1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cùng nhau phân tích những chỗ chưa chính xác trong các bài báo

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi lonesome, 15/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Cùng nhau phân tích những chỗ chưa chính xác trong các bài báo

    Thưa các bác.
    Đối với báo chí, tôi là 1 kẻ ngoại đạo nên chẳng dám khen chê nhiều, sợ là lại múa rìu qua mắt thợ. Khốn nỗi đọc báo chí ngày nay, thấy các bác phóng viên - vì nhiều lý do - thường có nhiều sai sót không nên có (mà cá bác đã phân tích ở nhiều topic khác) nên nhiều khi cũng mạn phép bi bô vài lời cùng các bác trong Box nhà.

    Trên tinh thần học hỏi của kẻ ngoại đạo, tôi thường có thói quen phân tích và kiểm chứng mức độ chính xác của các thông tin trong các bài báo để rút tỉa thông tin có ích. Bởi vậy tôi xin phép mở chủ đề này để chúng ta tập hợp những bài báo có ''sạn'', cùng nhau nhặt nhạnh những hạt sạn đó ra để rút tỉa kinh nghiệm.

    Nếu bác K. thấy tôpic này có trùng lặp thì xin bác cứ xử lý và chuyển bài viết vào chỗ thích hợp hộ tôi. Cám ơn bác.

    I am a poor lonesome cowboy I have a long long way from home And this poor lonesome cowboy Has got a long long way to home
  2. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Xin mờ các bác chuyên nghiệp cùng tôi nhặt thử vài cục sạn trong bài báo sau:
    http://www.laodong.com.vn/ Cập nhật: 10:20:18 - 14.02.2004


