1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghệ lăng xê một ngôi sao

Chủ đề trong 'Âm nhạc' bởi bumbum84vn, 04/11/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bumbum84vn

    bumbum84vn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/10/2002
    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    0
    Công nghệ lăng xê một ngôi sao

    Năm qua, nhiều chương trình ca nhạc đã dành sự ưu ái cho các ca sĩ trẻ. Những giọng ca được đánh giá "chú ý" đều có dịp khoe giọng. Tất nhiên, phía sau họ chính là các nhà sản xuất, đạo diễn chương trình với "chiến dịch lăng xê" các ngôi sao mới
    Xu hướng hiện nay, các trung tâm băng đĩa đều có những giọng ca mới chủ lực muốn đẩy lên. Như Kiên Di, Nghi Văn của Bến Thành; Uyên Thi, Thanh Thanh của Kim Lợi; Thiên Bảo, Nhã Ca của Vafaco... Tuy nhiên việc làm này của các trung tâm băng đĩa có lẽ không ráo riết bằng những bầu sô độc lập (Vafaco chỉ ký hợp đồng độc quyền ghi âm, còn việc biểu diễn trên các sân khấu thì ca sĩ tự lo lấy, hãng chỉ hỗ trợ bằng cách giới thiệu). Vai trò của các ông bầu gần đây được nhắc đến nhiều cùng với sự xuất hiện gây chú ý của các giọng ca mới. Ngoài Đan Trường, Cẩm Ly tiếp tục được lăng xê, năm qua còn có sự xuất hiện hàng loạt những cái tên mới mà điển hình cho công nghệ lăng xê này là Nguyễn Phi Hùng và nhóm 1088. Sau 6 tháng luyện tập, nhóm 1088 đã ra mắt lần đầu tiên trong chương trình Một Thoáng Sài Gòn 17. Đỗ Quang - ông bầu kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Cánh Chim Việt - đơn vị bỏ vốn đầu tư cho 1088 cho biết, lập một nhóm boybands mang tính chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam là mơ ước từ lâu của anh. Đỗ Quang đã bỏ công tìm kiếm từ các chương trình thi văn nghệ quần chúng, tiếng hát truyền hình... và năm chàng trai hiện nay là những người đã vượt qua khá nhiều ứng viên, tỏ ra phù hợp nhất với mô hình boybands. Mới xuất hiện nhưng 1088 được nhiều đạo diễn, biên tập chương trình ưu ái. Trong chương trình Người Đẹp Phía Nam, khi 1088 hát xong, MC khéo léo dành vài phút để nhóm tự giới thiệu mình cùng với việc minh họa một đoạn ngắn những vũ đạo sân khấu theo nhạc. Đó cũng là ý đồ của ông bầu : "Tôi muốn nhóm sẽ được nhắc và nhớ đến như tổng đài tư vấn cùng tên"!

    Mong muốn mang tính chuyên nghiệp cao của một boybands, 5 thành viên của nhóm và công ty Cánh Chim Việt đã có một hợp đồng trong 3 năm. Họ được đổi nghệ danh (thành những cái tên do ông bầu đặt theo hoàng tộc triều Nguyễn). Các thành viên đều sống, sinh hoạt tập trung tại trụ sở công ty. Trừ ngày Chủ nhật được "xả trại" tự do, khép mình theo lịch học tập, biểu diễn nghiêm ngặt của công ty đưa ra. Từ 6h: tập thể dục, 9h30-12h30: học thanh nhạc, 14h-17h: học múa, 17h-19h: học nói sân khấu, sau đó chuẩn bị đi diễn. Một số thành viên nhóm đã tạm ngưng việc học văn hóa. Đổi lại, họ được lo tất cả, hưởng một khoản lương cố định và 50% thu nhập từ các sô diễn, ghi âm. Ngoại hình của họ cũng được chăm sóc kỹ lưỡng, (một tuần 2 lần có bác sĩ chăm sóc da mặt). Nhóm có đầu bếp riêng, thay đổi thực đơn theo sự giám sát của ông bầu. Đỗ Quang tâm sự: "Khi bắt tay vào làm, tôi không được sự ủng hộ của đồng nghiệp. Nhưng tôi tin là sẽ thành công, như trước kia với ca sĩ Thu Phương chẳng hạn." Vâng, anh là người đã phát hiện và đẩy Thu Phương lên từ bài Unbreak My Heart.


