1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công ty xây dựng có thể lớn như Toyota??

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi ShinMongol, 19/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Công ty xây dựng có thể lớn như Toyota??

    Tại sao lại không có những công ty sản xuất nhà ở lớn như hãng xe hơi Toyota

    Trong nghành xây dựng Nhật bản những công ty lớn như Kajima, Taisei,Obayashi,Sumizu có giá trị công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán khoảng 5tỉ USD, trong khi những công ty nhà ở như Daiwa,Sekisui có giá trị khoảng 15tỉ USD gấp 3 lần những đại gia kia.
    Trong khi đó Toyota là công ty lớn nhất Nhật bản có giá trị khoảng 220 tỉ USD.

    Có vẻ như có cái gì đó mâu thuẫn và vô lý. Một ngôi nhà đắt hơn một chiếc ô tô rất nhiều. Kể cả cứ tính một gia đình có 4 người thì 4 chiếc ôtô cũng không đắt bằng một ngôi nhà. Thế mà các công ty sản xuất nhà ở rất nhỏ ?
    Quả thật là có những điều tiềm ẩn ở đây. Nghành công nghiệp otô có cả triệu bộ phận hiện tại là nhiều hơn bộ phận một ngôi nhà rất nhiều...có thể suy đoán là các công ty gia công cho(<<') các tập đoàn otô cũng sẽ nhiều hơn??các công ty xây dựng...Thế thì lý do gì khiến có sự khác biệt lớn này ???

    Tại sao lại như vậy?

    -Phải chăng do mức độ công nghiệp hoá, tự động hoá của ô tô lớn hơn nhà ở ?
    Nếu vậy thì tại sao không công nghiệp hoá tự động hoá nhà ở ???

    -Phải chăng do quản lý công nghiệp otô dễ dàng hơn ??

    -phải chăng tính độc quyền của oto lớn hơn .....

    -phải chăng ô tô dễ bán hơn nhà ở ...

    Cho dù khác biệt nhưng không nhẽ lại có sự khác nhau về qui mô công ty như vậy

    Chính những sự khác biệt đó là tương lai của nghành xây dựng. Có lẽ những nước phát triển như Nhật bản cơ cấu đã phân hoá rõ ràng nên việc nghành công nghiệp xây dựng đuổi kịp công nghiệp ô tô là một việc không tưởng, nhưng ở Việt Nam thì khác

    Vậy tại sao lại không xây dựng một công ty xây dựng lớn như Toyota ???


    Như mọi người đã biết nghành mũi nhọn của công nghiệp Nhật bản là ô tô. Của Ấn độ bây giờ là gia công. Của Đài Loan là bán dẫn.v.v.v... Nói chung người ta đã làm hết....Nếu xét về qui mô và nhu cầu thì chưa ở đâu nghành công nghiệp xây dựng là mũi nhọn.
    Nếu có thể xây dựng một công ty xây dựng lớn như Toyota thì sẽ là một động lực thúc đẩy tất cả các nghành khác phát triển. Hơn nữa chưa ở đâu làm được điều đó

    Công nghiệp hoá Việt Nam đang gặp phải bài toán chọn con đường công nghiệp hoá mũi nhọn về lĩnh vực gì ??? Nếu lý luận như trên thì phải chăng công nghiệp hoá mũi nhọn vào nghành xây dựng chính là con đường cho Việt Nam giải quyết bài toán nan giải hiện tại



    PS: Có điều lạ là sao lại để mục kiến trúc vào văn hoá nghệ thuật thế...kiến trúc xây dựng không nhẽ khác nhau thế sao ???






    Được shinmongol sửa chữa / chuyển vào 07:04 ngày 20/10/2006

    Được shinmongol sửa chữa / chuyển vào 10:37 ngày 21/10/2006
  2. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    ...
    Được shinmongol sửa chữa / chuyển vào 07:02 ngày 20/10/2006
  3. hoasosac

    hoasosac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/09/2003
    Bài viết:
    3.002
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn!
    Box Xây Dựng vừa thành lập cách đây một năm nên Admin đặt vào diễn đàn Khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ .
    Riêng box Kiến trúc ra đời từ khi diễn đàn ttvnol bắt đầu thành lập nên mới bị Admin nhét vào diễn đàn Khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật .
    Sau đợt tổng kết quy tập tất cả những bài viết 5 năm về trước lock lại cái rụp nhét vào tủ không cánh, một nhóm Admin đã quy hoạch lại một số diễn đàn, chẳng hạn những box địa phương như Đà nẵng, Thanh Hoá, Câu lạc bộ Sài gòn (HCMCC - SAIGON Club),Huế , Hải Phòng...nay được trả về các địa phương của mỗi Tỉnh thành thuộc khối Gặp gỡ và giao lưu, chứ không nằm trong mục các box địa phương thuộc khối Gặp gỡ và giao lưu như trước đây nữa. Những địa phương nào tỉnh thành chưa "hoành tráng" tức chỉ có mỗi box chứ không có các mục trường ĐH khác thì vẫn nằm trong diện các box địa phương!.Tương tự một số diễn đàn các khối cũng có sự sắp xếp lại, nếu thành viên nào có thắc mắc muốn giải đáp nên ghé qua box Thông báo, ý kiến, hỏi đáp thuộc khối Thông tin chung về mạng Trái Tim Việt Nam Online để biết thêm chi tiết.
    Nhân bài viết của bạn P,mạn phép post những thông tin trên mà Hss biết được lên đây để thành viên trong box mình nếu có tham gia tiện theo dõi.

