1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghiệp đóng tàu VN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ducthrash, 25/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Maseo nói chả có sai đâu. Hầu hết công c/ty lớn toàn
    cầu hầu như đều làm thế cho giảm giá thành thiết kế. Bác biết thiết kế theo fast track không? người ta dựa trên một món hàng hoàn hảo lập lại toàn bộ bản thiết kế chi tiết. Khi bạn muốn món mới gần tương tự bạn cho các thông số máy nó phọt ra tất. sau đấy bạn họp review xem lại và thêm bớt. sau khi họp bạn biết cái gì cần vẽ lại cái gì cần vẽ thêm......cách làm này giúp giảm giá thành và tăng tốc thiết kế rất cao.Tôi nghĩ các Ku làm thiết kế cơ khí chế tạo máy đều biết cách làm này.
  2. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Vấn đề ở chỗ là em đảm bảo là không có máy nào đủ thông minh để làm chuyện này ,một con tàu khổng lồ rất khác với một cục sắt bé tí xíu ,nếu là một bộ phận thay đổi dài ngắn một chút thì máy tính tính được ,nhưng một con tàu khổng lồ ,ngay cả yêu cầu của khách hàng về nó viết ra cũng được gần ngàn trang giấy thì không có cái máy tính hay cái phần mềm nào trên thế giới xử được hết ,vẫn phải nhờ người kỹ sư vẽ từng cái bản vẽ thôi .
  3. nosighup

    nosighup Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/03/2007
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    0
    EM cũng suýt thi hàng hải khoa thiêt kế thân tàu đây. Không hiểu số phận run rủi thế nào lại không vào được cũng thấy tiếc
  4. giradeo

    giradeo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/07/2006
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    1
    Maseo nhảy vào phán b...y một câu như thánh như tướng đã đành, Andrew Trần vỗ mông ngựa lại càng th...i.
    Em hỏi thật các bác chuyên ngành là gì, đã thiết kế một sản phẩm công nghiệp bao giờ chưa?(cỡ bằng bài tập lớn ở đại học cũng được) mà nói thế.
    Ví dụ cho các bác xem: giả sử bác đút thông số vào một đầu, đầu kia nó in cái toạch ra là cần thép dày 1,5mm, thế nhưng mà trên thị trường chỉ có thép 1mm và 2mm, chọn cái nào? bố của bố của bố của...n lần... của bố thằng software cũng đek chọn được, mà phải là thằng kĩ sư trưởng nó quyết định, xong rồi tính ngược lại ra thông số đầu vào để xem xét, mà trong 1 con tàu thì có hàng trăm ngàn vấn đề như vậy.
    Thế mà nói chuyện thiết kế cái tàu cứ như là chuyện đầu này đút vào
    cái xúc xích, thì đầu kia dứt khoát phải tòi ra con bò.
    Lời khuyên của em: người ta nói ăn cá biển thì rất thông minh, cỡ như bác thì nên ăn mỗi bữa một con cá voi xanh trưởng thành (khoảng 30 tấn).
  5. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Có phần mềm như thế thì thằng sản xuất phầm mềm đó chả bán cho mấy công ty thiết kế làm gì, một mình thiết kế cho toàn bộ khách hàng đóng tàu không giàu hơn à ?
    Đóng tàu còn khó, chứ trong ngành xây dựng, cấu kiện đơn giản và ít hơn nhiều, mà chả có lấy một phần mềm thiết kế tự động.
  6. khanhhung1220

    khanhhung1220 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    0
    Chương trình máy tính chỉ lả công cụ hỗ trợ người kỹ sư thôi. Nó không bao giờ thay thế được người kỹ sư đâu. Mình nói thật ai nói rằng là nhờ máy tính mà VN mới chế tạo ra được những con tàu lớn chứ không phải do người kỹ sư tạo ra thì thật là ấu trĩ. Nói như mấy người đó thì trên đời này người ta sẽ không cần người kỹ sư nữa mà chỉ cần 1 thằng nhóc 10 tuổi biết sử dụng máy tính là đã có thể chế tạo được những con tàu tầm cỡ rồi.
  7. giacnamkha

