1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

có phải nước Việt Nam ta có 5000 năm Văn Hiến.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi toidenroi, 25/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Ngón chân cái chỉ vào nhau là một bệnh có trên toàn thế giới,
    có trong từ điển ngành Y, không chỉ có ở ViệtNam thời cổ .
    Bệnh này cho đến nay vẫn chưa biết nguyên nhân, cũng không
    có cách chữa chạy.
    Tôi không nhớ rõ TTVNOL đã bàn về từ này bằng tiếng Anh ở
    link nào, vì tôi chỉ nghe người khác bàn mà thôi. Tôi đã theo
    link tiếng Anh và đọc kỹ về bệnh này. Tiếc rằng đọc xong lại
    quên, vì tôi không làm nghề thày thuốc.
    Các bạn chịu khó tìm, có thể thấy, rồi cho mọi người biết link.
    Dù sao, bạn cũng đồng ý với tôi, là từ này do quan lại Trung Hoa
    gọi vùng đất ViệtNam, dân ViệtNam ngày xưa.
  2. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Chết dở! Bạn nên học một ít chữ Hán phòng thân nhé (học để biết thì không cần nhiều đâu). Giao chỉ gọi là ngón chân giao nhau là cách suy luận sau này thôi. Chứ chữ "Chỉ" trong giao chỉ không hề có nghĩa là "ngón chân" mà có thêm bộ "thổ" và nghĩa chữ này có nghĩa là "nền đất" đấy bạn ạ.
  3. alao

    alao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Giao Chỉ đúng là có ý liên quan tới hai ngón chân, từ này cũng mang ý khinh bỉ đấy. vì thời xưa lúc đó dân ta còn tương đối nghèo,nhiều người không có giầy dép, thường đi chân không ,dễ tạo nên hai ngón chân gắn liền với nhau, đặc biệt là đối với những người cư trú ở bờ biển.
  4. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Chết chửa, các cậu vẫn chưa biết hình thù ngón chân của người Giao Chỉ ra sao mà nói cứ y như mình là dân...Giao Chỉ ấy.
    Thứ nhất, tớ muốn chữa cho các cậu rằng cái tên GIAO CHỈ không phải là từ để nói về đặc điểm bàn chân. Viêc suy 2 tiếng GIAO CHỈ là hai ngón chân chĩa vào nhau là hàm hồ.
    Thứ hai, đặc điểm bàn chân GIAO CHỈ là ngón chân cái rất lớn và tõe ra, tách biệt với các ngón chân còn lại.
    Đây là hình một bàn chân bình thường, của người hiện đại:
    [​IMG]
    Và đây là hình dạng của bàn chân GIAO CHỈ:
    [​IMG]
    Cần biết rằng quận GIAO CHỈ xưa kia là cái nôi của nền văn minh lúa nước, vùng đất rất nhiều sông ngòi, đầm hồ. Cuộc sống của cư dân gắn liền với sông nước. Cha ông ta (GIAO CHỈ) còn có tục lệ xăm mình là để dễ bề hóa trang khi lặn lội trên sông, trong đầm, đánh lừa các loại thủy quái. Do hoạt động, đi lại, di chuyển thường xuyên trên bùn lầy đất nhão nên bàn chân gần như vuông với ngón chân cái to và chõai ra như vậy hòng để bám đất, giúp họ đứng vững trong sóng nước. Tất nhiên các cụ tổ nhà ta không bao giờ đi giầy dép nên việc ngón chân cái tõe ra như thế không cản trở điều gì cả. Đó cũng là sự chọn lọc tự nhiên của con người hòng giúp họ thích nghi với môi trường sống.
    Có lẽ vì thế mà nhà thơ Huy Cận đã ví MŨI CÀ MAU với hình thế chĩa tách ra, là ngón chân cái của cả cái bàn chân VIỆT.
    Chúc mọi người ăn tết vui vẻ.
