1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CON ĐƯỜNG VÕ ĐẠO VIỆT NAM: VÕ SƯ TRẦN TIẾN.

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi tinhyeuxanh, 10/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tinhyeuxanh

    tinhyeuxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2005
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    CON ĐƯỜNG VÕ ĐẠO VIỆT NAM: VÕ SƯ TRẦN TIẾN.

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=181853&ChannelID=89

    Con đường võ đạo

    Những câu chuyện dưới mái cổ tự với những bậc võ sư thượng thừa võ công cả một đời khổ luyện để truyền cái tâm cho những thế hệ sau, những trận thượng đài khắp trời Tây để có thể nói võ đạo là một con đường dài của bậc trượng phu. Luyện võ công để biến thù thành bạn, khuất phục giang hồ. Đó là tâm thế của võ đạo VN.

    Kỳ 1: Điều tối thượng của võ đạo


    Võ sư Trần Tiến thu nhận đệ tử cách nay gần 30 năm. Ảnh do võ sư Trần Tiến cung cấp

    TT - Lão võ sư đã bỏ ra hàng mấy năm ròng rã chân truyền để luyện tập cho đệ tử với những tử đòn tuyệt kỹ công phu. Nhưng rồi một đêm, ông bảo đệ tử hãy cùng ngồi thiền quán tưởng về đòn thế hiểm độc và bất ngờ nói: ?oTa muốn các con hãy rũ bỏ tất cả trong tâm tưởng những tử đòn này đi?.

    Mồ hôi chảy hôm nay để máu không đổ ngày mai

    Gần 90 năm trước, dưới mái một ngôi chùa cổ ở Hải Phòng, sư phụ lão võ sư Trần Tiến từng yêu cầu các đệ tử tâm phúc của mình như thế. Các môn sinh cao đẳng, qua nhiều năm được chân truyền võ đạo, thấu đạt tâm ý thầy. Nhưng những võ sinh còn nhỏ tuổi, mới bắt đầu luyện võ như Trần Tiến thì thật sự bất ngờ: ?oTại sao thầy trò ta đã đổ biết bao mồ hôi, thậm chí cả máu để luyện tập, rồi lại bỏ đi? Học võ để làm gì??.

    Con đường tầm sư học võ của võ sư Trần Tiến cũng do cơ duyên. Là hậu duệ của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám, cha con Trần Tiến (quê ở Bắc Giang) phải lánh nạn về Hải Phòng khi cuộc kháng chiến tan rã. Cha ông đổi họ tên xin được chân khuân vác và giữ kho đường để mưu sinh qua ngày. Một hôm, ba lính Pháp xông vào cướp kho đường, cha con Trần Tiến lao ra chống trả quyết liệt, nhưng sức vóc hai cha con không thể nào chống chỏi nổi toán lính to kềnh càng. Đang núng thế, bất ngờ một bóng áo nâu bay vụt vào. Chỉ trong chớp mắt, người này tung ra mấy cú liên hoàn cước đá văng cả ba tên lính ra đường. Người nghĩa hiệp đó xoa đầu khen Trần Tiến: ?oCậu bé nhỏ tuổi mà có dũng khí. Nếu cậu có chí luyện võ phòng thân, đến chùa gặp ta?.



    Ngay tối đó, cậu bé Trần Tiến tìm đến ngôi chùa cổ, cậu mới biết ân nhân của cha con mình chính là nhà sư, võ sư Lý Giang Nam. Ông là một cao thủ Thiếu Lâm Nam phái, bị Nhật truy lùng nên bỏ quê hương Trung Quốc sang VN lánh nạn. Lễ bái sư đơn sơ nhưng trang nghiêm khi sư phụ yêu cầu người đệ tử nhỏ phải tuyên thệ tinh thần tối thượng của võ đạo ?ohọc võ để tu thân, để hành đạo nghĩa?. Cậu bé Trần Tiến bắt đầu những ngày khổ luyện, bởi thầy luôn dạy rằng: ?oMồ hôi chảy hôm nay để máu không đổ ngày mai?. Bất chấp trời mưa gió hay đêm đông rét buốt, ông vẫn luôn bắt đệ tử lao vào luyện tập, có những bài phải luyện tập đến hàng ngàn lần cho thuần thục đến mức như phản xạ tự nhiên dù là đòn thế tuyệt kỹ hay chỉ các bộ tấn pháp đơn giản.

