1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cùng nhặt sạn báo chí Việt Nam viết về vấn đề quân sự

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 08/04/2014.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. mokurapov

    mokurapov Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2011
    Bài viết:
    1.174
    Đã được thích:
    550
    Báo chí là công việc của nhà báo trong khi với chúng ta, đó là thứ giải trí các bạn ạ. Mà đã là công việc thì bao giờ cũng sẽ có sai sót ít nhiều. Cho nên chúng ta chỉ nên nêu các sai sót lớn. Đó là các lỗi mang tính hệ thống vì các lý do lệch lạc về tư duy hay cố tình lừa người đọc thôi.

    Một cô phục vụ vì vội phục vụ khách mà vấp ngã bắn cà phê vào quần áo khách thì không đáng trách như một cô phục vụ hắt tách cà phê vào người khách. Mặc dù hậu quả của 2 việc đó để lại là như nhau.
    hk111333 thích bài này.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    He he, bạn có đọc kỹ những gì tôi viết không vậy? Vấn đề là tác giả đó kiến thức thì kém nhưng lại rất thích phán nhăng cuội. Trước đây TTVNOL mông muội thì cũng lòe được một số kẻ nâng bi. Tuy nhiên sau bao nhiêu lần bị anh em ở TTVNOL tại đây bóc mẽ công thêm việc đám nâng bi thấy được kiến thức và bộ mặt thật thì thất vọng bỏ đi hết nên tay đó cứ phải đổi nick liên tục. Tuy nhiên dù đã đổi bao nhiêu nick thì cái giọng văn huênh hoang, tính cách đàn bà và phông nền kiến thức thấp kém thì vẫn không giấu được ai ;-)
  3. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Mõ khuyển tranh luận một cách bình đẳng, khoa học nhưng cũng đề nghị các thành viên tranh luận dùng từ đúng mực, tránh đả kích cá nhân. Đặc biệt lưu ý thành viên @Ho_XuanHuong.
  4. Ho_XuanHuong

    Ho_XuanHuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Bài viết:
    1.544
    Đã được thích:
    2.546
    Cung cấp thêm một số thông tin để cho cô @Russianfan khỏi ấm ức vụ tác giả Tâm Minh nà:-)

    Su-30SM có cánh mũi để đỡ đầu vì mũi nó chứa radar khủng nặng hơn radar Su-30MK2:-D Thực tế thì khối lượng cả bộ SUV-VEP ở mũi Su-30MK2 nặng hơn gấp rưỡi khối lượng cả bộ BARS-OLS30 ở mũi Su-30MKI.

    [​IMG]
    Radar RLPK-27VEP "Metch"

    Bộ SUV-VEP của Su-30MK2 có mấy phần:
    - Radar RLPK-27VEP có khối lượng cả bộ 572 kg (bộ radar RLPK-27 của Su-27SK chỉ nặng sơ sơ 538,5 kg)
    - OLS-27MK (52Sh) có khối lượng cả bộ 200 kg

    Bộ BARS-OLS30I ở mũi Su-30MKI có mấy phần:
    - Radar RLSU "Bars" có khối lượng 410 kg
    - OLS-30 (36Sh-01) có khối lượng 78 kg

    Radar RLSU "Bars" nhờ sử dụng nhiều vật liệu mút xốp và sắt nhẹ như các cô @kuyomuko@meo-u đề xuất nên khối lượng ngày càng nhẹ, nhất là trong các phiên bản RLSU "Bars-R" của Su-30SM:-D

    Chị em của radar RLSU "Bars" là RLSU "Bars-29" với 90% bộ phận phần cứng dùng chung (trừ antena, khối thu và đèn công suất phát nhỏ hơn nên nhẹ hơn từ 50 kg tới 80 kg) chỉ nặng có 250 kg.
    [​IMG]
    Radar "Bars-29"
    Lần cập nhật cuối: 11/12/2015
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    =))=))=))=))=))

    Vì vậy như đã tuyên bố từ trước, anh lại phải tiếp tục dạy dỗ "chuyên gia quân xự" Hoài Nam như trước kia đã từng ...