    Xe chở tân binh đi nhận nhiệm vụ bị ngăn cản đòi thu phí
    Ngày 10.2 vừa qua, đoàn hành quân của Bộ Chỉ huy quân sự TPHCM đưa tân binh đến nhận nhiệm vụ tại Đoàn M46, quân chủng Hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hoà đã bị chính một số trưởng trạm thu phí chặn lại bắt mua vé. Trong khi đó, theo Nghị định 57, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được miễn phí cầu đường.
    Khi đoàn xe đến trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) tại Km 1725+250 - quốc lộ 1A, thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự TP HCM, chỉ huy phó cuộc hành quân, đã xuống xe vào tận nơi làm việc gặp ông trạm trưởng Trần Trung Nguyên để báo về nhiệm vụ của đoàn và đề nghị cho đoàn xe được ưu tiên đi qua. Tuy nhiên, ông Nguyên nói: "Mua vé mới được qua, còn không thì thôi. Đứng đấy đợi".
    Thượng tá Nguyễn Văn Hoà nói rằng ông sẽ chấp nhận việc mua vé và yêu cầu ông trạm trưởng viết giấy xác nhận là đoàn hành quân bị trạm ngăn lại và bắt phải mua vé. Nhưng ông Nguyên không nói gì mà chỉ lẳng lặng vào phòng làm việc của mình lấy camera đi thẳng đến nơi đoàn xe đang đậu để quay phim, thu hình. Sau gần 30 phút, khi thấy sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe giữa trời nắng gắt thì ông trạm trưởng mới cho nhân viên của trạm mở barie cho đoàn xe qua.
    Trong cuộc hành quân này, đoàn còn gặp sự ngăn cản tại trạm thu phí Cam Thịnh (Cam Ranh). Một người đàn ông ra lệnh nhân viên đóng barie không cho đoàn xe qua trạm. Khi được hỏi chức danh, ông này cho biết: "Tôi tên là Võ Văn Thuật, trạm trưởng ở đây - Hãy ghi đi". Một thành viên trong đoàn hỏi ông Thuật lý do không cho đoàn xe qua, ông trả lời: "Chúng tôi chỉ giải quyết miễn phí cho xe có biển số đỏ (là xe quân đội)". Mặc dù được giải thích đây là đoàn hành quân mà Bộ Chỉ huy quân sự TP HCM trưng dụng các loại xe để đưa tân binh đi nhận nhiệm vụ, và thượng tá Nguyễn Văn Hoà cùng cấp dưới xác nhận, ông Thuật vẫn trả lời: "Tôi không cần biết!".
    Sau gần 20 phút phải dừng lại ở trạm này, đoàn xe mới được ông Võ Văn Thuật mở barie cho qua. Nhưng chỉ những chiếc xe chở tân binh, còn số xe chở những người chỉ huy cuộc hành quân như xe của thượng tá Nguyễn Văn Hoà, xe của ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP HCM, chỉ huy trưởng cuộc hành quân, thì chỉ được qua trạm khi đã mua vé.
    Ông Mai Văn Đức, Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7, Cục phó Đường bộ Việt Nam, sau khi thẩm tra đã công nhận những phản ánh trên là đúng. Ông nói: "Các trạm thu phí do sợ trách nhiệm nên đã quá nguyên tắc trong việc này. Đúng ra, dù xe mang biển số trắng, xanh hay đỏ, khi đã dùng để chuyên chở bộ đội hành quân thì các trạm thu phí phải mở cửa cho đoàn xe đi qua. Tôi đã chấn chỉnh 2 trạm thu phí trên và yêu cầu làm kiểm điểm".
    -----------------------
    Cứ coi như chúng ta đang đóng vai người chịu trách nhiệm biên tập đi các bác. Bài này cho thấy anh / chị phóng viên này có 1 vài lỗ hổng khá lớn trong việc thu nhận thông tin đấy ạ.
    I am a poor lonesome cowboy I have a long long way from home And this poor lonesome cowboy Has got a long long way to home
  3. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Topic này của bác lonesome hay thế này mà sao chưa có ai hưởng ứng nhỉ?!!!
    Tranh thủ vài phút trốn boss xin được gõ vài dòng góp vui.
    Nhận xét tổng quát của tôi là bài này có quá nhiều chi tiết thừa, bố cục bài báo không chặt chẽ, khúc triết. Bài này còn dài đến 641 chữ, trong khi độ dài cho phép chỉ khoảng 500 chữ. Hơn nữa, một câu hỏi nên đặt ra là một sự kiện nho nhỏ như thế này có đáng phải tốn bằng đấy chữ trên một tờ báo lớn như Lao Động không?
    Note: Tôi sẽ gạch ngang những chi tiết tôi cho là thừa và tôi sẽ thử viết lại toàn bộ bài báo trên ở cuối của post để các bạn cùng tham khảo và góp ý kiến.
    Lead paragraph: Ngày 10.2 vừa qua, đoàn hành quân của Bộ Chỉ huy quân sự TPHCM đưa tân binh đến nhận nhiệm vụ tại Đoàn M46, quân chủng Hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hoà đã bị chính một số trưởng trạm thu phí chặn lại bắt mua vé. Trong khi đó, theo Nghị định 57, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được miễn phí cầu đường.
    Nhận xét: Lead như thế này là quá dài, nhất là câu thứ nhất. Lead mà viết làm ra hẳn hai câu đã là dở, cái câu thứ nhất dài lê thê tới 38 đơn vị từ lại càng dở hơn nữa.
