1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Commentaries about Classical Works

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi AfoRhapsody, 02/05/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TechnoBootDancing

    TechnoBootDancing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/09/2016
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Tội đồ của toàn thể thế giới âm nhạc cổ điển.

    Đó chính là tôi.

    Trước khi đăng tôi cần phải nói đôi điều. Tôi không dám xin sự tha thứ của toàn thể fans âm nhạc cổ điển.

    Chỉ vì list này quá cần thiết mà chưa bao giờ ai đăng trên thế giới.

    Tôi chân thành xin lỗi tất cả fans nhạc cổ điển.

    Tôi xin lỗi.

    Tôi xin lỗi các bạn.

    Xin lỗi.
  2. AfoRhapsody

    AfoRhapsody Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/01/2004
    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    12
    NHỮNG TÁC PHẨM VĨ ĐẠI NHẤT TRONG LỊCH SỬ ÂM NHẠC CỔ ĐIỂN
    (KÈM THEO ĐIỂM SỐ)

    (làm vào tháng 6/2017)​





    Có nhiều lý do khiến tôi làm list này, song lý do chính là thế giới cần, rất cần có list này và những list theo sau (do những người khác làm) để tôn vinh nhạc cổ điển một cách khách quan, chính xác như vốn có.

    Vì lý do cần thiết như vậy, nên mong tất cả các bạn tha thứ cho tôi – một trong những chuyên gia trong phong trào đầu tiên của trào lưu tổng hợp list thế giới (gồm các websites: Acclaimed Music, Best Ever Albums, Rateyourmusic, Sputnikmusic, Ranker, diễn đàn Listology, Blogger “Make Lists Not War”, tôi, cùng một số chuyên gia tổng hợp list khác) – dám to gan bình xét cho các tác phẩm superb của một trong những di sản vĩ đại nhất trong lịch sử văn minh nhân loại: nhạc cổ điển.

    Một điều mà tất cả chúng ta cần nhớ đến, đó là tâm huyết đáng khâm phục của blogger “Make Lists, Not War” khi anh đã là người đầu tiên tổng hợp list về nhạc cổ điển. Không có anh có lẽ sẽ chẳng có gì cả. Tôi xin thay mặt fans âm nhạc thế giới, xin trân trọng biết ơn anh.

    Trong các list của Make Lists Not War, mà có lẽ là tổng hợp từ tinh hoa của nền phê bình thế giới trong thế kỷ 20 cho đến nay, đã tôn vinh một tài năng mà chúng ta đều biết: nhạc sĩ thiên tài Ludwig Van Beethoven. Tôi thấy điều này đúng: Beethoven là nhạc sĩ thành công nhất trong lịch sử nhạc cổ điển.

    Thành công của Beethoven là vô cùng lớn bởi những yếu tố như sau:

    • Trên một số hình thức quan trọng nhất của nhạc cổ điển (trừ Opera và một số thể loại khác) Beethoven đều có đóng góp quan trọng nhất: Symphony, Concerto, Sonata... Chúng ta thấy rằng sáng tác của Beethoven không phong phú, không đa dạng, không nhiều nhưng xem xét kỹ thì lại là những tác phẩm quan trọng nhất của nhạc cổ điển, nói đúng hơn là “cổ điển nhất”. Có lẽ, âm nhạc của Beethoven được trình diễn và ghi âm nhiều nhất.

    • Nếu nêu ra từ trong nhạc cổ điển một hình thức thành công nhất, cổ điển nhất thì một người bình thường cũng biết đó là symphony. Beethoven đóng góp cho thể loại này những tác phẩm quan trọng nhất trong đó bao gồm hai tác phẩm tinh hoa của hình thức này là giao hưởng số 5 và 9. Đặc biệt, Giao hưởng số 9 là tác phẩm duy nhất trong lịch sử âm nhạc đạt điểm số tuyệt đối 100/100, điều mà không thiên tài nào cho đến nay từng làm được. Bên chủ đề kia của nhạc Rock, tôi sẽ hạ điểm các album cao điểm nhất xuống bằng Brandenburg Concertos.