    Nguyễn Phi Hùng
    Bà Thủy Nguyễn - bầu của Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ đầu tiên được Trung tâm Tài Năng Mới đầu tư cũng không giấu hy vọng thành công từ giọng ca độc quyền của mình. Phi Hùng vốn là dân múa ba lê, đang ráo riết học thanh nhạc song song với việc tự dựng bài, biên đạo múa cho các tiết mục của mình. Sự ra mắt của anh đã gây dư luận và có khá nhiều ý kiến trên báo chí. Bà Thủy Nguyễn nói: "Mục đích của chúng tôi là tìm kiếm những giọng ca mới, có triển vọng để đào tạo thành ca sĩ của Trung tâm, tạo điều kiện cho họ phát huy tài năng qua việc tổ chức các chương trình ca nhạc, thu âm, ghi hình v.v... Trung tâm độc quyền các bài hát giao riêng cho ca sĩ sử dụng trong 5 năm, lo hết mọi mặt chi phí sinh hoạt, tập luyện đến khi họ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Ngược lại ca sĩ phải tuân theo lịch trình của trung tâm". Đây chính là nội dung của hợp đồng giữa Phi Hùng và Tài Năng Mới. Anh làm việc cho trung tâm được hưởng lương 2 triệu đồng/tháng và một tỉ lệ phần trăm thỏa thuận trên lượng băng đĩa bán ra. Bầu Thủy Nguyễn đã thực hiện nhiều kế hoạch để giới thiệu giọng ca mới này đến với công chúng. Tháng 4/2000, CD đầu tiên của Phi Hùng đã được tung ra cùng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Một tháng sau, sô diễn ra mắt đầu tiên. Bầu được tổ chức và vào tháng 9, album thứ 2 cùng băng video, đĩa VCD của đêm diễn này được phát hành, song song là một fan club được thành lập. Để tạo cảm tình tốt có thêm nhiều khán thính giả, Bầu Thủy Nguyễn đã lên kế hoạch khá kỹ để việc xuất hiện của Phi Hùng trước công chúng sao cho có hiệu quả nhất. Thậm chí, trong chương trình biểu diễn và giao lưu gần đây, khán giả có thể yêu cầu Phi Hùng hát hoặc nhảy chung với anh, thoải mái chụp ảnh... phần giao lưu với các giải thưởng khá hấp dẫn: ăn tối cùng Phi Hùng, được tặng băng đĩa, vé VIP cho các chương trình của anh. Bên cạnh đó, anh còn được dành một thời gian đáng kể trong tuần để gặp gỡ khán giả tại trụ sở của trung tâm.

    Bà Thủy Nguyễn tiết lộ: "Album đầu tiên bán được 6000 đĩa trong 2 tháng và CD thứ 2 Niềm Tin bán được 2700 đĩa trong vòng 1 tháng rưỡi, sau đó thì sức mua lai rai, phản ánh đúng lượng khán giả ổn định đang có của Phi Hùng trên thị trường. Từ đó, chúng tôi vạch ra những kế hoạch để Hùng có thêm nhiều khán giả hơn nữa". Các album tiếp theo như Hồng Hoang, Anh Không Muốn Ra Đi, video clip Mầm Côi sắp tung ra thị trường trong dịp đầu năm 2001 và sẽ có show diễn riêng của Phi Hùng vào tháng 3/2001.

    Mỗi người một vẻ với những kế hoạch, chiêu thức khác nhau nhưng tựu trung, các trung tâm đều muốn nâng đỡ, huấn luyện và đẩy những giọng ca độc quyền lên hàng sao. Công thức chung nhất là chọn những nơi diễn có đông đảo khán giả trẻ, nhiệt tình; sắp xếp để ca sĩ xuất hiện trên đài phát thanh, truyền hình, làm các live show riêng; thường xuyên đến với học sinh, sinh viên - đây sẽ là nguồn khán giả rộng lớn và nhiệt tình nhất; "đổ bộ" lên nhiều phụ trương, tập san của phụ nữ, tuổi mới lớn; tặng ảnh cho độc giả để thu hút sự chú ý, gần gũi với khán giả ngay từ những ngày đầu. Bầu còn khuyến khích các giọng ca của mình giao lưu qua thư, e-mail, gặp gỡ thật khéo léo để làm hài lòng khán giả, thậm chí cả đi dự sinh nhật của fan nếu thời gian cho phép. Bầu chấp nhận đầu tư tốn kém và khá lâu dài để có thể thu được lợi nhuận sau khi những giọng hát này đã thành ca sĩ ăn khách. Trung tâm Tài Năng Mới đã chi hàng trăm triệu đồng cho Phi Hùng. Tương tự như vậy, khi Cánh Chim Việt gồng gánh cho 5 thành viên 1088 mọi thứ từ A đến Z, những tốn kém này thực sự không nhỏ. "Nhưng quan trọng nhất là tạo được uy tín, lời về mặt danh tiếng" - Đỗ Quang tâm sự. Bước đầu khởi nghiệp của những giọng hát độc quyền này đã có quá nhiều thuận lợi và may mắn nếu không muốn nói là đang được trải hoa hồng. Nhưng tất cả còn phải đợi thời gian và sự đón nhận của công chúng, dù thị trường âm nhạc hiện nay thiên về xem - nhìn hơn chứ không chỉ nghe, cũng là một yếu tố thuận lợi thêm cho họ. Sẽ còn nhiều diễn biến ngoạn mục của công nghệ lăng xê ngôi sao. Hãy chờ xem!

    Thời trang trẻ - Minh Minh - TTT - Số 3/2001

Chia sẻ trang này