1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cùng Nhau Xây Dựng Box Lớn Mạnh Đi Nào Các Nhà Môi Trường Học

Chủ đề trong 'Khoa học công nghệ và môi trường' bởi tortue15, 26/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Oshin

    Oshin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    0

    Ủa, NVL nói làm mình ngạc nhiên quá! Chắc NVL không nhầm đâu, Oshin của Vnequation cũng là mình đây, nhưng không biết mình đã viết cái gì làm bạn có vẻ bực mình vậy ha?
    Tortue ơi, bạn đừng giận nha. ..
    Mình sắp thi rồi, nhưng thi xong thì lại được nghỉ hè đến hơn hai tháng.
    Thôi chúc các bạn vui vẻ nhé!
  2. tortue15

    tortue15 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Hì hì không có gì đâu bạn. Chúc Oshin thi tốt nhé, được nghỉ 2 tháng thì có nhiều thời gian rồi vào box góp sức cùng NVL và mọi người. Mình sang tuần đi công tác 5 ngày, ở đấy là Miền núi, chắc không online được. Thi rồi báo kết quả cho bọn mình chia vui nữa.
    Thân,
    Tortue
  3. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bạn Oshin: Lúc trước tớ được một người bạn gửi cho ảnh của Hưng với mấy người bạn chụp chung ở Berlin. Thấy một cô bé khá xinh đứng cạnh Hưng, tớ mới hỏi xem ai, thì được biết đó là một người dùng nick Oshin ở diễn đàn VNE. Từ đó tớ mới sực nhớ ra một thành viên kì cựu của box này, nên mới lần mò vào VNE để đọc bài. Thấy nhân vật Oshin của VNE viết lách nhiều quá, chứ không bận rộn như Oshin ở TTVNOL nên tớ không nghĩ hai người là một, thành ra chẳng dám nói gì. Không ngờ, bây giờ mới biết cô bé trong ảnh đó lại là bạn đấy ! Chúc bạn tập trung vào việc thi cử thật tốt nhé !
    Còn bạn Tortue giỏi tiếng Tây: Kì này đi công tác chắc sẽ được thăm thú nhiều nơi, xem cảnh quan thiên nhiên môi trường tươi đẹp, thật tuyệt vời. Đây là một chuyến đi thực địa rất bổ ích, giúp chúng ta thêm yêu và có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn. Nếu bạn có máy ảnh thì chụp lấy mấy cái, về để minh hoạ thêm cho phong trào của nhóm Trí Tuệ Xanh. Lần trước bạn có nói bạn là Mademoiselle, nhưng hình như ở Tây, người có chồng rồi thì phải gọi là Madame mới đúng chứ nhỉ?
    Lúc nào Tortue đi miền núi về thì chắc là:
    Mình về thành thị xa xôi
    Nhà cao, còn thấy núi đồi nữa chăng?
    Phố đông, còn nhớ bản làng?
    Sáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?
  4. NTA

    NTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    0
    Hi Tem
    Cảm ơn lời góp ý rất chân thành của bạn
    Thực ra chuyện này mình cũng đã suy nghĩ và trăn trở từ rất lâu rồi Nhưng lúc đó box còn vắng và ít người biết đến quá... mình chỉ biết post "Những câu chuyện khoa học kỳ bí ! Bạn có thể giải thích được nó ?" ở
    http://ttvnol.com/ttx/172347.ttvn
    Cũng may mà nó dược khá nhiều bạn quan tâm và được duy trì đến bây giờ
    Mình rất hy vọng vào sự đóng góp của bạn để làm cho box mình ngày càng phong phú
  5. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Hi Tem
    Cảm ơn lời góp ý rất chân thành của bạn
    Thực ra chuyện này mình cũng đã suy nghĩ và trăn trở từ rất lâu rồi Nhưng lúc đó box còn vắng và ít người biết đến quá... mình chỉ biết post "Những câu chuyện khoa học kỳ bí ! Bạn có thể giải thích được nó ?" ở
    http://ttvnol.com/ttx/172347.ttvn
    Cũng may mà nó dược khá nhiều bạn quan tâm và được duy trì đến bây giờ
    Mình rất hy vọng vào sự đóng góp của bạn để làm cho box mình ngày càng phong phú
    [/QUOTE]
    Cám ơn bạn NTA đã động viên. Thực ra tôi là kẻ ngoại đạo cả về KH CN lẫn môi trường. Tôi thường ăn mày bên box hoá và CNSH, do một phút bốc đồng vào đây post bài thành ra bây giờ lại phải dây dưa. Thôi thì đã chót thì cho nó chét luôn. Tôi vẫn nghĩ là nghiên cứu khoa học của SV hiện nay vẫn mang tính phong trào, nặng về hình thức mà chưa thực sự đi vào bản chất là học phương pháp nghiên cứu. Vậy thì ta có thể bắt đầu trao đổi từ đây. Tôi có vài câu hỏi như thế này, xin mời mọi người cùng tham gia trao đổi:
    - Đề tài do ai đề xuất, SV hay người hướng dẫn?
    - SV có phải viết đề cương nghiên cứu không?
    - Trình tự làm đề tài có phải như thế này: xác định mục tiêu, phạm vi nghiên cứu - tham khảo tài liệu - tìm hiểu phương pháp và bố trí thí nghiệm - tiến hành thí nghiệm, thu thập số liệu - phân tích đánh giá kết quả - Kết luận kiến nghị?
    - Trong từng bước của quá trình thì khó khăn như thế nào? Vai trò chủ động của SV đến đâu? Vai trò của người hướng dẫn như thế nào?
    - Thời gian dành cho một đề tài như thế nào là hợp lý: 3, 6, 9 tháng hay 1 năm hoặc lâu hơn nữa?
    Trước mắt là như thế, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, đến đâu ta trao đổi đến đó.
    Chúc mọi người thảo luận vui vẻ.
  6. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Em xin được trả lời bác TEM như sau:
    Em cũng không phải là người làm về chuyên ngành môi trường. Tuy nhiên, em thấy việc phát động phong trào bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề này là hết sức cần thiết. Nhân tiện có diễn đàn đây, chúng ta có thể tập hợp mọi người từ khắp nơi trên quả địa cầu này sẽ có thể dễ dàng hơn một chút. Ở box này, em phụ trách phần khoa học công nghệ, anh NTA làm phần môi trường. Chính vì vậy, nếu các bác có đề tài nào liên quan tới KHCN, bất kể lĩnh vực gì, em cũng xin sẵn lòng trao đổi cùng bác.
    Trở lại vấn đề chính, hiện nay sinh viên hầu như không có cơ hội nghiên cứu khoa học theo đúng nghĩa khi còn đang ngồi trên giảng đường. Trường Bách Khoa HN, một trung tâm đào tạo và bồi dưỡng trí thức nổi tiếng của nước ta, còn đang duy trì một chương trình học nhồi nhét hết sức nặng nề và thiếu thực tế. Các trường khác cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Chính điều này khiến cả thày lẫn trò đều mệt mỏi và trì trệ, ngoài việc học để lấy điểm ra, hầu như không còn thời gian quan tâm đến những vấn đề khác. Bác có thể tham khảo thêm ở đây: http://www.ttvnol.com/bachkhoa.ttvn để biết các sinh viên nói gì về trường lớp và thày cô.
    Thông thường, một đề tài khoa học do thày giáo đề xuất rồi đăng kí với trường, lĩnh tiền nghiên cứu đút túi. Về nội dung, các thày giao lại cho sinh viên thu thập tài liệu, dịch sách từ trên mạng, chứ hầu như chẳng có thí nghiệm nghiên cứu gì ra hồn. Các sinh viên sau đó sẽ có được luận văn tốt nghiệp, còn các thầy thì có một mớ tài liệu cóp nhặt để báo cáo trước hội đồng. Em không tuyệt đối hoá vấn đề này, vì bản thân cũng biết được không ít những đề tài nghiên cứu nghiêm túc, có chất lượng cao. Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số, bởi sau đó, tất cả sẽ đều được xếp xó vào tủ tài liệu, chứ chẳng có ứng dụng thực tế nào ra hồn !
    Nghĩ mà buồn thay cho sự nghiệp KHCN của nước nhà ...
  7. somedays

    somedays Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng mới tham gia vào diễn đàn nhưng có một số ý kiến sau đây:

