1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cùng nhặt sạn báo chí Việt Nam viết về vấn đề quân sự

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi Triumf, 08/04/2014.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. igansanzenin

    igansanzenin Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    30/10/2014
    Bài viết:
    6.492
    Đã được thích:
    3.982
    bộ cụ quên lý thuyết rằng gió đập vào phần airfoil nào trên máy bay đều tạo lực nâng nhờ "phản lực" đó sao?... :-D
  2. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Bậy. Không phải mặt cắt nào cũng tạo lực nâng. Tham khảo bài trên kia của mụ xuân hương.
    Thôi cụ ra mà đá bèo với mụ ấy đi. Nhớ mang theo dầu ăn.
    --- Gộp bài viết: 24/12/2015, Bài cũ từ: 24/12/2015 ---
    Oé...
    Đâu phải mặt cắt lưu tuyến đối xứng thì nó không gây nhiễu động khí. Vì để nó còn dính vào tàu bay thay vì rụng như bánh ATR-72 của VN, nó phải có độ dày đáng kể để đủ vững chắc.

    Khi bay chậm thì nó ít gây chuyện chứ khi bay siêu âm nó đập văng dòng lưu lên trên và xuống dưới cánh gây thiếu và rối dòng lưu trước cánh chính đấy chứ.
    hk111333 thích bài này.
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Đương nhiên là khác vì cánh của Su-33 là cánh gập mà. Ý tôi nói cánh của Su-27 là về diện tích, sải cánh và khả năng chịu tải của xà cánh. Khi hạ cánh, cánh mũi của Su-33 đóng góp + tác động lên cánh chính tạo nên lực nâng cho Su-33 bằng 150% so với Su-27, giúp hạ thấp tốc độ hạ cánh Su-33.
  4. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Tớ không chịu. Tớ cho rằng lão ngộ độc vụ cánh mũi tác động lên cánh chính...bọn Nga nó lắp cánh mũi vô và cánh tà lớn hơn cho Su-27 đề nó chỉnh góc tiếp boong tàu ở tốc độ chậm chứ cánh mũi chả có dụng ý gì hơn trên Su-33.
    Vô tình lụm được pí kíp, khi nó rèn tiếp con Su-35, Su-37...rồi sau là Su-30...
    Thực ra, Su-33 hay Su-27K là một dự án thất bại. Ai đời đem con tàu bay chà bá nhét lên con TSB bé tí. Và con tàu bay thì mang 1 đống khiếm khuyết của Su-27 như tuổi kém, tải kém...Nên khi nhận ra điều đó, Nga nó chả mặn mà nữa. Nó chuyển hướng qua cái khác. Cho nên có một số chú khoái ý tưởng T-50K tớ cho là thần kinh có vấn đề. Con tàu bay hạm quá lắm là bằng con Mig-29. Như thế tớ đã cho là quá to với TSB vặt của Nga, Trung, Ấn.
    Lần cập nhật cuối: 24/12/2015
    hk111333DuroDakovicM95Degman thích bài này.
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.547
    Đã được thích:
    3.146
    Lão mới bị ngộ độc nặng thì có, những gì tôi nói đều là từ trang của Sukhoi và UAC (United Aircraft Corporarion) về Su-33 ;-)

    Khi Su-33 hạ cánh thì cánh vịt có 2 tác dụng:

    1 - Kết hợp với cánh slat của cánh chính để tạo lực nâng cao hơn 1.5 lần so với Su-27, giúp máy bay có tốc độ hạ cánh xuống còn 240 km/h, thậm chí còn thấp hơn một chút so với Mig-29K.
    2 - Hạ mũi máy bay xuống 4° khi tiếp bong.

    Con Su-33 đổ đầy nhiên liệu thì vẫn còn mang được 3.5 tấn vũ khí nữa. Với nhiệm vụ phòng không bảo vệ hạm đội thì như vậy là quá đủ rồi.
  6. Premium...

    Premium... Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/09/2013
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    170
    cánh mũi không chỉ đơn giản làm cho thao tac trên không linh hoạt chứ không như các bác nói
  7. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Khác biệt căn bản nhất về các kết cấu nâng của Su-33 và Su-30SM là mấy cái cánh tà. Ở Su-33 người ta tách ra mỗi cánh mang 3 cánh tà đơn và 1cánh tà trước để vi chỉnh lực nâng và góc liệng khi tiếp boong. Trên Su-30SM chỉ có 2cánh tà trước sau cho mỗi cánh thay vì 4 như Su-33. Cánh tà của Su-33 lớn hơn rất nhiều so với Su-30SM.

