1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công ty ... cơm hộp

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi metallicaqa, 31/05/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bantaycuachua

    bantaycuachua Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/11/2004
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    0
    Báo PCWorldVN serie B tháng 10 có một bài viết về "Quản lý sau siêu tăng trưởng" gì đó của một bác CEO người Nga . Đại ý nói là sau khi đạt được thành công thì phải thay đổi cách quản lý sao cho phù hợp. Mình là dân IT nên cũng kô nắm bắt đc hết. Nhưng mình thấy nó giống với cty của bạn sau khi có đc niềm tin từ khách hàng. Bạn nên chú trọng, đừng để như ngôi sao băng.
  2. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Không sao, hôm đó tại mấy thằng bạn tớ ấy mà, chúng nó cứ
    Chúng ta tiếp nhé :
    * Những điều tra của các bạn rất quan trọng, nó sẽ giúp các bạn điều chỉnh những bước đi cho phù hợp. Trong một số trường hợp nào đó, kết quả điều tra cũng có thể phản ánh gần đúng, do vậy chúng ta cần chú thêm một chút. VD : Theo điều tra thì viêc giá thành bữa ăn chênh nhau 5 - 7.000 đồng thì không thành vấn đề. Nhưng trên thực tế, thì nó có thành vấn đề đó : *1. Những người đánh dấu kết quả vào tờ điều tra tâm trạng lúc đó muốn chúng ta dành cho khách hàng những lợi ích tốt nhất, nên không quan tâm nhiều đến giá cả; *2. Với những người không thường xuyên mua hàng của các bạn thì việc giá thành tăng lên 5.000 không quan trọng. Nhưng những người ngày nào cũng dùng cơm hộp của các hãng khác nhau thì chênh nhau 5.000 sẽ là một lựa chọn quan trọng : với 100.000 thì ăn được 5 ngày hơn hay 4 ngày hơn? nếu những điều kiện kia chênh nhau không đáng kể? v.v...
    Thôi, đại khái thế, cũng không phải là điều quyết định! Chúng ta tiếp tục nhé :
    Trước hết xem lại mình : chúng ta đã có một cơ sở sản xuất cơm hộp đã có chỗ đứng nhất định (tuy chưa phải là vững chắc lắm) ở một khu vực nhất định. Đây là điều thuận lợi đầu tiên. Hãy cứ cố gắng cho cơ sở tồn tại và phát triển theo phương thức thông thường.
    Thứ hai : Vì nhóm các bạn quyết tâm mở hàng ăn, nên tôi nghĩ có lẽ tư tưởng của các bạn không chỉ dừng ở một quán cơm.
    Từ đó tôi nghĩ có thể các bạn đang muốn thực hiện song song hai việc : Mở một công ty cơm hộp và cung cấp cho một thị trường nhất định (tạo cơ sở lấy ngắn nuôi dài); Đồng thời tìm một con đường phát triển theo hoài bão của cả nhóm.
    Nếu đúng như vậy thì tôi cũng muốn đóng góp chút ý kiến để các bác bạn có thêm tham khảo trên con đường của mình.
  3. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0

    sau đây tôi xin phát biểu cảm tưởng của mình, mong các bạn lắng nghe và tham khảo thêm, chúc thành công!
    Sứ mệnh :
    Công ty chúng ta là một nhà bếp gia đình của tất cả mọi người, từ cơ quan công sở đến gia đình
    Hoạch định:
    trở thành một hãng cung cấp đồ ăn gia đình cho mọi đối tượng trong xã hội
    Các bước trưởng thành :
    1- Giai đoạn 1: Là công ty cung cấp cơm hộp trong một khu vực nhất định.
    2 - Giai đoạn 2 : Là công ty cung cấp đồ ăn gia đình trong Thành phố
    3 - Giai đoạn 3 : Thương hiệu!
    Mỗi giai đoạn là một mốc mà từ đó ta phát triển đến mốc tiếp theo, có nghĩa là, nếu có rơi thì ta chỉ bị rơi đến mốc dưới gần nhất, chứ không rơi xuống đất.
    Tạm thế đã hôm sau ta sẽ tiếp tục nhé.
  4. mrlinh89

    mrlinh89 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2008
    Bài viết:
    647
    Đã được thích:
    0
    Các bác cơm hộp giờ nổi phết rồi.Hỏi thật các bác doanh thu thế nào vậy

