1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Công ty xây dựng có thể lớn như Toyota??

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi ShinMongol, 19/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. architetto

    architetto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    1.191
    Đã được thích:
    0
    [1. Tuoi doi cua no chi 10 nam, con tuoi doi can nha thi nhieu hon
    2. Ngoi nha chiem dt nhieu hon xe
    anh wegotjam nói đúng , nhưng nếu xét trên bình diện môi trường sản xuất và kinh doanh lý tưởng trên khắp thế giới thì tỷ trọng tiêu dùng vẫn dành cho Nhà hơn cho Xe , tuy nhiên sự lớn mạnh và qui mô công ty thì phụ thuộc vào môi trường kinh doanh khu vực vì không có 1 công ty nào có thể chiếm hết mọi phân khúc thị trường và độc quyền tuyệt đối
    nếu trường hợp đó xảy ra thì trên thế giới sẽ có duy nhất 1 công ty xe và duy nhất 1 công ty nhà lớn hơn nó
    ngoài ra từ phân tích của các anh dẫn đến câu hỏi '''' nếu có 1 loại nhà ở sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghệ lắp ráp như ikea thì sao ?
    vấn đề là trước khi bắt thay vào nghiên cứu và sản xuất các anh fải nghiên cứu các đặc tính của thị trường vì có thể ikea thành công ở Thuỵ Điển nhưng vào VN lại chết vì thị truờng ko hoặc chưa đòi hỏi sản phẩm đó đó chính là khoảng cách giữa sản xuất và tiêu dùng ,có thể sản xuất ra sp có đặc tính tốt ,giá thành hợp lý nhưng ko đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thì vẫn cứ ko bán chậy đcj so với các sản fẩm gía thành sx cao , giá bán tăng lên nhiều nhưng nó chỉ có 1 vài đặc tính mà thị trường tiêu dùng cần đến ( vd như đặc tính sang trọng thường gắn với đắt tiền , độc nhất vô nhị )
  2. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Có một hiện thực rất hay nữa là :
    Ở những nước phát triển như Nhật số người có sở hữu nhà ở là rất ít, trong khi nhà nào cũng có thể sở hữu vài chiếc ô tô
  3. the_sign