  5. Duong_Lien_Hoa

    Duong_Lien_Hoa Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/01/2006
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho tớ hỏi cái tục ăn Tết Nguyên Đán là của ta hay của Tàu thế.Tớ thấy bảo hình như cái này là của Tàu du nhập vào nước ta.Thế nhưng theo các phương tiện thông tin đại chúng thì cứ gọi Tết nguyên đán là Tết ta(phân biệt với tết dương lịch là tết tây).Nếu nó là của Tàu thì phải gọi là Tết Tàu chứ (vì với bọn mũi lõ thì ta cứ lại gọi là tết tây).Nếu nó là của ta thì ta gọi là tết ta không sai nhưng tại sao không "học giả" nào lên tiếng về vụ bọn Tàu cứ thích nhận vơ thành quả văn hoá của ta thế.

  6. alao

    alao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2005
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Tết Nguyên Đán nên là từ bên Tàu du nhập vào,ngoài tết này còn có các tên gọi của 10 can,12 chi ,24 tiết âm lịch...vân vân cũng cùng lúc du nhập vào .
    ngoài ra,Hàn quuốc , Nhật bản (trước đây)cách xa nước ta cũng ăn tết này mà.
    Không biết em nói đúng hay sai, trên thực tế,người trả lời tốt nhất là các nhà khảo cổ ,các bác ạ.
  7. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    He he, các sinh hoạt tạo thành ngày Tết thuộc về các giá trị tinh thần mà đã là giá trị tinh thần thì không hóa thạch, không bị đất đai vùi lấp nên e rằng các nhà khảo cổ học không giúp gì được đâu.
    Tàu có tết Tàu, Ta có tết ta, tây có tết Tây, chưa có bằng chứng tết ta là từ tết tầu. Ai đó tưởng tết tatết tàu thì đó là cảm giác của cá nhân họ như vậy. Nhiều người có cảm giác như thế là do cái bóng của Tàu trùm lên họ quá lớn. Tại sao ta không đặt ra giả thiết rằng tết tàu có nguồn gốc từ tết ta? Tại sao lại không nhỉ?
  8. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với bác Levant57.
    Cho phép tôi góp các ý đã bàn trong phần Tết Ta:
    Tết hay Tiết:
    Người Việt và trăm tộc Bách Việt theo văn minh nông nghiệp sống dựa vào thời tiết. Do đó, theo Âm Lịch hay lịch của xứ sở nông nghiệp, chia ra nhiều "Tiết" khác nhau.
    Ngày Tết tại xứ nông nghiệp là ngày vừa xong vụ mùa, thời tiết chuyển giao, dân chúng nhân dịp nghỉ ngơi, ăn mừng, và nhớ đến tổ tiên.
    Người Việt có câu:
    "Tháng Giêng là tháng ăn chơi"
    chỉ truyền thống "ăn Tết" sau vụ mùa, được nghỉ suốt tháng giêng, sau đó, mới lại tiếp tục công việc đồng áng:
    "Tháng hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà ...
    Tháng ba cầy vỡ ruộng ra ..."
    Trong tháng Giêng, tại xứ miền Bắc như Tầu, thời tiết còn rất lạnh, chữ Tết hoàn toàn vô nghĩa trong thời tiết này.
    Tại vùng ôn đới, như Hoa Bắc, muà Đông kéo dài cho tới cuối tháng Ba. Nhiều nơi, tháng Ba còn có tuyết.
    Tôi đã nói rõ ở trên, Tết / Tiết khởi từ văn minh nông nghiệp. Tết của chúng ta theo truyền thống của Việt, dựa trên văn minh lúa nước của Lạc Việt. Có rất nhiều nền văn minh nông nghiệp cùng dùng một ngày Tết này. Như thế không có nghĩa là tất cả đều phải bắt nguồn từ Tàu.
    Tôi không nghĩ rằng Tàu "phát minh" ra Tết Ta. Tôi nghĩ ăn Tết Ta là một truyền thống của người Việt.
    Người Tàu đi đến đâu thì đốt sách vở, hủy diệt văn minh tới đấy.
    Đó là cái tội lớn nhất của Tần Thủy Hoàng, khi đốt sách và chôn nho sĩ, hủy cả một nền văn hóa trước đó, khiến hôm nay chúng ta không thể biết Nho Giáo thực sự có những tinh túy nào trước khi sách bị đốt.
    Đó là cái tội lớn nhất của Mao Trạch Đông, trong Cách Mạng Văn Hoá, đối với nền văn hóa cổ truyền của Trung Quốc.