  5. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta tiếp tục nhé!
    TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
    Giai đoạn 1:
    * Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn nhất đối với mọi người nói chung chứ không riêng gì công ty OBENTO.
    Theo cá nhân tôi, ở thời điểm này, tạm thời chúng ta không nên mở rộng thị trường nhanh, mà cần chú tâm và xây dựng kết cấu hoàn thiện một cách khép kín (tức là các khâu trong cơ cấu đều có thể hoạt động độc lập theo nhiệm vụ của nó, tương tự như trong kỹ thuật ta có khái niệm "điều khiển tập mờ" vậy), để từ đó rút kinh nghiệm khi phát triển lên. Có những việc cần phải làm như sau :
    - Xây dựng kết cấu cơ bản của công ty :
    + Mặt bằng : (đã có) đảm bảo các yếu tố tối thiểu : Khu bếp nấu, khu tập kết và chuẩn bị nguyên liệu, khu đựng thức ăn, khu kỹ thuật ( kiểm tra, lưu giữ mẫu ...) Khu hành chính, luồng chuyển hàng, kho để dụng cụ phương tiện. (mọi thứ có thể diện tích chỉ cần nhỏ thôi)
    + Nhân sự : Tùy khả năng, nhưng theo tôi, nên chia thành các nhóm chức năng, hoạt động tự chủ theo phân công nhiệm vụ. Tất cả hành động theo định hướng thông nhất mà kế hoạch ngày, tuần, tháng công ty đã đưa ra. Ở đây tôi nghĩ sẽ xảy ra việc một vài nhân viên mới vào nghề, nên khi thực hiện công việc có thể sẽ không đạt được kết quả như mong muốn, do vậy, người lãnh đạo cần dành thêm thời gian kèm cặp, hoặc chỉ dẫn cụ thể hơn. Không nhất thiết mỗi công việc có nhóm riêng biệt (nếu có thì tốt), có thể một nhóm hoặc một vài thanh viên trong nhóm nào đó kiêm việc. Nhất thiết phải có bộ phận "thị trường", tức là chuyên thực hiện công tác thị trường và sửa chữa những lỗi lầm trong hoạt động khách hàng của công ty.
    + Dụng cụ, phương tiện : các bạn rành hơn mình
    +
    - Triển khai thực hiện : Hiện các bạn đang triển khai bình thường, tôi chỉ có ý đóng góp ý kiến thêm về một số biện pháp điều hành thôi :
    + Phân chia bộ phận theo chức năng.
    + Phân công nhiệm vụ và phương pháp thực hiện : Mỗi bộ phận tự chủ trong công việc để hoàn thành chỉ tiêu của bộ phận mình (trong điều kiện có thể) và chỉ chú tâm năng động, sáng tạo trong công việc của mình. Có nghĩa là ở đây ta chuyên môn hóa hoạt động của công ty.. Lưu ý, thông thường các nhóm nhân viên trông cậy hoàn thoàn vào diễn giải của người quản lý, ít sáng tạo, nên người lãnh đạo cần có khuyến cáo về cách làm việc độc lập của nhóm nhân viên. Thậm chí cần có buổi lên lớp về kỹ năng làm việc cho nhân viên.
    + Tổ thu mua nguyên liệu nên chấp nhận đi xa một chút, hoặc cách nào đó tìm được nguồn nguyên liệu ngon, sạch, rẻ. Đây là tiền đề cho chất lượng sản phẩm của công ty.
    + Thị trường : Như tôi đã phát biểu ở trên, theo tôi nên khoanh vùng phục vụ trong khả năng nội lực của mình, nhất định không để cho thị trường quá tải.
    + Sản phẩm : Trong thời gian này, tôi nghĩ chưa cần đa dạng hóa sản phẩm, chỉ nên chú trọng vào hộp cơm sao trông ngon mắt, vệ sinh. Hộp cơm cố gắng dùng hộp sản xuất từ bột ngô (Bạn seach từ ?ochế tạo từ bột ngô? trong google thì sẽ tìm ra công ty chế tạo nó)
