1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cùng luận bàn Tam Quốc diễn nghĩa

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Lexcom, 07/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Người ta thưòng ca ngợi mối tình anh em kết nghĩa Lưu Bị-Quan Công-Trương Phi sống chết có nhau. Kỳ thực tập đoàn Lưu-Quan-Trương chỉ là một tập đoàn chính trị *********, cấu kết với nhau để cố duy trì một chế độ thối nát đã đến hồi cáo chung. Họ cấu kết chỉ vì quyền lợi chứ không phải vì đại nghĩa.
    Bởi vậy bánh xe lịch sử đã nghiến nát họ. Lưu - Quan - Trương đều chết một cách bi thảm nhục nhã. Quan Công chết nhục nhã nhất, bị bắt sống, chém đầu, vì ngu dốt và kém tài, Trương Phi bị cận vệ đâm chết, Lưu Bị thì chết nhục vì đại bại dưới tay một thằng nhãi ranh ....Tóm lại đều chết nhục nhã vì ngu dốt và kém tài , mặc dù được mô tả như những bậc kỳ tài trong thiên hạ. Nhưng thực tế thì họ cũng tầm thường.
    Dù có cả Ngũ Hổ Tướng lẫn Phục Long, Phụng Sồ, tập đoàn này vẫn không cứu vãn được nhà Hán - Một triều đại thối nát đã bị lịch sử thải hồi.
    Và bởi vì thực chất, mấy nhân tài này đâu có tài giỏi gì ? Khổng Minh mà mô tả như vậy, có vẻ là một anh phù thủy giỏi thì đúng hơn là một quân sư giỏi. Cầm quân mà chỉ có tài phù thuỷ, thì làm sao mà không mất nước ?
    Trong cuộc vận động này, Tào Tháo, tuy bị mô tả là gian hùng, nhưng lai nổi lên như là một Anh Hùng, một nhà Cách mạng đã thúc đẩy lịch sử sang trang, bởi vì Tào Tháo nắm được Thiên Thời.
    Cái Thiên Thời trong quan niệm cổ truyền của Trung Hoa, là cái quan trọng nhất, quyết định sự tồn vong của một chế độ , thực ra là Qui Luật Vận Động của Lịch Sử.
    Ai đi đúng qui luật thì tồn tại, ai đi trái qui luật thì bại vong, dù có cố đến mấy.
    Qui luật lịch sử đó là gì ?
    Đó là chủ đề bộ Tam Quốc, đã được La Quán Trung tổng kết ngay ở dòng đầu tiên, hồi đầu tiên , cũng là câu mà tôi thích nhất trong Tam Quốc :
    " Thế Lớn trong Thiên Hạ, cứ Tan rồi lại Hợp, Hợp rồi lại Tan..."
    Điều đó chẳng những đúng cho Lịch Sử nước Tàu mà còn đúng cho Lịch Sử Thế Giới vì nó là Qui Luật Vận Động của Lịch Sử Loài Người.
    Trí tuệ dân gian của Việt Nam mình thì tổng kết đơn giản hơn mà cũng không kém thâm thuý :
    " Không ai nắm tay được cả ngày đến tối".
    Cũng vì thế mà nhà Ngụy , tuy nắm được thiên thời, làm cách mạng một thời gian rồi cuối cùng cũng " hết khí số " , trở thành *********, thối nát, để lại bị thay thế bởi nhà Tấn, và lịch sử lại sang tranh mới ....Cứ thế....
    Chân lý của lịch sử là như vậy, không Nhà nào bá chủ được Thiên Hạ mãi mãi. Quyền Bính trong Thiên Hạ cứ chuyển từ Nhà này sang Nhà khác. Khi Nhà nào nắm được "Thiên Thời" , thì Nhà đó lên Cai Trị Thiên Hạ một thời gian, "Hết khí số" lại phải xuống để nhường chỗ cho Nhà khác. Không xuống kiểu này, thì xuống kiểu khác, kiểu gì cũng phải xuống . Không Nhà nào cai trị được vĩnh viễn. Nhờ đó mà Lịch Sử tiến lên.
    Hay nhất là cái thế "Chân Vạc " cũng phản ánh tính chất "Đa Cực" không thể cưỡng được trong Thiên Hạ, dù Nhà nào cũng muốn độc chiếm, nhưng vẫn phải chia nhau, gầm ghè với nhau, vừa tìm cách liên minh với nhau vừa tìm cách tiêu diệt lẫn nhau, để rồi cuối cùng cũng không thể cưỡng lại được cây chổi và cái sọt rác lịch sử đã chờ sẵn ở cuối mỗi thời đại....
    Tuy nhiên ở thời Phong Kiến, sự thay đổi chậm chạp hơn vì như Lê Nin nhận xét " Giai cấp thống trị không bao giờ tự động rời bỏ vũ đài chính trị ", vì thế mỗi khi " hết khi số" sự thay đổi phải trải qua một giai đoạn khá dài , thường là hỗn loạn và đẫm máu.
    Chính vì kinh nghiệm hàng ngàn năm lịch sử đẫm máu, mà cuối cùng nhân loại chọn mô hình Dân Chủ là phương pháp thay đổi, luân phiên Cầm Quyền hay nhất, vãn minh nhất và nhẹ nhàng nhất cho xã hội ngày nay.
    Chính vì thế mà theo Francis Fukyama, khi nào toàn nhân loại hoàn thành mô hình này, Lịch Sử sẽ dừng lại , vì không còn đích nào để tiến tới nữa.
    Được yuyu sửa chữa / chuyển vào 08:23 ngày 18/01/2005
  2. aqcharles

