1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Có thể bạn chưa biết?!

Chủ đề trong 'Phú Thọ' bởi nhmp21, 22/09/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nhmp21

    nhmp21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2006
    Bài viết:
    1.477
    Đã được thích:
    0
    Lễ hội đền Hùng Vương
    Có thể nói Phú Thọ là cái nôi sinh thành của dân tộc Việt Nam ?" nơi mà cách đây hàng ngàn năm đã ra đời Nhà nước đầu tiên của người Việt, cũng là Nhà nước sớm nhất của vùng Đông Nam Á- Nhà nước Văn Lang các vua Hùng. Phú Thọ, nơi có đền Hùng - cội nguồn linh thiêng của cả dân tộc Việt Nam, với sức hút tâm linh không phải dân tộc nào cũng có.
    Thông thường, sự có mặt của một kinh thành không phải bao giờ cũng kéo theo nơi thờ cúng linh thiêng của cả dân tộc. Nhưng ngược lại, tại Phú Thọ, ngọn núi Nghĩa Lĩnh lại từng là nơi tế Thần, nơi tế Đất Trời của nhiều vị vua Việt Nam đầu tiên. Nơi đây lại là nơi gắn kết khằng khít với sự ra đời, với sự nghiệp dựng nước và giữ nước với nền tảng vật thể là nền văn minh Đông Sơn.
    Nhà nước Văn Lang, quá khứ lịch sử xa xôi, một nền văn minh rực rỡ đã ẩn mình trong lòng đất sâu khảo cổ học cùng với một kho tàng văn hóa dân gian cực kỳ phong phú. Nhà nước ấy đã được ghi lại trong các thư tịch cổ, trong kho tàng truyền thuyết đã một thời in đậm trong tiềm thức của người xưa nhưng lại có nguy cơ mờ nhạt dần trong tiềm thức của những thế hệ tương lai.
    Một trong những tác phẩm sử học lâu đời nhất còn lại tới ngày nay là cuốn Đại Việt sử lược có chép về thời Hùng Vương và các Vua Hùng như sau:?Đầu thời Trang Vương nhà Chu (tức vào năm 696-682 trước Công nguyên) ở Bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, hiệu là nước Văn Lang? Truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương.? (Tiền Hy Tộ: Đại Việt sử lược, quyển I, tờ 1a)
    Như vậy, thư tịch cổ đã chỉ rõ có một nước Văn Lang, có các Vua Hùng ở vào quãng thời gian thế kỷ VII trước Công nguyên, đã có công dựng nước mà địa bàn ban đầu là Bộ Gia Ning, tức Phú Thọ ngày nay. Nhiều thư tịch khác cũng có nhiều đoạn chép về thời Hùng Vương, tuy có khác biệt chút ít nhưng đều nói về sự kiện Hùng Vương đóng đô ở Phong Châu, nay thuộc tỉnh Phú Thọ, thậm chí còn chỉ rõ việc Vua Hùng đóng đô ở Việt Trì ngày nay (Truyện Hồng Bàng Thị và truyện Núi Tản Viên trong sách Lĩnh Nam Trích Quái)
    Không những thư tịch cổ nước ta mà ngay cả những sách sử Trung Quốc cũng đề cập nhiều về Vua Hùng và nước Văn Lang:?TĐất Giao Chỉ xưa rất phì nhiêu, có quân trưởng là Hùng Vương? (Lưu Hú: Cựu Đường Thư).
    Hàng trăm đền miếu ở khắp đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Trung Bộ (riêng ở phú thọ có số lượng) thờ cúng Hùng Vương và các bộ tướng, điều đó đã nói lên lòng tôn kính của nhân dân ta với công lao dựng nước của các Vua Hùng và lòng tự hào lớn lao được mang danh con Lạc, cháu Hồng mang danh là người Việt Nam.
    Bên cạnh thư tịch và các di tích thờ cúng, các truyền thuyết về thời Hùng Vương đã khắc sâu trong lòng nhân dân Phú Thọ, nhất là khu vực quanh Đền Hùng: truyền thuyết Vua HÙng dạy dân cày cấy, truyền thuyết đám cưới Sơn tinh với nàng Ngọc Hoa, truyền thuyết thần Tản Viên giúp Vua Hùng dẹp Thục, Truyện Tam giang Bạch Hạc Đại Vương, truyện Sơn nữ Thần linh từ Tam Đảo đem ba ngàn quân xuống giải cứu kinh đô Văn lang ở ngã ba Bạch Hạc?
    Tiếp đến phải kể đến các lễ hội mang đậm tính ngưỡng dân gian xung quanh chủ đề thời đại các Vua Hùng rất đậm đặc trên đất Phú Thọ như tục hát xoan, hát ghẹo nổi tiếng mà tương truyền là có xuất xứ từ Hùng Duệ vương tức Vua Hùng thứ 17, tục hát giao duyên ở huyện Thanh Ba, tục bơi chải có suốt dọc hai bờ sông Thao, sông Đà cũng có từ thời Hùng Vương được khắc hoạ trên mặt các trống đồng Phú Thọ. Các nhà nghiên cứu còn sưu tầm, phát hiện hàng loạt các tục khác liên quan đến thời vua Hùng Vương: đánh phết, cướp cầu, làm bánh dầy (ở xã Tiên Du, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh), tục đập trâu, chém lợn, tục bánh trưng bánh dày ngày Tết gắn liền với truyền thuyết Lang Liêu làm bánh dâng Vua Hùng?
    Một trong những ngành khoa học đã là cơ sở vững chắc cho việc khẳng định Phú Thọ là đất tổ Hùng Vương chính là khảo cổ học. Từ mây mù truyền thuyết đã hé dần diện mạo lịch sử: một loạt làng cổ, các khu mộ táng, hàng vạn di vật của các nền văn hoá thời đại kim khí là nền tảng cho thời Hùng Vương đã được phát hiện. Niên đại nền văn hoá Đông Sơn phát triển rực rõ nhất trong thời đại này mà mở đầu dường như trùng khít với sự ra đời của Nhà nước Văn Lng của các Cua Hùng như thư tịch cổ ghi lại, đó là vào khoảng thế kỷ thứ VII trước Công nguyên.