    + Quảng bá : Để giảm chi phí quảng bá, tôi nghĩ là chúng ta chụp một vài hình ảnh hoạt động sản xuất của công ty, in thành tờ giới thiệu và cung cấp cùng với hộp cơm. Nếu có điều kiện thì phân tán, nếu không dần dần khách hàng sử dụng cơm của bạn sẽ tự trao đổi với người khác về sản phẩm của bạn. Lưu ý : các hình ảnh phải thể hiện được sự chuyên nghiệp và VSATTP của các bạn.
    + Phát triển : Phát triển một cách thận trọng, phát triển nội lực trước, thị trường sau; Bạn cũng không nên lo về sự cạnh tranh, vì là một sản phẩm nhạy cảm, nên chỉ cần một sơ xuất nhỏ, các công ty khác cũng có thể trao thị trường lại cho bạn và ngược lại; Dùng công ty này để giới thiệu cho công ty kia, bạn đã có thể có thị trường đủ hoạt động; Nếu đầu mối không rõ ràng, bạn có thể tạo một điểm cung cấp tại nơi có nhiều cơ quan, lúc đầu chỉ đem ít hàng, dần dần đem nhiều cho đủ nhu cầu. Điểm cung cấp này phải thể hiện được tính chuyên nghiệp, mặc dù có thể ít hàng.
  6. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Mấy hôm vợ con ốm quá, không lên mạng được
    Tôi tiếp tục nhé:
    + Khi các bạn đã vững vàng với một thị trường, đồng thời công ty cũng đã có một cơ cấu hoạt động tốt rồi, ta nghĩ đến việc cải tiến sản phẩm. Theo tôi, sẽ rất nhiều người ăn cơm trưa tại ở quan nhưng vẫn muốn có bữa cơm gần giống như ở nhà : Có bát cơm riêng, bát thức ăn mặn riêng, bát canh riêng. (còn cơm đựng trong hộp đã quá quen với họ, mang nặng ý ngiã ăn lấy bữa để làm việc)
    Tất cả đều có thể làm được : Những bát ăn dùng một lân có thể giải quyết được việc này. Cơm đựng trong bát có nắp đậy, cơm không được xới đầy đến nắp tránh việc cơm trong bát bị nén mất độ tơi. Bát canh riêng với những món canh như : cá rô rau cải, canh chua cá lóc, canh cua rau đay ...Riêng thức ăn mặn có thể đặt trong khay hai ngăn cũng được. Với giá thành từ 20 - 30k, tôi nghĩ có thể làm được. Tôi cũng chưa được thưởng thức các món ăn của các bạn nên không biết sản phẩm của các bạn như thế nào, chỉ là cứ góp ý thêm thôi.
    Như vậy, trong giai đoạn này, tôi nghĩ có thể tạm như vậy.
  7. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Giai đoạn 2 : Mở rộng thị trường
    Tất cả mọi vấn đề có lẽ các bạn cũng đã biết và tiến hành. Ở giai đoạn này, tôi chỉ tham gia một số vấn đề nhỏ thôi :
    - Quảng bá hình ảnh của Obento : Theo tôi nghĩ nên quảng cáo sản phẩm cơm nước này bằng những cách sau, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả :
    + Phóng sự giới thiệu về một cơ sở kinh doanh ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên truyền hình HN, phát vào chương trình sức khoẻ, ATVSTP nào đó, tốt nhất là sau thời sự. (giá cho 4 phút hình như khoảng 4 - 10tr gì đó)
    + In hình ảnh hoạt động của công ty, sản phẩm lên túi đựng cơm, nắp đậy hộp cơm hay tờ rơi đi kèm với sản phẩm khi cung cấp cho khách hàng.
    + Giới thiệu trực tiếp với các cơ quan, tổ chức mà mình quan tâm (nhất là công ty có nhiều nhân viên làm ca)
    - Phân phối sản phẩm : Nếu địa bàn ở xa, nhất thiết phải có chi nhánh, đảm bảo đồ ăn không vận chuyển đi quá xa.
    - Dù cung ứng với số lượng nhiều, nhưng luôn quan tâm việc : "Hiện đại hoá nhưng hạn chế công nghiệp hoá"
    - Tính đến xe chở đồ ăn chuyên dụng (bằng ô tô) để phân phối địa điểm xa với số lượng nhiều.
    - Chuyên môn hoá cao.
  8. metallicaqa

