1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CÔNG TRÌNH MỚI (PHẦN II) -Các bạn nhớ đưa mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng cho a e dễ thảo luận!

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi duyk6, 24/10/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. intersection

    intersection Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2005
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    1
    kiepcodai đi theo hướng như vậy là rất đúng , khi ta còn trẻ thì có thể có cả thế giới trong tay , vài tuổi nữa ko còn cơ hội mà tham gia như vậy nữa ..vì nhiều lí do
    về môi trường thiết kế trong công trình của bạn architetto có mấy góp ý nhỏ
    - cần biết trước ban giám khảo là ai ( có thể liên hệ trên net để hỏi ) ,khuynh hướng của họ , đôi khi có 1 đồ án tốt , thậm chí ý tưởng rất critical thingking mà lại ko đc giải trong khi những đồ án bình thường mờ nhạt lại đc giải thì cũng đừng buồn. Xác định đc mục đích của mình là để tạo mội trường team work để học hỏi và phát triển năng lực bản thân là rất tốt
    - về môi trường xuất phát của ý niệm thiết kế ( concept ) là từ hoạt động tinh thần ,tôn giáo , cộng đồng , niềm tin , cội nguồn , năng lực bên trong , tĩnh tại , thư giãn , sùng kính , bản thể ......vv.
    nên chúng ta cứ tạm coi nó là dạng công trình mang mục đích tạo 1 trạng thái tinh thần đặc biệt , có tính chất tôn giáo
    đối với các kts giám khảo chấm bài có chuyên môn thì họ sẽ ko đánh giá đơn thuần chỉ là sự bắt mắt của bố cục trình bày , sự hấp dẫn của cảm quan , mà họ sẽ cảm nhận thấy ko gian vật lý của công trình tạo ra ( gió , nước , ánh sáng , lực căng trọng truờng , ...) nên việc sử dụng vật liệu và chất cảm ( texture) rất quan trọng
    việc sd các vật liệu kim loại hay nhẵn bóng là fải hết sức chú ý vì nó gây ra năng lượng cảm xạ đột khởi , mạnh và ảnh hưởng ko ít đến thể chất và tâm lý của người sd và cảnh quan xung quanh công trình
    hãy hình dung ra 1 ko gian ... trong đó những người cầu nguyện đi chân trần trên sỏi còn ướt sương đêm .. những âm thanh Nam... Myo... Ho... Rengeh...Kyo có tác dụng công hưởng tạo ảnh hưởng đến năng lượng của nước và lá cây , động vật và con người , dẫn người tu đến 1 cảm giác thư giãn tuyệt đối và trí huệ mở rộng , nhân ái và bao dung , cây cối hiền hoà và tiếp thêm sức sống nên căng tràn nhựa ......
    về hình thức cũ của công trình thì có nhiều lựa chọn anh ko nhắc đến ..nhưng nhìn có cảm giác như trong truyện 7 viên ngọc rồng hi hi .... hay là mình nhớ ngày bé quá . .. lựa chọn thêm hình thức để đối chiếu chứ !
    cuối cùng thì đù cuộc thi này thế nào em vẫn là nguời đc , chúc em và mọi người tham gia trong team work thành công !

    Được intersection sửa chữa / chuyển vào 11:07 ngày 27/02/2007
    Được intersection sửa chữa / chuyển vào 11:10 ngày 27/02/2007
  2. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn vì những góp ý bổ ích của anh, sắp tới bọn em sẽ tiến hành cũng như công bố một số đồ án cuộc thi mới, hy vọng sẽ nhận được sự đánh giá của anh.
    Trân trọng.
  3. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    -----------------------------------------
    Như cách cậu nói, có vẻ mọi suy nghĩ đã được lướt qua. Nhưng phần hoàn thành thì có vẻ mờ nhạt ... so với những dữ liệu mà cậu đang có. Ví dụ, nếu nơi đây coi như là một nơi đến để tĩnh tâm...và là một địa điểm cầu nguyện, dừng chân path của tín đồ ...như vậy ý đồ sự dụng cho vấn đề tĩnh tâm và cầu nguyện, những người theo đạo hồi, thường khi cầu nguyện họ sẽ có tấm thảm, để có thể ngồi, quì....ít ở tư thế đứng, cái nền nhà ...vách tường, hướng. Thứ 2, ở đây không phải là hình dáng nhìn nó giống cái gì, mà ý tưởng ban đầu tại sao họ chọn cái hình dáng đó bởi vì 4 vị buddas hay dải lụa quấn trên đầu..v.v.