    1. Đúng thật là chương trình đào tạo của ĐHBK rất nặng nề và thiếu thực tế tuy nhiên, mục tiêu của việc đào tạo là gì mong các bác hiểu cho. Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho thầy cô được. Mà nếu muốn đổi mới chương trình thì hoàn toàn không đơn giản chút nào. Thế nên sinh viên nên thích ứng với nó, vẫn học theo những gì mình thích và cố gắng hoàn thành chương trình đào tạo. Kinh nghiệm của tôi: Không một điều gì học là có thừa cả. Tôi cũng là dân BK, càng ra làm việc tôi càng thấy những môn học ở trường là cần thiết, kể cả các môn từ hồi đại cương. Không tin, bạn cứ đưa ra một môn nào đó đi, tôi sẽ nói tính cần thiết của nó. Tuy rằng không phải tất cả các môn học là cần thiết cho một cá nhân, nhưng thử nghĩ xem, chẳng nhẽ lại phải đề ra một chương trình là thưa các bạn sinh viên, bạn thích học môn gì tôi sẽ dậy môn đấy. Nếu thế có khi số giáo viên phải nhiều hơn sinh viên.
    2. Đừng đổ lỗi cho việc chương trình làm người ta phải học vì điểm. Học vì điểm hay vì kiến thức là lựa chọn của mỗi người và sau khi tốt nghiệp, cái nào hơn, cái nào kém sẽ có xã hội trả lời.
    3. Về vấn đề các đề tài nghiên cứu của VN hiện nay cũng như việc làm luận văn, tiểu luận nói cho cùng chỉ là làm cho thầy cô, lấy tài liệu cho thầy cô thì tôi hoàn toàn đồng ý với nvl. Tôi là dân sinh học, cũng đá qua một ít môi trường. Nhưng ở đâu cũng vậy, tôi không thể hiểu nổi tình trạng là các đề tài hàng trăm triệu, có khi đến hàng tỷ đồng, hoàn thành rất tốt đẹp, nhưng sau đó thì sao, thì.....cất vào tủ (tủ tài liệu, tủ lạnh....). Tại một số viện nghiên cứu, các đề tài ở đây theo tôi có thể chia thành 3 mục
    Mục 1: Đề tài đơn giản chỉ là vì để có đề tài mà lấy tiền chi tiêu. Mục đích của nó là vì mỗi năm ta có một suất đề tài vài chục triệu thì ta cố nghĩ ra một cái gì đó để lĩnh cái suất đó.
    Mục 2: Đề tài rất hay, mục đích là để bắt kịp với sư phát triển của thế giới, thế giới làm được thế, không lý gì ta lại không làm được. Và kết quả là làm đượ, nhưng làm song thì.. cất vào tủ, chả ứng dụng vào đâu cả.
    Mục 3: Đề tài mang tính ứng dụng. Cái này theo tôi chỉ chiếm phần nhỏ. Đem lại lợi ích cho đất nước. Nhưng khó mà nhân rộng, vì tính ứng dụng tuy cao nhưng khả phát triển ra thị trường lại thấp vì khâu chuyển giao công nghệ của VN hiện quá yếu kém, nếu không muốn nói là các đề tài mục 3 này chả ai muốn chuyển giao cho các công ty không phải của Nhà nước (nơi mà hiệu quả ứng dụng của đề tài có thể đạt tối đa.
    Cuối cùng, xin mượn câu của bác nvl
    Nghĩ mà buồn thay cho sự nghiệp KHCN của nước nhà ...

    TB: Có ai muốn làm ăn bằng chính sức lực và kiến thức của mình trong lĩnh vực môi trường, sinh học không???
  8. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Vậy thì SV học được gì qua việc làm đề tài? Thảo nào mấy cái chợ luận văn báo chí nói mãi mà chẳng dẹp được ...
    À mà bác somedays nói dzụ làm ăn nào vậy?
  9. tortue15

    tortue15 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn NVL, mình đã có chuyến đi thú vị và hoàn thành mọi yêu cầu. Còn về Mademoiselle hay là gì gì đi nữa ( mà anh gì ở box Điện tử ơi sao Anh vào đọc mà không giải thích gì với MOD của Anh thế, mà lại để mình bị bắt nạt nữa chứ) thì bạn check ở phần đăng ký nick của mình là biết rồi. Mình có biết ngoại ngữ gì đâu, thấy người ta viết thế, đọc thế mình bắt chiếc theo thôi.
    Đúng là lúc dầu mình đã không để ý, cứ nghĩ đây là box Môi trường thôi, nếu đổi được thì MOD đổi thành " Cùng nhau ... Đi Nào Các Nhà Khoa Học" giúp mình nhé, cám ơn nhiềuhì hì
    Cùng nhau tranh luận về các vấn đề, nhưng đừng dùng từ nặng nề, khó nghe các bạn nhé. ( Lúc trước mình đã khen Box Điện tử với 1 người bạn, ở đấy mọi người thân thiết với nhau quá, nhưng giờ thì........) Box mình sẽ không thế nhé.
    Được tortue15 sửa chữa / chuyển vào 00:03 ngày 13/07/2004
    Được tortue15 sửa chữa / chuyển vào 00:06 ngày 13/07/2004
  10. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6