    the_sign Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2004
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    1
    Một câu hỏi:
    Cái công ty xây dựng mà anh đề cập nó là công ty xây dựng đơn thuần hay là công ty kinh doanh bất động sản?
    Theo tôi ở đây có sự nhầm lẫn trong việc đặt 2 đối tượng để so sánh
    Công ty xây dựng = thi công (sản xuất)+ không bán nhà
    công ty xe hơi = sản xuất + kinh doanh
    Công ty bất động sản = thi công (có hoặc không) + kinh doanh nhà ở
    Theo tôi được biết lợi nhận đạt được chủ yếu nằm ở khâu kinh doanh sản phẩm. Các đại gia bất động sản thì hoàn toàn có thể so sánh được với các công ty sản xuất xe hơi. Thậm chí là có thể hơn.
    Vậy theo anh ShinMôngol thì cái thời điểm mà sự khác biệt giữa sản phẩm nhà và xe không còn nữa là khi nào ?
  4. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Ở Việt Nam giá xe máy là 1500 đô Mỹ. Mỗi gia đình có 4 chiếc xe máy, tổng trị giá 6000 đô Mỹ. Nếu nhà ở giá 6000 đô Mỹ luôn thì nhà đó phải thế nào để dân ta bỏ xe, mua nhà?
    Một căn nhà 6000 USD = gần 100 triệu, gồm tiền đất, chi phí xây dựng, thiết kế, tiền phục vụ, quản lý (nếu là nhà trong tổ hợp lớn), tiền lời trong giao dịch mua bán, các khoản vay lãi khác ...
    Hiện tại cứ cho 1 căn nhà khoảng 1 tỷ đi, vậy làm sao giảm giá xuống 10 lần còn 100 triệu đây?
  5. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Làm được chết liền . Nếu là được điều này có thằng có trong tay cả 50 cái nhà. He he he khó lắm thay
  6. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    the_sign viết
    Một câu hỏi:
    Cái công ty xây dựng mà anh đề cập nó là công ty xây dựng đơn thuần hay là công ty kinh doanh bất động sản?
    Theo tôi ở đây có sự nhầm lẫn trong việc đặt 2 đối tượng để so sánh
    Công ty xây dựng = thi công (sản xuất)+ không bán nhà
    công ty xe hơi = sản xuất + kinh doanh
    Công ty bất động sản = thi công (có hoặc không) + kinh doanh nhà ở
    trả lời: Công ty sản xuất nhà ở (chỉ nhà ở thôi),sản xuất xong thì bán .
    Một ngôi nhà ở còn đắt hơn nhiều xe hơi do quá trình sản xuất còn tốn kém và không nhanh. Một ngôi nhà 3 người thợ làm trong một ngày xong so với 1 phút là thời gian lắp một chiếc ô tô là quá chậm. Vậy vấn đề là tự động hoá sản xuất nhà ở để giảm chi phí,thời gian...tự khắc sẽ rẻ hơn.
    Nhưng có điều các công ty nhà ở rất nhỏ so với các đại gia ô tô nên không đủ tiền để mạo hiểm đầu tư vào khâu nghiên cứu từ thiết kế,tự động hoá sản xuất,cho đến khâu bán hàng.
    Tức là sao? Nếu phần đông người Việt Nam cùng mạo hiểm đầu tư vào nghiên cứu sản xuất nhà ở (tất nhiên không thể một sớm một chiều mà phải qua từng bước), thì sẽ có nhiều phát minh sáng chế độc quyền hơn trong lĩnh vực này...từ đó dần dần thành một nền công nghiệp chuyên sản xuất nhà ở bán ra thế giới và phục vụ trong nước(cũng giống như Toyota bán ô tô ra khắp thế giới). Vì hiện tại những nước phát triển người không có nhà riêng còn rất nhiều, những người này là người lao động trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất....Sức mua quá lớn nếu làm được nhà ở rẻ,tốt...
    Vậy sao béo bở thế mà các công ty ô tô không chuyển sang sản xuất nhà ở đi ??? Vì họ đã đầu tư trang thiết bị cho ô tô rồi không thể bỏ đi được. Kể cả cùng là ô tô bây giờ có công nghệ xe hơn chạy bằng nước lã, nhưng họ vẫn chưa đầu tư sản xuất hàng loạt ...vì sao? vì những công nghệ nửa mùa khác vẫn còn kiếm được tiền
    Có một điều rất lạ là các công ty nhà ở tại Mỹ (homebuilder), có quy mô rất nhỏ so với các công ty tại Nhật,tìm trên thì trường chứng khoán của Mỹ mà chưa thấy công ty nào có giá trị hơn 1 tỉ USD.....trong khi tại Nhật công ty homebuider có giá trị đến 15 tỉ USD gấp cả 3 lần những đại gia về xây dựng hàng đầu thế giới như Kajima,Taisei,Obayashi.v.v.v......