    Par2: Khi đoàn xe đến trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) tại Km 1725+250 - quốc lộ 1A, thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự TP HCM, chỉ huy phó cuộc hành quân, đã xuống xe vào tận nơi làm việc gặp ông trạm trưởng Trần Trung Nguyên để báo về nhiệm vụ của đoàn và đề nghị cho đoàn xe được ưu tiên đi qua. Tuy nhiên, ông Nguyên nói: "Mua vé mới được qua, còn không thì thôi. Đứng đấy đợi".
    Nhận xét: Lại thêm một lô chi tiết thừa. Bắt đầu từ khổ này trở đi, nhà báo viết theo lối trần thuật, kể theo trình từ thời gian từ A đến B, từ B đến C. Lối kể này rất lôi thôi, dài dòng văn tự và hoàn toàn không phù hợp với ngôn ngữ tin tức.
    Par3: Thượng tá Nguyễn Văn Hoà nói rằng ông sẽ chấp nhận việc mua vé và yêu cầu ông trạm trưởng viết giấy xác nhận là đoàn hành quân bị trạm ngăn lại và bắt phải mua vé. Nhưng ông Nguyên không nói gì mà chỉ lẳng lặng vào phòng làm việc của mình lấy camera đi thẳng đến nơi đoàn xe đang đậu để quay phim, thu hình. Sau gần 30 phút, khi thấy sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe giữa trời nắng gắt thì ông trạm trưởng mới cho nhân viên của trạm mở barie cho đoàn xe qua.
    Nhận xét: Việc đưa những tiểu tiết mắm muối như "Ông Nguyên lẳng lặng đi thẳng vào phòng làm việc", "sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe dưới trời nắng gắt" tuy có làm cho bài báo hấp dẫn như không đảm bảo tính khách quan, vô tư, không thiên vị mà một tin báo cần có. Nhà báo này đâu phải có mặt ở hiện trường mà lại có thể đưa ra những câu tả chi li như vậy.
    Par4: Trong cuộc hành quân này, đoàn còn gặp sự ngăn cản tại trạm thu phí Cam Thịnh (Cam Ranh). Một người đàn ông ra lệnh nhân viên đóng barie không cho đoàn xe qua trạm. Khi được hỏi chức danh, ông này cho biết: "Tôi tên là Võ Văn Thuật, trạm trưởng ở đây - Hãy ghi đi". Một thành viên trong đoàn hỏi ông Thuật lý do không cho đoàn xe qua, ông trả lời: "Chúng tôi chỉ giải quyết miễn phí cho xe có biển số đỏ (là xe quân đội)". Mặc dù được giải thích đây là đoàn hành quân mà Bộ Chỉ huy quân sự TP HCM trưng dụng các loại xe để đưa tân binh đi nhận nhiệm vụ, và thượng tá Nguyễn Văn Hoà cùng cấp dưới xác nhận, ông Thuật vẫn trả lời: "Tôi không cần biết!".
    Par5: Sau gần 20 phút phải dừng lại ở trạm này, đoàn xe mới được ông Võ Văn Thuật mở barie cho qua. Nhưng chỉ những chiếc xe chở tân binh, còn số xe chở những người chỉ huy cuộc hành quân như xe của thượng tá Nguyễn Văn Hoà, xe của ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP HCM, chỉ huy trưởng cuộc hành quân, thì chỉ được qua trạm khi đã mua vé.</FONT></P>
    Par6: Ông Mai Văn Đức, Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7, Cục phó Đường bộ Việt Nam, sau khi thẩm tra đã công nhận những phản ánh trên là đúng. Ông nói: "Các trạm thu phí do sợ trách nhiệm nên đã quá nguyên tắc trong việc này. Đúng ra, dù xe mang biển số trắng, xanh hay đỏ, khi đã dùng để chuyên chở bộ đội hành quân thì các trạm thu phí phải mở cửa cho đoàn xe đi qua. Tôi đã chấn chỉnh 2 trạm thu phí trên và yêu cầu làm kiểm điểm".
    Viết lại:
    Ngày 10.2, đoàn hành quân của Bộ chỉ huy quân sự Tp HCM trên đường tới Khánh Hoà đã bị một số trạm thu phí bắt mua vé trong khi đoàn xe này được miễn phí cầu đường theo Nghị định 57 (33 đơn vị từ - cũng là hơi dài ).
    Được trưng dụng từ các loại xe khác nhau để đưa tân binh đi nhận nhiệm vụ, đoàn xe này đã bị ngăn cản tại hai trạm thu phí Sông Phan tỉnh Bình Thuận và Cam Thịnh tỉnh Khánh Hoà với lý do xe không mang biển số quân đội.
    Chỉ huy phó cuộc hành quân Nguyễn Văn Hoà đã gặp trạm trưởng hai trạm thu phí để giải thích mục đích chuyến đi và đề nghị cho đoàn xe được ưu tiên đi qua nhưng cả hai ông đều từ chối.
    Trạm trưởng trạm Sông Phan Trần Trung Nguyên chỉ cho phép mở barie sau 30 phút, sau khi ông đã lấy camera để thu hình đoàn xe.
    Ông Nguyên cũng đã không đồng ý khi thượng tá Hoà đề nghị ông viết giấy xác nhận đã chặn đoàn xe lại bắt đóng phí.
    Trạm trưởng trạm Cam Thịnh Võ Văn Thuật cho phép xe chở tân binh đi qua sau gần 20 phút.
    Tuy nhiên, ông Thuật chỉ cho xe chở ban chỉ huy cuộc hành quân qua trạm sau khi đã mua vé.
    Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7 Mai Văn Đức đã thẩm tra và xác nhận những phản ánh trên là đúng.
    "Các trạm thu phí do sợ trách nhiệm nên đã quá nguyên tắc về việc này," ông Đức nói.
    "Đúng ra dù xe mang biển số trắng, xanh hay đỏ, khi đã dùng để chuyên chở bộ đội hành quân thì các trạm thu phí phải mở cửa cho đoàn xe đi qua.
    "Tôi đẫ chấn chỉnh hai trạm thu phí trên và yêu cầu làm kiểm điểm."
    (330 chữ - độ dài trung bình)
    Được katjusha sửa chữa / chuyển vào 20:57 ngày 18/02/2004
  4. chimainhat