    metallicaqa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2004
    Bài viết:
    309
    Đã được thích:
    0
    Sorry bạn nhé. Suốt thời gian vừa qua mình vào miền Nam phát triển thị trường. Cũng có lướt web và đọc được ý kiến của bạn. Rất tuyệt vời. Giờ mình không có nhiều thời gian để bàn luận với bạn ngay được. Khi nào trở về HN mình sẽ viết bài reply ngay.
    Một lần nữa xin cám ơn những đóng góp rất tuyệt vời này
  9. 0thuatuong0

    0thuatuong0 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2008
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    cần 1 pé của cty đến nhà nấu cho ăn thì bao tiền 1 suất ợ
  10. MaiThanhvk

    MaiThanhvk Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/03/2006
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    0
    Lâu quá, lũ lụt nên lên đây hơi muộn. Không sao bạn ạ. Tôi cũng biết những phát biểu của tôi đa số là những cái mà các bạn đã biết, thậm chí thực tế còn khó khăn nhiều cái khác nữa. Tôi chỉ tham vọng viết ra suy nghĩ của mình vừa góp phần động viên các bạn, phần cũng mong muốn đóng góp thêm tinh thần cho những ai có ý tưởng lập nghiệp trên con đường này. Thực ra để lập nghiệp dễ và có vẻ ổn nhất chính là kinh doanh hàng ăn từ nhỏ đến lớn, nhưng để trở thành một hãng lớn thì rất rất khó, ngay cả sự kiên trì của chính bản thân mình cũng còn chưa chắc cố được, vì càng đi sâu càng nhiều thứ khó chen!
    Hôm nay tôi tiếp tục về đề tài này nhé :
    Giai đoạn 3: Thương hiệu!
    Thương hiệu tôi nghĩ là hình ảnh của công ty các bạn gắn liền với sản phẩm dịch vụ của công ty trong tư duy của khách hàng.
    Khi đã trở thành một công ty cung cấp đồ ăn có uy tín và thị trường rộng rồi thì ta phát triển thế nào nữa?
    Ta xem lại sứ mệnh của công ty !
    Sản phẩm mà tôi muốn trình bày với các bạn chính là hướng tới 20% người tiêu dùng có thu nhập cao này.
    Phân tích sơ bộ : Theo dòng phát triển của kinh tế thị trường, gần đây là sự kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu, mà nước ta cũng rơi vào thảm cảnh đó. Hậu quả của nó là sẽ càng ngày càng phân hoá người giàu và người nghèo, còn dở dở ương ương như bọn tôi thì ngày càng ít đi. Về lao động cũng sẽ phân hoá : người lao động kiếm ra tiền nhiều thì không có thời gian, người có thời gian nhiều nhưng lại không có việc làm!
    Nó thể hiện rằng, một bộ phận người kiếm ra tiền nhiều, nhưng họ không có thời gian để quan tâm tới cuộc sống gia đình ( ngay bản thân các bạn có bao nhiêu thời gian ăn cơm nhà, nấu ăn cùng gia đình?) Điển hình là TPHCM.
