1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công nghiệp Quốc phòng Vn ?

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi great_sephiroth, 30/10/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. giangPDP

    giangPDP Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    26
    Qua box KTQS thấy lũ khựa trang bị khiếp quá như Mẽo ấy CNQP nhà mình mà ko cải thiện thì toi với nó huhuhu
  2. sauthamdam

    sauthamdam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.110
    Đã được thích:
    1
    CNQP nó mang cả cơ khí, luyện kim, điện tử viễn thông, hóa chất......Thể hiện bộ mặt của nền công nghiệp quốc gia. Công nghiệp của nước mình bây giờ thế nào ấy nhẩy
  3. HoangCamTu

    HoangCamTu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2006
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    1
    CNQP của hộ đầu tư có chiều sâu và bắt đầu phát triển sâu rộng sau cuộc xung đột biên giới với VN năm 1979. Nó được thể hiện qua cuộc chiến 84 - 88 với VN lúc đó ta đã gặp rất nhiều khó khăn.
    Nước ta nhỏ bé nền CNQP phát triển sau, cũng do lịch sử của đất nước, đến nay gần như ta mới bắt tay vào phát triển nên chậm hợn họ một bước là điều tất yếu. Tuy nhiên ta cũng có thể hy vọng vào tương lai gần...
  4. giangPDP

    giangPDP Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    26
    Theo em bớt ít xiền trang bị mấy con T-72 mà xây cái nhà máy luyện kim rồi mua CNghệ luyện kim của Ngố thì cũng đủ mà còn lợi đủ bề vừa đáp ứng cho CNQP vừa bán cho các ngành khác có thêm xiền mua đồ ngon(luyện kim mà ngon em ko tin vịt mình ko chế tạo đc pháo súng tiết kiệm ơi là tiết kiệm)
  5. sauthamdam

    sauthamdam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.110
    Đã được thích:
    1
    ko chỉ có luyện kim thôi đâu bác ợ nó cong cơ khí chính xác và bây giờ thì thêm cả tác chiến điện tử nữa...
  6. khatoco

    khatoco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Từ một ngành nghèo nàn, lạc hậu, đóng tàu Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ sáu trên thế giới vào năm 2007. Mục tiêu đưa Việt Nam thành cường quốc đóng tàu lớn thứ 4 trên thế giới vào năm 2015 của Vinashin đang hiện thực hoá.
    Lạc quan về điều này, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) Phạm Thanh Bình, cho biết chưa bao giờ triển vọng của ngành đóng tàu của Việt Nam lại sáng sủa như hiện nay. Ngoài các dự án đang triển khai và khối lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng, thì việc khi hai con tàu 53.000 tấn đầu tiên của Vinashin được bàn giao cho Tập đoàn Graig Investment của Vương quốc Anh, đã được nhận định ?otấm hộ chiếu? đưa Việt Nam ra thị trường đóng tàu thế giới đã bắt đầu.
    Sau 11 năm phát triển, Vinashin đã có gần 200 cơ sở ở 34 tỉnh, thành phố trên cả nước và hầu hết những tỉnh có biển đều có cơ sở đóng tàu của Vinashin.
    Ngoài các cơ sở đóng và sửa chữa tàu truyền thống tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang xuất hiện thêm nhiều trung tâm đóng tàu mới tại Hải Dương, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau... với năng lực dự kiến có thể đóng được các siêu tàu dầu trên 300.000 tấn.
    Đặc biệt là ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ từ các nước có nền công nghiệp đóng tàu tiên tiến như Anh, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, với những hợp đồng lớn và hàng loạt dự án đầy tiềm năng đang triển khai.
    Theo ông Phạm Thanh Bình, hiện Vinashin đã nhận được các đơn đặt hàng trị giá khoảng 6 tỷ USD, trong đó trên 4 tỷ USD là từ các đơn hàng xuất khẩu. Phần lớn đơn đặt hàng kéo dài đến 2010 và lâu nhất là đến 2012.
    Tuy nhiên, do bước vào thị trường đóng tàu với điểm xuất phát quá thấp, nên đến nay, mặc dù đã có sự phát triển vuợt bậc, ngành đóng tàu Việt Nam vẫn chủ yếu là "làm thuê". Những con tàu đã và đang được đóng khá lớn song các "sản phẩm Việt Nam" chỉ chiếm khoảng 30% bao gồm nhân công, và một số nguyên phụ liệu.
    Bởi vậy, để thực hiện mục tiêu trở thành cường quốc đóng tàu, những năm gần đây, công nghiệp phụ trợ phục vụ công nghệ đóng tàu cũng được Vinashin chú trọng, hiện tập đoàn có tới 18 khu công nghiệp và nhà máy Diesel động cơ thủy lực (Bạch Đằng, Hải Phòng), nhà máy cán thép nóng và thép hình (Cái Lân, Quảng Ninh). Theo Vinashin những khu công nghiệp này, nhằm từng bước nội địa hóa, với mục tiêu tỷ lệ nội hóa sẽ đạt 60% vào năm 2010 và 75% vào năm 2015. (nguồn: http://www.cand.com.vn/vi-VN/kinhte/2008/1/83820.cand)
    Các bác thấy nó có thể giúp zì được cho quốc phòng không?
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Tỉ dụ nhà ta có đứng nhất thế giới thì giá trị lợi nhuận vẫn rất thấp.
    Mồ hôi chưa có giá bác ạ.
  8. giangPDP