    chimainhat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Bài này đăng trên Thanh Niên số ra ngày 14.2, được Lao Động điện tử post lên. Đúng là bài viết rất trúc trắc và thích hợp cho ngành phát thanh truyền hình. Do vậy khi muốn đưa vào báo viết thì cần phải gia công lại. Thêm một điều nữa, có cảm giác người viết sợ bạn đọc không hiểu hết sự kiện nên thường trích dẫn về chức danh, cũng như các khía cạnh pháp luật liên quan. Đây là lỗi rất dễ mắc phẩi khi phóng viên không giữ được sự bình tỉnh, khách quan trước sự kiện. Tôi nghĩ, quá lắm cũng chỉ nên làm một bản tin không quá 150 từ:
    Được chimainhat sửa chữa / chuyển vào 08:42 ngày 19/02/2004
  5. emChip

    emChip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/01/2004
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0

    Theo tớ, khó mà diễn đạt lại tin này chỉ trong 150 chữ.
    Trong tin mà Katjusha sửa lại, còn một số lỗi như sau:
    1. Cách viết gộp 2 tình tiết: "Chỉ huy phó cuộc hành quân Nguyễn Văn Hoà đã gặp trạm trưởng hai trạm thu phí để giải thích mục đích chuyến đi và đề nghị cho đoàn xe được ưu tiên đi qua nhưng cả hai ông đều từ chối" gây lầm tưởng 2 sự kiện này đồng thời diễn ra và ông Hoà đồng thời đi gặp 2 trạm trưởng. Sẽ gây khó hiểu cho độc giả, nếu đây là lần đầu tiên họ tiếp nhận thông tin này.
    2. Có những thông tin lại nên được gộp cho gọn:
    "Trạm trưởng trạm Cam Thịnh Võ Văn Thuật cho phép xe chở tân binh đi qua sau gần 20 phút" "Tuy nhiên, ông Thuật chỉ cho xe chở ban chỉ huy cuộc hành quân qua trạm sau khi đã mua vé" nên viết thành 1 câu:
    3. Những thông tin mà Kajusha cắt, lại tương đối cần thiết:
    - Lead paragraph: Ngày 10.2 vừa qua, đoàn hành quân của Bộ Chỉ huy quân sự TPHCM đưa tân binh đến nhận nhiệm vụ tại Đoàn M46, quân chủng Hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hoà
    - khi thấy sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe giữa trời nắng gắt
    - Khi đoàn xe đến trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) tại Km 1725+250 - quốc lộ 1A, thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự TP HCM
    Mình có cách biên tập thế này:
    Ngày 10.2 vừa qua, trên đường đưa tân binh đến nhận nhiệm vụ tại Đoàn M46, quân chủng Hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hoà, Bộ Chỉ huy quân sự TPHCM đã bị chính một số trưởng trạm thu phí chặn lại bắt mua vé. Trong khi Nghị định 57 quy định: Xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được miễn phí cầu đường.
    Tại trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận), Km 1725+250 - quốc lộ 1A, trước yêu cầu cho xe qua của thượng tá Nguyễn Văn Hoà - Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự TP HCM, trạm trưởng Trần Trung Nguyên trả lời : "Mua vé mới được qua, còn không thì thôi. Đứng đấy đợi". Sau gần 30 phút quay phim, thu hình đoàn xe, khi thấy sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe giữa trời nắng gắt, ông Nguyên mới cho mở barie.
    Đoàn còn bị ngăn cản tại trạm thu phí Cam Thịnh (Cam Ranh). Lý do của trạm trưởng Võ Văn Thuật là "Chỉ giải quyết miễn phí cho xe có biển số đỏ" và "Tôi không cần biết"; dù Thượng tá Hoà đã giải thích: Đoàn trưng dụng nhiều loại xe. Các xe sau buộc phải mua vé.
    Ông Mai Văn Đức, Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7, Cục phó Đường bộ Việt Nam, sau khi thẩm tra đã công nhận: "Các trạm thu phí do sợ trách nhiệm nên đã quá nguyên tắc trong việc này?Tôi đã chấn chỉnh và yêu cầu 2 trạm thu phí trên làm kiểm điểm".
    (273 ws)
  6. emChip