    Bạn nghĩ xem những người như vậy họ có thích nấu một bữa cơm ngon cho gia đình, thể hiện "tay nghề" hay sự quan tâm đến sở thích của các thành viên trong gia đình không? hay không cần nấu, nhưng cũng muốn có những bữa cơm tối với gia đình một cách ngon lành theo sở thích, mà không cần phải đi ra nhà hàng. Tất cả mọi người đều muốn vậy cả, chỉ là không có thời gian và đầu óc để ra chợ chọn mua nguyên vật liệu cho phù hợp, đứng nấu hoàn chỉnh một bữa cơm cho đúng giờ ăn mà thôi.
    Công ty chúng ta sẽ là một bếp ăn gia đình của tất cả mọi nhà!
    ?oHôm nay tôi rất bận và mệt mỏi vì công việc của cơ quan, chiều 6h mới về đến nhà, vợ cũng vậy, hoặc giả hôm nay tôi vui vẻ vì công việc trôi chảy, về tuy muộn nhưng không sao, tôi muốn cùng gia đình ăn bữa cơm tối ngon miệng trong một ngày lao động. Tuy nhiên, chị giúp việc có siêng năng nhưng nấu ăn không khá lắm, không hợp khẩu vị với tôi, tôi muốn có bữa cơm cá kho chuối, canh cua rau đay, cà pháo hay bát canh mướp đắng hành thịt ?nhưng chị giúp việc không mua sẵn những thứ đó. Tôi gọi đến công ty Obento! Cung cấp tại nhà cho tôi 1 bịch nước xay cua đồng, một mớ rau đay, mồng tơi, 2.000 đ cà pháo muối, một con cá chuối đã làm sạch và chuối xanh, gia vị đã có ở nhà rồi. Nếu tôi muốn ăn canh mướp đắng thì tôi mua thêm một ít mướp đắng đã làm. Tại sao tôi lại chọn công ty này cung cấp? vì nguyên liệu ở đó hoàn toàn sạch, tươi, ngon và đáp ứng nhanh đúng như yêu cầu của tôi. Tuy so với đi mua ở chợ thì có đắt hơn, nhưng đối với thu nhập của tôi, thực ra không đáng là bao mà bảo đảm được nhiều yếu tố tôi cần.?
    ?o Hôm nay, tôi cũng làm về muộn, cả nhà không muốn phải ra nhà hàng nếu muốn ăn bữa cơm ngon, cháu giúp việc thì làm việc nhà cả ngày rồi, tôi gọi cho Obento cung cấp cho gia đình tôi bữa ăn tối gồm những món : Thịt kho nước dừa, rau cải xanh luộc, đĩa dưa chua ăn kèm với thịt, con trai tôi muốn ăn trứng đúc thịt. Tính toán cho đủ 5 người ăn. Một lúc sau có hai người của CT đến, xin phép vào bếp chuẩn bị bữa ăn cùng với gia chủ hoặc cháu giúp việc, trong vài phút, mâm cơm đã dọn ra đúng như chúng tôi muốn. Thật là tuyệt!?
    ?o Hôm sau tôi thấy mấy chị cơ quan ca cẩm về muốn ăn bữa cơm ngon lành ở nhà, tôi đã mách nước cho họ về dịch vụ bữa cơm gia đình của Obento. Nếu so với đi nhà hàng thì vừa phiền phức vừa đắt hơn. Có thể tôi không cần cháu giúp việc nữa, chứ không thì cứ khổ vì vợ cứ liếc xéo! ?.
    Tuy nhiên, để phục vụ được cho họ hài lòng, cũng nhiều phức tạp.
    Được maithanhvk sửa chữa / chuyển vào 19:53 ngày 04/11/2008
    Được maithanhvk sửa chữa / chuyển vào 19:54 ngày 04/11/2008

Chia sẻ trang này