1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghệ Plasma Stealth Technology của Nga

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Daicamu_do, 19/06/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Daicamu_do

    Daicamu_do Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2001
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Công nghệ Plasma Stealth Technology của Nga

    Lười dịch quá, các bác ai có thể dịch lại được thì tốt.
    Ok, không thấy các bác bàn tán nhiều về công nghệ này của Nga. Hôm nay tôi post lại lên đây chúng ta cùng thảo luận sâu hơn.


    Plasma Stealth Techology

    Russian Low Observability Technologies Data Released
    Russian Scientists Created Revolutionary Low Observability Technologies

    Moscow, January 20, 1999. Nicolai Novichkov, ITAR-TASS information agency

    Research team of the Recearch Center named after M.V. Keldysh has developed new technologies allowing dramatic decrease in aircrafts' radar observability.
    Russian approach to low observability (LO) technologies is completely different from US Stealth and offers complete furtiveness of the protected object at a significantly lower price.
    An exclusive interview about these technologies was conducted by Nicolai Novichkov, ITAR-TASS with director of the Center, academic of Russian Scientific Academy Anatoliy Korteev.

    As academic explained, American approach to LO (Stealth technology) applied on B-2, F-117A, and fifth generation fighter F-22 "Raptor" is based on the following principles.
    The airframes of these aircrafts are designed to minimize their radar cross section (RCS), avoid all possible elements of the structure, which could reflect electromagnetic radiation.
    In order to minimize reflected radiation radio absorbing materials (RAM) are also applied to the surface of the structure. The main drawbacks of the Stealth technology are its negative effects on the flight and agility characteristics of the stealth aircrafts.

    Russian scientists approach the issue from the other direction. They proposed to create a plasma formation around protected object, which prevents radars from seeing it.
    Thus,aerodynamical characteristics of the plane itself do not suffer. Without interfereing with technical characteristics the artificially created plasma cloud surrounding the plane guarantees more than hundred times decrease in its observability.

    The physics of plasma protection can be described as following. If an object is surrounded by a cloud of plasma, several phenomenas are observed when the cloud interacts with electromagnetic waves radiated by enemy radar.
    First, an absorption of electromagnetic energy occurs in the cloud, since during plasma penetration it interacts with plasma charged particles, pass onto them a portion of its energy, and fades.
    Second, due to specific physical processes, electromagnetic wave tends to pass around plasma cloud. Both of these phenomenas results in dramatic decrease of the reflected signal.

    Static and flight experiments proved the effectiveness of this technology. The first generation devices, producing plasma field surrounding an aircraft and decreasing reflected signal were created in the Center. Later, a possibily of creating second generation advanced systems (capable of not only decreasing reflected signal and changing its wavelength, but also producing some false signals) was discovered.
    Such systems significantly complicate determination of actual aircraft's speed, its location and leads to development of completely new approaches to LO provision, unachievable to conventional Stealth technology.
    Furthermore, the weight of the systems developed in Russia do not exeed 100 kg, and power consumption ranges from kilowatts to tens of kilowatts.

    Advances in development of the third generation LO systems allowed to clear the systems of first and second generation for export, commented academic Anatoliy Korteev.
  2. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Tôi nghe nói đây giốg như một hướng đi sai lầm của khoa học hàng không Nga. Đến bây giờ họ đã có kết quả gì đâu.
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Có lẻ bạn nghe nhầm đấy theo tôi biết thì hiện nay công nghệ này đang thu được nhiều thành công đáng kể trong việc làm "tàng hình " máy bay và các hoả tiển cở lớn của Nga tuy nhiên với các hoả tiển cở trung bình-nhỏ (nặng chừng vài trăm ký đến 1 tấn) thì nó đang gặp rất nhiều vấn đề nói chung là không áp dụng công nghệ này cho các loại hoả tiển trên .
    Theo tôi biết thì người Nga thử nghiệm thành công với các hoả tiển đối hạm cở lớn ,hoả tiển đất đối đất tầm 1000 Km và máy bay .Việc áp dụng công nghệ này ắt sẻ được thấy rỏ sau năm 2010 khi Nga công bố các loại vủ khí chiến lược và chiến thuật thế hệ mới của họ.
    Nói về công nghệ này thì tôi đã nhắc bên "Hàng không 100 năm 1 cái nhìn " nhắc sơ lại thì ta chỉ cần biết là người ta dùng 1 thiết bị để ion hoá hoàn toàn 1 lớp không khí xung quanh máy bay nghĩa là đám không khí này không còn 1 điện tử e- nào hết khi đó nó tồn tại dưới dạng thể plasma.Thiết bị trên lại tạo ra 1 trường điện từ hút đám khí nào giử nó xung quanh máy bay .
    Khi sóng radar chiếu vào máy bay sẻ có 2 hiện tượng hoặc là sóng bị hấp thụ bởi ion không khí hoặc nó bị đánh trượt đi hay bị thay đổi tần số ,cường độ sau khi tương tác với các ion này.Vì sóng radar không phản hồi gì cả coi như là radar bị mù và khí tài của ta được tàng hình.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