    Cậu bé Trần Tiến mê võ, hăng say tập luyện, nhưng nhiều khi chỉ muốn buông xuôi vì... đói! Một tối, Trần Tiến đến sân võ với cái bụng trống rỗng. Cậu cố tập vận đòn tay phát khí, nhưng bộ chân trụ tấn cứ lỏng và tay càng lúc càng run. Sư phụ Nam nghiêm giọng hỏi đệ tử. Trần Tiến đành phải nói thật: ?oCả ngày hôm nay con chỉ được ăn một bát cháo?. Sư phụ nhíu mày, không nói tiếng nào và lần đầu tiên ông cho phép đệ tử được nghỉ sớm. Trưa hôm sau, gia đình Trần Tiến đang xì xụp húp cháo độn rau thì thầy Lý Giang Nam bất ngờ đến. Ông đứng lặng nhìn nồi cháo rồi ra về. Buổi tập tối đó, ông bảo các đệ tử ngồi lại, rồi trầm ngâm nói: ?oMột đồng môn nhỏ của các con đang bị đói. Ta muốn các con mỗi buổi tập hãy góp vào cho em các con được một ổ bánh mì hoặc bát cơm đầy. Điều tối thượng của võ đạo chính là tình thương?. Trần Tiến thấm dần những điều ẩn chứa sau những đòn thế và quyền pháp.

    Có lần, võ sư bất ngờ quyết định đuổi một lúc sáu đệ tử thuộc loại cao thủ nhất võ đường, bởi họ tính tình nóng nảy thường hay gây sự với mọi người. Ngồi xếp bằng trước sáu đệ tử đang quì gối, ông nghiêm nghị: ?oTa đuổi không phải vì ghét giận mà vì thương các con. Nếu học võ để giỏi đánh nhau thì chỉ là hạng võ phu không sớm hại người cũng hại chính bản thân mình. Ta chỉ nhận lại các người khi đã thật sự thay đổi tính nết, hiểu rõ được tâm nguyện mình học võ để làm gì?. Chuyện qua lâu, bất ngờ một hôm ông gọi Trần Tiến đem mấy thang thuốc trị đả thương cho một số người. Khi đến nơi Trần Tiến mới biết đó là những võ sinh cao thủ bị đuổi ngày nào.

    Tuyệt kỹ võ công


    Sau năm 1975, võ sư Trần Tiến (trái) vào TP.HCM dạy võ, làm chưởng môn Thiếu Lâm nội gia quyền cho hàng ngàn võ sinh. Ông năm nay 96 tuổi, vẫn tiếp tục dạy võ tại quận Tân Bình. Ảnh do võ sư Trần Tiến cung cấp

    Nhà sư, võ sư Lý Giang Nam được nhiều người yêu mến vì ông là một thầy thuốc giỏi, đặc biệt trị các chấn thương xương cốt. Một số võ sinh cũng được ông truyền lại các thuật chữa thương cho đến tận ngày nay. Có người đã thật lòng hỏi ông: ?oTại sao thầy vừa dạy cách đánh người lại vừa chỉ cách cứu người??. Ông trầm ngâm trả lời: ?oĐó là điều con hãy tự chiêm nghiệm lòng mình. Võ hay đạo cũng là một?.

    Sư phụ chữa bệnh không thu tiền, nhưng những người giàu có vẫn tìm cách tạ ơn. Và ông dành tiền của họ để làm phí chữa bệnh cho người nghèo. Cuối đời, ông tiên đoán được thời gian mình qua đời nên chia tay học trò để về nước. Tối trước ngày thầy ra đi, trăng rằm tỏa ánh sáng vằng vặc xuống sân chùa. Các đệ tử ngồi xếp bằng lặng nghe lời thầy dạy lần cuối. Bất ngờ, ông cầm con dao cắt vào ngón tay mình, rồi để máu chảy ròng ròng và nói: ?oCác đòn thế độc ta đã truyền dạy cho các con cũng như lưỡi dao bén này, nó có thể làm hại người. Ta muốn các con học để biết lợi hại của võ thuật mà phòng tránh nó, chứ không phải sử dụng nó. Hãy rũ bỏ nó đi?.

