1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

cùng chia sẻ phương pháp làm bài trắc nghiệm môn toán

Chủ đề trong 'Toán học' bởi ngocquy10, 03/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    cùng chia sẻ phương pháp làm bài trắc nghiệm môn toán

    theo thông tin từ bộ giáo dục thì năm học 2008-2009 sẽ là năm thi trắc nghiệm môn toán vì vậy tôi xin mạn phép mở topic này để mọi người cùng chia sẻ các kinh nghiệm cũng như phương pháp làm bài trắc nghiệm. Và xin đừng nghĩ rằng làm trắc nghiệm là chỉ cần thuộc công thức, hay làm thật nhiều là có thể đạt được tốc độ nhanh và có được sự chính xác cao, một số dạng thì cần phải có các phương pháp đặc biệt nào đó, và topic này hy vọng sẽ có thể tập hợp được thật nhiều các phương pháp đó. Ngoài ra các bạn cũng có thể tự do bàn về việc trắc nghiệm (ưu và nhược). hy vọng nhận được sự ủng hộ của các bạn.
  2. hamilo

    hamilo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    1
    cái này còn tuỳ thuộc vào trình độ ra đề của các thầy trên bộ, giả sử các thầy ý hiểu học trò và hiểu chương trình SGK của các thầy khác đã viết ra thì sĩ tử có thể vượt vũ môn bằng phương pháp ôn và học "bám sát SGK".
    Cụ thể thì rất dài khód mà nói trong 1 topic, theo ý mình thì các mod của box toán cùng các anh tài ngocquy10, chilakhachthoi.. nếu tâm huyế với topic này nên chia nhỏ đề tài này ra thành các topic nhỏ với yêu cầu đặt tên khoa học với tiền tố gợi mở để nguwòi đọc dễ theo dõi và tập trung vào chủ đề ko lan man, ví dụ:
    Phương pháp ôn thi TN: phương trình và hệ pt bậc nhất
    Phương pháp ôn thi TN: bất đẳng thức
    Phương pháp ôn thi TN: hình học vector
    ....
    Và setup cho các thnàh viên quen với luật tập trung vào chủ đè chính.
    Nói thật là box toán hiện giờ đang rất vớ vẩn, nếu ko quy hoạch lại thì những ngưòi yêu toán (chưa nói tới trình cao) sẽ ra đi hết.
  3. buidanhquy

    buidanhquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2007
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Một cách làm trắc nghiệm tốt ( dù đã có nhưng không thừa ):Dùng bút đánh dấu những chỗ quan trọng trong tất cả các môn thi !
  4. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    cách này khó mà đạt hiệu quả. tất nhiên là phải học những kiến thức cở bản rồi, nhưng mà áp dụng như thế nào trong khi làm trắc nghiệm, nếu không thì trắc nghiệm cũng giống tự luận chắc? còn đề thi thì chắc chắn sẽ là kiến thức SGK, kinh nghiệm về các đề thi môn khác đã cho thấy điêu đó. tuy nhiên các kiên thức ngoài để giải chúng thì không thiếu và hoàn toàn cóp thể áp dụng, đó chính là điều khá quan trọng.
    xin mọi người ủng hộ nhiều hơn nữa.
    có ai biết cách giải các đề trắc nghiệm của phần giải các hệ phương trình ohi tuyến không vậy, tất nhiên là cách nhanh nhanh tí.
  5. buidanhquy

    buidanhquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2007
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng không biết nhiều về kinh nghiệm thi Trắc nghiệm này . Nhưng ngoài ra còn nhiều cách để có kinh nghiêm như : hỏi anh chị đã và đang thi , hỏi thầy cô giáo , tìm mua các cuốn sách có nội dung về việc này hay tìm kiếm trên mạng cũng được .
    Đối với người thường xuyên gặp may mắn, mà không thể chọn được câu nào đùng thì có thể dùng cách : tung xấp ngửa ( không khuyến khích ) .Tôi chỉ biết vậy thôi, mọi người cùng vào chia sẽ kinh nghiệm thôi , 1 ý cũng được
  6. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    siêu chán. siêu nản!!!
    toàn là mấy phương pháp rất tồi tệ. đó là tôi nói thật nều thấy không hài lòng thì kệ bạn.
    ít ra cũng phải có ai đó vào giúp đỡ chứ nhỉ!! còn 1 năm nữa là thi rồi.
  7. buidanhquy

    buidanhquy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/08/2007
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    Thế tôi hỏi bạn nó rất -tồi- tệ ở chỗ nào ??? Chắc là nó "giúp" người ta kém cỏi hơn phải không ? Còn nếu bạn không thích như vậy thì ok ,bạn thích làm gì thì làm , mà ngồi chờ xem có ai vào đây thì cũng được.Tuỳ bạn.Dù gì cũng cùng là thành viên của TTVNOL, tôi cũng xin chúc bạn thi đạt( chân thành chứ không phải kiểu chúc mà cười nhếch mép đâu!)
  8. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    miền lại tìm được một người để đấu khẩu rồi!
    đúng đấy bạn à, "nó" rất tồi tệ(có vẻ như đã giảm nhẹ đôi chút) và thật sự nó làm cho người ta kém cỏi hơn đó. nếu bạn không hiểu tại sao tôi nói như thế thì tiếp tục lên 4rum. và tôi cũng chẳng rảnh để mà ngồi chờ ai đó vào topic này.( con gái vào box toán này toàn xấu thì cgờ làm gì!).
    @ với những người quan tâm: Tôi sẽ bắt đầu up các phương pháp giải trắc nghiệm môn toán.
  9. ngocquy10

