1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghệ "siêu khoang" (supercavitation).

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi a2p2t, 14/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a2p2t

    a2p2t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    2
    Công nghệ "siêu khoang" (supercavitation).

    Nhà em vừa kiếm được cuốn "Scientific America - science of War"

    http://rapidshare.com/files/20806204/science_of_war_weapons.pdf

    Trong đó có nhiều công nghệ hay.

    Mục cuối nói về công nghệ "supercavitation", em thấy đây là công nghệ hay, mong các bác bàn bạc thêm.

    Soviet, nay có Nga, Ukraina là tiên phong, bây giờ đã có Pháp, Đức và Mỹ tham gia.

    Tuy nhiên cuốn này xuất bản năm 2002. Em muốn hỏi hiện tại:

    Các dòng khác nhau của các nước?

    Nếu có, so sánh tính năng từng loại?
  2. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    Hi,
    superCavitation được ứng dụng để làm nhiều loại thiết bị, Bạn quan tâm đến loại thiết bị nào? dân sự hay quân sự?
  3. zutiah

    zutiah Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Bạn ơi, bạn nói rõ thêm 1 chút về thằng này được không? Hay nói cách khác là bạn giới thiệu vắn tắt cho anh em mới với. Tớ nhìn vào cả tiếng Anh lẫn Việt đều không hiểu gì hết.
  4. a2p2t

    a2p2t Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2006
    Bài viết:
    925
    Đã được thích:
    2
    Tớ hỏi về quân sự rồi. Tớ muốn biết sự khác biệt giữa vũ khí loại này của từng nước. Tầm quan trọng, cách khắc chế...
    Những tin tức liên quan đến VN như: Tung Của có công nghệ này không? VN có quan tâm, hay dự định mua bán gì?
    Đọc trong cuốn "Scientific America...." tớ cũng hiểu được một phần, nhiều chỗ liên quan đến kỹ thuật hải quân không hiểu (thế thì mới lên đây nhờ các bác mở mang thêm), tớ cũng không biết nhiều nguồn về quân sự.
    Nói vắn tắt, khi một vật chuyển động với vận tốc cao (cỡ 50 mét/s trở lên), nước quanh vật thể hoá hơi, tạo thành các bong bóng bao quanh vật thể. Như vậy giữa vật thể vào môi trường chất lỏng là một lớp khí (hơi nước) trung gian, ma sát giảm đi rất nhiều. Điều này giúp tạo ra các loại ngư lôi vận tốc lớn.
    Đối với ngư lôi, thì một trong những bộ phận quan trọng đó là cấu trúc hình học của mũi, giúp tăng hiệu ứng "siêu khoang".
    Tớ cũng hiểu sơ sơ thế
  5. zutiah

    zutiah Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Thanks bạn nhiê?u. Giơ? tớ hiê?u supercavitation la? gi? rô?i. Tớ sef ti?m hiê?u xem nó như thế na?o rô?i trao đô?i với mọi ngươ?i.
    Chúc bạn có được nhiê?u hiê?u biết vê? vấn đê? na?y
  6. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    hi,
    torpedo thì chạy nhanh đến 50m/s nên cavitation tự sinh ra chỉ ở phần chân vịt, nen chỉ có tác dụng phá huỷ bề mặt.
    Còn sub thì chậm hơn nhiều vậy phải tự tạo cavitation để bọt khí bao quanh lấy vỏ tàu, vậy sub sẽ di chuyển rất nhanh do vỏ sub gần như không tiếp xúc với nước.
    Cavitation cũng được sử dụng để xử lý nhiên liệu cho tank, xe cơ giới...để tăng tầm tác chiến.
  7. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Có đúng ko vậy? Skhval của Ngố tạo siêu bọt từ mũi để lớp bọt bọc toàn thân, còn động cơ của nó là rocket chứ ko phải chân vịt. Do vậy nên loại này bắn ở tầm rất ngắn. Còn tàu ngầm mà tạo siêu bọt thì chưa nghe. Nếu mà có dám nó đánh thức hết các sinh vật biển trên 5 đại dương mất.
  8. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Cavitation do chân vịt của torpedo tạo ra có tác dụng nổ lép bép, góp thêm phần tiếng ồn để báo cho đội bạn biết là sắp dính chưởng, lo mà né.
    Chân vịt của sub cũng vẫn cavitate như thường khi tốc độ vòng quay chân vịt đủ lớn, hoặc (có thể) khi sub tăng tốc độ lên cao đột ngột.
    Bao giờ gắn được tên lửa vào đít tàu ngầm để đẩy nó đi thì hẵng nghĩ chuyện cavitation gì đấy để có bọt khí bao quanh vỏ tàu, nếu như làm được cái cavitation đấy cho cả tàu. Còn thì với cái chân vịt và tốc độ chân vịt sub tạo được, nếu có tạo bọt khí được cho cả vỏ tàu, thì con sub đấy sẽ thành con suck, chìm xuống đáy biển nhanh hơn là tốc độ lao tới trước
  9. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    đúng rồi, Ngố làm được thế cho torpedo,vận tốc lên đến bao nhiêu rồi nhi?
    Cavitation cho sub đang là chuyện của tương lai,dạo này cũng có sub không chạy bằng chân vịt nữa đó Bạn!
  10. Newdayvn

    Newdayvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    174
    Đã được thích:
    0
    ha ha , nếu Ngố đặt chân vịt hay cái gì đó phía trước mũi của sub để tại cavitation cho vỏ tàu thì ntn? hehe, máy bay thì chẳng khác sub về nguyên lý chẳng phải cũng có loại chong chóng quay trước, quay sau cả quay vuông góc với thân ...vẫn bay tốt cho các hướng! chẳng cần đặt tên lửa vào disk sub làm gì cho nước sôi cạn nước biển !
    Tớ thấy Greenline chỉ có cái cánh ngầm bé tí mà đã chạy nhóc đầu lên rồi, cavitation vỏ sub thì cái sub sẽ nhảy chồm chồm trên mặt nước như con cá chuồn chứ chẳng sunk đâu! [:

Chia sẻ trang này