    Chào bạn Tortue, xin chúc mừng bạn đã trở lại !
    Bạn đúng là thần tài của cái box này đấy, vía rất tốt. Từ lúc bạn vào đến giờ tự nhiên có bao nhiêu người mới có, cũ có vào theo, thảo luận về môi trường một cách hăng say. Xin tặng bạn một cái danh hiệu và 5 ngôi sao để ghi nhận những đóng góp đó. Trong hành trang trên mạng của bạn còn thiếu cái ảnh đại diện ấn tượng nữa thôi, bạn muốn có hình gì, để tớ làm cho một cái ?
    Quay lại chủ đề chính, thưa bác somedays, em không nói rằng số môn học của BK là thừa đâu. Đối với em, cái gì cũng cần thiết và cái gì cũng muốn học cả. Tuy nhiên, cái yếu điểm của trường hiện nay là cách đào tạo giả dối, thiếu sư phạm. Bác cứ thử xem bài thi của sinh viên thì thấy, có rất nhiều đề được ra theo kiểu ?othay số? dành cho trẻ con lớp 1. Còn bài giảng trên lớp thì thà ngồi nhà đọc sách còn có kiến thức tốt hơn. Khổ nỗi không lên giảng đường thì dính chưởng điểm danh, nên cứ phải cố chịu tra tấn trong những tiết học. Có nhiều môn, theo em nghĩ, ngay cả ông thầy cũng chẳng rõ là cái mà ông ấy dạy đang được ứng dụng thực tế ở đâu. Đội ngũ thầy đã yếu kém, lại còn thích đá chân nhau nữa. Trong trường BK, thầy nọ nói xấu thầy kia cũng là chuyện thường tình. Một lần nữa xin được nhắc lại, không phải tất cả mọi người đều như vậy. Vẫn có những thầy giáo tốt, nhưng chỉ là số rất nhỏ.
    Thứ hai, là vấn đề học vì điểm. Xã hội mình ngày nay đặc biệt coi trọng bằng cấp, nếu không có điểm cao thì xin việc khó khăn vô cùng. Nếu có bằng khá, giỏi vào những cơ quan nhà nước thì ngồi mát ăn bát vàng. Còn nếu chẳng may phải cầm tấm bằng trung bình đi xin việc thì đến đâu người ta cũng xua như xua hủi, nghĩ thấy đau lòng. Tất nhiên, đối với một sinh viên chưa có kinh nghiệm, mới ra trường thì tấm bằng là cơ sở để đánh giá. Còn sau một thời gian làm việc, thì năng lực mới thực sự là thước đo của con người, song ý em muốn nói ở đây chính là sự bất công trong việc đánh giá sinh viên ở các trường đại học.
    Vấn đề cuối cùng là việc đào tạo kĩ sư công nghệ. Để đưa được thành tựu KHKT vào cuộc sống thì cần phải có những người chuyển những mẫu sản phẩm thí nghiệm vào những dây chuyền sản xuất hàng loại. Đây là điểm đặc biệt yếu kém ở nước ta, vì thiếu người có khả năng bao quát, thiếu sự liên kết giữa các công nghệ khác nhau. Nói thí dụ như sản xuất 1 chiếc radio chẳng hạn, đó là một thiết bị cực kì đơn giản mà kĩ sư điện tử nào cũng biết nguyên lí và hoàn toàn có thể tự lắp bằng tay. Để đưa vào sản xuất, người ta phải tìm nguồn cung cấp linh kiện, chế tạo bảng mạch, chế tạo cơ khí vỏ máy, ... nói chung là có nhiều giai đoạn, có thể phải đặt hàng ở nhiều nhà máy khác nhau. Tiếp đó còn phải có mẫu mã đẹp, marketing tốt, chế độ bảo hành hậu mãi thoả đáng thì mới có sức cạnh tranh trên thị trường. Đấy là những vấn đề ở VN mình ai cùng biết, nhưng chẳng có ai làm được cả !!!

Chia sẻ trang này