    • Những thành công khác với tư cách gạch nối từ thời kỳ cổ điển sang thời kỳ lãng mạn, etc… những vấn đề này nhiều người đã nói đến, tôi không nói lại nữa.


    Tuy vậy, chúng ta cũng đừng quên hai nhà soạn nhạc khác là Johann Sebastian Back và Wolfgang Amadeus Mozart, cùng với ban nhạc của thế kỷ 20 The Beatles tạo thành bộ tứ trong nhóm Bất Tử của âm nhạc thế giới (các nhạc sĩ bao gồm những nhóm nào vui lòng xem bên box nhạc Rock, chủ đề My List mà tôi mới đăng gần đây).


    Tôi thành thật xin lỗi các fans của nhạc cổ điển.

    Có ba lý do khiến tôi – không phải người chuyên nghe (dù yêu thích) nhạc cổ điển (tôi là một Rock fans) làm list này. Thứ nhất, thế giới rất cần có list này. Thứ hai, có rất nhiều nhà soạn nhạc và cả một thể loại là opera hiện chưa được đánh giá đúng mức. Và thứ ba, tôi là người rất rất ham mê tính điểm của các tác phẩm nghệ thuật, việc này đã ăn vào máu của tôi (tôi đã tính điểm của các thể loại âm nhạc Rock, Jazz, Electronic .v.v. ở bên box nhạc Rock rồi), do ngứa nghề nên tôi làm. Vì các lý do đó mà tôi đã bạo dạn làm một list này.

    Do thiếu sót với tư cách không phải là fan ruột của nhạc cổ điển làm nên, nên một lần nữa, xin lỗi các fans của nhạc cổ điển.

    Một khó khăn nữa ảnh hưởng đến độ chính xác của việc phán đoán và tính toán điểm số. Nếu bạn đã đọc phần tính toán điểm số của tôi bên box nhạc Rock (trên các thể loại không phải là nhạc cổ điển) thì dự kiến các điểm số bên đó sẽ sai số ít hơn bên này. Một phần lý do là bởi số lượng lists về nhạc cổ điển không được đủ nhiều như số lượng list bên kia. Hơn nữa, bên kia có sự trợ giúp của những website bình chọn như Best Ever Album, Rateyourmusic, Ranker, Sputnikmusic và cả diễn đàn Listology (một phần chúng cũng giúp vào việc tính toán này tuy vậy sự trợ giúp này dù rất quý báu nhưng lại quá ít).

    Tôi cũng xin nói thêm là còn thể loại guitar cổ điển nữa, nhưng vì tôi không có tư liệu nên không tổng hợp trong list này. Một lý do khác nữa khiến tôi không đưa guitar cổ điển vào là thể loại này phát triển độc lập rất khó đánh giá, mà tôi lại không hiểu biết, cũng ít nghe thể loại này.


    Đồng thời, xin dành lời cảm ơn chân thành đến Blogger “Make Lists, Not War”, bởi có những lists về nhạc cổ điển và về opera ( tâm huyết của anh mà mới có bản danh sách này.

    Và cũng xin cảm ơn Tấn Phong (nhà thơ) – chuyên gia về nhạc cổ điển của Việt Nam. Nhờ có ảnh hưởng và kiến thức toàn diện về nhạc cổ điển của anh mà tôi mới viết được như ngày hôm nay.

    ++++

    Tôi cũng xin phép công bố một phát hiện mới trong nghiên cứu tính toán điểm số của các tác phẩm âm nhạc.

    Điểm số của các tác phẩm vĩ đại nhất của các tác phẩm sẽ không đạt 100/100 điểm (mà chỉ đạt xấp xỉ), trừ một tác phẩm ngoại lệ. Điều này đúng với cả các thể loại âm nhạc Rock, Jazz, Electronic và các thể loại khác. Xin dành lời tôn vinh cho tác phẩm đó: Symphony No.9 “Choral” của Beethoven.




