1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghiệp đóng tàu VN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ducthrash, 25/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ducthrash

    ducthrash Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2006
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Công nghiệp đóng tàu VN

    Hỏi tí thôi rồi xoá đi cũng được đỡ rác topic. Chả là hôm kia có ngồi nghe thời sự trong nước thì có nghe nói Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về năng lực đóng tàu, đúng hay sai? Nếu đúng thì đóng tàu vận tải với đóng tàu chiến có khác nhau ko mà sao hải quân lẹt đẹt vậy?(chỉ hỏi về đóng tàu , ko hỏi về trang thiết bị trên tàu đâu nhé)
  2. SSX

    SSX Guest

    Vịt có thể xếp chiếu trên Mỹ, Nga, Canada, Anh, Úc, Nauy, Hà lan,
    Thuỵ điển, Phần lan, Nhật bản, Hàn quốc .... được không?
    Sai toẹt. bằng ấy đã hơn 5 thằng rồi, không thể nhỉ, thế thì có phải
    là năng lực đóng tàu giá rẻ, hay là năng lực đóng một loại tàu nào
    đấy, xà lan chảng hạn. Chơi chữ đây mà.
    Nhờ mod xoá ngay đi không thiên hạ nó cười cho.
  3. DaiTrac

    DaiTrac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Thực ra cái mà báo chí nói đứng thứ năm là "gia công tàu" chứ không phải "đóng tàu". Chẳng hạn như chuyện đóng giày: Việt nam đóng bao nhiêu giày của Adidas nay Nike nhưng bảo tự làm một đôi xịn và tốt như chúng nó thì chết tắc.
    Việt nam chỉ đóng tàu theo kiểu chúng nó đưa bản vẽ, thậm chí cả nguyên liệu, mình cứ theo đó mà làm, không hỏi không bình luận, tàu chở hàng hạng trung còn chưa tự thiết kế được nói gì đến tàu chiến.
  4. TMTVhero

    TMTVhero Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2007
    Bài viết:
    259
    Đã được thích:
    0
    bác chịu khó tìm trên anh gốc-gồ ấy,thông tin này nhìu lém,nhưng theo mình hỉu thì chỉ là tàu chở hàng dân sự thui,thật sự nhà ta có đặt lộ trình rõ rành là phải nằm trong top 5,nhưng mà mình nghĩ đến lúc đo con cháu chúng ta sẽ phải đi làm sạch môi trường vài chục...năm
  5. khanhhung1220