    Thứ 3, cậu tính đập những bưc tứờng cũ ?? hay là xây trên nó, hay là bọc sung quanh nó ? thứ 4, muốn sự dụng đá ở một khu vực nào đó, phải có sử kiểm nghiêm chất lượng đá, phân laọi...khai thác như thế nào, để kiếm số lượng vật liệu tự nhiên như vậy để xây dựng số tiền nó còn tiêu hao rất nhiều.
    thứ 5, yếu tố rừng cây xung quanh, nên đem vào sử dụng cho việc tĩnh tâm, cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, yếu tố direct...v..v. ánh sáng, không khí.
    Ant
  4. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn sự phản hồi của anh về đồ án này, em xin phép trả lời câu hỏi này thay cho 2 anh em còn lại.
    Như cách cậu nói, có vẻ mọi suy nghĩ đã được lướt qua. Nhưng phần hoàn thành thì có vẻ mờ nhạt ... so với những dữ liệu mà cậu đang có. Ví dụ, nếu nơi đây coi như là một nơi đến để tĩnh tâm...và là một địa điểm cầu nguyện, dừng chân path của tín đồ ...như vậy ý đồ sự dụng cho vấn đề tĩnh tâm và cầu nguyện, những người theo đạo hồi, thường khi cầu nguyện họ sẽ có tấm thảm, để có thể ngồi, quì....ít ở tư thế đứng, cái nền nhà ...vách tường, hướng.
    Để trả lời câu hỏi của anh về sự hoàn thành có thể không tạo ra nhiều ấn tưọng, thì điều đầu tiên bọn em muốn hỏi anh theo anh nó mờ nhạt là mờ nhạt ở những cái gì? Lý do nào dẫn đến sự mờ nhạt?
    Như bọn em đã trình bày đồ án này được tiến hành trong 1 khoảng thời gian rất gấp, tuy nhiên không phải vì thế mà nó được tiến hành qua loa, đành rằng việc diễn hoạ hay là việc tạo hinh.. chưa được đến độ,nhưng trong đò án này điều bọn em muốn hướng đến là tính thực thi của công trình cũng như tạo ra những quan điểm mới về không gian cho việc thiền tự.
    Yếu tố thiền tự cũng như bái lễ ở đây sử dụng hình thức gồi và gập người, vậy điều mà bọn em hướng đến ở đây là việc sự dụng ánh sang, mà trong đó 4 nguồn sáng ở bốn góc nhằm thay thế cho sự hiện diện của 4 pho tượng trước khi cháy, ánh sáng này liên tục thay đổi theo cường đọ theo sắc, hay hướng chiếu, nó phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên, việc ngồi thiền được tiến hành trên nền đá, tường được ốp bằng gỗ sồi, một vật liệu hiện có ở đây và tương đối phổ biến nhằm làm sao tạo ra được cảm giác liên tục.
    Với một quy mô công trình là rất bé việc dùng cái gì và nên lực bỏ cái gì cũng đã tạo ra sự tranh cãi trong 3 anh em làm đồ án cuối cùng để có thể đi đến thống nhất ý kiến như anh đã thấy.


    Thứ 2, ở đây không phải là hình dáng nhìn nó giống cái gì, mà ý tưởng ban đầu tại sao họ chọn cái hình dáng đó bởi vì 4 vị buddas hay dải lụa quấn trên đầu..v.v.
    Thực ra do xuất phát từ nhu cầu công năng là việc sử dụng ánh sáng nó hình thành nên hình thể, tuy nhiên có rất nhiều cách để hình thành hình thể mà vẫn thoả mẵn được công năng nhưng việ lựa chọn hình thể ở đây mà bọn em lựa chọn là phụ thuộc và chiều sâu của không gian, sự ngắt của ánh sáng, sự mới lạ của hình thức và những quan niêm mói, mà những quan niệm đó đã được chứng minh trong 1 số nhà thờ tôn giáo khác nhà thờ của lecook, của tadao...Việ em muốn nhấn mạnh ở đay 1 lần nưa là quy mô của nó rất bé, điều đó chi phối rất lớn tới đồ án.
    Thứ 3, cậu tính đập những bưc tứờng cũ ?? hay là xây trên nó, hay là bọc sung quanh nó ?