  4. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Ờ nhỉ! Dễ thế mà cả thế giới không ai biết, cậu giỏi thật ý, quả là sáng tạo!
    Nhà còn mấy sào ruộng 2 vụ, có lẽ bán đi lập Cty TAYOTY Xây dựng mới được, sắp vượt Nhật đến nơi rồi, xướng
    À quên, cậu chưa thống kê tỷ lệ feedback giữa xây nhà với đặt ô tô, với 1 vài thứ lặt vặt nữa!
    Nhưng định hướng là quá ổn, công nghiệp xây dựng VN bi h mạnh lắm, thắng thầu quốc tế ở Lào và CPC bằng giá nhân công này, đường hầm, cầu dây văng v,v... tự làm nhân công thủ công gần hết này, chỉ thuê Nhật mỗi thiết bị và chuyên gia thôi này, bọn phát triển xây nhà thép gần hết này, công nghệ BTCT của VN chỉ còn phải cạnh tranh với với bọn đang phát triển thôi, khi nào nó phát triển xong là mình nhất cái quả đất này!
    Nhất cái quả đấtNgất trên cành quấtNhất cái quả đất
  5. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Ấy chết, lại quên nữa, chưa hỏi, thế phát triển công nghiệp mũi nhọn để làm gì nhỉ?
    Cậu nghiên cứu nhiều thế có biết là tỷ trọng công nghiệp trong GDP của các nước phát triển đang tụt thê thảm mà họ lại vẫn rất giầu, vẫn có tăng trưởng không? Tại sao lại thế, cậu nghiên cứu tiếp nhé!
  6. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    tỷ trọng công nghiệp trong GDP của các nước phát triển đang tụt thê thảm mà họ lại vẫn rất giầu
    Là nơi nào vậy???
    Không nên nhầm lẫn công nghiệp đơn thuần là khâu sản xuất.
    Toyota thành công và phát triển là nhờ làm tốt từ khâu sản xuất đến bán hàng.v.v.v...
    Nghĩ thế này cho đơn giản :
    một gia đình có 4 người muốn sở hữu một ngôi nhà và 4 chiếc ô tô. Lấy giá cả tại Nhật làm ví dụ:
    1 chiếc ô tô 15nghìn USDx4 = 60 nghìn USD
    1 căn hộ loại rẻ 200nghìn USD
    khoản chênh lệch 140 nghìn USD ở đâu ???
    Nếu tự động hoá trong sản xuất nhà ở bằng 1/4 ô tô
    và bán nhà ở với số lượng chỉ cần bằng 1/4 ô tô thì chuyện gì sẽ xảy ra?
    Tất cả nằm trong 140 nghìn USD
    Còn những ai có thể làm là chuyện xem có duyên không đã?
  7. architetto