  7. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Dạ, đây là câu của bà Chi Lan, nguyên cố vấn Chính phủ về kinh tế, là chuyên gia được coi là hàng đầu tại Việt nam về vấn đề này!
    Tớ đồng quan điểm với bà Chi Lan, cho rằng Việt Nam không nhất thiết quá chú tâm vào công nghiệp, coi công nghiệp hoá là then chốt để thúc đẩy kinh tế. Cái gì ra tiền nhanh nhất, đầu tư không quá lớn mà chúng ta có thế mạnh thì nên làm mũi nhọn. Có tiền thì cũng sẽ mua được công nghệ, lại là công nghệ tiên tiến nữa vì chúng ta không phải trải qua quá trình thử nghiệm - lợi thế của nước phát triển sau.
    Chắc rằng nhiều vị sẽ gọi mại dâm, du lịch, quảng cáo .... là công nghiệp, dạ nó nằm trong ngoặc kép ạ và trong topic này tớ sẽ gọi đúng tên của nó là dịch vụ.
    Công nghiệp xây dựng hiện trạng VN có cái gì trông vào mà thúc đẩy? Trông vào mấy thằng trung cấp xây dựng, thợ hàn, thợ mộc, thợ hồ xuất khẩu lao động sang châu Phi và Trung Á chắc? Hay trông vào đống máy xây dựng CAT, Komashu... 2ndhand đang được nhập khẩu ưu đãi về thuế, dưới cái mác thiết bị chuyên dụng?
    Nếu so sánh "thế mạnh" trên với tài nguyên du lịch biển, rừng, so sánh với khả năng phát triển nông nghiệp, so sánh gái Việt Nam không xấu hơn gái Thái thì thấy ngay cái "tiềm năng" xây dựng kia thua xa! Một cây xà lách ở Xì tốc khôm có giá tương đương 2 USD, ở chợ quê nhà tớ
    đủ mua 1 thúng. Vậy tại sao không ưu tiên phát triển trước về du lịch, cấp đăng ký kinh doanh cho gái mại dâm, phát triển nông nghiệp chất lượng cao, phát triển nuôi trồng thủy hải sản? Rồi các kụ cũng nên nghiên cứu tại sao VN đứng trong top xuất khẩu gạo, cafe, hồ tiêu mà không thể cùng các nước đó áp giá cho thế giới theo kiểu đám liên minh xuất khẩu dầu lửa?
    Nếu cứ thích công nghiệp, thì xây dựng cũng không thể bằng đóng tàu. VN đã lọt vào thứ 1x các quốc gia đóng tàu, nếu đc đầu tư đúng và đủ hoàn toàn có cơ phát triển. Nguyễn Huệ từng mua tàu Tây về nghiên cứu để tự đóng rất thành công, Nguyễn Ánh cũng thành công tương tự với tàu buôn. Đóng tàu là cực kỳ cần thiết với VN cả về kinh tế và quốc phòng. Chúng ta đã đóng được tàu vận tải 70 KT thì hoàn toàn có thể nhập vũ khí để có 1 hạm đội mạnh hơn Phi, Inđô, Mã, Thái để tranh giành thứ hạng cao trên biển Đông và vịnh Thái lan, hạn chế bớt ảnh hưởng của Tàu. Tuy nhiên để đỡ được Tàu, có thể sẽ có thêm giải pháp chính trị, Hạm đội VII của Mỹ hiện phải đóng tít dưới Sing là điều chính phủ Hoa Kỳ không thích thú Cùng với công nghệ này và thế mạnh quân sự trên biển, VN sẽ có nền tảng cho ngành đánh cá, đặc biệt là đánh bắt xa bờ. Một hướng khác cũng đang cần được chú ý là vận tải biển, hoàn toàn có thể làm giầu bằng ngành này. Ông Dũng đang ghé chơi xứ sở hoa anh đào với nhiều hẹn hò về đối tác chiến lược. 90% hàng hoá xuất nhập khẩu của Nhựt đi qua biển Đông, nó cũng cần thằng "cửu vạn kiêm bảo kê" có hạng chứ!
    Tóm lại nếu so sánh tiềm năng về xây dựng với vài tiềm năng nói trên, tớ thấy xây dựng thua nhiều lắm lắm. Dù là người rất yêu nghề, tớ cũng không thể đánh giá thiên vị được!
    Được KtsDzi sửa chữa / chuyển vào 17:07 ngày 20/10/2006
  8. ShinMongol

    ShinMongol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Những điều bạn viết không hề mâu thuẫn với một nền công nghiệp nhà ở. Những lợi thế về vị trí ,về nhân công của dư thừa và rẻ , về lợi thế về nông nghiệp, tất cả phải được dùng như việc lấy ngắn nuôi dài....
    Việt Nam muốn trở thành cái gì ???
    có muốn giống Philipin có cả 1/10 dân số đi xuất khẩu lao động hàng năm cũng gửi được về 10 tỉ USD...và rồi các bạn xem Philipin không bao giờ trở thành một nước phát triển nếu không công nghiệp hoá... Một điều lạ là người Việt Nam hay báo chí bây giờ đua nhau khen gợi xuất khẩu lao động của VN ra nước ngoài...mà không biết rằng đó phải được coi là một điều nhục nhã lấy ngắn nuôi dài
    Giờ phải đi ăn tiệc cùng thủ tướng Dũng đã
  9. architetto