    Song song với việc đốt sách, giết học sĩ, họ còn "viết lại sử", và tuyên truyền nhồi sọ nhiều tin tưởng sai lầm, chỉ cốt cho nhà Hán của Tàu là chính. Họ từng cho Lão Tử là người Tàu, trong khi ngày nay, chúng ta biết Lão Tử có nhiều tư tưởng Ấn. Ngay cả Khổng Tử, cũng "là con cháu Vua Thành Thang" (Vua đầu tiên nhà Ân, gốc Aryan.), [1] không phải người Hán.
    Ngày nay, sau nhiều đợt đốt sách, giết học sĩ, hủy văn hóa, viết lại sử, kiến thức của Tàu phần nhiều ghi lại bằng chữ Hán.
    Do đó, rất nhiều điều viết theo sách Hán, hay nhiều tin tưởng chúng ta học từ sách Hán cho tới nay, cần phải được xét lại.
    Tôi không tin nhà Hán/ hay Tàu hiện nay, là người làm ra Lịch Thời Tiết đầu tiên, vì văn hóa nông nghiệp đã phát triển từ xứ này trước nhà Hán rất lâu.
    Tôi cũng tin dân Việt đã sống trên đất Việt bằng nghề nông và đã ăn mừng ngày mùa hay Tết trước khi chịu ảnh hưởng 1000 đô hộ của Tàu.
    Tôi nghĩ một đặc điểm của Tết Việt là bánh dầy bánh chưng, văn minh lúa nếp vì canh tác theo sườn núi, trước khi chuyển thành lúa nước, khi xuống đến đồng bằng.
    Người Việt có văn hóa tập tục riêng, không phải điều gì cũng bắt chước Tầu, tuy có bị Tầu đô hộ trên ngàn năm.
  9. nguyenlytk21

    nguyenlytk21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với bạn Levant57 lần nữa về bàn chân Giao Chỉ
    Tôi chép lại bài này từ Viện Việt Học để chúng ta cùng đọc:
    ________
    Author: Nường Lý
    Thưa Bác Sĩ Trần Duy Thực,
    Trần Duy Thực wrote:
    > Tôi không hiểu tại sao bác sỹ và là nhà nghiên
    > cứu Huard lại đề cập tới Hallux varus của dân
    > Giao Chỉ. Nếu gọi như định nghĩa của nó, tức
    > hallux varus là ngón chân cái chỉa ra ngoài,
    Tôi tìm được tài liệu này, hy vọng góp phần vào câu hỏi của bác sĩ:
    1. http://www.emedicine.com/orthoped/topic127.htm
    Author: Amy Jo Ptaszek, MD, Assistant Professor, Department of Orthopedic Surgery, University of Texas Southwestern Medical Center
    "Fossilized evidence of modern man in Africa from 3 million years ago reveals footprints that show hallux varus. Other imprints uncovered in northern Japan are dated to 2300 BC and also show varus alignment. The later impact of shoe wear has had a definite influence on alignment of the hallux."
    Tạm dịch: "Di tích hóa thạch của con người hiện đại tại Phi Châu từ 3 triệu năm trước đã cho thấy các dấu chân có ngón chân cái toẽ ra ngoài (hallux varus). Những dấu chân khác được tìm thấy tại phía Bắc Nhật Bản trong khoảng thời gian 2300 năm trước Công Nguyên cũng cho thấy dạng ngón cái toẽ ra ngoài . Sau này thói quen đi giày đã ảnh hưởng rõ rệt tới chiều hướng phát triển (alignment) của ngón chân cái .
    Điều này chứng nhận con người cổ đại sống trong thiên nhiên có ngón chân cái toẽ ra ngoài . Tổ tiên Việt của chúng ta chắc cũng không ngoại lệ.
    2. "Primary hallux varus is a rare con***ion that is usually related to an overactive abductor hallucis muscle ."
    Tạm dịch: "Dạng đầu tiên của ngón chân cái toẽ ra ngoài là một trường hợp ít thấy (? ngày hôm nay mà thôi ? ), thường là do sự sử dụng quá mức bắp thịt kéo phía ngoài của ngón cái ."