    Dốt nát 1: "Bộ SUV-VEP của Su-30MK2 có mấy phần:
    - Radar RLPK-27VEP có khối lượng cả bộ 572 kg (bộ radar RLPK-27 của Su-27SK chỉ nặng sơ sơ 538,5 kg)
    - OLS-27MK (52Sh) có khối lượng cả bộ 200 kg"

    => Bộ SUV-27 (WCS-27) gắn ở mũi Su-27 nói chung gồm 2 thành phần chính là radar N001 (RLPK-27) nặng khoảng 400 kg và tổ hợp IRST OEPS-27 hay OLS-31Ye (36Sh) nặng 174 kg. Cộng lại bộ SUV-27 nặng khoảng 574 kg. Bộ SUV-VEP (WCS-VEP) của Su-30MK2 được hiện đại hóa từ bộ SUV-27 của Su-27 gồm:

    - Radar N-001VEP (RLPK-VEP) nâng cấp từ radar N001 (RLPK-27) về cơ bản trọng lượng không thay đổi nếu không nói là còn nhẹ hơn do sử dụng các máy tính và bộ xử lý digital thay vì analog. Vì thế nó có trọng lượng bằng hoặc nhẹ hơn trọng lượng 400 kg của radar N-001 (RLPK-27).
    - Tổ hợp IRST OEPS-27MK hay OEPS-30I hay OLS-31Ye-MK (52Sh): Trọng lượng 180 - 200 kg tùy nguồn. Ngoài tính năng được nâng cấp và được cải thiện rọ rệt thì nó khác OEPS-27 hay OLS-31Ye (36Sh) của Su-27 ở chỗ có thêm chức năng chỉ thị mục tiêu cho tên lửa dẫn đường laze.

    => Tổng cộng nặng khoảng 580 - 600 kg

    Dốt nát 2: "Bộ BARS-OLS30I ở mũi Su-30MKI có mấy phần:
    - Radar RLSU "Bars" có khối lượng 410 kg
    - OLS-30 (36Sh-01) có khối lượng 78 kg"

    => Bộ WCS-30MKI của Su-30MKI gồm 2 thành phần chính

    - Radar N011M Bars có khối lượng nặng 660 kg trong đó chỉ riêng antenna quét PESA của nó đã nặng 100 kg.
    - OLS-30 hay OLS-30I (36sh-01) là một tổ hợp IRST nâng cấp từ tổ hợp OEPS-27 hay OLS-31Ye (36Sh) của Su-27. Ngoài tính năng được nâng cấp và cải thiên rõ rệt thì về cơ bản trọng lượng của nó vẫn không đổi so với OLS-27 (36Sh) là 174 kg. Về tính năng thì OLS-30I (36Sh-01) của Su-30MKI cũng tương đương như OEPS-30I (52Sh) của Su-30MK2 nhưng thiếu chức năng chỉ thị mục tiêu cho tên lửa dẫn đường laze (Vì Ấn không cần) và nhẹ hơn 26 kg.
    => Tổng cộng bộ WCS của Su-30MKI nặng 834 kg

    => Như vậy chỉ riêng bộ WCS-MKI của Su-30MKI đã nặng hơn bộ WCS-VEP (SUV-VEP) của Su-30MK2 là 234 - 254 kg, chưa kể các hệ thống tác chiến điện từ mà Ấn / Malaysia gắn thêm vào phần mũi của Su-30MKI/MKM như hệ thống các cảm biến cảnh báo tên lửa tấn công và cảm biến cảnh báo bị đo bởi laze (khoảng 50 kg nữa) những thiết bị mà Su-30MK2 không có (không được trang bị)