    Không phải là bọn em xoá bỏ, việc mà bọn em đưa ra như một tiêu chí lớn nhất của đồ án này đó là sự tôn trọng với những gì mà đấng tối cao đã tạo ra, đó có thêr là niềm vui, là nỗi buồn, hay ở đây là 1 vụ hoả hoạn., vì thế bọn em tiến hành xây dựng nhà thờ trong lòng của bức tường, bức tương đưọc giũ nguyên tuy vậy bọn em cho tiến hành đào sâu để có thể hiện ra 1 phần kết cấu móng,một phần để nhằm thoả mãn cho khối tích cần tính toán.
    thứ 4, muốn sự dụng đá ở một khu vực nào đó, phải có sử kiểm nghiêm chất lượng đá, phân laọi...khai thác như thế nào, để kiếm số lượng vật liệu tự nhiên như vậy để xây dựng số tiền nó còn tiêu hao rất nhiều.
    Đá ở đây là đá tự nhiên của chính tại nơi này nơi mà họ đã lấy để xây nhà thờ cũ, tuy nhiên khối lượng đã mà bọn em sử dụng là không đáng kể vì bọn em đã tận dụng bức tường cũa để là tường cho nhà thờ của mình.
    thứ 5, yếu tố rừng cây xung quanh, nên đem vào sử dụng cho việc tĩnh tâm, cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, yếu tố direct...v..v. ánh sáng, không khí.
    Yếu tố cảnh quan được giũ nguyên không tác động, nói đúng ra nó như thế nào thì nó vẫ như thế ấy, ở bản vẽ phối cảnh anh có thể nhìn thấy những vòng tròn đá chạy phía ngoài nhà thờ đó là những vòng đá đã có sẵn.
    Ant
    Rất cảm ơn vì ý kiến đóng góp của anh, hy vọng anh sẽ tiếp tục tranh luận sâu hơn để từ đây có thể đưa ra được những vấn đề sâu hơn không chỉ cho bọn em mà còn cho nhiều người khác nữa.
    Trân trọng.
    [/quote]
  5. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Vậy tôi sẽ phân tích sâu thêm một chút.
    Tôi muốn chia nó thành 3 phần.
    Phần A: Liên quan đến building code, sử dụng vật liệu, và khả năng xây dựng.
    (Bởi vì đây chỉ là bài thi, cho nên vấn đề này không đề cập tới - theo kinh nghiệm của tôi thì với những điều mà đồ án này đưa ra là không khả thi - ví dụ như tiền để mà bò ra để mà đào đất và thuê kĩ sư nghiên cứu để mà gia cố lại những bức tường cũ - chưa kể cả cost để mà xây retainning wall, thì số tiền đã quá nhiều. Về code bởi vì đây là không gian enclosure - thiếu ramp, cửa mở o đủ rộng, insulation v.v )
    Phần B: Liên quan đến ý tưởng của đề án, cách xây dựng ý tưởng.
    1- Ý tưởng chính
    Có thể thấy rõ là : ý tưởng muốn tạo ra một thứ ánh sáng "đặc biệt" để người cầu nguyện hướng tâm linh về đó. Và tạo một không gian kín để người cầu nguyện cảm thấy tách biệt so với môi trường bên ngoài. Điều này là cái mà đồ án này làm được, tạo ra hướng cho người cầu nguyện.
    *** Chính vì điều này mà tác giả đành hi sinh cảnh quan xung quanh, vì dụ như rừng cây, ánh sáng , gió...v..v. Tôi cho rằng đây là sự hi sinh này không nên - nếu công trình này ở trong thành phố thì khác.
    Vấn đề chăm sóc để ánh sáng "đặc biệt" này luôn được rõ ràng, thì cần phải có người chăm sóc thường xuyên. Mùa Xuân và Hè thì cây cối xung quanh có thể giảm ánh nắng đáng kể, mùa Thu thì phải dọn lá, và mùa Đông thì khỏi dùng, bởi vì lạnh, và tuyết sẽ bịt kín.
    2- Không gian đươc tạo ra.
    Thay đổi mặt bằng, tạo cảm giác riêng biệt, và tạo cảm giác hướng lên khi thoát ra khỏi nhà nguyện. Điều này dường như là đi ngược với tính cách thờ phượng trong tôn giáo - Người ta đến với god vì god ở trên cao, cảm giác được nâng lên khi ngưòi ta lên trên cao - khi thoát ra, người ta có cảm giác đi về hoặc đi xuống trần tục.