    100/100:

    Beethoven – Symphony No.9 “Choral”




    99.975:

    Mozart – Symphony 41 “Jupiter”
    Bach: Brandenburg Concertos
    Tchaikovsky - Symphony 6 “Pathetique”





    99.95:

    Handel – Messiah
    Bach – Mass in B Minor
    Beethoven – Symphony 5
    Mozart - Requiem
    Richard Wagner – Der Ring des Nibelungen




    99.9:

    Schubert – Unfinished Symphony
    Verdi – Messa da Requiem
    Igor Stravinsky – Le Sacre du Printemps (The Rite of Spring)




    99.85:

    Bach – Goldberg Variations
    Tchaikovsky – Symphony 5
    Beethoven – Violin Concerto





    99.8:

    Georges Bizet: Carmen (1874)Berlioz – Symphonie Fantastique
    Dvorak – Symphony 9 “From the New World”





    99.75:


    Joseph Haydn: Symphony No. 104 in D Major “London” (1795)
    Johannes Brahms: Symphony No. 4 in E minor, Op. 98 (1884-1885)
    Robert Schumann: Piano Concerto in A minor, Op. 54 (1845)
    Frédéric Chopin: Preludes, Book I, Op. 28 (1839)
    Pyotr IlyichTchaikovsky – Swan Lake





    99.7:

    George Frideric Handel: The Water Music (1717)
    Pyotr IlyichTchaikovsky: Piano Concerto No. 1 in Bb minor, Op. 23
    Mozart – Le Nozze di Figaro




    99.6:

    Wolfgang Amadeus Mozart: Symphony No. 40 in G minor (1788)
    Mozart – Conceto Piano No. 20
    Sergei Rachmaninoff: Piano Concerto No. 2 in C minor, Op. 18 (1900-1901)
    Beethoven – Piano Concerto No. 5 “Emperor”




    99.55

    Johann Sebastian Bach: Six Suites for Unaccompanied Cello (approx. 1717-1723)
    Pyotr IlyichTchaikovsky: Symphony No. 4 in F minor, Op. 36 (1877-1878)
    Franz Liszt: Piano Sonata in B minor (1852-1853)
    Felix Mendelssohn: Violin Concerto in E minor, Op. 64 (1844)
    Ludwig van Beethoven: Piano Concerto No. 4 in G Major, Op. 58 (1805-1806)
    Anton Bruckner: Symphony No. 7 in E Major (1881-1883, revised 1885)
    Richard Strauss: Also Sprach Zarathustra, Op. 30 (1896)
    Gioachino Rossini - IL BARBIERE DI SIVIGLIA (THE BARBER OF SEVILLE)
    Giuseppe Verdi – La Traviata
    Johannes Brahms: Violin Concerto in D Major, Op. 77 (1878)
    Claude Debussy: La Mer (1903-1905)





    99.5:

    George Frideric Handel: The Royal Fireworks Music (1749)
    Joseph Haydn: Symphony No. 94 in G Major “Surprise” (1791)
    Mozart – Piano Concerto No. 21
    Pyotr IlyichTchaikovsky: Violin Concerto in D Major, Op. 35 (1878)
    Gustav Mahler: Symphony No. 9 in D Major (1910)




    99.45:

    Wolfgang Amadeus Mozart - DIE ZAUBERFLÖTE (THE MAGIC FLUTE)
    Wolfgang Amadeus Mozart - DON GIOVANNI (DON JUAN)
    Ludwig van Beethoven: Symphony No. 3 in Eb Major “Eroica” (1804)
    Ludwig van Beethoven: Symphony No. 7 in A Major (1812)
    Giuseppe Verdi - Rigoletto
    Giacomo Puccini - MADAMA BUTTERFLY
    Giacomo Puccini - LA BOHÈME (THE BOHEMIAN LIFE)
    Beethoven – Symphony 6 “Pastoral”
    Pyotr IlyichTchaikovksy: The Nutcracker (1892)