    Tưởng tượng người Việt Cổ đi chân đất, bì bõm trong ruộng lúa nước, chân lúc nào cũng phải bám xuống sình lầy trơn trợt, thì sự sử dụng bắp thịt kéo cuả hai ngón chân cái là điều không thể tránh được, ngày qua ngày, thế hệ này sang thế hệ khác.
    Trong tư thế tự nhiên nhất của con người, khi đứng dồn sức nặng xuống chân, đi chân không, hai ngón chân cái sẽ có khuynh hướng xòe ra ngoài để giữ cân bằng. Tôi xin kèm theo đây một tấm hình tượng trưng cho ý tưởng này.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ngày nay, giày dép cùng sự phân bố sức nặng của thân thể một cách lệch lạc đã tạo ra nhiều vấn đề cho bàn chân của con người, đến nỗi chúng ta phải có riêng một phân khoa về bàn chân (Podiatry). Điều này chứng minh hùng hồn rằng chuyện hai ngón chân cái toẽ ra và giao nhau của người Việt Giao Chỉ sống bằng nghề trồng lúa nước tại đồng bằng sông Hồng là điều không đáng ngạc nhiên.
    Tôi rất tiếc chưa tìm ra tấm hình nào về đôi bàn chân giao chỉ của người Việt, hy vọng có ngày một trong chúng ta sẽ tìm thấy và cho mọi người cùng xem. Tuy nhiên, tôi đã được nhìn thấy đôi bàn chân này khi đi về khu ruộng lúa đồng quê Việt Nam. Tôi cũng đã được nghe nhiều người Việt chứng thực đã tận mắt thấy đôi bàn chân có hai ngón cái giao chỉ.
    Dù sao đi nữa, tôi cũng tin rằng đây là một đặc điểm của dân Việt Giao Chỉ sống bằng lúa nước tại đồng bằng sông Hồng. Đặc điểm này làm chúng ta khác xa các giống dân từng trong khu vực "giao chỉ" với biên giới Tàu trải nhiều ngàn năm.
    Tôi cũng không lạ nếu Bác Sĩ chưa gặp được bàn chân giao chỉ này khi về Việt Nam ngày hôm nay. Thời gian và hoàn cảnh đã thay đổi quá nhiều thứ. Nhưng nếu chúng ta biết chắc chắn rằng Hai Bà Trưng không đi giày cao gót để đánh giặc, thì chuyện hình dạng đôi bàn chân ngọc của Hai Bà chúng ta có thể vẫn tin là bàn chân Giao Chỉ, vì như vậy, nó mang một sức sống cổ tích rất đẹp.
    Kính
    Nường Lý
    _________
    Tôi lưu ý các bạn khi đọc sử Việt viết dưới thời Bắc Thuộc, nhiều chi tiết rất sai lạc vì sử gia Việt dựa vào tài liệu chữ Hán từ sử Tàu. Mà sử sách Tàu sau nhiều lần đốt sách, viết lại sử, thì sai lạc rất nhiều.
    Các điểm chính chúng ta gặp phải khi đọc sử thời Bắc Thuộc là:
    1. Sử Tàu viết theo cái nhìn của Tàu, điều gì cũng vơ vào, cho Tàu là chính, viết rất thiếu tính khách quan. Do đó, nếu dựa vào các dữ kiện trong sử Tàu, thì người Việt đều là con cháu Tàu từ lâu rồi.
    2. Chữ Hán là một thứ chữ rất phức tạp, thiếu phân minh, thiếu cải tiến. Chữ Hán dùng trong các vùng Đông Nam Á vì sự áp đặt của quyền lực, chứ không hẳn vì điều siêu việt tiện dụng của nó.
    Chữ viết để ký âm lời nói, và để truyền thông.
    Suốt từ thời Tần Thủy Hoàng đến nay, Trung quốc áp dụng lối cai trị tập quyền toàn trị, dùng bạo quyền khống chế dân địa phương phía Nam sông Dương Tử, đốt sách và hủy văn hóa địa phương, ép buộc dân điạ phương phải học viết chữ Hán.
