1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Con Lạc cháu Hồng

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Tigris_Corbetti, 14/07/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Tigris_Corbetti

    Tigris_Corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    Con Lạc cháu Hồng

    Người Việt chúng ta thường ví mình là con Rồng cháu Tiên theo truyền thuyết Trăm trứng thế còn câu: Con Lạc cháu Hồng có nghĩa là gì ? bạn nào biết làm ơn chỉ giúp tớ với.






    Tigris Corbetti
  2. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Theo truyền thuyết thì thuỷ tổ của dân tộc ta là Lạc Long QuânLạc Long Quân lại thuộc thị tộc Hồng Bàng
    Rút dao chém xuống nước,nước bắn đầy mặt
  3. Tigris_Corbetti

    Tigris_Corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    Rất dễ hiểu, cảm ơn thosan.

    Tigris Corbetti

  4. Tigris_Corbetti

    Tigris_Corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    ah, còn nữa, con chim được khắc trên trống đồng có phải là chim Việt ko? có phải chúng ta cũng thường ví mình là chim Việt ko?

    Tigris Corbetti

  5. Brando

    Brando Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Con chim khắc trên trống đồng là con chim Lạc. Người Việt chúng ta là giống người Lạc Việt (sau gép với bộ lạc Âu Việt) thành nước Âu Lạc, mà dân Lạc Việt lấy con chim Lạc làm vật tổ (totem). Vì vậy chúng ta thường nhận mình là Con Lạc cháu Hồng. Có thể thấy sự sùng bái chim của dân Việt mình tại hình trang trí trên các trống đồng, vẽ cảnh lễ hội của người Việt xưa, ai cũng trang trí lông chim quanh người đấy. Tôi chưa bao giờ thấy người Việt ta ví mình là chim cả. Chắc bạn mải nghe bài Đàn chim Việt của NS Văn Cao nên suy đoán thế thôi.
    Nói chung người Việt mình sùng bái các loài chim. Chữ Hồng trong Hồng Bàng cũng có Bộ Điểu, Hồng là một giống chim quý. Còn chữ Bàng có Bộ Long, cũng mang nghĩa nhắc nhở: Tổ tiên của họ Hồng Bàng là con Rồng, cháu Chim (Chắc ngày xưa Hình ảnh Chim đồng nhất với Tiên).
    Thành phố Thanh Hóa cũng lấy con chim Hạc làm biểu tượng. Thời phong kiến, Thành Thanh Hóa gọi là Hạc Thành. Chim Lạc cũng là một giống chim Hạc.
    Được Brando sửa chữa / chuyển vào 16:55 ngày 15/07/2003
  6. anhdialan

    anhdialan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    CUỘC KÌ NGỘ GIỮA LẠC LONG QUÂN VÀ ÂU CƠ