    3 - Nội thất:
    Bức tường bằng đá là một yếu tố đẹp, nhưng hoàn toàn bị che khuất bởi những đường ngang, trật tự - sử dụng những thanh gỗ ngang ở đây tạo cho không gian một cảm giác ngang, thêm nữa là chiêm thêm diện tích, và làm rối mắt bởi những đường ngang gây cảm giác thiếu tự nhiên - yếu tố cong của bức tường cũng bị bỏ.
    Phần C: là cách trình bày
    (còn tiếp)
  6. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Hihì...
    Cá nhân tôi thấy đồ án này vừa thừa lại vừa thiếu.
    Thừa ở chi tiết tạo hình và vật liệu nội thất.
    Với một thể tích và mặt bằng nhỏ (25m2), việc sử dụng nhiều chi tiết và vật liệu chồng chất lên nhau dẫn đến sự rối rắm và khó hiểu, có lẽ chưa đáp ứng được tính chất đơn giản, thiền tịnh.
    Việc sử dụng vật liệu gỗ sồi trong nội thất vừa làm mất tính chất tự nhiên của vật liệu đá, sự liên hệ trong - ngoài của vật liệu, đồng thời chiếm diện tích sử dụng, vô tình chung khiến cho sự đơn giãn tĩnh tại bị giảm thiểu.
    Thiếu ở sự chọn lọc hiệu quả chiếu sáng và không gian.
    Ý tưởng nguyên thuỷ của đồ án là dùng những ống khói lấy sáng có lẽ mang tính chất tạo hình đồng thời tái tạo lại ý niệm của bốn vị Phật đặt ở bốn góc. Tuy nhiên, có vẻ như sự tính toán cho hiệu quả chiếu sáng chưa được xem xét kỹ (độ cao và nghiêng của ống lấy sáng, hướng nhận sáng của bốn vị trí tại từng thời điểm, chất và lượng ánh sáng ở từng góc, tác động của môi trường, rừng cây, v.v...).
    Thiếu tính chất đa chiều và hướng di chuyển, có thể thấy định hướng di chuyển (path) ở cả 2 lối vào là như nhau, không có nhiều khác biệt. Nếu cái path đó được khai thác sâu hơn như một hành trình từ bên ngoài - bên trong - bên ngoài với những biến điệu thì thật sự hiệu quả hơn.
    Vài lời góp ý,
  7. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    C- Phần trình bày:
    1. Thiếu diagrams phân tích- là những thứ phân tích hiện trạng, và nghiên cứu. Những hình ảnh địa hình và khu vực lại không nói lên được gì nhiều. Không có những phân tích sự tương tác giữa người và công trình.
    2. Thiếu diagrams ý tưởng - là những phân tích về ý tưởng cho phù hợp với ý tưởng chính. Những render interior, và những phối cảnh elevations chiếm chỗ không thể hiện được nhiều. Sections nên thể hiện rõ ràng hơn. Và những phân tích về cách sử dụng cho phù hợp với ý tưởng
    3. Toàn bộ phần presentation nên thành một trong những ý tưởng chính của công trình.
    Ant
  8. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Nói chung quả 25m2 này thiết kế phí hơn 3 triệu/m2 (xem yêu cầu đề thi, thiết kế trúng giải sau khi khai triển kỹ thuật sẽ được 5000USD), mà đầu tư thế này thì chưa ổn. Đây lại không phải một đề bài thiết kế thuần ý tưởng, mà phải cân nhắc nhiều yếu tố trong phạm vi ngân sách 22000USD. Giá có thời gian hơn chắc sẽ đi được sâu hơn nữa.
  9. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0

    Rất cảm ơn ý kiến góp ý của anh quan đó bọn em thấy được một số ý đồ mới hình thành cũng như quá trình làm chắc đồ án, mong anh tiếp tục.
    Trân trọng
    [​IMG]
    Được kiepcodai sửa chữa / chuyển vào 09:39 ngày 28/02/2007
  10. kiepcodai

    kiepcodai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/08/2005
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    http://www9.ttvnol.com/uploaded2/kiepcodai/images.jpg[/img[​IMG]
    Rất cảm ơn ý kiến góp ý của anh quan đó bọn em thấy được một số ý đồ mới hình thành cũng như quá trình làm chắc đồ án, mong anh tiếp tục.
    Trân trọng
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này