    Sư phụ Lý Giang Nam về nước được ít hôm, các đệ tử góp tiền tổ chức một nhóm đi đường bộ qua ngả Vân Nam sang Trung Quốc thăm thầy lần cuối. Hình ảnh cuối đời của một bậc cao thủ võ công lừng danh cả hai nước thật đạm bạc chỉ với chiếc giường gỗ cũ. Một người trong gia đình kể: ?oTừ hôm về nước, sư phụ đem phân phát tất cả tài sản còn lại của mình cho dân làng, rồi nhịn ăn hoàn toàn, chỉ uống nước trắng và ngồi thiền. Cách đây mấy hôm, sư phụ biết mình sắp chết, có dặn dò lại nếu có học trò sang tìm thì khi thiêu xác ông, nửa tro cốt đem rải trước chùa Thiếu Lâm, nửa còn lại đem về rải ở đất Hải Phòng?.

    Trần Tiến cùng đồng môn nghe kể lại đã bật khóc trước tấm lòng của người thầy phương xa. Họ đã thật sự ngộ ra được lời thầy, chẳng phải đòn thế nào, dù cao siêu đến bao nhiêu bằng tấm lòng khi thu phục được nhân tâm con người. Đó mới chính là tuyệt kỹ võ công, là võ đạo thượng thừa.

    QUỐC VIỆT

    ------------------------------

    Võ sư Trần Tiến đã thượng đài thi đấu nhiều nơi trong nước và quốc tế. Nhưng có một trận đấu sinh tử, ông tự xin thua sau khi vừa hạ gục đối thủ. Và đối với đời võ của ông, đó là trận đấu cuối cùng.

    Kỳ tới: Trận đấu sinh tử

    ---------------------------------------------------------------------------------------

    Bài viết này gợi cho tôi mấy suy nghĩ sau (và cũng là điều mà Box chúng ta đã bàn rất nhiều, như câu hỏi: Học võ để làm gì):

    - Lý do đến với võ học: Để chống lại kẻ ác, kẻ hung tàn. Để thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng. Để tăng cường sức khoẻ. làm việc giúp gia đình.

    - Con đường tập luyện: Khổ luyện từ những gì căn bản nhất. Đi sâu nắm bắt những bí quyết võ thuật, có khả năng "tứ lạng bạt thiên cân", không lùi bước trước bất kỳ kẻ nào muốn dùng sức mạnh cơ bắp hại người. Sau đó, dùng những khả năng có được qua rèn luyện đó để thu phục, giúp đỡ mọi người.

    - Cái tâm trong luyện tập: Hãy tĩnh tâm và nhìn nhận lại những ăn thua, hư danh hư ảo. Cuối cùng ta còn lại những gì, đã làm gì được cho ta, cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh.
  2. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Bài viết nầy lại gợi cho tôi những suy nghĩ khác về liên quan đến lịch sử
    1. Khoảng 90 năm về trước, bánh mì đã là món ăn quen thuộc và rẻ tiền của dân ta, ít ra là tại Hải Phòng
    2. Không rõ vị sư nầy về Trung Quốc khi nào, chứ kể từ năm 54 trở về sau, đi sang Vân Nam như thế có thể bị ghép vào tội vượt biên và nhập cư bất hợp pháp. Nhưng nếu như thế thì dân ta có phong trào vượt biên đã lâu rồi.
    Ngoài ra, có điều nầy, chắc là do nhà báo thổi phồng, đó là "...một bậc cao thủ võ công lừng danh cả hai nước". Tui ...chủ quan nghĩ thế. Ôi muôn đời truyền thông Việt nam.
  3. nguoitpnhatrang

    nguoitpnhatrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2005
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Không biết ở Hải Phòng thì thế nào, chứ ở Ninh Bình thì ông ngoại em đã đi bán bánh mì dạo để nuôi thân từ trước 1945 lâu rồi bác Vove ạ.
    Còn cái vụ thêm mắm dặm muối trong các bài báo thì đã thành câu cửa miệng ở VN "nhà văn nói láo, nhà báo nói thêm" từ lâu rồi. Nếu đọc giả là nhà nghiên cứu lịch sử thì mới nên quan tâm đến mấy cái chi tiết đó, còn người đọc bình thường chỉ cần quan tâm tới ý chính là được rồi.
  4. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    Các bài viết về võ công của lão võ sư Trần Tiến rất giá trị, cụ thể và cô đọng. Có một điều đáng tiếc là hình như ông không tìm được đệ tử chan truyền nối nghiệp.
  5. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Biết mấy cái nầy cũng vui chứ. Bánh mì VN giờ đã có hương vị riêng cho nó rồi. Tui vẫn nhớ những ngày còn nhỏ, chẳng rõ làm gì hết tiền hàng ngày bà già cho, ghé ngang trường Cao đẳng sư phạm ở An Dương Vương, Sài gòn (chẳng phải Hochiminh City nha), mua ổ bánh mì chan tí nước cá mòi, cũng sướng. Có lần mua bánh mì ở Cô Giang (hay Cô Bắc, lâu quá quên rồi), đang ăn, thấy xác con gián trong ổ bánh mì. Ôi, ai cũng có thể là Marcel Proust để trở về chốn xưa để hôn nụ hồng ngày nào)
    Nhưng ...quay lại chuyện truyền thông, rủi người đọc không nắm được ý chính thì sao? Truyền thông phải trung thực, không nên ba hoa lá cành
  6. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Rủi ông có đệ tử mà chẳng có gì để cho nó nối nghiệp thì sao? Viết lách là một chuyện, biểu diễn là một chuyện, và còn nhiều chuyện khác.
    Đừng nên vội tiếc !!!!
  7. chentaibk

    chentaibk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    1.046
    Đã được thích:
    0
    Lão võ sư hiện nay đã 97 tuổi, vẫn còn khoẻ để hướng dẫn phân thế đòn (chỉ phân thế đòn thôi) cho đệ tử. Ai có dịp ngang qua Bảo Tàng Không Quân Phía Nam sẽ thấy.
    Những trận đấu đài của lão võ sư ở Đông Dương hầu hết xảy ra trước năm 1945.
    Đúng là báo chí phóng đại thật. Tôi chỉ nghe võ sư có kể rằng: "thầy Lý Gang Nam lúc gải cứu và thâu nhận ta, đang làm thầy lang bốc thuốc ở tiệm kế bên. Thầy dạy bọn ta trên cái sân nhà kho do ông chủ tiệm tạp hoá (thương gia) cho mượn tạm..." qua báo chí tự nhiên biến thành nhà sư (cái này ko sure) mà còn tập võ trên sân chùa nữa. Pó tay
    Trong số đệ tử của thầy Trần Tiến có võ sư Võ Hải có thể nói là học được khá nhiều. Võ sư Kiệt, chưởng môn Nam Huỳnh Đạo cũng là một đệ tử giỏi của lão võ sư Trần Tiến. Mà thôi chuyện chỉ có người trong cuộc biết mà thôi, bàn tán chi nhiều.
    Được chentaibk sửa chữa / chuyển vào 12:50 ngày 11/01/2007
  8. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    Đọc phần 2 càng không rõ tay nhà báo này có định chơi xỏ gì lão võ sư hay không khi viết lách kỳ cục vậy. Trước 1945 làm gì đã có Singapore đâu nhỉ (tui có nhơ sai không vậy ??) và lão võ sư chắc phải cao trên 175cm ấy chứ (trong bài báo ghi 169c, chẳng nhẽ sau này lão võ sư cao thêm được như ông Một nhà mình cứ 2 năm cao lên 1-1.5cm)
  9. nguoitpnhatrang

    nguoitpnhatrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2005
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Singapore đã từng thay thầy đổi chủ mấy bận trước khi độc lập năm 1959, nhưng cái tên gốc Singapura thì có lâu rồi.
    Ngoài đời trông lão võ sư Trần Tiến nhìn không cao đâu, nhưng không hiểu sao mặc võ phục vô chụp ảnh là thấy cao hẳn lên. Cái này chắc phải qua hỏi bên box Nhiếp ảnh gì đó.

Chia sẻ trang này