    aqcharles Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    2.668
    Đã được thích:
    1
    Bác nói nhà Hán mục nát rưng mà sau đó còn mục nát và loạn hơn kia bác ạ. Khí Bác hơi nóng khi muốn đè cái tư duy đại thống nhà Hán, lịch sử thì đã qua rồi Bác nói thế là hơi búa to đao lớn đấy Bác ạ. Bác mà sống vào thời kỳ Anh La Quán Trung viết mà nói thế thì Anh ấy sẽ cho Bác cái danh hiệu HÁN GIAN ngay Bác ạ. Vâng , Em nhắc lại thời ấy là phong kiến, quân chủ là thiên tử, giời của nhà Hán, đất của nhà Hán viết thêm vài dòng ca ngợi nhà Hán khí cũng không phải cái gì to tát cả. Thế còn thực tế LS thì đúng là Cha con Bác Tào A man là No1 rồi !!
  3. tac_ke

    tac_ke Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/08/2003
    Bài viết:
    1.112
    Đã được thích:
    0
    Mời bạn đọc chủ nghĩa duy vật biện chứng của Marx, phần quy luật mâu thuẫn nhé.
    Khi nhà Hán mới thành lập, lật đổ nhà Tần, đánh thắng họ Hạng, thì nhà Hán là thế lực mới, mang tính chất tích cực.
    Đến thời Đông Hán (198 SCN), Hoàn đế Linh đế thối nát ,thì có 3 thế lực Nguỵ Thục Ngô nổi lên. Khi đó 3 thế lực trên là 3 thế lực tích cực, giúp xã hội có trật tự hơn (Tào, Lưu đều chú trọng khai khẩn đất hoang, chiêu dụ người tài, tích trữ lương thực, ngăn cấm trộm cướp...)
    Sau 80 năm Nguỵ Thục Ngô không còn là thế lực tích cực nữa thì bị thay thế, ở đây là nhà Tấn.
    Lịch sử có bao giờ đứng lại, xã hội có lúc nào không phát triển, làm gì có chuyện không còn gì để mà phát triển? Francis Fukyama nào đó của bạn đã bao giờ tắm 2 lần trên cùng một dòng sông chưa?
  4. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Quy luật mâu thuẫn xảy ra khi 2 mặt đối lập vượt qua độ của nó --->xảy ra cách mạng và tạo ra mâu thuẫn mới. Nhưng ở thời kỳ đó, việc thay đổi từ triều đại này sang triều đại khác chẳng khác gì về bản chất. Những cái đó chỉ gọi là đảo chính thôi. (Theo Marx)
    Sức mạnh vật chất mới chiến thắng được sức mạnh vật chất. Trong khi thục, Ngô đều mệt mỏi vì chinh chiến, quốc lực hao mòn, thì nhà Tấn với 2/3 thiên hạ, binh hùng tướng mạnh , trở tay là thôn tính cả thiên hạ. Đó là điều dễ hiểu thôi.
  5. Bundeswehr