    giacnamkha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2007
    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    0
    Ngành đóng tàu các anh cả nó chán nên nó vứt cho thằng em làm đây mà, thế mới biết nước mình đi tắt đường nào và đón đầu ở đâu...
    Chắc khoảng chục năm nữa thì lại nhờ các anh giúp cho công nghệ dọn dẹp môi trường thôi mà...
    Dù sao cũng mong đây là tiền đề cho ngành CN đóng tàu quân sự trong tương lai
  8. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Khặc, bao nhiêu bác cãi có mỗi bác này là có vẻ đúng dân làm nghề. Hiện phần mềm thiết kế tàu hiện đại nhất của Vịt ta là TREEBON nhưng kỹ sư ta vẫn trong quá trình học để dùng được nó. Phần mềm phổ biến nhất là SHIPCONSTRUCTOR, ngoài ra còn nhiều phần mềm khác từ đủ các nước như Bắc Âu, Mỹ, Nhật cho đến Tàu Khựa, tịnh ko có phần mềm nào do Vịt ta làm được. Các phần mềm này đều phải là kỹ sư thiết kế tàu mới dùng được nên kỹ sư ta vẫn cần, nhưng trong lĩnh vực này có 1 phần mềm nội địa là rất quan trọng vì phần mềm nước ngoài sẽ ko thể tính được 1 số thông số đặc thù của VN. Các kỹ sư ta biết đặc thù ta sẽ cố gắng sửa chữa những chỗ mà các bác ấy biết tỷ dụ như thép dày 1mm hay 2mm nhưng thứ nhất là nó sẽ lộ cộ so với cái thiết kế phọt ra từ phần mềm tây, thứ 2 là những cái "vận dụng sáng tạo" này rất có khả năng sẽ làm hỏng những phần khác mà các kỹ sư ta ko biết.
    Bác Terahezt đảm bảo chưa hiểu về các phần mềm thiết kế tàu (tớ cũng vậy nhưng tớ là nhà cung cấp nên biết nó gồm những cái gì). Các phần mềm này đều có nhiều môđun, ngoài hình dáng tổng thể cũng có đủ các môđun phòng bếp, phòng máy, phòng thuỷ thủ vân vân và vân vân. Tóm lại là đủ cả, nếu bác đưa đủ thông số vào thì nó sẽ cho ra bản vẽ ko thiếu 1 con ốc nào. Các môđun này có liên quan mật thiết với nhau, khi anh tính trên môđun thân tàu thì đến môđun máy chẳng hạn là các thông số từ môđun kia sẽ tự cập nhật vào luôn. Các bố Vịt thì chuyên dùng phần mềm lậu nên hay thiếu các môđun phụ, thậm chí ko hề biết rằng trong bản full có cả các môđun này nên thường hì hụi tự thiết kế, vừa mất thì giờ vừa vênh váo so với thiết kế tổng thể.
    Thực ra tớ ko hề nói kỹ sư ta ko cần vì các phần mềm kể trên đều đòi hỏi người sử dụng là kỹ sư, nhưng đóng góp của kỹ sư ta vào 1 bản thiết kế là quá thấp, vỗ ngực "tôi thiết kế con tàu này" thực ra cũng ko sai nhưng thằng nào biết rõ nó chả coi thế là ghê gớm gì đâu. Chưa kể do phần mềm đó ko phải VN nghĩ ra, ta ko hiểu hết được nó nên những đóng góp của kỹ sư ta trong nhiều trường hợp là biến lợn lành thành lợn què. Hiện tàu lớn do Vinashin đóng theo đơn đặt hàng nước ngoài đều do cty thiết kế nước ngoài thiết kế hết, kỹ sư VN chỉ là thằng kỹ sư công trường, kỹ sư giám sát chưa chắc đã được làm. Mấy cái tàu được PR phèng phèng trên tivi đều là tây đặt hàng, tây thiết kế, tây giám sát, Vinashin làm thợ. Đấy, niềm tự hào của ngành đóng tàu VN đấy!
    Chào thân ái và quyết thắng!
  9. terahezt