    Nhiều sản phẩm điển hình của thời đại Hùng Vương được tìm thấy ngày trong lòng đất Phú Thọ như trống đồng, thạp đồng, âu đồng, giáo, lao, lưỡi cày, lưỡi liềm, đồ trang sức bằng đá ngọc, các loại đồ gốm?.
    Các nhà khảo cổ học đã có thể hoạch định được ranh giới văn hoá Đông Sơn là văn hóa nền tảng vật chất của thòi đại các Vua Hùng: từ các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta trải dài đến tận Đèo Ngang, Quảng Bình. Trong một khu vực rộng lớn đến vậy có hàng trăm di tích thì Phú Thọ lại à điểm có mật độ di tích lớn nhất liên quan đến thời đại này: 83 làng cổ, mộ táng và những nơi phát hiện hiện vật ngẫu nhiên(thống kê của Phòng Kim khí, Viện Khảo cổ học cho đến tháng 12 năm 2000)
    Đáng lưu ý là vùng đất ?o tụ thuỷ, tụ sơn? này là vùng ngã ba sông Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, rộng ra là cả huyện Lâm Thao nơi sử sách và truyền thuyết đều cho rằng có kinh thành Văn Lang, thì khoả cổ học đã có những phát hiện hết sức quan trọng: một khu mộ táng Làng Cả nổi tiếng với vài trăm mộ, một chiếc trống đồng Hy Cương có kích thước vào loại lớn nhất nước (đường kính mặt 93 cm, chiều cao 66cm).
    Có thể nói, nếu như phú Thọ là đất Tổ Hùng Vương thì Đền Hùng và ngã ba sông Bạch Hạc chính là một trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của vùng Đất Tổ.
    Đền Hùng được xây dựng trên núi Nghĩa lĩnh cao 175m so với mặt biển, thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, gồm 4 đền, 1 chùa và 1 lăng mộ tổ Hùng Vương thứ VI, hài hoà trong phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Trên địa thế cao ngoạn mục của núi Nghĩa Lĩnh ta có thể quan sát cả một vùng rộng lớn. Xa xa kia, dòng sông Thao đỏ nặng phù sa, bên phía Đông, dòng sông Lô xanh như hai giải lụa viền thành ranh giới cố đô xưa. Tương truyền, Vua Hùng đã đi khắp mọi vùng trong nước, cuối cùng mới chọn được nơi kỳ thú, đầy khí thiêng sông núi, non nước hữu tình này làm vị trí đóng đô.
    Có khả năng vào thế kỷ thứ X người Việt Nam đã xây nên Đền Hùng và tổ chức ngày giỗ tổ Hùng Vương với những nghi thức, phong tục đầy bẳn sắc dân gian Việt Nam. Vào thế kỷ thứ X, khi Việt Nam giành được độc lập, vua Đinh Tiên Hoàng đã trao cho viết thần tích vào năm Thiên Phúc nguyên niên. Việc xây dựng các công trình kiến trúc và tổ chức ngày giỗ Tổ - Lễ hội Đền Hùng ?" ngày càng được duy trì và hoàn thiện.
    Thời Lý- Trần, Đền Hùng là một khu di tích khá đẹp do lang Cổ Tích dựng nên. Trong một số hố đào thám sát tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều hiện vật: bát đĩa men ngọc, nhiều viên ngọc trang trí, có cả lon đựng sơn?thuộc thời Lý-Trần.
    Vào thời Lê, làng Cổ Tích và khu di tích Đền Hùng đã bị giặc phương Bắc tàn phá. Sau khi giành lại độc lập, vua Lê đã cho xây dựng lại Đền Hùng, cho soạn Ngọc Phả Hùng Vương (thần tích) vào năm Hồng Đức nguyên niên (1460), được sao lại vào năm Hoàng Địch nguyên niên (1600).
    Kiến trúc ở Đền Hùng có từ thời Lý- Trần đã được tôn tạo qua nhiều thời kỳ, đến nay chỉ còn lại một kiến trúc khá cổ là Gác Chuông, Tam Quan và Đền Hạ có từ thời Hậu Lê, những phần còn lại chủ yếu là các kiến trúc được xây dựng vào thời Nguyễn.
    Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng đậm đà bản sắc dân tộc. Người xưa thường tổ chức hai cuộc cầu chính vào tháng Giêng và tháng Tám; tháng Ba cùng nhau nô nức mở cửa Đền làm Hội. Vào thời Lê, cư dân xã Hy Cương được đảm nhận ?oDân trưởng tạo lễ? cho một công việc rất hệ trọng của cả nước.
    Kể từ năm 2000 trở đi, theo quyết định của Đảng và Nhà nước, ngày 10 tháng 3 Âm lịch, lễ dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng trở thành Quốc lễ.
    Cho tới nay, trên thế giới thường vẫn còn nhiều cuộc hành hương về với gốc rễ tâm linh nhưng hầu hết đều gắn với những nghi thức tôn giáo. Ví dụ như người đi đạo Phật hành hương về Tây Trúc thỉnh kinh, người theo đạo Hồi hành hương về thánh địa Lamecque, người theo Do Thái giáo lại hành hương về đất Tổ Hùng Vương của dân tộc Việt Nam thì lại mang bản ngã riêng, không hoàn toàn tự nguyện, mang ý nghĩa tưởng nhớ cội nguồn dân tộc, không mang màu sắc tôn giáo. Đó là một nét riêng chỉ có ở Việt Nam.
    ?oDù ai đi ngược về xuôi
    Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba?​
    Và trên mảnh đất linh thiêng ấy, người Mường cổ (hay còn gọi là người Việt Mường cổ) đã cùng các dân tộc anh em khác dựng nên văn hoá Đông Sơn trên vùng đất Tổ Phú Thọ, làm nền tảng cho văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc các dân tộc anh em, trong đó có dân tộc Mường.
  2. maituanviet

    maituanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay ngồi đọc Blog thấy có truyện "Phần kết của Đôrêmon". Mình nghĩ là khá hay nên post lên cho mọi người cùng đọc. Hy vọng là mọi người thích. (Truyện này đã được nhiều người copy nên không biết nguồn thực sự, lỡ của ai đó thì cũng miễn đòi bản quyền nhé [​IMG])[​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]Có rất nhiều ý kiến về cái kết của Doraemon nhưng tựu chung lại thì đó đều là những cái kết không chính thức vì tác giả thực sự chưa viết gì về cái kết của chuyện. Chủ đề này đã gây tranh cãi từ cuối những năm 80. Trong đó có 3 cái kết được đông đảo mọi người biết đến nhất.Cái kết thứ nhất giống như cái kết ở trên lần đầu được công bố bởi Nobuo Sato. Trong cái kết này Doraemon bị hết năng lượng và buộc phải "reset" đồng nghĩa với việc Doraemon sẽ bị mất hết ký ức. Nobita đã rất nỗ lực trở thành một nhà khoa học và phục hồi lại Doraemon, trở thành đỉnh cao của AI development. Và như hình ảnh cuối cùng thì Doraemon lại trở về chốn cũ. Mặc dù cố tác giả của Doraemon đã không còn, nhưng theo tôi đây là một cái kết khá hợp lý và ý nghĩa. Một con mèo máy đã từ thế giới tương lai đến và giúp đỡ Nobita, nó phần nào thể hiện ước mơ của những người như cậu bé, và với đoạn kết này, chính Nobita lại là người tạo nên ước mơ đó.Cái kết thứ 2 có phần bi quan hơn. Đó là tất cả các nhân vật (bao gồm cả Doraemon) là sản phẩm của trí tưởng tượng của Nobita - 1 đứa trẻ có vấn đề về tâm thần, bệnh tự kỷ rất nặng. Cái kết này cho rằng Nobita đang chết dần chết mòn và việc tưởng tượng ra câu chuyện khiến Nobita dễ dàng hơn chống chọi với bệnh tật. Cái kết này khi được công bố khiến không ít fans giận dữ. Làn sóng phản đổi quá mạnh khiến những nhà phát hành phải tuyên bố đây không phải là cái kết chính thức.Cái kết thứ 3 cũng không kém phần bi quan đó là Nobita bị một tai nạn, một hòn đá ném trúng đầu và bị hôn mê bất tỉnh và sống cuộc sống thực vật. Doraemon đã phải bán hết bảo bối của mình để mong chờ một cuộc phẫu thuật .....nhưng rất tiếc đã không thành công. Doraemon đã bán hết bảo bối còn lại để đưa Nobita đến tất cả những nơi cậu ý muốn, vào bất cứ thời điểm nào. Nơi cuối cùng Nobita muốn đến là.....thiên đường.Cá nhân tôi chẳng thích một cái kết nào cả. Doraemon là truyện không cần kết. Nó sống mãi....Và đầy, một câu truyện không cần một cái kết là điều mà ai cũng muốn.Nguyên gốc tại: http://kejut.com/doraemon1Nguyên gốc bản dịch của YoutaMoutechi
    Được maituanviet sửa chữa / chuyển vào 17:46 ngày 15/03/2007
  3. maituanviet

    maituanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Thám tử lừng danh Conan - Tập 56
    (Ko mới nhưng đọc tạm)
    Bản dịch do Flamingo_K của forum Hoahoctro.com dịch (link được lấy từ diễn đàn hoahoctro.com)
    [​IMG]CHIẾC NHẪN ĐÍNH HÔN(PHẦN 1+2)[​IMG]
     
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    [​IMG]

     
    >[​IMG]

     
    >[​IMG]

     
    >[​IMG]

     
    [​IMG]

     
    [​IMG]

     
    [​IMG]

     
    [​IMG]

     
    [​IMG]

     
    (còn tiếp)
    Được maituanviet sửa chữa / chuyển vào 18:14 ngày 15/03/2007
  4. maituanviet

    maituanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]CHIẾC NHẪN ĐÍNH HÔN(PHẦN 3)[​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  5. maituanviet

    maituanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]CÓ PHẢI DO MA NỮ( PHẦN 1)[​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
  6. maituanviet

    maituanviet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    CÓ PHẢI DO MA NỮ (PHẦN HAI)
     

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
  7. nhmp21

    nhmp21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2006
    Bài viết:
    1.477
    Đã được thích:
    0
    10 phát minh vĩ đại nhất của người Hồi giáo

    Ngày nay, khi nói đến Hồi giáo, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến kinh Koran hay những phụ nữ đeo khăn bịt mặt, mà ít ai biết rằng chính người Hồi giáo đã phát minh ra nhiều thứ mà sau này được coi là hình ảnh của xã hội hiện đại.