    Các bộ sử cũ thường coi Hồng Bàng là dòng họ đầu tiên đã có công dựng nước. Mức độ tuy có khác nhau, nhưng nhìn chung, tất cả đều dựa vào những ghi chép của sách Lĩnh Nam chích quái để viết về họ Hồng Bàng. Nay, xin theo Hồng Bàng thị truyện (Truyện họ Hồng Bàng) trong Lĩnh Nam chích quái, giới thiệu cuộc kì ngộ giữa Lạc Long Quân với Âu Cơ như sau :
    ?oCháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi. Đế Minh nhân đi tuần thú phương Nam, tới miền Ngũ Lĩnh, gặp con gái bà Vụ Tiên, đem lòng yêu thích rồi cưới về, sinh ra Lộc Tục. Lộc Tục dung mạo đoan chính, tuổi nhỏ đã thông minh, nhanh nhẹn. Đế Minh lấy đó làm sự lạ, bèn truyền ngôi cho, nhưng Lộc Tục cố nhường cho anh là Đế Nghi chứ quyết không dám nhận. Đế Minh vì thế đã cho Đế Nghi thay mình, cai trị ở phương Bắc, còn Lộc Tục thì được phong làm Kinh Dương Vương, cai quản vùng phía Nam, gọi là nước Xích Quỷ.
    Kinh Dương Vương có tài xuống thủy phủ, nhân đó, lấy con gái của Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm tức Lạc Long Quân, sau thay cha trị nước, còn Kinh Dương Vương không rõ đi đâu.
    Lạc Long Quân chỉ cho dân cách cày cấy, dạy cho dân cách ăn mặc. Nước nhà từ đó mới có thứ tự vua tôi trên dưới, có luân thường của cha con, vợ chồng. Lắm lúc Lạc Long Quân trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn được yên vui. Hễ dân có việc, cứ gọi Lạc Long Quân rằng:
    - Bố ơi, sao không về cứu chúng con.
    Thế là Lạc Long Quân liền trở về ngay. (Người Việt gọi phụ là cha hoặc bố, gọi quân là vua là như vậy). Sự oai linh cảm ứng của Lạc Long Quân, không ai có thể lường được.
    Sau, Đế Nghi truyền ngôi cho con là Đế Lai. Nhân thấy phương Bắc bình yên vô sự, nhớ chuyện ông mình là Đế Minh đi tuần thú phương Nam mà gặp được tiên nữ, Đế Lai bèn sai kẻ bề tôi thân cận là Xuy Vưu thay mình giữ nước, rồi đi tuần du xuống nước Xích Quỷ ở phương Nam. Đến nơi, Đế Lai thấy Lạc Long Quân đã về thủy phủ, trong nước kể như vô chủ, bèn cho con gái yêu của mình là Âu Cơ cùng những kẻ theo hầu ở lại nơi hành tại, còn mình thì đi chu du khắp thiên hạ, trải xem hết mọi thắng cảnh, thấy đủ hoa thơm cỏ lạ, chim hay, thú hiếm, sừng tê, ngà voi hoặc đồi mồi, bạc vàng, châu báu hoặc trầm hương, quế? cùng mọi thứ sơn hào hải vị. Nhân thấy khí hậu bốn mùa mát mẻ, không nóng cũng không lạnh, Đế Lai lòng những yêu thích mà quên cả chuyện trở về. Nhân dân nước Nam khổ vì sự phiền nhiễu, không còn được yên lành như trước, ngày đêm mong ngóng Lạc Long Quân trở về, bèn cùng nhau cất tiếng gọi rằng:
    - Bố ơi, bố ở đâu, hãy mau về cứu chúng con.
    Lạc Long Quân bỗng chốc trở về, thấy Âu Cơ đang ngồi một mình, dung mạo tuyệt đẹp, lòng những yêu thích, bèn hóa phép, biến thành một chàng trai hình dáng xinh đẹp, tả hữu và trước sau có rất đông kẻ hầu người hạ, tiếng nhạc vang đến tận nơi hành tại mà Âu Cơ đang ngồi. Âu Cơ thấy Lạc Long Quân, lòng cũng xiêu xiêu. Lạc Long Quân bèn đón Âu Cơ về Long Trang.
    Đế Lai trở về, không thấy Âu Cơ, bèn sai quần thần đi tìm khắp thiên hạ, nhưng Lạc Long Quân có phép thần, biến hóa trăm hình ngàn vẻ, đủ yêu tinh ma quỷ, rồng, rắn, hổ, voi... khiến cho kẻ đi tìm sợ hãi, không dám sục sạo. Đế Lai vì thế phải về phương Bắc?.
    Lời bàn:
    Không thể nói khác hơn, rằng Lạc Long Quân và Âu Cơ đã có một cuộc kì ngộ. Người từ phương xa, theo cha đi chu du khắp cõi, tình cờ dừng bước ở đất Xích Quỷ. Người làm vua một phương, được dân thương mà gọi là bố. Xứ sở chẳng cùng, tuổi tác cách biệt, thế mà vừa gặp đã rung động về nhau. Lạ thay!
    Xét về thế thứ, Lạc Long Quân và Đế Lai là anh em con chú con bác với nhau. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, tức là lấy con gái của anh con nhà bác vậy. Có người nhân đó mà nghiêm phê rằng, luân thường đạo lí đảo điên, mối họa cho thiên hạ thật khó mà lường được. Song, lấy khuôn mẫu đạo đức hiện thời để xét đoán hành vi của thiên cổ, trong chỗ ngỡ như đúng, cái sai đã chất chứa sẵn rồi.
    Đọc sách đâu phải chỉ đọc chữ trong sách. Ngàn xưa vẫn thế, nỗi tâm sự cần kí thác, thường hay nằm ở giữa những dòng chữ hoặc ở sau những dòng chữ đó thôi. Sử cũ vẫn nhấn mạnh mối thâm tình của các nhóm thuộc Bách Việt. Chừng như chuyện này muốn tỏ rằng vốn dĩ, tất cả đều chung máu mủ ruột rà. Ngẫm mà xem!
    (Theo Việt sử giai thoại của Nguyễn Khắc Thuần - NXB Giáo dục)
    sống trên đời đã là chuyện điên rồ,sao còn muốn lên tận trời xanh........
  7. Tigris_Corbetti

