1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc Cách Mạng Ðầu Tiên Của Thế Kỷ 21 : Segway Human Transporter (HT)

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi despi, 24/05/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. despi

    despi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    1.990
    Đã được thích:
    1
    Cuộc Cách Mạng Ðầu Tiên Của Thế Kỷ 21 : Segway Human Transporter (HT)

    Trần Trí Hoàng

    Ngày nay không ai phủ nhận được vai trò quan trọng của máy điện toán cá nhân (personal computer) trong đời sống của chúng ta. Nếu thị trường chứng khoán bị gián đoạn trong vòng vài giờ thì sự thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ Mỹ Kim một cách dễ dàng.

    Máy điện toán cá nhân đã là một cuộc cách mạng về điện toán nổi bật nhất của con người trong thập niên 1980s. Sang thập niên 1990s, tiếp nối với cuộc cách mạng điện toán này là cuộc cách mạng về thông tin, trong đó hệ thống thư từ điện tử (email) và hệ thống mạng toàn cầu (internet) đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc của mọi người. Email và Internet đã chi phối một phần lớn và chiếm giữ một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân tại Hoa Kỳ. Ngày nay, người ta để dành thời giờ để lên hệ thống mạng toàn cầu và ngồi trước máy điện toán, đã vượt xa thời giờ ngồi coi TV.

    Nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, các tiến bộ về khoa học kỹ thuật tiếp tục phục vụ con người một cách hữu hiệu hơn. Phát minh nổi tiếng như máy trợ dưỡng con tim, một cơ phận có thể bơm máu và nuôi sống trái tim con người bên ngoài cơ thể lên đến 48 tiếng. Trước kia thì khi trái tim được lấy ra khỏi cơ thể con người, nó liền được ướp đá trong thùng Igloo và trái tim này có thể "sống" được tối đa chỉ có 4 giờ đồng hồ mà thôi. Nhờ máy trợ dưỡng con tim này mà hàng năm, các bác sĩ đã có thể cứu sống thêm được 50,000 bệnh nhân đang chờ được giải phẫu tim. Rồi trái tim nhân tạo đầu tiên (AbioCor Heart) cũng được chế tạo và giải phẫu lắp vào cơ thể con người một cách thành công. Bệnh nhân Robert Tools, là người đầu tiên trên thế giới đã được thay bằng trái tim nhân tạo này, ông đã sống một cách thoải mái thêm được vài tháng. Sau đó ông ta qua đời vì các chứng bệnh không liên quan đến trái tim nhân tạo này. Cuộc nghiên cứu đang còn được tiến hành cho các bệnh nhân khác, và nếu thành công thì sẽ có thêm 50,000 bệnh nhân lại được cứu sống hàng năm vì không phải chờ đợi có người dâng hiến trái tim cho mình. Giải phẫu mắt bằng tia hồng ngoại tuyến (lasik surgery) đã đem lại độ nhìn gần như bình thường, mà người bị cận thị hay viễn thị không cần phải đeo kiếng cận hay kiếng lão. Xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời, phi cơ bay bằng năng lượng mặt trời, điện lực được tích trữ từ sự biến đổi của độ nóng trong lòng trái đất... tất cả các ứng dụng khoa học này hứa hẹn một tương lai tốt đẹp, một thời kỳ vàng son của văn minh con người trong thể kỷ 21.

    Hồi đầu tháng giêng năm 2000, người ta đã bắt đầu bàn tán xôn xao về một công trình bí mật gọi là Ginger của kỹ sư nổi tiếng Hoa Kỳ là ông Dean Kamen. Người đã phát minh ra máy bơm insulin tự động vào cơ thể con người, các cơ phận trợ tim tự động (phó tổng thống Dick Cheney đang đeo một máy trợ tim này của ông Dean Kamen) và chiếc xe lăn đặc biệt cho người tàn tật IBOT. Chiếc xe lăn IBOT này có thể bước lên và xuống cầu thang một cách dễ dàng mà không bị lật và không cần đến bất kỳ một người nào kéo hay đẩy nó cả. Ðặc biệt hơn nữa là chiếc xe lăn này có thể đứng vững một mình nó chỉ bằng 2 bánh xe, không cần phải có điểm tựa hay chân chống như các loại xe hai bánh khác. Chắc chúng ta còn nhớ con "lật đật" khi còn ở tiểu học? Chiếc xe lăn IBOT này sẽ tự động lấy thăng bằng và đứng vững trở lại như con lật đật khi bị kéo nghiêng qua một bên. Khi công trình tối mật Ginger của ông Dean Kamen đang nghiên cứu trên 10 năm nay bị tiết lộ trên trang nhà www.inside.com, thì các hãng thông tấn nổi tiếng trên thế giới, đã gởi một lực lượng phóng viên hùng hậu ngày đêm bu xung quanh nơi làm việc của ông Dean Kamen để thu thập tin tức. Dĩ nhiên là nơi tổng hành dinh của công ty DEKA Research & Development ở Manchester, New Hamshire được canh gác rất cẩn mật, không một tin tức nào bị tiết lộ ra bên ngoài. Các phóng viên tung đủ thứ tin tức đoán mò về công trình nghiên cứu Ginger của ông Dean Kamen, không quên kèm theo các lời bàn của "Mao Tôn Cương", nào là đây là chiếc máy bay chạy bằng khí Hydrogen, hoặc một bộ phận có thể bay bổng trên không dùng từ trường, hay một chiếc xe biết bay bằng sức lực con người...