    emChip Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/01/2004
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Tớ nghĩ, sự trích dẫn địa danh cụ thể là để đảm bảo tính chính xác của sự kiện.
    Sự lặp lại những thông tin này trong cùng một đoạn văn ngắn mới là không cần thiết và "sợ người đọc không hiểu" - như lonesome nói.
    Mong là chủ đề này không giống vụ tranh luận về biển "Ở đây có bán cá tươi" :)
  7. cuoihaymeu

    cuoihaymeu Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    999
    Đã được thích:
    0
    Hi hi.. Có cái title dở hơi nhất thì không ai sửa?!
    Xe chở tân binh đi nhận nhiệm vụ bị ngăn cản đòi thu phí
    Khóc như thiếu nữ vu quy
    Cười như anh khoá hỏng thi về làng ...
  8. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Cái headline dở nhất nên chúng em có ý đợi bác Tổng biên tập báo Địa phủ cười ra tay đấy. Bác có cao kiến gì chia sẻ với bà con nhé!
    Bây giờ lại nói chuyện bản tin mà tớ đã biên tập và Chip đã chỉnh sửa.
    Trước hết, tớ tin rằng bất cứ một tin nào dù quan trọng đến đâu cũng có thể rút ngắn lại thành một tin vắn trong khoảng 50-100 chữ, thậm trí ngắn hơn.
    Trước khi bàn đến những lỗi Chip chỉ ra trong bản tin của tớ, tớ xin được đưa ra những quan điểm của tớ khi viết báo như sau:
    - Tớ thích viết bằng thứ ngôn ngữ "ngoài chợ". Ý của tớ là tớ thích dùng từ ngữ và cách diễn đạt đơn giản mà khi đem ra giữa chợ ai đọc cũng hiểu
    - Tớ quan niệm người đọc là trung tâm của vũ trụ, là những người có khả năng nhận biết, suy nghĩ nhất định. Thế nên tớ chủ trương chỉ đưa ra thông tin và để cho họ tự rút ra kết luận. Cụ thể, tớ chỉ dùng những động từ không có tính biểu cảm (ví dụ tớ dùng từ "nói" trong hầu hết các trường hợp chứ không dùng từ "thưa", "tiếp lời", "độp lại", "giãi bày", "kể lể"....) và tớ cũng hạn chế dùng tính từ đến mức tối đa có thể được.
    - Tớ tin là nhà báo khi viết bài phải nhìn từ hai phía. Mọi tin tức nhà báo đưa ra trong bài báo phải là tin tức có nguồn gốc rõ ràng và phải kiểm chứng được, thế nên cụm từ "theo một nguồn tin đáng tin cậy" không có trong từ điển của tớ.
    - Tớ tin rằng ngòi bút của nhà báo phải sắc bén đồng thời cũng phải "lạnh". Ngôn ngữ tin tức báo chí phải trung dung, vô cảm giống như thứ ngôn ngữ cụ Nguyễn Tuân dùng để viết nên Bữa rượu máu - Chém treo ngành. Nói chung, theo tớ nếu người đọc nhìn vào ngôn ngữ nhà báo sử dụng khi viết nên một bản tin mà rút ra được kết luận "nhà báo này bênh ông A", "nhà báo này thiên vị bà C" thì bài báo đó kể như là hỏng.
    - Đối với tin tức chính thống, tớ trung thành với lối viết "kim tự tháp ngược".
    Bây giờ xin phép cho tớ được giải thích thêm về mấy lỗi của tớ khi biên tập bài báo trên mà Chip đã chỉ ra:
    Chip nói: Cách viết gộp 2 tình tiết: "Chỉ huy phó cuộc hành quân Nguyễn Văn Hoà đã gặp trạm trưởng hai trạm thu phí để giải thích mục đích chuyến đi và đề nghị cho đoàn xe được ưu tiên đi qua nhưng cả hai ông đều từ chối" gây lầm tưởng 2 sự kiện này đồng thời diễn ra và ông Hoà đồng thời đi gặp 2 trạm trưởng. Sẽ gây khó hiểu cho độc giả, nếu đây là lần đầu tiên họ tiếp nhận thông tin này.
    Ý kiến của tớ: Tớ tin rằng một người đọc bình thường có khả năng suy luận được là đoàn hành quân này không thể cùng một lúc dừng lại được ở hai trạm thu phí một ở Bình Thuận một ở Khánh Hoà. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tớ cho rằng việc người đọc có "lầm lẫn" hay không hay là ông Hoà có đi gặp hai trạm trưởng cùng một lúc hay không cũng không quan trọng vì nó không ảnh hưởng gì đến tinh thần bài báo.
    Chip nói:2. Có những thông tin lại nên được gộp cho gọn:
    "Trạm trưởng trạm Cam Thịnh Võ Văn Thuật cho phép xe chở tân binh đi qua sau gần 20 phút" và "Tuy nhiên, ông Thuật chỉ cho xe chở ban chỉ huy cuộc hành quân qua trạm sau khi đã mua vé" nên viết thành 1 câu:
    Ý kiến của tớ: Cái này có thể Chip đúng, mà cũng có thể Chip sai. Tuy nhiên, tớ vẫn trung thành với cách sửa của tớ vì tớ thấy viết như thế này làm cho nội dung được diễn đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.
    Chip nói:
    3. Những thông tin mà Kajusha cắt, lại tương đối cần thiết:
    - Lead paragraph: Ngày 10.2 vừa qua, đoàn hành quân của Bộ Chỉ huy quân sự TPHCM đưa tân binh đến nhận nhiệm vụ tại Đoàn M46, quân chủng Hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hoà
    - khi thấy sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ vì phải dừng xe giữa trời nắng gắt
    - Khi đoàn xe đến trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) tại Km 1725+250 - quốc lộ 1A, thượng tá Nguyễn Văn Hoà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự TP HCM
    Ý kiến của tớ: Theo tớ thì Chip đã cảm thấy những chi tiết trên là quan trọng, nhưng lại chưa đặt câu hỏi là vì sao mà nó quan trọng .
    Theo tớ, "đưa tân binh đi nhận nhiệm vụ" không phải là quan trọng vì nó chỉ đóng vai trò giải thích cho người đọc đây là một đoàn của quân đội trên đường hành quân/công tác. Ba chữ "đoàn hành quân" ở đầu câu đã hoàn toàn nói lên điều này.
    "Tại đoàn M46, quân chủng Hải quân" lại càng không quan trọng vì giả sử nó có là "Đoàn N47, quân chủng Không quân" thì nội dung chủ đạo, tinh thần tin báo này hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
    "Sự bất bình trên gương mặt các chiến sĩ phải dừng lại giữa trời nắng gắt" càng không nên đưa vào vì đây chỉ là một tiểu tiết và một tiểu tiết mang tính biểu cảm khá lớn. Hơn nữa, nhà báo chỉ biết được điều này qua lời kể lại của một phía thì lấy gì đảm bảo được tính khách quan, vô tư của nó mà lại có thể trần thuật lại y như là mình có mặt trên hiện trường như vậy? Và sau cùng, chẳng ai có thể chứng minh được ông trạm trưởng mở barrie vì nhìn thấy "sự bực dọc của các chiến sĩ" trừ phi chính ông trạm trưởng xác nhận điều này
    Thêm nữa, trạm thu phí Sông Phan nó nằm ở ki lô mét số mấy hoàn toàn không có gì quan trọng vì thứ nhất, đó là loại thông tin mà 100/100 người đọc không ghi nhận vào đầu, và thứ hai, chỉ cần đưa ra tên tỉnh và tên trạm là 100/100 người đọc sẽ không nghi ngờ là trạm này không có thật :-). Nói chung, tin báo không phải là biên bản công an nên ta chỉ nên đưa những cái mà người đọc cần biết chứ râu ria thì nên ''tỉa hết".
    Trong phạm vi bài báo này, ông Hoà chỉ nên xuất hiện với tư cách chỉ huy phó cuộc hành quân là đủ. Việc đưa thêm ông ấy là Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy quân sự hoàn toàn không relevant, và gây cảm giác không cần thiết về áp lực quyền lực cho người đọc.
    Hôm nay tạm trao đổi thế thôi chứ nhỉ? Có gì ngày mai ngày kia tớ lại bàn chuyện bài chỉnh sửa của Chip tiếp :-)
    Được katjusha sửa chữa / chuyển vào 18:59 ngày 20/02/2004
  9. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    Thành thực xin lỗi bác lonesome. Do bấm nhầm một cái nút mà tôi đã thay đổi hoàn toàn nội dung bài viết của bác thay vì reply nó. Mong bác post lại bài của bác cho bà con đọc. Cảm ơn bác nhiều!
    Giời ạ...treo ai không treo lại đi treo bác lonesome. Thật là một tổn thất cho BC-TT.
    Thông tin bác đưa ra lại càng là một minh chứng cho việc nhà báo khi viết bài không chịu phỏng vấn cả hai phía là rất sai. Nhưng xem ra mục đích của cái ông viết bài đó là rêu rao buộc tội mấy ông trạm thu phí chứ chả phải là đưa tin.
    Nói gì thì nói tôi ghét cay ghét đắng cái giọng văn báo chí cứ thao thao kiểu "chân lý ở ta" của tác giả bài này.
    Được Katjusha sửa chữa / chuyển vào 21:58 ngày 28/02/2004
    Được Katjusha sửa chữa / chuyển vào 22:00 ngày 28/02/2004
  10. lonesome