    Bundeswehr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2004
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    Hề hề! Cái này cần phải xem lại, thế thiên hạ hợp rồi lại phân, phân rôi lại hợp là vì mấy chữ "lợi ích" và "quyền lợi", ngày xưa thì giai cấp thống trị chỉ phục vụ quyền lợi của mình , nhưng ngày nay dân trí cao thì sẽ lại quay sang phục vụ cho lợi ích cộng đồng trong XH mà mình quản lí. Mà khi lợi ích giữa hai cộng đồng hoặc trong một 1 cộng đồng mâu thuẫn với nhau mà ko thể giải quyết được đường lối thông thường thì sẽ có tình trạng phân chia hoặc sát nhập bằng vũ lực. Tài nguyên thì giới hạn mà người thì sinh sản vô hạn. Điển hình có những nước tự cho mình là dân chủ vẫn dẫn quân đi đánh nước khác, vì 2 chữ "quyền lợi" và "lợi ích" thiên hạ sẽ tự tách ra và sát nhập tùy từng thời cho phù hợp với chính mình nhất, có thể bằng hòa bình mà cũng bằng chiến tranh.
  6. boxwehn

    boxwehn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    882
    Đã được thích:
    0
    Trường hợp vua Nghiêu nhường ngôi cho vua Thuấn thì bạn thấy vua Thuấn có dùng thủ đoạn nào không?
    Bạn đọc lại đoạn này:
    - Chợt có người cất tiếng vặn hỏi:
    - Tào Tháo tuy hiếp Thiên tử, sai khiến chư hầu, nhưng cũng là dòng dõi của Tướng quốc Tào Tham. Còn Lưu Dự Châu tự xưng là dòng dõi Trung Sơn Tĩnh Vương mà chẳng có gì làm bằng cứ! Hiện mắt trông thấy, chỉ là một kẻ dệt chiếu, đóng giày thì có đủ chi mà tranh với Tào Tháo?
    - Khổng Minh xem lại, người ấy là Lục Tích, liền cười ha hả:
    - Ông có phải là Lục Lang ăn cắp quít của Viên Thuật lúc nọ đó không? Xin ngồi lại để tôi nói một lời. Tào Tháo là dòng dõi của Tào Tung, thế thì đời đời phải làm tôi nhà Hán. Nay nó lại chuyên quyền, rõ ràng là không chúa không cha, chẳng những trái với triều đình mà cả với dòng họ nữa. Như vậy Tào Tháo chẳng những là tôi loàn của nhà Hán, mà còn là con giặc của họ Tào nữa. Còn Lưu Dự Châu đường đường thuộc dòng vương thất, chính Ðức Ðương Kim Hoàng Ðế, tra vào Hoàng tộc thế phổ mà gọi là Hoàng thúc, ban cho danh tước rành rành, sao ông lại bảo là không căn cứ? Vả lại, Ðức Cao Tổ cũng xuất thân là một viên Ðình trưởng, sau lại được thiên hạ, tưởng cái việc dệt chiếu, đóng giày không phải là hèn mạt vậy. Cái kiến thức của ông thật là tuồng trẻ con, không đáng đàm luận với bậc cao sĩ.

    Bạn đọc lại đoạn này:
    Vương Lãng nói :
    - Trời đã định, thiên hạ sẽ về tay người có đức. Trước vua Hán đế , Linh đế trị vì, rồi trào Hớn suy vi, giặc Huỳnh Cân quấy nhiễu, Lý Thôi , Quách Dĩ tranh hùng . Viên Thuật xưng đế , Viên Thiệu chiếm Nghiệp quận, Lưu Biểu chiếm Kinh Châu, Lũ Bố đoạt Từ Châu, sanh linh đồ thán, vua Thái Tổ Võ Hoàng đế của ta, ra công dẹp yên tám cõi, trăm họ một lòng, muôn dân tùng phục. Vua Thái Tổ Văn Hoàng đế là đấng anh quân, thuận lòng người hợp ý trời. Nay ông có tài như vậy sao không biết theo cơ trời. Nếu xếp giáp qui hàng chẳng những không một ngôi Hầu, mà lại rạng danh tôi trung, há chẳng tốt lắm sao ?
    Khổng Minh vùng cười mà rằng :
    - Ta tưởng ngươi là đại lão thần nhà Hán có ý kiến cao minh gì, ai ngờ lại nói toàn lời hứa mạt. Nay ta có một lời hãy nghe cho kỹ : xưa vua Hoàn đế , Linh đế sở dĩ triều chính không an, đấy là tại bọn gian thần. Chính như bọn Huỳnh Cân, Ðổng Trác với Lý Thôi, Quách Dĩ nối nhau chuyên quyền cướp giật Hán đế. Ấy cũng bởi nơi miếu đường cây mụt làm quan, trước điện bệ, cầm thú ăn lộc . Còn như ngươi vốn quê quán Ðông Hải, lúc ban sơ đổ cử Hiếu liêm làm quan, ắt phải phò vua giúp nước, an Hán hưng Lưu có đâu lại phò quân nghịch như theo thế . Ta lại vâng chỉ dẹp giặc để khôi phục nhà Hán . Vậy lão tặc phải lui cho mau để bọn phản thần ra đây cùng ta đọ sức .
    Vương Lãng nghe nói tức giận tràn hông, liền hét một tiếng hộc máu, nhào xuống ngựa mà chết.