    architetto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    1.191
    Đã được thích:
    0
    anh Shimongol đưa ra vấn đề khá hay
    thực ra tỉ trọng fát triển tại mỗi nghành là do chiến lược fát triển kinh tế tại khu vực đó
    vd như Nhật khác , Mỹ khác , Nam Phi lại khác . tai Nam phi nghành công nghiệp xây dựng fát triển mạnh ( họ chuyên đi đánh thuê , thậm chí còn làm ngay tại mẫu quốc là Anh ) nhưng họ ko có nghành công nghiệp ô tô
    ngoài ra 1 yếu tố nữa là thời điểm lịch sử phát triển của ngành và địa chính trị của khu vực đó
    Toyota phát triển khi Nhật bản đang đầu tư mạnh vào công nghiệp xuất khẩu nên thị phần của Toy ko chỉ tại Nhật mà còn ngoạm sang nhiều nc khác trong đó có Mỹ
    tại Việt Nam hiện nay có khuynh hướng hình thành các tập đoàn để đối trọng với các tập đoàn nc ngoài , tuy nhiên việc này làm hơi gấp và có fần bị lạm dụng
    hiện tại môi trường sản xuất ,kinh doanh của cả thế giới và đặc biẹt là 1 số nền kinh tế như Australia vẫn thu lợi và cân bằng kinh tế dựa vào các công ty vừa và nhỏ . Chúng thành lập , biến mất như chuyện rất đỗi bt của tự nhiên ( hình ảnh hoá 1 chút như những viên sỏi nhỏ chúng linh hoạt cựa quậy và di chuyển và sự thay đổi của 1 viên ko ảnh hưởng lắm đến hệ kết cấu chung , còn các cty lớn, tập đoàn như những cây cột trụ , sự gẫy vỡ của nó gây ảnh hưởng lớn và gây ra các cơn sôt dài của nền kinh tế kèm theo các cơn bão tài chính tại ttck
    tại 1 số nước phát triển tốt như Thuỵ Điển và có khuynh hướng kinh tế tập trung thì chi phí nghiên cứu thuộc về công ích và các công ty lớn ,tập đoàn cũng như cty vừa và nhỏ đều fải trả chi fí thông qua thuế thu nhập và thuế tài nguyên ( chứ ko fải thuế GTGT như tại Vn ) để sd các nguồn tài nguyên công ích đó , trong khi ngược lại như Mý thì các tập đoàn fải tự trả phí nghiên cứu và các cty nhỏ ít cơ hội hơn để tiếp cận công nghệ nên có 1 câu là '''' tại Mỹ thì fải làm lớn chứ đừng nghĩ chuyện làm nhỏ ''''
    tuy nhiên cũng có những truờng hợp các cty trẻ xuất fát từ qui mô nhỏ nhưng ko fải cty nhỏ ( tiêu biểu như Microsoft) nắm đcj các công nghệ vưọt trội cùng với đg lối kinh doanh đúng đã trong thời gian ngắn nhanh chóng trở thành 1 công ty khổng lồ
    tại Việt Nam thì môi trưòng chính trị , kinh tế và xã hội khác , chính vì vậy việc áp dụng mô hình của 1 nước khác hoàn toàn cũng chưa hẳn đã đem đế sự fát triển và thịnh vượng , ngoài ra sau mỗi cơn bão tài chính thì tệ nạn xã hội tăng cao , giảm tốc đọ fát triển cũng là những yếu tố cần suy nghĩ để tránh tình trạng fát triển nhưng lại ko cân bằng , tiềm ẩn các nguy cơ
    lan man 1 chút về hoạt động và hướng đi của clb kts online ( theo tôi thì nên đặt vậy vì kts ol là tiêu biểu cho giới kts có thể trả hoặc đã có chút tuổi nhưng uptodate công nghệ mới , tư duy cởi mở ,và sau này cũng có thể sẽ là 1 thương hiệu mạnh đối với sự chọn lựa của khách hàng -do những tính chất trên -theo tôi thì còn có tính cạnh tranh cao hơn hội kts vốn đã để lại ấn tượng ko tốt với đại bộ phận dân cư tại VN
    có từ từ đến mấy thì khoai cũng sẽ đến lúc fải nhừ , không biết với sự phất triển của hội sau này , những cty ,cơ sở sx trực thuộc sẽ có sự quan hệ qua lại và fân bổ đầu tư như thế nào để lấp đầy thị trường tránh dẫm chân nhau và tạo nguồn thu cho hoạt động hội ,tránh tình trạng bị chi fối bởi 1 nguồn tài chính tài trợ và dẫn đến mất khách quan , mất dân chủ
    theo thiển nghĩ của tôi thì sau này có lẽ anh Bath sẽ bán lại Avant cho clb hoặc clb sẽ ép anh fải bán lại đây
  8. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    Tai sao lai kho hieu nhi ? tat nhien la khong va cho du co phep la la co the lam duoc di nua, thi chung khong nen chut nao
    A. Phan chiec xe
    1. Tuoi doi cua no chi 10 nam, con tuoi doi can nha thi nhieu hon
    2. Ngoi nha chiem dt nhieu hon xe
    3. Xay nha lau hon la che tao bang xe - va quan trong la van dua vao con nguoi, trong khi xe thi gan nhu la duoc san xuat tu dong.
    4. Thoi gian su dung cho can nha nhieu hon
    5. Thiet ke, so thich
    6.
    B. Phan cong ty
    1. Von dau tu cho mot cong ty xe qua cao
    2. Nhung nha chuyen mon ve xe va ki thuat cung la mot dang dac biet, trong khi kt thi khong
    3. Canh tranh - kinh doanh xe
    4.
    5.
    C. Nguoi tieu dung
    1. Doi voi xa hoi
    2. Doi voi chiec xe
    3. ...
    4. ..
    Vai dong
    Ant
  9. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Sản xuất xe và xây dựng khác nhau chứ, ví dụ:
    - Thị trường (xuất khẩu, trong nước hay quốc tế)
    - Thị phần
    - Giá đầu tư để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm
    - Vòng đời, tuổi thọ của sản phẩm
    - Đặc điểm của công nghệ
    ...
    Nhìn vào giá niêm yết trên thị trường chứng khoán rồi nghĩ đến sản phẩm ngay là không ổn đâu.
  10. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nhận xét của các bạn hoàn toàn đúng trong thời điểm hiện tại.
    Nhưng bây giờ thử lật ngược lại tất cả các vấn đề suy nghĩ xem có thể khác không ?
    Thử cùng suy nghĩ vui vui xem sao
    Được shinmongol sửa chữa / chuyển vào 09:40 ngày 20/10/2006

Chia sẻ trang này