    99.4

    Johann Sebastian Bach: St. Matthew Passion, BWV 244 (1727)
    Wolfgang Amadeus Mozart: Symphony No. 39 in Eb Major, K. 543 (1788)
    Franz Schubert: Piano Quintet in A Major “The Trout” (1819)
    Johannes Brahms: Ein Deutsches Requiem (A German Requiem), Op. 45 (1865-1868)
    Modest Mussorgsky: Pictures at an Exhibition (piano version, 1874; Ravel’s orchestration 1922)
    Bedřich Smetana: Má Vlast
    Felix Mendelssohn: Symphony No. 4 in A Major, Op. 90 “Italian” (1833)
    Edvard Grieg: Peer Gynt Suites No. 1 + 2
    Nikolai Rimsky-Korsakov: Scheherazade, Op. 35 (1888)
    Béla Bartók: Concerto for Orchestra (1943)
    Igor Stravinsky: Petrushka (1910-1911; revised 1947)




    99.35:

    Dmitri Shostakovich: Symphony No. 5 in D minor, Op. 47 (1937)
    Arnold Schoenberg: Verklärte Nacht, Op. 4 (1899)
    Franz Schubert: Symphony No. 9 in C Major “The Great (1828)




    99.3

    Johann Sebastian Bach – Well Temper Clavier (Book 1 + Book 2)
    Wolfgang Amadeus Mozart: Symphony No. 38 in D Major, K. 504 “Prague” (1786)
    Ludwig van Beethoven: Piano Sonata No. 14 in C# minor “Moonlight” (1801)
    Giuseppe Verdi - Falstaff
    Claude Debussy: Prelude a l’apres-midi d’un faune (1894)
    Camille Saint-Saëns: Symphony No. 3 in C minor, Op. 78 “Organ” (1886)
    Modest Mussorgsky: Night on Bald Mountain (1867; orchestration by Rimsky-Korsakov, 1886)
    Jean Sibelius: Violin Concerto in D minor, Op. 47 (1904)
    Giacomo Puccini - TOSCA
    Gustav Mahler: Das Lied von der Erde (1908-1909)
    Richard Wagner: Tristan und Isolde
    George Gershwin: Rhapsody in Blue (1924)




    99.25:

    Antonín Dvořák: Cello Concerto in B minor, Op. 104 (1894-1895)





    99.2

    Wolfgang Amadeus Mozart: Clarinet Concerto in A Major, K. 622 (1791)
    Franz Schubert: String Quintet in C Major, D 956 (1828)
    Johannes Brahms: Symphony No. 1 in C Minor, Op. 68 (1855-1876)
    Johannes Brahms: Symphony No. 3 in F Major (1883)
    Edvard Grieg: Piano Concerto in A minor, Op. 16 (1868)
    Béla Bartók: String Quartet No. 4 (1927)
    Anton Bruckner: Symphony No. 8 in C minor (version 1: 1887; version 2: 1890)
    Anton Bruckner: Symphony No. 9 in D minor (1896)
    Gustav Mahler: Symphony No. 5 in C# minor (1901-1902)
    Joseph Haydn: String Quartet, Op. 76, No. 2 “Fifths” (1796 or 1797)
    Joseph Haydn: String Quartet, Op. 76, No. 3 “Emperor” (1796 or 1797)
    Felix Mendelssohn: A Midsummer Night’s Dream – Overture, Op. 21 (1826); Incidental Music, Op. 61 (1842)
    Adolphe Adam - Giselle
    Gustav Holst: The Planets, Op. 32
    Sergei Prokofiev: Romeo and Juliet, Op. 64
    Igor Stravinsky: Firebird
    Aaron Copland: Appalachian Spring (1944)
    Benjamin Britten: War Requiem, Op. 66 (1961-1962)
    George Gershwin: Rhapsody in Blue (1924)





    99.15:

    Wolfgang Amadeus Mozart: Piano Concerto No. 23 in A Major, K. 488 (1786)