    Tư tưởng chủ đạo của chuyện là đã ăn lộc nhà Hán thì phải báo đáp. Trước khi bàn đến chuyện tập đoàn Lưu Bị là ********* thì hãy bàn chuyện La Quán Trung chọn tư tưởng đó có đúng không. Có lẽ bạn sử dụng Tam Quốc sai mục đích rồi.
  7. allah_akbar

    allah_akbar Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2004
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    0
    Mấy nghìn năm bám đít tàu đói khổ đến như ngày hôm nay còn chưa đủ sao mà mấy bác còn lôi đám rẻ rách này ra làm gì nữa. Người VN mà nước nhà sắp bị tàu nó đập vào mặt đến nơi rồi còn ngồi xúm xít lại ca ngợi bàn tán về mấy thằng chệc.
    Mất nước lần nữa về tay tàu cũng phải thôi. Lần trước một ngàn năm, lần này chắc là tạch hẳn.
  8. dreamdestroyer

    dreamdestroyer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    1

    Vua Nghiêu nhường ngôi cho Thuấn, Thuấn lại nhường cho Vũ, nhưng khi đó xã hội còn hết sức sơ khai, tuy gọi là ''vua'' nhưng nhà nước phong kiến còn chưa hình thành. Chỉ khi nào quyền và lợi trở nên ''thiết thực'' hơn thì lúc đó người ta mới ra sức giữ lấy nó.
    Đồng ý ở điểm này. Theo tôi thì Lưu-Quan-Trương không phải là một tập đoàn *********. Đấy là thời thế, đất nước vô chủ thì phải có người giành lấy, nhiều người giành nhưng chỉ có một người được. Dù có dùng thủ đoạn thế nào thì cũng chỉ có 1 mục đích là thống nhất, vậy thì vẫn tốt cho dân, dù sao thì sống trong hoà bình vẫn hơn. Còn chiêu bài ''phò nhà Hán'' thì bên nào chẳng áp dụng cho danh chính ngôn thuận. Tào thì nắm thiên tử trong tay, chỉ xưng thừa tướng, làm gì cũng nói là theo chiếu chỉ. Tôn thì nói trừ gian thần, khôi phục nhà Hán, Lưu cũng thế. Chỉ khác Lưu bị dòng dõi nhà Hán nên thuận hơn. Nhưng thực lực có hạn, không thể diệt nổi Nguỵ, Ngô, cũng không thể từ bỏ, đành chờ đến khi hết vận. Lưu-Quan-Trương chỉ là biết không thể mà vẫn làm, đòi ''cưỡng'' lại trời. Ngoài Lưu bị ra, những người đã làm mà thất bại thì vô số (Viên Thiệu, Viên Thuật, Lưu Biểu, ... ngay cả Lưu Bị, Tôn Quyền, Tào Tháo cũng thế thôi). Có điều phải có những người này thì sau mới có nhà Tấn được.
    Không có ai là ca ngợi ở đây cả. Người Việt Nam ai chẳng yêu Tổ quốc, sẵn sàng vì nước khi cần, nhưng không phải vì thế mà không được phép học hỏi, tìm hiểu. Bác nói như thế thì đã làm được cái gì hay chỉ biết vào mấy forum kích động thôi?
  9. nguyenk36

    nguyenk36 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    23
    Bạn đưa đoạn này ra với ý nghĩa là gì? Chẳng lẽ bảo Hán Cao Tổ là một người nhân từ?
    Bạn hiểu sai cả ý của tôi rồi, tất cả những điều tôi chứng minh cho bạn thấy là "Lưu Bị là một tên thủ đoạn". La Quán Trung ca ngợi Lưu Bị cũng chẳng qua là do Bị là dòng dõi nhà Hán, mà nhà Hán thì phải cha truyền con nối, không thể thay thế bằng một triều đại mới, nhưng lịch sử lại không như mong muốn của La Quán Trung cho nên ông ta mới ca ngợi Lưu Bị mà hạ thấp Tào Tháo. Tuy nhiên, ngày nay đại đa số chúng ta đã có cái nhìn đúng đắn hơn đối với hai nhân vật này.
  10. aqcharles

    aqcharles Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    2.668
    Đã được thích:
    1
    Ặc . . . ấu trĩ !

Chia sẻ trang này