    Nga nghiên cứu ?otàng hình hoá? tên lửa hành trình
    Ngày 23 tháng 05 năm 2003

    Các cơ sở nghiên cứu và chế tạo bũ khí chiến lược của Nga đang xem xét việc áp dụng phương pháp i-ông hoá (plasma) để làm giảm diện tích phản xạ ra-đa cho tên lửa hành trình bày ở tầng cao. Các nhà khoa học quân sự Nga khẳng định, công nghệ tạo trường plasma ứng dụng để tàng hình hoá các loại vũ khí, phương tiện bay tầng cao là hoàn toàn thích hợp.
    Dựa trên những kết quả nghiên cứu cho thấy, luồng khí i-ông hoá có đặc tính hấp thụ nguồn năng lượng tần số vô tuyến. Những kết quả này sẽ được các chuyên gia khoa học Nga ứng dựngvào thiết kế, chế tạo vào một số hệ thống tên lửa hành trình bay ở tầng cao như tên lửa Granit, tên lửa 3M-25, 3M-26 và tên lửa hiện đại Yakhont? Kỹ thuật tàng hình bằng trường i-ông hoá cũng sẽ được xem xét nghiên cứu, ứng dụng trên các loại máy bay chiến đấu cường kích-bom hiện đại.
    Tuy vậy, việc tạo ra trường i-ông hoá ở tầng thấp là rất khó khăn, do đó, kỹ thuật này rất khó áp dụng cho các loại tên lửa, phương tiện bay tầm thấp. Hiện nay, Nga đang cố gắng nghiên cứu, phát triển công nghệ và kỹ thuật làm giảm dấu hiệu bộc lộ phản xạ, ?otàng hình hoá? cho các loại vũ khí đường không nhằm tránh sự tụt hậu so với Mỹ và các nước phương Tây.

    Đình Hiếu


  5. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Theo em biết Mỹ và Úc lại có cách nghiên cứu tàng hình đơn giản hơn khá nhiều đó là dùng sơn đa năng và gốm hay polymer siêu dẫn nhiệt độ thường.
    Hiện tại người ta đã thành công làm đổi màu, nhiệt độ của sơn khi có dòng điện chạy qua. Sắp tới chúng ta sẽ thấy những ngôi nhà có kính đổi màu, đổi họa tiết trang trí theo lập trình. Người ta gắn vào giữa 2 lớp kính 1 chất dẻo siêu dẫn có tính năng thay đổi tính chất vật lý khi có dòng điện chạy qua nó sẽ làm các cao ốc có màu lung linh hơn bao giờ hết. Nhưng trước khi đưa vào đời sống, kỹ thuật này đã được giới QS hết sức quan tâm cho việc biến đổi tính phản xạ, hấp thụ sóng ở thân máy bay. Khi phủ lớp sơn đặc biệt này máy bay dễ dàng thay đổi các màu sắc, độ phản xạ, hấp thụ sóng... các máy tính và các sensor nhiệt gắn trên máy bay sẽ quyết định màu cho các chiến đấu cơ. Tuy nhiên việc phát tán luồng nhiệt toả ra từ các tuabin phản lực vẫn chưa có giải pháp tối ưu.
    Mỹ vẫn thiên về dùng công nghệ vật liệu mới để chế tạo phí cơ tàng hình.
    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
  6. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu máy bay tàng hình F/A-22 và F-35 của Mỹ đã đến đâu rồi nhỉ ?
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Về cái vụ đổi màu thì em đồng ý vì đã từng xem qua tài liệu về nó từ 3-4 năm trước cơ bây giờ hẳn là người ta thực tế hoá nó rất nhiều về mặt giá cả và công nghệ sản xuất rẻ hơn rồi.
    Nhưng cái vụ siêu dẩn nhiệt độ phòng thì em phản đối ngày nay trên các tạp chí khoa học lâu lâu vẩn có vài công thức siêu dẩn nhiệt độ phòng nhưng thường là không bền được 1 lúc nó tiêu tùng hoặc đòi hỏi hàng loạt điều kiện chỉ có phòng thí nghiệm mới tạo ra được chứ mang ra môi trường thường thì chả siêu dẩn gì cả .Cách đây 2 năm có 1 vụ xì-căng-dan (scandal) 1 tay tiến sỉ vật lý Mỹ gốc Đức tuyên bố siêu dẩn nhiệt độ phòng không cần điều kiện đặc biệt và bền nhưng cuối cùng sau bao nhiêu lấp liếm mới biết gả này chế số kết quả thí nghiệm bằng lý thuyết nói chung là bịp .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.192
    Đã được thích:
    5.427
    F-35 đã được hoàn tất và sắp sửa được đưa vào sx rồi chú ạ. người ta đã cho bay thử lần đầu tiên. Cháu được xem cái đoạn phim về chuyến bay đầu tiên của nó, bay cùng thằng F-16. Có cả cảnh nó bay lên thẳng nữa. Nhìn cái thằng đó mập thu lu, kô thon thả như thằng F-16 nhể!
  9. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thằng F35 nó mập ù là vì cái của hút gió nó phải lớn cho tính năng cất cánh thẳng đứng của nó thằng này giống Yak 141 ở chổ mập ù có 2 cửa hút gió to đùng mà chỉ có 1 động cơ chính có thể hướng thẳng xuống đất tạo lực đẩy.Cũng vì mập thế nên tàng hình thì kém mà bay cũng đến March 1.8 như Yak 141 thôi ra sau mà không thấy có gì là nổi bật nhỉ.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  10. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.192
    Đã được thích:
    5.427
    bọn F-35 được áp dụng công nghệ tàng hình mà, sao chú Ăn hành tây bảo là kô có gì khác, với lại nhìn con Yak của chú cứ như mấy miếng sắt vụn dùng keo con voi dán vào ý (đùa tí)

Chia sẻ trang này