    99.1

    Johann Sebastian Bach: Sonatas and Partitas for Solo Violin (1720)
    Joseph Haydn: Die Schöpfung (The Creation)
    Beethoven: Fidelio
    Ludwig van Beethoven: Grosse Fugue, Op. 133 (1826)
    Ludwig van Beethoven: Piano Sonata No. 29 in Bb Major, Op. 106 “Hammerklavier” (1819)
    Franz Schubert: Piano Sonata No. 21 in Bb Major, D. 960 (1828)
    Franz Schubert: Winterreise (1827)
    Felix Mendelssohn: Octet for Strings in Eb Major, Op. 20 (1825)
    Joseph Haydn: Symphony No. 103 in Eb Major (1794-1795)
    Max Bruch: Violin Concerto No. 1 in G minor, Op. 26 (1866, revised 1867)
    Gabriel Fauré: Requiem (1887-1890)
    Edward Elgar: Cello Concerto in E minor, Op. 85 (1919)
    Robert Schumann: Carnaval, Op. 9 (1834-1835)
    Ludwig van Beethoven: Piano Sonata No. 8 in C minor, Op. 13 “Pathetique” (1798)
    Giuseppe Verdi: Aida
    Giuseppe Verdi - OthelloGustav Mahler: Symphony No. 2 “Resurrection” (1888-1894)
    Sergei Prokofiev: Peter and the Wolf, Op. 67 (1936)
    Modest Mussorgsky - BORIS GODUNOV
    Claude Debussy - PELLÉAS ET MÉLISANDE





    99.0:

    Johannes Brahms: Symphony No. 2 in D Major, Op. 73 (1877)
    Johannes Brahms: Clarinet Quintet in B minor, Op. 115 (1891)
    Ludwig van Beethoven: String Quartet No. 13 in Bb Major, Op. 130 (1825)
    Ludwig van Beethoven: String Quartet No. 14 in C# minor, Op. 131 (1826)
    Claude Debussy: String Quartet (1893)
    Richard Strauss: Till Eulenspiegel’s Merry Pranks, Op. 28 (1894-1895)
    Jean Sibelius: Symphony No. 2 in D Major, Op. 43 (1900-1902)
    Ralph Vaughan Williams: Fantasia on a Theme by Thomas Tallis (1910; revised 1913 and 1919)
    Béla Bartók: String Quartet No. 3 (1927)
    Béla Bartók: String Quartet No. 5 (1934)Pyotr Ilyich Tchaikovsky - Sleeping Beauty
    Sergei Prokofiev - Cinderella
    Sergei Prokofiev - The Love for Three Oranges
    Ludwig Minkus - La Bayadere
    Ludwig Minkus - Donquixote







    Khi xếp hạng như vậy, tôi hy vọng bạn không cho rằng các tác phẩm 99.0 và 99.1 là không nhiều giá trị. Trên thực tế, các tác phẩm này mặc dù không thể bằng những tác phẩm đứng đầu nhưng lại hơn điểm một số lượng rất lớn kiệt tác khác - vì kiệt tác là những tác phẩm từ 97.5 điểm trở lên. Sau đây là bảng tính điểm của các tác phẩm âm nhạc để bạn hiểu hơn vấn đề:


    Nếu bạn quan tâm đến vấn đề đánh giá âm nhạc thì qua box nhạc Rock đọc bài viết của tôi nhé! Vì thế là chưa đủ đâu.


    ++++

    Đương nhiên không thể là hoàn toàn chính xác.

    Đây chỉ là sự khởi đầu.

    Tôi có thể khẳng định cách làm của tôi là rất tốt và có lợi cho nền phê bình âm nhạc thế giới, trong đó có nhạc cổ điển.

    Song một cánh chim không thể tạo thành mùa xuân.

    Các album từ 99.3 trở xuống có thể chưa được chuẩn, các album cao điểm hơn điểm 99.3 cũng cần phải xem xét kỹ lại.

    Và có thể còn thiếu nhiều kiệt tác.

    Tóm lại rất nhiều công việc cần thế hệ sau bổ sung và hoàn thiện thêm.
    Lần cập nhật cuối: 17/07/2017

Chia sẻ trang này