    Cho đến nay, người Tàu vẫn có rất nhiều thổ ngữ khác nhau. Người vùng này gặp người vùng khác không thể nói chuyện bằng âm thanh, mà nhiều khi phải dùng chữ viết. Điều đó chứng tỏ sự thiếu thống nhất của bạo quyền và các dân tộc địa phương. Chữ viết khác ngôn ngữ.
    Chính vì vậy, mà vấn đề lớn nhất của chữ Hán là lối viết "đồng âm thông giả", các chữ có cách phát âm giống nhau được dùng lẫn lộn, tràn lan, tùy theo thói quen của người địa phương.
    Từ đó, mới có tệ nạn một chữ "Giao Chỉ" có thể ký âm bằng nhiều cách, tạo cho người đời sau nhiều cách giải thích khác nhau, ai muốn nói sao thì nói.
    3. Người Hán lại còn chủ ý nhập nhằng chuyện này, để lợi dụng thói quen "đồng âm thông giả", mà giải thích mọi chuyện ngược xuôi theo chủ ý của họ.
    4. Ngày hôm nay, trong tinh thần học sử tiến bộ của thế giới, chúng ta cần thoát khỏi thói quen "diễn nghĩa sử" dựa theo các điều chép bằng chữ Hán của sử Tàu.
    Tôi nghĩ Sử cần có sự nghiên cứu và phối hợp kỹ lưỡng các chi tiết khách quan, góp nhặt từ các nguồn thực tế, từ khảo cổ, di truyền học, nhân chủng học, phong tục tập quán của dân chúng, các chuyện dân gian, các chi tiết đối chứng qua nhiều tài liệu cùng thời của các dân tộc trên toàn thế giới, thì mong góp được một cái nhìn khả dĩ tương đối về quá khứ.
    Tôi cũng đặc biết thích ý tưởng:
    "Sử là sức sống của dân tộc, là giòng máu tiềm thức chảy không ngừng trong huyết quản mọi người dân nuôi dưỡng bản năng sinh tồn của dân tộc ấy".
    Tôi tin sức sống này của người Việt, do lịch sử quá khắc nghiệt, đã mạnh mẽ hơn nhiều dân tộc trong vùng Đông Nam Á.
    Bắt đầu từ bàn chân Giao Chỉ, tuy là vùng sát với Trung quốc, nhưng không mất đặc tính của mình.
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:03 ngày 31/01/2006
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:06 ngày 31/01/2006
    Được nguyenlytk21 sửa chữa / chuyển vào 01:11 ngày 31/01/2006
  10. mumiy

    mumiy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/11/2005
    Bài viết:
    330
    Đã được thích:
    0
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Các bác cho tớ hỏi cái tục ăn Tết Nguyên Đán là của ta hay của Tàu thế.Tớ thấy bảo hình như cái này là của Tàu du nhập vào nước ta.Thế nhưng theo các phương tiện thông tin đại chúng thì cứ gọi Tết nguyên đán là Tết ta(phân biệt với tết dương lịch là tết tây).Nếu nó là của Tàu thì phải gọi là Tết Tàu [/hl] chứ (vì với bọn mũi lõ thì ta cứ lại gọi là tết tây).Nếu nó là của ta thì ta gọi là tết ta không sai nhưng tại sao không "học giả" nào lên tiếng về vụ bọn Tàu cứ thích nhận vơ thành quả văn hoá của ta thế.
    [/QUOTE]
    -Sự tích bánh chưng bánh dày, dưa hấu Mai An Tiêm
    -Sau khi chiếm được Giang Nam( bắt đầu là Tần Thuỷ Hoàng vào 214TCN ) người TQ đổi lịch sử dụng lịch phương Nam vì phương Nam cung cấp lương thực chủ yếu ( Triều đại Hán )
    Theo tớ nghĩ lễ hội mừng năm mới Tàu, Ta đều có, chỉ khác ở chỗ có thể ngày xưa thì khác ngày, còn bây giờ thì cùng ngày, trong bối cảnh giao lưu văn hoá Nam Bắc hơn 2000 năm, trong tết Tàu có cái củ ta, trong tết Ta có cái của tàu. Ngày xưa người dân làm gì phân biệt Ta hay Tàu, cứ thấy hay, thấy vui là làm.
    Được mumiy sửa chữa / chuyển vào 10:31 ngày 31/01/2006

Chia sẻ trang này