    ngocquy10 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    396
    Đã được thích:
    0
    Có không ít giáo viên và học sinh hiện nay hiểu sai hoặc không đúng vấn đề trắc nghiệm . Do đó thường có suy nghĩ là cứ không biết thì đánh lụi . Đơn cử trong 1 câu hỏi có 4 đáp án trong đó có 1 đáp án đúng thì tỷ lệ đánh đúng 1 câu là 25% ; như vậy sẽ có đến 75% tỷ lệ chọn đáp án sai .
    Vậy phương pháp làm bài trắc nghiệm có lợi gì? . Có chứ !!! Người học buột phải học chắc ; học kỹ ; hiểu sâu sắc vấn đề và phân tích lập luận chặc chẽ . Như vậy so với tự luận thì trắc nghiệm đòi hỏi cao hơn vì đề trắc nghiệm sẽ không bỏ sót phần nào trong chương trình .
    Để có 1 đề trắc nghiệm đúng nghĩa thì người thầy phải đầu tư rất nhiều từ phương pháp truyền đạt đến tư duy logic ; không thể ra thị trường mua cuốn trắc nghiệm rồi cho học sinh làm . Như vậy thì vô tình ta khẳng định sự dốt nát bất cập ; lấy cắp trí tuệ của người khác . Vậy các em sẽ không học được gì qua bài trắc nghiệm ta đang giảng dạy .
    Trở lại phương pháp trắc nghiệm . Tại sao tôi bảo nó trí tuệ ; nó hay ; nó hấp dẫn và đem kết quả cao nếu người thầy biết cách phát triển nó !!!. Đơn cử bài trắc nghiệm sau:
    Cho ta giác ABC ; giá trị lớn nhất của biểu thức S=sinA.sinB.sinC bằng kết quả nào sau đây?
    A. 1/8
    B.2^s2:8
    C.3^s3:8
    D.2^s3:8
    Thông thường khi gặp dạng toán này thì giáo viên hay hướng dẫn cho các em dùng các phương pháp sau: biến đổi tích về dạng sao cho dùng được BĐT AM_GM hoặc phân tích thành tổng hai bình phương hoặc dùng đạo hàm ( phương pháp khảo sát) hoặc dùng BĐT như Jensen ...(hàm lồi) hoặc vài học sinh thì áp dụng đẳng thức phụ ... Như vậy sẽ khá tốn thời gian ; chí ít là 5 phút thật hoang phí ; phí quá ; thời gian rất quý mà thế này có mà thi trượt à ? vậy phải làm sao đây? . Ta thấy yêu cầu bài toán mà tìm giá trị lớn nhất của S nghĩa là S?Smax ; dấu "=" xảy ra khi sinA=sinB=sinC=sin60. Vậy một chớp nhoáng chưa đầy 10 giây đã xong phải không nào?.;
    Hoặc bài này chẳng hạn : Cho tập hợp X gồm 2007 phần tử . Tìm số k sao cho số tập con gồm k phần tử của X là lớn nhất ?
    A. k = 2007
    B.k = 1004
    C.k= 1005
    D.Cả 2 đáp án B và C thỏa bài toán
    Chà . Đề khó hiểu quá rồi làm sao đây ; học không tốt thế là câu này đánh lụi cầu may . Thế là trượt ?!. Tuy nhiên có bạn tinh ý thì lại thấy số k phần tử của X gồm 2007 phần tử là Ck[sub]2007[/sub].Đến đây bạn tìm max Ck[sub]2007[/sub] là xong!!! thế là đi hết ít nhất 3 phút . Lại phí ; phí thật !, học sinh khá nhìn vào không cần tính toán thấy luôn đáp số rồi còn gì? ; Ck[sub]2007[/sub] lớn nhất khi là số hạng đứng giữa trong khai triển nhị thức(1+x)^2007 ; vậy k = 1004 ; k = 1005 . Chỉ nhẩm thôi chưa đến 10 giây đã xong!
    ( nguồn: http://toanthpt.net/forums/archive/index.php?t-1292.html các bạn có thể click trực tiếp link này để xem bởi trên đay tôi chỉ mơpí trích một phần, còn một số thứ tôi không trích sang đây.)
    Được ngocquy10 sửa chữa / chuyển vào 14:46 ngày 25/05/2008
  10. VienSangMat

    VienSangMat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2008
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Em sorry, cho em spam 1 bài để lập cái chủ đề trong box thui ạ

Chia sẻ trang này