    Dưới đây là 10 phát minh vĩ đại nhất của người Hồi giáo.
    1. Cà phê
    Chuyện kể rằng khi đang chăm nom đàn dê của mình ở vùng Kaffa, phía nam Ethiopia, một người Ảrập tên là Khalid phát hiện ra rằng những con dê có vẻ linh hoạt hơn hẳn sau khi ăn một thứ quả mọng. Khalid thử đun quả này lên để lấy nước uống, và đó chính là cốc cà phê đầu tiên trên thế giới.
    2. Cờ vua
    Sơ khởi, thời Ấn Độ cổ đại người ta đã phát minh ra một dạng cờ với 64 ô, gắn với truyền thuyết nổi tiếng về ông vua hào phóng ban thưởng cho người phát minh ra nó mỗi ô số hạt thóc gấp đôi số hạt thóc ở ô trước. Nhưng sau đó đến Ba Tư (Iran) trò này mới được phát triển thành dạng cờ vua như ngày nay và nhanh chóng phổ biến sang Tây Âu và cả các nước châu Á như Nhật Bản.
    3. Dù
    Một nghìn năm trước khi anh em nhà Wright người Mỹ phát minh ra máy bay, một nhà thơ, nhà thiên văn học, nhạc sỹ, nhà thiết kế người Hồi giáo tên là Abbas ibn Firnas đã nhiều lần thử chế tạo một cỗ máy biết bay. Năm 852, với hy vọng có thể bay như chim, ông này đã nhảy từ tháp Grand Mosque ở Cordoba với một chiếc áo choàng mềm được gia cố bằng khung gỗ, nhưng thất bại. Tuy nhiên, chính tấm áo choàng đã giúp giảm tốc độ rơi nên ông chỉ bị thương nhẹ và may mắn thoát chết. Đây được coi và cuộc nhảy dù đầu tiên của nhân loại. Hiện nay sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq và một miệng núi lửa trên mặt trăng mang tên ông.
    4. Dầu gội đầu
    Có thể do tắm gội là quy định tôn giáo bắt buộc của người Hồi giáo nên chính họ là người đã hoàn thiện công thức chế tạo xà phòng mà đến nay chúng ta vẫn đang sử dụng. Trước đó, người Ai Cập cổ đại đã dùng xà phòng, người La Mã cũng dùng xà phòng như một loại sáp thơm. Nhưng chính những người Ảrập mới biết kết hợp dầu thực vật với chất xút và hương liệu để làm ra xà phòng.
    5. Áo giáp kim loại
    May chần là phương pháp khâu hoặc may hai lớp vải với một lớp lót ở giữa. Hiện vẫn chưa rõ đây có phải là phát minh của thế giới Hồi giáo không, hay du nhập từ Ấn Độ hoặc Trung Hoa. Nhưng có một điều chắc chắn là nó do quân thập tự chinh mang sang phương Tây. Người ta đã thấy các chiến binh Saracen mặc áo bạt độn rơm thay cho áo giáp, vừa để bảo vệ, vừa giữ ấm.
    6. Phẫu thuật
    Nhiều dụng cụ phẫu thuật hiện đại có cùng thiết kế với các dụng cụ do một nhà phẫu thuật người Hồi giáo tên là al-Zahrawi phát minh ra từ thế kỷ thứ 10. Có thể dễ dàng nhận thấy trong các dụng cụ phẫu thuật hiện đại kiểu dáng của chiếc dao mổ, cưa xương, kẹp forcep, kéo nhỏ dùng trong phẫu thuật mắt và nhiều trong số 200 dụng cụ khác do ông phát minh. Al-Zahrawi cũng chính là người phát minh ra chỉ ruột mèo có tính năng tự tiêu và có thể dùng làm vỏ thuốc con nhộng.
    300 năm trước khi nhà khoa học William Harvey người Anh phát hiện ra sự tuần hoàn máu, vào thế kỷ 13, một bác sĩ người Hồi giáo khác tên là Ibn Nafis đã mô tả quá trình tuần hoàn máu. Cũng chính các bác sĩ người Hồi giáo đã tìm ra phương pháp gây mê bằng hỗ hợp rượu và thuốc phiện, cũng như đã chế tạo ra kim rỗng ruột để hút chất nhầy từ mắt. Phương pháp này còn được áp dụng đến tận ngày nay.
    7. Xúp
    Vào thế kỷ 9, ông Ali ibn Nafi, thường được biết đến với tên Ziryab (Hắc điểu), đã đi từ Iraq sang Cordoba, mang theo khái niệm về một bữa ăn gồm ba món, bắt đầu với xúp (món khai vị), sau đó đến cá hoặc thịt và cuối cùng là hoa quả hoặc các loại quả hạch (tráng miệng).
    8. Thanh toán bằng séc
    Séc (Cheque) hiện đại xuất phát từ saqq ?" tờ giấy cam kết trả tiền mà người Ảrập dùng để thanh toán khi giao nhận hàng hóa, nhằm tránh phải chuyển tiền qua những nơi nguy hiểm. Ngay từ thế kỷ thứ 9, các thương gia Hồi giáo đã có thể dùng séc ở Trung Quốc để rút tiền từ ngân hàng ở Baghdad (Iraq).
    9. Hỏa tiễn và ngư lôi
    Mặc dù người Trung Hoa phát minh ra thuốc súng và dùng làm pháo hoa, nhưng người Ảrập mới chính là người nghĩ ra cách tinh chế thuốc súng để phục vụ quân đội. Các thiết bị gây cháy của người Hồi giáo đã khiến quân thập tự chinh phải khiếp sợ. Vào thế kỷ 15, họ đã phát minh ra cả hỏa tiễn và ngư lôi.
    10. Cối xay gió
    Mùa khô tại các vùng sa mạc rộng lớn ở Ảrập chỉ có một thứ năng lượng duy nhất là gió, thổi ổn định theo một hướng trong nhiều tháng. Do đó vào năm 634, người Hồi giáo đã phát minh ra cối xay gió để xay ngô và thoát nước. Cối xay gió có 6 hoặc 12 cánh phủ vải hay lá cọ. Loại cối xay gió này đã có từ 500 năm trước khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.