    Radar N011M Bars nặng 660 kg (Trang 326)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bộ OEPS-27 hay OLS-31Ye (36Sh), tiền thân của OLS-30 hay OLS-30I (36Sh-01) của Su-30MKI nặng 174 kg (trang 361)
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bộ OEPS-30I hay OLS-31Ye-MK (52Sh) của Su-30MKK/MK2 nặng 180 kg (Trang 363)
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lần cập nhật cuối: 14/12/2015
    hk111333pbdkhatmau thích bài này.
  6. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Đề nghị đ/c @Russianfan tranh luận dùng từ ngữ chừng mực, không đả kích cá nhân nhé.
  7. Ho_XuanHuong

    Ho_XuanHuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Bài viết:
    1.544
    Đã được thích:
    2.546
    @Russianfan chắc được mõ @Triumf ở đây cưng chiều, nên biết không cãi được với đội vô danh tiểu tốt như chị và cô @kuyomuko qua những post ở đây thì phải bám vào những tên tuổi tận đẩu đâu để tự an ủi thôi :-D

    Thông tin từ mấy quyển sách nhằm quảng bá dự án mời gọi hợp tác kỹ thuật quân sự Nga cách đây chục năm thì cô lôi vào đây để làm gì? Chúng ta chỉ nên quan tâm tới thành quả từ chính các dự án đó đối với các loại máy bay mà hiện nay đang và sắp có như Su-30MK2, Su-30SM và Mig-29M.

    Su-30MK2 được trang bị hệ thống ngắm bắn quang điện tử OEPS-27MK (31E-MK) là 1 trong 2 kênh ngắm bắn chính của SUV-VEP. OEPS-27MK nặng trên 200 kg gồm:
    - Radar quang hồng ngoại OLS-27MK kèm khối đo xa laser 12P (đo cự ly mục tiêu AA tối đa 3 km, đo cự ly mục tiêu mặt đất tối đa 10 km), khối chiếu xạ dẫn vũ khí laser 25P, các bộ cảm biến gia tốc góc, chuyển đổi tín hiệu, cân bằng đường ngắm, máy tính phần tử quang điện tử: tổng khối lượng 200 kg
    - Hệ thống chỉ thị mục tiêu mũ bay Sura-K gồm khung đèn điốt định vị trên mũ bay, bệ lăng kính định vị và máy tính: tổng khối lượng 23 kg

    Su-30MKI khi chào hàng được giới thiệu hệ thống ngắm bắn quang điện tử OEPS-30I (có tính năng kỹ chiến thuật tương tự hệ thống OEPS-27MK) gồm:
    - Radar quang hồng ngoại OLS-30I kèm khối đo xa laser 12P, khối chiếu xạ dẫn vũ khí laser 25P, các bộ cảm biến gia tốc tính góc, chuyển đổi tín hiệu, cân bằng đường ngắm: tổng khối lượng 200 kg
    - Hệ thống chỉ thị mục tiêu mũ bay Sura-I gồm khung đèn điốt định vị trên mũ bay, bệ lăng kính định vị và máy tính: tổng khối lượng 23 kg

    OEPS-27MK = OEPS-30I nguyên thủy (OLS + HMTDS Sura)
    [​IMG]
    OLS-27MK (52Sh)
    [​IMG]
    HDTMS Sura-I (K)

    Bộ OEPS-27MK (52Sh) hiện tại đang là thành phần của tổ hợp SUV-VEP trang bị cho các loại Su-30MKK, Su-30MK2, Su-30M2, Su-27SKM và Su-27SM.

    Ấn Độ muốn phát triển Su-30MKI theo hướng kênh bắn chính là radar RLSU "Bars", còn OEPS-30I chỉ hỗ trợ ngắm bắn mục tiêu AA nên OLS-30I (36Sh-01) bị bóc bỏ đài chiếu xạ dẫn bắn laser 25P, giữ lại đài đo xa laser nhưng tăng công suất thành đài 12P2 để đo mục tiêu AA cự ly 20 km.

