1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công trình chất lượng kém,ai chịu trách nhiệm ?

Chủ đề trong 'Đất Sài Gòn' bởi roma, 02/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. roma

    roma Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    761
    Đã được thích:
    3
    Công trình chất lượng kém,ai chịu trách nhiệm ?

    Vấn đề nóng tại kỳ họp 8 Hội đồng nhân dân TP.HCM

    Cần lập hẳn "ban chuyên án" để giải quyết vấn đề chất lượng xây dựng kém, đó là một ý kiến gay gắt được nêu tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TP. HCM kỳ 8 khai mạc ngày 25.6.2002. Các đại biểu đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng kém của các công trình xây dựng cầu, đường, trường học, chung cư?
    Ở phiên thảo luận tổ, vấn đề này đã trở thành một điểm nóng.


    Những nỗi bức xúc

    Bà Nguyễn Thị Hạnh, phó tổng giám đốc Saigon Co-op chỉ đích danh: ?oChủ đầu tư hoặc tiêu cực hoặc là kém năng lực nên để công trình kém chất lượng. UBND thành phố cần có cơ chế như thế nào để đánh giá đúng năng lực, xử phạt nghiêm minh. Ðấu thầu là một cách hay. Nhưng cần có cơ chế đánh giá đúng năng lực thực hiện của đơn vị dự thầu. Xây dựng cầu Dần Xây, thực hiện đấu thầu có được giá tốt, nhưng việc thi công lại kéo dài".

    Ðại biểu Ðặng Văn Khoa, cho biết: ?oTôi đã cùng một số anh em đi thực tế tìm hiểu về quan hệ giữa chủ đầu tư với giám sát, thiết kế, thi công và nhận thấy, từ người chịu trách nhiệm cao nhất của công trình đến người giám sát, thi công, tư vấn đều có mối quan hệ thân thiết rất bất bình thường. Làm sao chất lượng công trình tốt được? Và có rất nhiều công trình xây dựng cơ bản có vấn đề: sơ suất, sai phạm, hoặc tiêu cực. Thành phố cần lập hẳn "ban chuyên án" giải quyết vụ này. Tôi cho rằng thiệt hại do thất thoát trong xây dựng cơ bản còn lớn hơn thiệt hại do băng nhóm Năm Cam?.

    Ðại biểu Trần Ðình Thọ, phó giám đốc Sở Thương mại: "Trong khi chúng ta phải thu thuế từng người bán rau, bán xôi? thì thất thoát rất lớn trong xây dựng cơ bản. Ðấu thầu thì toa rập nhau chia phần trăm. Cần xem xét lại việc này và xử lý thật nghiêm minh. Từ kỳ họp Hội đồng nhân dân lần trước đến nay, vụ cống hộp A5 giải quyết chưa xong thì nay lại thêm vụ hầm chui Văn Thánh 2. Tại sao cả ba đơn vị thiết kế, giám sát và thi công đều của Bộ Giao thông vận tải??.

    Trong giờ giải lao, nhiều đại biểu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng còn nhận xét: ?oTham gia đấu thầu quốc tế chúng tôi trúng. Còn đấu thầu trong nước? thua!".

    Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cũng nêu rõ, hầu hết cử tri ở các địa phương đều bức xúc trước tình trạng các công trình cầu, đường, cống, chung cư? có chất lượng kém, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng.

    Ai là ông chủ thật?

    Theo quy định của Trung ương và thành phố, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các lực lượng tư vấn, nhà cung ứng vật tư, thiết bị, nhà thầu xây lắp, các công ty công ích hay ban quản lý sử dụng công trình?

    Theo báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp HÐND TP.HCM lần thứ 7 khóa VI: Hiện nay có rất nhiều chung cư xây dựng không đạt chất lượng, công trình phúc lợi như trường Phú Mỹ cấp 2, 3. Các hộ dân nghèo mua về ở phải bỏ tiền sửa chữa. Cụ thể là chung cư Ðinh Bộ Lĩnh mới tái định cư cho các hộ chợ trái cây bị cháy ở cầu Ông Lãnh, nay đã xuống cấp, giá bán chung cư cao, người nghèo gặp khó khăn.

    Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, một trong những nguyên nhân là các cơ quan nhà nước có trách nhiệm đã buông lỏng quản lý. Ðơn vị tư vấn giám sát không có khả năng hoặc chung cơ quan chủ quản với đơn vị thi công nên không thực hiện nhiệm vụ đầy đủ.