    terahezt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2008
    Bài viết:
    2.237
    Đã được thích:
    3
    Vàng 1: Giả sử nhà em cần đóng một cái tàu không phải là tàu thường chở container,chở gạo,chở dầu ,chở than ... mà là chở bò ,bò còn sống nguyên con ,chưa bị xẻ ,còn gặm cỏ được . Vậy thì nếu như cái phầm mềm em xài em không có cái module đó thì phải làm sao? Cuối cùng người kỹ sư vẫn phải ngồi cặm cụi vẽ từng bản vẽ thôi ,đóng tàu là một phần nghành cơ khí nên đòi hỏi tất cả mọi thứ phải chính xác do đó đến từng cái lan cang ,máng ăn ,vòi nước ,hệ thống vệ sinh đều phải lên bản vẽ hết đấy bác ạ, chứ không chỉ đơn thuần là mày làm cho tao cái khoang rồi tao nhốt bò vào đó đâu ,làm như vậy thì bò nó chết hết giữa đường ,đến nước người ta thì bò bệnh chết hết .
    Cái trò chơi template này thì nhà em có gì lạ ,ngay cả đến một điễn đàn như cái ttvnol này em muốn dựng lên nhiều khi chỉ cần một buổi nhưng mà chắc chắn không như ý muốn và đòi hỏi phải ngồi chỉnh sửa lại (mà chính cái khoản chỉnh sửa lại này mới biết mặt nhau ).Mấy bác trên diễn đàn này chắc chắn biết là tàu chiến nó có nhiều lớp ,lấy ví dụ trường hợp là hàng không mẫu hạm ,cùng một lớp Nimitz thì cấu tạo chúng nó gần giống nhau ,nhưng tuyệt nhiên không có hai chiếc Nimtz nào giống nhau hoàn toàn hết ,vẫn có những sự khác biệt rất lớn giữa những chiếc Nimitz này ,vậy thì giải quyết vấn đề đó ntn ,vẫn cần phải có người kỹ sư chỉnh sửa trên thiết kế gốc để cho ra thiết kế mới mặc dù chiếc đã có bản vẽ chiếc Nimitz cũ hoàn chỉnh đến từng con ốc !
    Vàng 2: Mấy thằng nước ngoài nó cũng làm cái trò đấy bác Maseo ạ, có điều làm xong bọn nó vỗ ngực --> tao thiết kế con tàu này đấy .
    Chuyện nghĩ ra phần mềm không quan trọng, vì mấy bác ấy là kỹ sư đóng tàu ,không phải lập trình viên.
    Cứ cho là sao chép đi ,nhưng sao chép được một lần thì sẽ sao chép được lần thứ hai .Bây giờ rút hết đám chuyên gia nước ngoài đi thì nhà mình vẫn đóng được một con tàu như con tàu mà mình đã đóng được .
  10. DaiTrac

    DaiTrac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Cái đó nó không đơn giản như thế ban ơi.
    Lấy một ví dụ về ô tô cho nó rõ hơn: Thằng Tàu nó là sư cụ bắt chước mà theo luật Trung quốc thì tất cả các công ty ô tô của Tây Nhật Mỹ vào Trung quốc đều bắt buộc phải liên doanh với một công ty ô tô nội địa. Các công ty ô tô của Tàu vì thế đều gia công ô tô cho phương Tây từ hàng chục năm rồi, thế nhưng để tự làm được một cái xe ngon lành như xe của Toyota hay Mercedes thì vẫn chưa được.
    Tất cả các nước công nghệ nguồn đều có các phương pháp bảo vệ thiết kế và bí quyết kỹ thuật, dù anh gia công sản phẩm cho họ cũng không dễ copy được (trừ phi trình của anh phải bằng hoặc hơn họ, cái đó thì còn lâu).

Chia sẻ trang này