    [​IMG]
    Su-33
    [​IMG]
    Su-30SM

    Thân trước thằng nào cũng nới rộng như nhau chứ Su-33 cũng chả bó sát cánh mũi vô mà vẫn không gây nhiễu động khí trước cửa hút như mụ @Ho_XuanHuong nói.

    Sukhoi nó nói để giảm tốc tiếp boong nó phải thêm 2cánh mũi, cánh tà liệng và cánh tà sau chứ không phải cánh mũi tạo lực nâng. Cái bộ 3 cánh (sau) tà chà bá trên 1cánh đó mà cụp xuống thì nó tạo lực nâng rất lớn. Còn cái cánh mũi giữ nhiệm vụ chỉnh góc tiếp boong chứ cánh mũi mà hếch lên để nâng thì còn chỉnh góc mẹ gì nữa.
    http://www.sukhoi.org/planes/military/su33/history/

    Lão ngộ độc nặng rồi.
    hk111333 thích bài này.
  8. Ho_XuanHuong

    Ho_XuanHuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Bài viết:
    1.544
    Đã được thích:
    2.546
    Chị ngồi Deck Saigon ướp rượu, ngắm lục bình, hái bông sen, sắp sách vở, tháo sẵn dải yếm mà chờ mãi chú phi công trẩu vẫn không dám bén mảng ra uống sâm panh và nhận tài liệu:-D
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chưa tính máy hỏi nặng 23 kg, radar N001 mới nhè nhẹ khoảng 550 kg đấy chú phi công trẩu ơi:-)


    Đương nhiên nó phải có độ dày đủ để bao đòn xoay cánh mũi chứ, nhưng mặt cong ở mức tối thiểu để khi gốc cánh trung tính thì lực cản cảm ứng dưới 5% và vortex siêu mịn ở xà mút canard được hất trên mặt cánh chính.

    Phần về Su-33 để chị nhặt sạn ở bài "Su-30SM: Nói lại cho rõ!" của tác giả Tâm Minh nhé cô @Kuyomuko:-D
  9. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    19.987
    Đã được thích:
    29.073
    Vãi mụ...

    Tớ đã nói mụ rồi. Vortex hay kotex siêu mịn của mụ chỉ mịn khi uốn éo như pê đê ở dưới âm xa lắc. Chứ phi công khoẻ nẹt ga mạnh phát phi siêu âm thì vortex nó đập vào cánh ràn rạt như chà bàn chải cũ của mụ ấy chứ :-D

    Chắc mụ biết cái này chứ nhầy

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hay ta chơi cái winglet vô canard mụ nhẩy :-D
    hk111333 thích bài này.
  10. Ho_XuanHuong

    Ho_XuanHuong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2015
    Bài viết:
    1.544
    Đã được thích:
    2.546
    @kuyomuko tiến bộ rõ rồi thấy chưa!

    Khi gốc ở vị trí trung tính thì canard vểnh có xà mút cánh hắt lên về mút sau có tác dụng như winglet của khối LERX đấy, nhưng chính xác hơn phải gọi là "cánh vây xuôi" (raked wingtip) của LERX. Đây là một cải tiến đáng kể về thiết kế canard phục vụ bay hành trình so với canard ngang của Su-33, Su-32 và Su-35/37.

    [​IMG]

    Khi cơ động alpha lớn như ảnh trên, cánh mũi kiểu này luôn bẻ xuống để tạo vortex đậm hơn, vừa tăng cường lực nâng vừa khắc phục hiện tượng "òa xoáy" vortex của LERX làm mất ổn định cánh đuôi đứng. Hiện tượng "òa xoáy" này khi chưa có cánh mũi hoặc cánh mũi ngang phải khắc phục bằng cách gắn dao tạo vortex ngay trên LERX (như Su-27I/Su-32 hoặc F/A-18A/B).

    Vì thế chị quyết định thưởng cho cô @kuyomuko ảnh chụp chị đi shopping Vincom Mega Mall chiều nay nài:-)
    [​IMG]

Chia sẻ trang này