    Ông Hà Văn Dũng, giám đốc Sở Giao thông công chánh cho rằng: "Cơ chế hiện nay cũng chưa rõ ràng. Cần có những ông chủ thật. Có những chủ đầu tư nhưng đơn vị thụ hưởng là người khác nên chủ đầu tư làm xong? bỏ chạy. Những công trình bị điểm danh đều thuộc dạng này. Chủ dự án chỉ làm chủ trong giai đoạn làm dự án, khi bàn giao lại chủ thật mới? chết."

    Theo thẩm định của Ban kinh tế ngân sách HÐND TP.HCMë: ?oCơ chế đấu thầu chưa đi vào nề nếp. Chưa thực hiện được mục đích của đấu thầu là chọn được nhà thầu giỏi đảm bảo chất lượng công trình".

    Xử lý nghiêm?

    Ban kinh tế ngân sách đề nghị UBND TP.HCM phải có kế hoạch chấn chỉnh. Ðảm bảo công khai, bình đẳng, minh bạch trong đấu thầu. Ngăn ngừa tệ ?ochạy chọt?, ?odàn xếp?, ?othông đồng? nhau trong việc đấu thầu. Cần làm rõ và công bố công khai các điều kiện, tiêu chuẩn dự thầu? và tất cả ai có đủ điều kiện thì được tham gia đấu thầu. Cần chấm dứt chỉ định thầu và cách đấu thầu hạn chế. Ðối với những công trình có sự cố, vi phạm vừa qua, cần làm rõ trách nhiệm và khắc phục đến nơi đến chốn, không để buông trôi.

    Bà Nguyễn Thị Hạnh, phó tổng giám đốc Saigon Co-op nêu giải pháp: "Chúng tôi cũng xây dựng nhiều công trình, có khi phải thuê giám sát nước ngoài. Cần có tham mưu giỏi đảm bảo kiểm tra, giám sát đúng. Có chuyên gia đánh giá năng lực đơn vị dự thầu, chứ không chỉ giá thấp là được?. Ông Nguyễn Văn Thành, đại biểu quận 5 nói: ?oỞ quận 5, đơn vị nào làm công trình kém chất lượng thì bị thông báo trên toàn quận, và lần sau không cho làm nữa. Thành phố cũng nên thông báo công khai những đơn vị làm kém chất lượng".

    KIM VĂN


    --------------------------------------------------------------------------------

    Xử lý sự cố hầm chui cầu Văn Thánh 2

    Ngày 20.6, UBND TP.HCM đã phê duyệt phương án xử lý sự cố hầm chui cầu Văn Thánh 2: cắt nóc hầm cũ, nâng cao tường, làm lại nóc mới. Móng hầm chui được gia cố bằng hệ cọc ép bê tông, nâng cao mặt đường để không bị ngập khi triều cường. Kinh phí xử lý trước mắt do các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công tự chi trả.


    --------------------------------------------------------------------------------

    Không ai làm theo nghị định

    - Nghị định 52 của Chính phủ và Quyết định 17 của Bộ Xây dựng quy định rất rõ: thiết kế sai, thiết kế phải chịu; thi công sai thi công phải chịu trách nhiệm chính khi sự cố xảy ra. Nhưng rõ ràng việc triển khai thực hiện rất hạn chế. Chúng ta nói lãnh đạo chịu trách nhiệm nhưng thực chất đã không có cơ chế để làm việc đó.

    - Nghị định 52 quy định các pháp nhân, thể nhân phải mua bảo hiểm khi tham gia vào thị trường xây dựng, song hầu như không đơn vị nào mua, các cá nhân lại càng không.

    - Nghị định 52 quy định Bộ quản lý không được làm chủ đầu tư. Nhưng thực tế thì Bộ Giao thông vận tải lập ra rất nhiều ban quản lý dự án, mà giám đốc ban quản lý do bộ bổ nhiệm. Ðiều này là không đúng, dẫn đến ban quản lý dự án không còn là cơ quan chuyên môn như ý đồ ban đầu mà lại trở thành một cấp quản lý hành chính. Sự cố dù nghiêm trọng xảy ra cùng lắm chủ đầu tư bị phê bình sơ sơ trên báo chí, trong khi lẽ ra họ phải chịu trách nhiệm chính.

    (Trích phát biểu của ông Trần Chủng, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng - báo Thanh Niên, ngày 22.6.2002)


    Roma@
  2. blackface

    blackface Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    786
    Đã được thích:
    0
    Công trình chất lượng kém,ai chịu trách nhiệm?
    - Dân chịu.

Chia sẻ trang này