    OLS-30I bị bóc đài laser 25P, bỏ hệ thống cân bằng đường ngắm laser và máy tính phần tử quang điện tử giúp nó giảm khối lượng đáng kể chỉ còn 78 kg so với OLS-27MK 200 kg.

    [​IMG]
    OLS-30I hiện tại (36Sh-01)

    Bộ OLS-30I (36Sh-01) nội địa thuộc thành phần tổ hợp RLSU "Bars-R" trang bị cho Su-30SM. Trường phái này được phát triển tiếp cho Su-35S với bộ OLS-35 gọn nhẹ khoảng 70 kg. Khi cần đánh mục tiêu mặt đất, các máy bay Su-30SM và Su-35S sẽ mang thùng chiếu xạ laser SAPSAN-E nội địa.

    Còn radar RLPK-27 và RLPK-27VEP hiện đều đang ở Vn với cân nặng gần 600 kg (đã bỏ thêm khoảng dăm cân bù loong, ốc vít quét được trên đường băng vào để an toàn):-)

    Mấy bộ RLSU "Bars-V" đi cùng Su-30SMV và RLSU "Bars-29" đi cùng Mig-29M(2) nặng chưa tới 400 kg đều đang được chuẩn bị cho mua về trưng bày ở Vn trong thời gian tới để chờ các cô tới cân xem nặng nhẹ ra sao:-D
    hk111333 thích bài này.
  8. Ho_XuanHuong

    Ho_XuanHuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Bài viết:
    1.544
    Đã được thích:
    2.546
    @Russianfan lỉnh đi đâu rồi nhỉ?

    Chốt lại là SUV-VEP có RLPK-27VEP nặng ít nhất là gấp rưỡi RLSU Bars/OLS-30I nhỉ:-)

    Vì thế Su-30MKI/SM có cánh mũi đâu phải do nó vác bộ radar Bars siêu nặng nề phải không cô.

    Su-30MK2 gắn radar RLPK-27VEP nặng hơn (572 kg:400 kg) và đường kính to hơn (1.075 cm : 960 cm) so với radar Bars của Su-30MKI mà đâu cần thêm cánh mũi. Su-30K của Ấn vác RLSU Bars/OLS-30I cũng không cần có cánh mũi.

    Do vậy không phải vì mang radar khủng RLSU Bars N011 NIIP mà các hậu duệ Su-27M nói chung, Su-30MKI nói riêng cần phải có cánh mũi. Lịch sử cánh mũi vì thế sẽ chẳng lý giải được là tại sao Su-30MKI/SM lại mang được radar N011M Bars còn Su-30MK2/M2 thì lại không thể, nhé;-)

    [​IMG]
    Vụ cất hạ cánh, cánh mũi của Su-30MKI/SM có chức năng ghìm mũi máy bay xuống. Khi chạy đà cất cánh, máy bay bốc đầu nhấc bánh là do cánh đuôi ngang (cánh lái độ cao), còn cánh mũi ở vị trí trung hòa. Khi máy bay đã tách đất, cánh đuôi ngang về vị trí trung hòa, còn cánh mũi bẻ góc tấn âm để ghìm mũi máy bay tạo góc tấn hợp lý cho cánh chính. Khi hạ cánh, cánh mũi ở vị trí trung hòa và cánh hãm khí động trên lưng mở ra.

    Bỗng lại có thêm vụ hệ thống tác chiến điện tử với trung tâm là radar PESA N011M Bars của Su-30MKI/SM ăn đứt hệ thống tác chiến điện tử với trung tâm là radar N001VP của Su-30MK2/M2:-D:-D:-D
    http://ttvnol.com/threads/phong-kho...et-nam-phan-12.532341/page-2029#post-26223749
    hk111333 thích bài này.
  9. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Hố hố hố =))=))=))=))=))

    Em đúng là phông nền kiến thức thấp kém nên toàn chém gió dựa trên nguồn "ông chú Viettel" của em không à. Chính vì dùng nguồn của "ông chú Viettel" nên trình của em mới thấp kém như vậy. Bao giờ em đọc và tham khảo được sách và tài liệu chuyên ngành như anh thì may ra mới gần được như anh ;-)

    Radar N-011M Bars của Su-30MKI/MKM/SM nặng 660 kg, radar N001VEP của Su-30MK2 nặng dưới 400 kg.