    architetto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/03/2005
    Bài viết:
    1.191
    Đã được thích:
    0
    Tổng số lượng cấu kiện xây dựng trong lĩnh vực Nhà ( bao gồm tất cả các cty từ sản xuất cấu kiện đến lắp ráp và đầu tư kinh doanh Nhà ) lớn hơn tổng số lượng cấu kiện ô tô dẫn đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dưng và kinh doanh nhà phải chuyên môn hoá từ sx vật liệu đến thi công )
    trước đây , architetto đã từng lập dự án hẳn hoi về sản xuất nhà thép tiền chế ,có vách bằng gỗ công nghiệp và sợi tổng hợp để vay vốn của nước ngoài ( vì hệ thống tài chính của ngân hàng việt nam thì cực khó tiếp cận )
    khâu sản xuất tính ra 1 căn nhà 100 m2 có giá dưới 100 tr ( đã bao gồm cả vật liệu hoàn thiện và thiết bị và khá tiện ích ,chắc chắn đập chết 1 loạt các ngôi nhà của các cty '''' danh tiếng '''' hiện nay đang thi công tuy nhiên khi lập đến fần hoạch định kế hoạch sx kết hợp với phần nghiên cứu định tính ttrường thì architetto nhận ra là mình ko thể làm đc tại tg này và dự án ko đc thực hiện
  10. KtsDzi

    KtsDzi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.213
    Đã được thích:
    0
    Điều này rất đúng, nền kinh tế nào muốn vững chắc và ít phụ thuộc nước ngoài, ít chịu tác động của các biến động chính trị cũng phải có 1 hạ tầng công nghiệp vững chắc. Nhiều nước phát triển cơ bản đã làm được điều này, nhưng VN không nhất thiết đi theo từng bước như vậy. Những cái thế lợi "ngắn" của VN không ít, nó có thể giúp vực nền kinh tế lên nhanh hơn. Cái nhanh đó không chắc - phụ thuộc - như kiểu GDP tăng của VN nó rất "ảo" dù là số thực, nó không đủ để chứng minh kinh tế VN đang phát triển VỮNG CHẮC. Tuy nhiên, VN cần những lợi nhuận kiểu như vậy để có thể "xoay" được vốn và biết quay lại tự đầu tư phát triển công nghiệp - trong đó có xây dựng. Dù lợi nhuận từ "công nghiệp" buôn bán, phân phối hàng hoá rất cao thì cũng không ổn định bằng công nghiệp sản xuất hàng hoá. Nhưng phải có tiền đã Khi nghèo thế này thì phải biết ưu tiên đầu tư thôi. Những ngành công nghiệp CƠ BẢN để tạo ra, phát triển ngành khác cần được quan tâm hơn ngành xây dựng. Nên tập trung vào: năng lượng, luyện kim, hoá chất, cơ khí, điện tử... nó là "khung xương" của hầu hết các ngành sản xuất.Chắc không ai phản đổi việc Nhà nước lấy tiền thu thuế của gái mại dâm để mua bàn quyền một công nghệ luyện thép cường độ cao rồi mua tiếp bản quyền tự chế tạo máy CNC... chả mấy chốc là có công nghiệp ô tô, máy xây dựng, máy nông nghiệp, tàu thuỷ, tàu bay...
    Lúc công nghiệp chế tạo máy đã phát triển, khỏi phải nhập máy 2ndhand nữa, khi đó ngành XD sẽ mạnh và và quan trọng là CHẮC hơn. Xây dựng cũng là ngành "ăn theo" thôi, không phải là ngành hạ tầng của công nghiệp.
    He he, đi nhậu với ông Dũng nhớ nhắc ông ý uống vừa thôi nhé, giữ sức!Bên Nhật nghe đồn có nhiều "thứ hay" after tửu lắm
    Được KtsDzi sửa chữa / chuyển vào 18:24 ngày 20/10/2006

Chia sẻ trang này