    Cuối cùng thì Sáng ngày Thứ Hai 3 tháng 12 năm 2001, ông Dean Kamen đã cho trình làng sản phẩm tối mật của mình với sự hiện diện của nhiều nhân vật nổi tiếng như Steve Jobs, sáng lập viên của hãng điện toán Apple; Jeff Bezos, sáng lập viên của Amazon.com; John Doerr, sáng lập viên của hãng Netscape (đã bán cho AOL), chủ hãng Intel... Từ cái tên Ginger, nó được đổi thành "IT" và cuối cùng với tên gọi chính thức Segway Human Transporter ( Segway HT). Với kinh phí trên 100 triệu Mỹ Kim và hơn 10 năm trời nghiên cứu, Segway HT đã thật sự là một phát minh có thể nói ngang hàng với máy điện toán vào thập niên 1980s. Ðược chế tạo dựa vào các kỹ thuật tối tân của chiếc xe lăn IBOT, Segway HT là một phương tiện di chuyển cá nhân, giúp chúng ta có thể đi lại một cách mau lẹ, không gây ô nhiễm không khí, ít tốn kém vì không cần phải mua bảo hiểm, không cần bằng lái xe và chỉ cần thực tập không đầy 5 phút là chúng ta có thể điều khiển chiếc xe hai bánh Segway HT một cách thành thạo. Chiếc xe này không có máy, không có hộp số, không có thắng, không có tay lái, không có ghế ngồi... và dĩ nhiên là cũng không có CD hay máy lạnh!

    Muốn điều khiển chiếc xe Segway HT này, người ta chỉ cần đứng lên trên chiếc xe, nghiêng mình về phía trước tí xíu là xe sẽ tự động chạy tới; hơi ngã ra phía sau là xe chạy lui lại; đứng thẳng người là xe sẽ tự động ngừng lại. Xe được gắn 2 mô tơ (motor) chạy bằng bình điện với vận tốc tối đa là 12 dặm một giờ, và mỗi lần sạc đầy bình điện thì xe có thể chạy được khoảng 15 dặm và hao tốn chỉ có 10 xu tiền điện. Chiếc xe Segway HT chiếm một diện tích rất nhỏ là 8 inches, đòn xe có thể được gập xuống, và một xe hơi bình thường đằng sau có thể chứa được 2 chiếc Segway HT. Chiếc xe này cân nặng 80 lbs; tuy thế, nó lại có thể chở được tới 325 lbs (145 Kg). Trong tương lai chiếc xe này sẽ được gia tăng sức chở tối đa lên tới 550 lbs (245 Kg). Bánh xe được chế tạo bằng một loại cao su đặc biệt không để lại dấu vết trên mặt đường. Tất cả mọi bộ phận của xe đều được gắn gấp đôi, nhưng hoạt động riêng biệt như mô tơ, máy dò (sensors), hệ thống điều khiển (control module)... để đề phòng trường hợp một bộ phận bị hư, thì bộ phận thứ hai sẽ tự động nhảy vào điều khiển thế bộ phận bị hư.

    Ai sẽ là khách hàng đầu tiên đặt mua chiếc Segway HT? Hiện nay đã có rất nhiều đơn đặt hàng mua Segway HT với gía 8,000 Mỹ Kim một chiếc. Ðó là các hãng như: United Postal Service, dùng cho các nhân viên đi giao thư từ tại các khu gia cư; National Park service & Disney Land, dùng cho các nhân viên đi lại nhanh nhẹn trong công viên mà không bị ô nhiễm không khí; City of Atlanta, dùng cho các cảnh sát viên đi tuần để gần gũi với dân chúng hơn là cỡi ngựa hay chạy xe đạp; và ngoài ra nhiều hãng khác cũng đặt mua để dùng trong các nơi sản xuất dây chuyền như Amazon.com, General Electric... Ðầu tháng Giêng 2002, chúng ta sẽ thấy nhân viên bưu điện ở Tampa thí nghiệm chiếc xe Segway HT này, sau đó qua tháng Hai 2002 thì tới thành phố Atlanta... và cho đến cuối năm 2002 hoặc đầu năm 2003 thì chúng ta mới có thể mua một chiếc Segway HT nặng 60 lbs với gía 3,000 Mỹ Kim và dĩ nhiên là lúc đó nó sẽ có nhiều loại xe khác nhau, được gắn thêm CD/DVD, máy lạnh, ghế ngồi...