    Tigris_Corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    vậy cho tớ hỏi thêm: con chim Lạc là có thật hay là giai thoại?
    và theo bài trên thì có Bách Việt, tức là đã có 100 dân tộc Việt. Hai tộc Việt hợp nhất trở thành Âu Lạc, còn các tộc khác thì dần được hợp vào Trung Quốc có đúng ko vậy? Có bạn nào có tên của cả 100 tộc Việt đó ko?

    Tigris Corbetti

  8. thosan

    thosan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/06/2003
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    chim Lạc chỉ là hình tượng thôi bác ơi
    Còn về các dân tộc Bách Việt thì gọi là như vậy thôi chứ làm gì có đến 100 dân tộc(giống trường Bách Khoa,đào đâu ra 100 khoa)
    em xin trích ra từ vài bộ sử :
    +Theo Ðào Duy Anh, sách Lộ Sử đời Tống chép rằng: Việt Thường, Lạc Việt, Âu Việt, Âu Khải, Âu nhân, Thả Âu, Cung Nhân, Hải Dương, Mục Thâm, Phù Xác, Cầm Nhân, Thương Ngô, Man Dương, Dương Việt, Quế Quốc, Tây Âu, Quyên Tử, Sản Lý, Hải Quỳ, Tây Khuẩn, Kê Từ, Bộc Cần, Tỷ Ðái, Khu Ngô, gọi là Bách Việt.
    +Sử ký của Tư Mã Thiên mục "Nam Việt Úy Ðà" viết: "Ðà đem binh uy hiếp ngoài biên, để vơ vét tài vật của cải. Mân Việt, Tây Âu, Lạc Việt đều đầu hàng qui thuộc. Chú thích: Sách Hán thư âm nghĩa viết rằng: Ðó là Lạc Việt vậy".
    Rút dao chém xuống nước,nước bắn đầy mặt
    Được thosan sửa chữa / chuyển vào 07:36 ngày 18/07/2003
  9. Brando

    Brando Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/01/2003
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Như đã nói ở trên, chim Lạc là một loài chim trong tưởng tượng của các cụ nhà ta, nhưng về hình dáng, thì nó giống như con chim Hạc vậy. Có khi nó chính là con chim Hạc cũng nên.
    Con chim Lạc, ngoài được quảng bá ra thế giới trên Trống đồng Đông Sơn, sắp tới còn được bạn bè trong khu vực biết tới qua hình ảnh Logo của Seagames 22.
  10. BeastFromTheEast

    BeastFromTheEast Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/11/2002
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Tôi vừa được nghe GS Sử học LVL nói chuyện về vấn đề này.
    Con chim xuất hiện trên các trống đồng tìm thấy ở Việt Nam là con cò. Chính là con cò của "cánh cò bay lả bay la" gắn liền với văn hóa lúa nước của dân tộc ta.
    Nhưng sau đó được hình tượng hóa thành một loài chim không có thật: chim Lạc.
    Chim Lạc cũng không phải là chim Hạc. Chim Hạc ban đầu là sản phẩm của Trung Hoa (rất hay đưa vào văn học 1 VD là Hoàng Hạc Lâu).
    Theo ý kiến cá nhân tôi thì vẫn giữ việc gán tên chim Lạc là điều nên làm, tuy nhiên về sự thật lịch sử thì không có con chim có thực nào tên là chim Lạc cả, mà chỉ có con chim Cò

    \m//​

Chia sẻ trang này