    giangPDP Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/2008
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    26
    thì có cái mầm thì phải tiếp tục vun xới cho nó ra quả chớ .Có sớm hơn có muộn ,chả nhẽ cứ cái nọ chờ cái kia thì có mà mùa quít chả xong.Mà như em đã nói chưa được thì bán thép tốt cho thị trường trong nước còn hơn phụ thuộc vào hàng Tàu lại có thêm kinh phí cho cái cơ khí chính xác,"lấy ngắn nuôi dài mà bác".
  9. vosocau

    vosocau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/09/2007
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nói thật với các bác, vì nghề nghiệp liên quan, tôi cũng từng xuống mấy đối tác là Công ty đóng tàu hàng đầu Vinashin là Nam Triệu, Hạ Long, rồi lìu tìu hơn như chú Phà Rừng, theo tôi thì đừng lạc quan quá.
    Những điều ta được nghe, bị thổi phồng quá so với sự thực.
    Rõ ràng là ngành đóng tàu đã phát triển nhanh chóng về cả quy mô, chất lượng, trình độ đóng tàu được nâng lên đáng kể. Nhưng sự thực là:
    - Tỷ lệ nội địa hoá thực sự của mình trong các con tàu hàng vạn tấn được đóng chỉ khoảng 10% mà thôi. Thiết kế cũng của nước ngoài, tôn thép đóng tàu cũng phải nhập, thiết bị đóng tàu đương nhiên phải mua là chủ yếu rồi, nội thất chỉ làm được vài cái làng nhàng đồ gỗ đồ nhựa vớ vẩn. Tỷ lệ vài chục phần trăm theo công bố, là tỷ lệ báo cáo láo. Tôi đi thẩm định mấy chú đóng tàu ấy tôi biết, báo cáo ra ngoài cứ phải nói quá lên thế thôi.
    - Nói chung, tay nghề được nâng cao song các mối hàn đều phải do đâng kiểm, giám sát nước ngoài kiểm định chất lượng hết, chưa đạt thì làm lại, chứ họ không hề tin vào giám sát, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng của mình đâu. Mình chỉ làm gia công, nôm na là lao động tay chân giá rẻ mà thôi.
    - Vốn cho ngành này cực lớn, vì là ngành đại công nghiệp. Như chú em Nam Triệu, từ chỗ đầu những năm 2000 gần như phá sản, có được cơ ngời hoành tráng như hôm nay, hiện có số dư nợ ngân hàng lên tới tầm 4000-5000 tỷ đồng. Với toàn ngành, 700 triệu USD trái phiếu về loáng cái đã hết, và theo Vinashin tính toán thì còn cần độ 3-5 tỷ USD nữa chỉ trong một vài năm tới. Vốn đầu tư cho ngành này đòi hỏi cực kỳ nhiều, tạo nên sức ép rất lớn về nguồn vốn và tăng chí phí đóng tàu khủng khiếp do chi phí vay vốn và trả lãi rất cao. Đây cũng là một lý do làm cho tỷ lệ lợi nhuận của ngành cực thấp.
    - Thực sự, nhìn chung lợi nhuận của các công ty đóng tàu như Nam Triệu, Hạ Long rất thấp, ví như quy mô như Nam Triệu mà lãi có độ 5-10 tỷ đồng. Các đồng chí ấy luôn nói vì đang trong giai đoạn đầu tư nên chi phí nhiều. Thực ra là bỏ qua vài nguyên nhân khác quan trọng: Một là, bị lỡm về giá tàu, lô tàu 52 ngàn tấn đầu tiên đóng bị lỡm giá, giá 29,5 triệu khi đối tác nhận tàu bán sang tay (thực ra đối tác này chỉ là nhà môi giới) lãi liền trên chục triệu đô, do các bác ấy chưa tính được biến động giá vật liệu và các chí phí khác. Hai là, sự hoang phí và thất thoát cực lớn, hầu hết tất cả thiết bị đóng tàu và vật liệu nhập về đều bị "kênh giá" ở mức nghiêm trọng, và do quy mô phát triển quá nhanh nên sự thất thoát, hoang phí trong sử dụng thiết bị là rất lớn.
    - Một số nguyên nhân khác nữa...
    Sự thực thì, ngành đóng tàu phát triển mấy năm nay đã thu hút lượng nhân công lớn cho các địa phương, và đẹp mặt nhiều người. Cũng là niềm hy vọng cho nền công nghiệp của nước nhà, nhưng chỉ sợ rằng, căn bệnh trầm kha là sự thất thoát từ các nhân tố khách quan và chủ quan, sự tính toán thổi phồng quá mức về hiệu quả kinh tế, thiếu chú trọng đến khía cạnh hiệu quả tài chính, sẽ làm cho nó đi vào tính hình thức trong phát triển, nợ tăng quá nhanh tức là độ rủi ro về vốn và về hiệu quả tài chính của ngành là rất cao. Ngành đóng tàu, cần phải được kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, mới mong sự phát triẻn trong tương lai là thực chất và hiệu quả, chứ không phải hình thức và thiên về chiều rộng và báo cáo thành tích như hiện nay.
  10. sauthamdam

    sauthamdam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2006
    Bài viết:
    2.110
    Đã được thích:
    1
    Bác vào đây để biết rõ hơn về công nghiệp luyện thép của VN:http://www.sggp.org.vn/congnghiepkt/2007/9/120039/
    Còn thép phục vụ quốc phòng VD như để làm giáp xe tăng thì nó là cả một thứ hợp kim phức tạp

Chia sẻ trang này