1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Còn quá yếu

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Unknowdevice, 16/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Unknowdevice

    Unknowdevice Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2004
    Bài viết:
    369
    Đã được thích:
    0
    Còn quá yếu

    Các bạn có đống ý với tôi rằng yếu tố kỹ thuật trong phim của ta còn quá yếu không? Cụ thể là âm thanh, ánh sáng, khuôn hình, camera....

    Tôi đã có dịp nói chuyện với anh Tùng - diễn viên phim truyền hình, nhà ở Trương Định - anh ca ngợi hết lời về khâu kỹ thuật của phim Người Mỹ Trầm Lặng: "... Em biết không! chỉ với một cảnh quay trong nhà, để mô tả một đêm trăng sáng, ánh trăng chiếu qua cửa sổ... người ta đã phải mang theo một loại đèn đặc biệt để có thể tạo ra cảnh ánh trăng rọi vào căn phòng, và phải quay nháp đến...8 đúp..." Rồi cảnh đánh bom ở Sài Gòn: "... Đạo diễn bắt "thằng" camera phải chạy lùi xe thật nhanh khi vụ nổ xảy ra chỉ để tạo cảm giác chịu sức ép của vụ nổ cho người xem...", v.v...

    Thật ra nếu so sánh các tác phẩm điện ảnh của ta với các siêu phẩm thương mại của Mỹ là điều không nên làm. Tôi chỉ nêu ra đây một vài ví dụ nhỏ, nhỏ đến mức mà ta hoàn toàn có thể làm được.

    Các đạo diễn của ta luôn mồm nói không có tiền!!! Nhưng nếu cứ làm phim như bây giờ thì không có tiền là phải, ai xem đâu. Sao không đi học đi nhỉ? Các khâu kỹ thuật ý, phải học chứ.

    Chưa hết, yếu tố kỹ thuật thì non yếu còn có thể hiểu được, nhưng khâu dàn dựng thì không thể đổ lỗi cho thiếu tiền được.

    Trong Terminator II, khi người máy Commando bước vào bệnh viện để giải cứu thủ lĩnh tương lai của mình, trên tay anh ta là một hộp đựng hoa... hành lang bệnh viện, camera quay trực diện và chạy lùi chầm chậm, người máy xé hộp đựng hoa và lôi ra một khẩu 9.7 ly, những bông hồng rơi xuống đất từ chiếc hộp (chỗ này quay chậm), camera đặc tả cảnh những bước chân lạnh lùng của người máy nghiền nát những bông hoa... Hay, quá hay, không cần lời, không cần đao to búa lớn, đạo diễn đã lột tả sự lạnh lùng, vô cảm đến tàn bạo của cỗ máy.

    Hay như trong Bố Già, các bạn đã xem cảnh đám cưới Italia lúc đầu phim chưa nhỉ, tuyệt - nó đặc Italia - hát, những điệu nhảy dân gian, tiếng Ý líu lo - Chắc chắn là đạo diễn phải mất nhiều công nghiên cứu văn hoá Italy. Camera quay ở tầm 2 m từ trên cao, lướt từ từ, từ từ đi khắp đám đông đang vui vẻ. Cái này hay ở chỗ nó không hề có chuyển cảnh, cả một đám đông diễn viên diễn cùng lúc và rất tự nhiên trong cùng một không gian lớn, camera chỉ việc lướt đi đến từng chi tiết.

    Những cái đó ta có làm được không nhỉ? Tôi tiếc là không có dịp nào để hỏi câu hỏi đó cho các đạo diễn của ta - những người ngồi vắt chân chữ ngũ trong các cuộc gặp gỡ khán giả trên truyền hình, luôn mốm nói thiếu kinh phí, luôn mồm nói đến nhưng tư tưởng, những nghệ thuật, tâm huyết.... nhưng có lẽ không chịu học hỏi.

Chia sẻ trang này