    Liệu chiếc xe Segway HT này có là một cuộc cách mạng "di chuyển" của con người vào đầu thế kỷ 21 không? Người ta có ào ào đổ xô đi mua chiếc xe Segway HT với gía 3,000 Mỹ Kim một chiếc hay không? Hãng DEKA đã làm một cuộc nghiên cứu thị trường như sau:

    Một ngày chúng ta dùng Segway HT chạy khoảng 5 miles (8 km), tức là một năm xe hơi thường của chúng ta sẽ chạy ít đi 1,825 miles (2,920 km), tính ra tiền xăng và máy bị hao mòn là khoảng $1,300 một năm. Nếu ở trong thành phố thì đỡ phải chi cho tiền đậu xe là $1,100 một năm, tổng cộng là chúng ta tiết kiệm được $2,400 một năm.

    Nếu mỗi năm lái xe ít đi 1,825 miles thì thay vì chúng ta phải thay xe mới mỗi 5 năm, thì chúng ta có thể kéo dài thêm 1 năm nữa là 6 năm. Tức là tiết kiệm được $3,000 một năm, không phải trả tiền hàng tháng cho chiếc xe mới.

    Nếu thay thế chiếc Segway HT cho chiếc xe hơi thường thì chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho một năm vì không phải đổ xăng, không phải mua bảo hiểm, không phải thay dầu nhớt, không phải thay võ xe, không phải bảo trì xe, không phải mua giấy phép (sticker license)...

    Mỗi năm Hoa Kỳ phải chi 56 tỷ Mỹ Kim để chữa trị bệnh dị ứng, khó thở vì ô nhiễm không khí. Nếu Segway HT có thể làm giảm bớt 20% tới 40% ô nhiễm thì chúng ta sẽ để dành được rất nhiều tiền và các công ty sẽ gia tăng năng xuất vì nhân viên ít bị bệnh tật hơn.

    Segway HT có thể làm giảm thiểu sự kẹt xe. Mỗi năm, chúng ta bị kẹt xe khoảng 36 giờ, tức là cả nước Mỹ bị "lỗ" vì nạn kẹt xe là 1.1 tỷ Mỹ Kim, hay $620 cho mỗi gia đình.

    Tuy nhiên còn nhiều vấn đề mà hãng DEKA phải giải quyết trước khi tung chiếc xe Segway HT bán rộng rãi cho quần chúng, là họ phải làm việc với cơ quan chính phủ tại các tiểu bang để không bị các luật lệ lưu thông ràng buộc. Như người sử dụng không phải thi lấy bằng lái khi chạy chiếc xe này, không cần phải mua bảo hiểm vì xe này chỉ chạy trong các con đường dành cho người đi bộ (side walk); và nhất là sẽ có cả trăm hãng khác sẽ nhảy vào ăn có sản xuất các loại xe tương tự, rẽ tiền hơn.

    Chúng ta còn nhớ khi máy Video mới ra, hình ảnh của hệ Beta rõ ràng và đẹp hơn hệ VHS. Thế mà VHS lại giết chết hệ Beta. Rồi hệ thống điện toán Apple (Macintosh) tối tân và nhanh hơn PC, sau cùng vẫn bị PC (Windows) chiếm đoạt gần hết thị trường. Preston Tucker, đầu thập niên 1940s đã sản xuất loại xe hơi với kiếng gío bảo vệ, thắng dĩa, ống nhún... tức là chiếc xe hơi đầu tiên được trang bị các kỹ thuật tối tân nhất thời đó, nhưng chỉ bán được có 51 chiếc vì dân chúng chưa được chuẩn bị đúng mức. Gần đây nhất là hãng Hayes Modem, một hãng nổi tiếng về modem cho máy điện toán, nhưng bị phá sản vì đã dồn hết công sức nghiên cứu và sản xuất Digital Modem, nhưng lúc đó dân chúng còn đang quen với 56K Analog Modem nên không ai mua Digital Modem cả. Sau khi Hayes bị khánh tận thì Digital Modem lại ào ào phát triển mạnh nhờ kỹ thuật Digital Subscribe Line (DSL) cho hệ thống mạng.

    Hiện nay mỗi năm DEKA chỉ có thể sản xuất tối đa 40,000 chiếc Segway HT. Ðối với một thị trường 300 tỷ Mỹ Kim một năm hiện nay, thì hãng DEKA chỉ cần chiếm một phần nhỏ của thị trường này thì họ cũng làm ăn khấm khá được 5 tới 10 năm. Trong khi đó, các giấy phép bản quyền của họ tại Hoa Kỳ lại được bảo vệ tới 20 năm.

    Hãy tưởng tượng, tất cả mọi người sử dụng Segway HT trong thành phố, chúng ta sẽ ít bị kẹt xe, nạn ô nhiễm không khí sẽ bớt đi, tai nạn sẽ giảm bớt. Nếu có bị Segway HT đụng phải thì cũng không đến nổi trầm trọng như bị tai nạn xe hơi. Nếu tất cả các thành phố lớn trên thế giới như Los Angeles, Houston, Chicago, New York, Los Angeles, San Francisco, Atlanta, Tokyo, Bankok, Manila, Saigon đều dùng xe Segway HT thì thế giới sẽ trong sạch biết chừng nào! ö



    Trần Trí Hoàng


    Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
    Lấy chí nhân để thay cường bạo​

Chia sẻ trang này