    UOMZ có 4 hệ thống IRST cơ bản có định danh 36Sh (Dành cho Su-27), 46Sh (Dành cho Su-33), 52Sh (Dành cho Su-30) và OLS-35 (Dành cho Su-35).

    Ngoài 4 phiên bản cơ bản nêu trên thì nó có bản phái sinh phát triển từ phiên bản OEPS-27 (36Sh)
    được trang bị cho Su-30MKI/MKM gọi là OLS-30 hay OLS-30I (Định danh 36Sh-01). Chẳng có bước đại nhảy vọt gì về công nghệ ở đây cả nên OLS-30I (36Sh-01) vẫn nặng 174 kg giống như OEPS-27 (36Sh) thôi em à.

    OEPS-27MK hay OEPS-30 (52Sh) của Su-30MK2 nặng 180 - 200 kg tùy nguồn.

    Cảm biến cảnh báo tên lửa tấn công của Saab gắn dưới mũi của Su-30MKM malaysia nặng khoảng 50 kg. Như vậy phần mũi của Su-30MKI/MKM nặng hơn phần mũi của Su-30MK2 từ 250 - 300 kg em à. Chính vì vậy mà Su-30MKI mới áp dụng thiết kế cánh mũi, ngoài việc cải thiện khả năng khí động học và thao diễn còn giúp tạo lực nâng cho phần mũi máy bay. Su-34 với cái đầu bẹt khổng lồ và nặng nề cũng áp dụng thiết kế cánh mũi phần nào cũng là để tạo thêm lực nâng để đỡ cái đầu bự đó em à.

    Chỉ đến OLS-35 thì UOMZ mới có bước nhảy vọt (So với Nga) để giảm trọng lượng đáng kể xuống chỉ còn 78 kg. Tuy OLS-35 cũng được chào cho các nước mua Su-30 nhưng theo anh biết thì chưa được nước nào chọn cả. Su-30MKI/MKM của Ấn và Malasia lại càng không và chúng vẫn được gắn OLS-30I (36Sh-01) cho tất cả các đợt đặt hàng từ đầu cho tới nay. Nói chung anh cũng thông cảm phần nào cho em vì phông nền kiến thức của em hơi thấp nên mới lấy trọng lượng 78 kg của OLS-35 mà gắn vào OLS-30I của Su-30MKI/MKM.

    Như đã nói, em cứ mạnh dạn cãi lại anh để anh biết em đang thấp kém chỗ nào mà dạy tiếp. Tuy nhiên nếu em thấp kém toàn diện, cái nào cũng dốt thì chắc anh cũng bó tay thôi.


    Hố hố hố =))=))=))=))=))
    Lần cập nhật cuối: 15/12/2015
    hk111333 thích bài này.
  10. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.346
    Đã được thích:
    26.684
    Hơ hơ...gay cấn nhầy...

    Tớ chả hiểu chi sất. Tớ vốn là tay đao chém gió siêu vượt âm độ M-8 trở lên nên mấy chuyện vặt ấy tớ...không rành :-D

    Mà các tay đao cho tớ thắc mắc cái này. Như cái ATGM này nó trụi lủi chả có chi cả thì lấy đâu ra lực nâng để cho nó bay tàn tàn chơi vậy hử?

    [​IMG]

    Mụ @Ho_XuanHuong đừng lôi học thuyết Spiegel ra chống nha =)). Tớ đek chịu...
    hk111333 thích bài này.

Chia sẻ trang này