉ
    tên người đã vu cáo tôi nhiều lần . Tôi sẽ không làm thể nữa
    nếu explorer biết điều mà xử sự cho lịch sự một chút.
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Lê Văn Hưu, Cụ Ngô Sĩ Liên chết mục xương rồi, chứ nếu còn
    sống thì đã viết lại sử cho tốt hơn. Chắc các cụ không đến nỗi
    ngu lâu dốt dai đâu.
  7. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Bác codep nên viết 1 quyển sách về chuyện Triệu Đà đi, khi nào quyển sách của bác được giới học giả và sử gia dùng là tư liệu đối chiếu thì hẵng phát ngôn như vậy. "cây có bóng, người có danh", mình không biết cái bóng và danh của bác lớn như thế nào mà lại mạnh miệng đến như vậy.
    Vài lời cuối, mình mong là bác codep thể hiện chút tôn trọng với người khác, bác không tin về thuyết Triệu Đà và nước Nam Việt chính là VN thì bác cứ không tin; muốn thuyết phục người khác tin theo bác thì dùng chứng cứ, lập luận; đừng có suy bụng ta ra bụng người. Bác tự ti, bác chỉ muốn giữ lấy những gì còn lại của ông cha đó là suy nghĩ của bác, người khác chưa chức nghĩ giống như vậy. Mình đây tin vào chuyện Triệu Đà không phải chỉ vì tự hào đất đai vạn dặm của nước Nam Việt, hay sự nghiệp anh hùng của ông; mình tin vào chuyện họ Triệu vì mình muốn 1 ngày nào đó biên giới phía bắc VN trải dài đến sông Tây Giang 1 cách danh chính ngôn thuận kìa. Vậy thôi, mình không tranh luận nữa.
  8. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Theo cá nhân em thì lập luận của bác Có Dép nhìn chung không trái ngược lắm về mặt học thuyết so với các bác khác, vấn đề chỉ là công nhận hay không công nhận Triệu Đà là vua của VN, điều này mang tính suy luận diễn giải.
    Lạc Việt và các dân Bách Việt có thể chung nguồn gốc, có thể có giao lưu, tương đồng VH, nhưng chắc chắn là Lạc Việt ở Bắc Việt ngày nay vẫn sinh sống và phát triển thành cộng đồng riêng. Triệu Đà gộp tất cả vào nước Nam Việt, nhưng dân LV vốn tương đối riêng biệt với các dân BV khác cuối cùng vẫn đi theo đường riêng của mình.
    Nếu coi VN mình phần lớn là hậu duệ của dân LV bản địa từ xưa đến nay thì có lẽ em đồng tình với quan niệm của bác Chạy Có Dép ()
  9. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Theo mình thì việc trống đồng có mặt ở vùng Lưỡng Quảng thì có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân thứ nhất là sự giao lưu văn hóa, người ở vùng Lưỡng Quảng hoàn toàn có thể học hỏi để đúc trống đồng của người Việt ( theo ta biết thì các trống đồng của vùng này đều thô sơ và đơn giản hơn so với trống đồng người Việt). Nguyên nhân thứ 2 là các trống đồng đó có thể có từ các cuộc xâm lăng của phương Bắc, phương Bắc có thể cướp trống đồng của người Việt đem về lắm chứ. Nguyên nhân nữa có thể là do việc trao đổi thương mại.
  10. thainhi_vn

    thainhi_vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/02/2002
    Bài viết:
    1.448
    Đã được thích:
    1
    Nếu tôi nhớ không lầm thì từ thời Chu, người Trung Nguyên thường gọi vùng phía Nam sông Trường Giang là Ngô, dưới Ngô là Việt. Từ sau khi nước Việt diệt nước Ngô cuối thời Xuân thu, người Trung Nguyên xem vùng lãnh thổ dưới sông Trường Giang là tộc Việt tất, nên có danh xưng Bách Việt (Bách đây có nghĩa là nhiều, tương tự nghĩa "bách tính"). Trong đó, dù là người Lào, Thái, Lolo, Kinh... họ đều xem là người Việt tất, dù có sự khác biệt rất xa về nhân chủng, tổ chức xã hội, văn hóa... Vì vậy, đánh đồng người Việt bây giờ với tộc Bách Việt ngày xưa thật là khiên cưỡng và phản khoa học.

Chia sẻ trang này