    khanhhung1220 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Ai nói là Việt Nam chưa thiết kế được tàu hạng trung. Mình có con bạn làm ở Vinasin, nó đang thiết kế tàu 50000T. Toàn bộ thiết kế đều do VN mình thiết kế chỉ có các thiết bị chuyên dùng để gắn lên tàu là phải nhập thôi. Mấy bạn ở đây đừng có mà quá tự tin và coi thường trình độ kỹ sư của mình quá đó.
  6. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Kỹ sư mình dùng phần mềm thiết kế tàu của bọn tây làm sẵn bác ạh. Nó là 1 cái máy thiết kế ko hơn ko kém, kỹ sư mình nhét thông số ví dụ trọng tải, dài rộng, mục đích sử dụng (chỉ dân sự được thôi) vào 1 đầu, đầu kia phọt ra bản vẽ thiết kế chi tiết đến từng con ốc. Vì nó là máy nên muốn sửa chữa nâng cấp gì cái phần mềm ấy thì lại phải nhờ thằng cung cấp, nó chịu giúp thì phải sùy thêm tiền ra (đắt lòi kèn), nó ko chịu giúp, tỷ như mình đòi nâng cấp để thiết kế Gepard chẳng hạn là ko được, mình cũng đành ngồi khóc thôi.
    Vinashin, niềm tự hào của ngành đóng tàu VN, sau 1 thời gian PR phèng phèng giờ bắt đầu hết đạn rồi. Nhà em tham gia thầu của ông này mà đang lo ngay ngáy ko biết ông í có tiền mà trả ko đây. Đừng nói các thiết bị quan trọng đắt tiền trên tàu đều phải nhập hết, đến các phần gia công rẻ tiền mà Vinashin làm thì máy móc gia công cũng tuyền nhập cả. Thôi thì mình là nước đang phát triển, nhập máy móc của các nước công nghệ nguồn cũng là bình thường nhưng có điều đừng nổ quá, ở đời phải biết mình là ai chứ :D
    Btw, đề nghị các bác ko mở những topic "hỏi tí" như này, đã có topic dính Hỏi đáp. Nếu cần mở topic về 1 vấn đề tỷ như công nghệ đóng tàu chiến thì nên đặt tên cho rõ ràng. Topic này sẽ bị lock sau 24h nữa, lý do: trùng.
    Bác chủ topic thay vì hỏi tí có thể tự tìm hiểu thông qua các topic sau:
    http://www10.ttvnol.com/gdqp/596413.ttvn
    http://www10.ttvnol.com/gdqp/607402.ttvn
    http://www10.ttvnol.com/gdqp/713789.ttvn
    Chào thân ái và quyết thắng!
  7. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Bắt giò mõ maseo một phát , em xin đảm bảo với bác là không có cái phần mềm nào cho phép làm như bác maseo nói đâu ,có chăng là phần mềm ấy giúp tính toán hoàn thiện hình dáng cái vỏ tàu thôi , Mỗi vỏ tàu tùy vào tài trọng sẽ có hinh dáng thon mập khác nhau , và cái này thì ta có thể dùng máy tính thiết kế sau đó thử nghiệm trong môi trường giả lập xem nó chịu sóng ,chịu gió ntn Ngoài ra thì không có phần mềm nào đủ sức thông minh mà nghĩ ra cái nội thất cho nó cả . Có chăng là mấy bác nhà mình lưu nội thất thành từng bộ pgận ( ví dụ :[hòng máy 1 cục ,nhà bếp 1 cục ,phòng ngủ một cục....) đến khi vẽ bản thiết kế tàu thì các bác ấy gắn mấy thứ ấy lại với nhau trên máy tính (giống chơi logo) ,xếp xong mấy bác ấy đem ra thử nghiệm và chế tạo .Tàu bè là một thứ hết sức phức tạp ,nó cực to nhưng cũng cực kỳ chính xác đến từng cánh cửa ,từng cái ghế một ,do đó thiết kế một cái tàu,cho dù là mua lại thiết kế là không hề đơn giản .
    Em nhớ không lầm là nước mình trong top 10 nhưng không phải top 5 ,bác kiếm nguồn số liiệu ấy ở đâu ,có thể quẳng lên ho anh em xem được không .
  8. khanhhung1220

    khanhhung1220 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Bạn Maseo nói sai rồi. Các chương trình tính toán trên máy tính chỉ hỗ trợ người thiết kế trong việc lựa chọn các thông số các vật tư để sử dụng đóng tàu thôi chứ nó không thể và không bao giờ thay thế được kỹ sư đâu. Kỷ sư phải vẽ lên dược kết cấu của con tàu, các tải trọng tác dụng rồi mới đưa vào chương trình tính toán. Sau đó chương trình mới cho ra các nội lực của kết cấu. Dựa vào đó người kỹ sư mới kiểm tra và tính toán lại kết cấu của mình để đưa ra kết cấu khả thi nhất. Nên chương trình máy tính chỉ là 1 phần trong công việc thiết kế của kỹ sư thôi. Mà bạn Maseo làm nghề xây dựng hả? Nếu vậy bạn cùng nghề với mình đó. Còn việc thiết kế tàu có trọng tải lớn thì theo bạn của mình nói thì về kỹ thuật tính toán là không có gì lớn đâu cái chính là việc đóng thôi. Vì để đóng 1 con tàu lớn đòi hỏi nhiều về tranh thiết bị cũng như hậu cần nữa (ụ, bến, ... ). Mà bây giờ bên vinashin đầu tư nhà máy đóng tàu rất nhiều, theo mình biết thì bên đó từ năm ngoái đến nay đã đầu tư đến 3 cái nhà máy rồi toàn trên 50000T cả.
  9. DaiTrac

    DaiTrac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
  10. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Một trong những chỉ số để xếp hạng công nghiệp đóng tàu là số công nhân và số nhà máy .Việt Nam hiện nay có ưu thế về hai cái này .

Chia sẻ trang này