    lonesome LSVH, 7xSG Moderator

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    7.018
    Đã được thích:
    11
    hì hì, bác K.có giọng văn vui quá làm tôi dang có tý chuyện buồn mà cũng phải cười.
    Hôm trước tôi có nêu ra cái Thông tư 190 đã điều chỉnh 1 số khoản thu phí mà Nghị định 57 đã quy định. Hôm nay tôi đã về SG, hỏi lại người quen thì được họ phân tích thế này:
    - Xe chở tân binh đi là xe biển trắng, nếu có Lệnh hành quânn thì mới có thể gọi là xe quân sự đang làm nhiệm vụ (để phân biệt các xe chở gỗ cũng có biển đỏ ). Trong trường hợp này, việc các trạm thu phí bắt họ mua vé qua trạm là đúng vì sau đó thì họ vẫn có thể thanh toán lại cái khoản vé này. Tuy nhiên, các trạm lại cũng có thể cho họ qua trạm với lý do là xe hành quân. Điều này thì tuỳ vào việc đoàn xe đã làm việc với các trạm ntn thôi. Do thông tin chỉ có 1 chiều nên chúng ta không kết luận được. Chỗ khúc mắc này tôi sẽ xem lại các văn bản liên quan và trả lời sớm cho các bác rõ.
    - Với các xe biển đỏ, Thông tư 190 đã quy định là tất cả các xe nếu không có vé năm thì phải mua vé lượt và về thanh toán lại. Do vậy việc các xe biển đỏ của chỉ huy phải mua vé cũng chẳng có gì là ầm ỹ cả. Các xe công của các cơ quan quản lý NN cũng phải mua và về hạch toán lại vào ngân sách. Việc này là để tránh trường hợp các ''sếp'' dùng xe công di việc riêng, chống thất thu ngân sách thôi
    Còn về ông Mai Văn Đức thì ... nổi tiếng là sợ báo chí nên những tuyên bố trên của ông đã bị khá nhiều người trong đơn vị bất bình (Hãng tin hành lang con vịt cồ cho biết thế ). Đây không phải lần đầu xảy ra chuyện này ...
    Rõ ràng qua bài báo này, chúng ta đã thấy mấy hạt sạn sau:
    - Nhà báo đưa tin một chiều, không phản ánh được sự thật 1 cách khách quan, nghiệp vụ tìm và phân tích thông tin rõ ràng là bị ảnh hửong bởi những yếu tố ''không lành mạnh''
    - Kỹ năng viết bài còn có những chỗ chưa hoàn chỉnh,. Đọc bài này tôi thấy giống như là họ đã mang nguyên văn bài báo cáo của ''bên nguyên'' lên báo mà không e*** lại.
    Kẻ ngoại đạo như tôi chỉ biết viết đến thế thôi, có sai chỗ nào xin các bác đại xá cho.
    I am a poor lonesome cowboy I have a long long way from home And this poor lonesome cowboy Has got a long long way to home

Chia sẻ trang này