  8. ghet_ruoi

    ghet_ruoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2003
    Bài viết:
    3.766
    Đã được thích:
    0
    @ : MTV hay đó
    @nmph...ke ke....nể ông anh đó....hiểu biết thật
  9. kentrigroup

    kentrigroup Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2005
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    0
    Có rất nhiều thứ ta biết cản trở ta biết cái mới.
    Bác nhmp21 hay lắm vote bác.
  10. nhmp21

    nhmp21 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2006
    Bài viết:
    1.477
    Đã được thích:
    0
    Chừng nào thì trái đất sẽ chìm vào trong bóng tối?


    Được phát hiện từ năm 1999, KW4 là một tiểu hành tinh đã chết, có kích thước khoảng từ 1,2 đến 3 cây số đường kính.
    Từ 7 năm nay, các khoa học gia đã ghi nhận, cả thẩy 30 lần, KW4 bay sát gần trái đất và nếu chẳng may mà những mảnh vụn từ tiểu hành tinh này, hoặc chính tiểu hành tinh này đâm xầm vào trái đất thân yêu của chúng ta, thì hậu quả sẽ không thể nào lường cho hết sự nguy hiểm. Hậu quả của những thiệt hại sẽ nặng nề hơn vụ nổ một quả bom nguyên tử, có thể cả một thành phố sẽ biến mất, hoặc gây ra những cơn sóng thần khủng khiếp, thậm chí cũng có thể bắt đầu thời kỳ buốt giá trên khắp địa cầu.
    Hành tinh KW4 xoay quanh chính nó và xoay càng lúc càng nhanh (mỗi 3 giờ lại nhanh thêm một vòng xoay) và cứ định kỳ 188 ngày lại bay được một vòng quanh mặt trời và mỗi lần như thế là lại 2 lần bay đụng quỹ đạo trái đất. Vì KW4 xoay quá nhanh nên chính các khoa học gia cũng không thể đoán được KW4 sẽ nổ tung lúc nào và khi nào thì những mảnh vụn tơi tả sẽ tung tóe trệch ra khỏi đường bay hiện nay.
    Giáo sư Daniel Scheerer (51 tuổi, thuộc đại học Michigan, Hoa Kỳ) phỏng đoán trên tạp chí Khoa Học (Sciences) rằng rất có thể trong 1000 năm nữa, KW4 sẽ đụng phải trái đất của chúng ta. Sự phỏng đoán này được Manfred Dimde (65 tuổi) chuyên gia nghiên cứu những sấm truyền của tiên tri Nostradamus (1503-1566) tán đồng vì Dimde cho rằng chính Nostradamus cũng đã tiên đoán vào năm 2990, sẽ có một "vật từ trên trời rơi xuống" gây kinh hoàng và hỗn loạn trong suốt một thiên kỷ ....

Chia sẻ trang này