1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc chiến bí mật

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi spirou, 25/03/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn các bác đã ủng hộ, tại hạ sẽ cố gắng dịch một số bài trong trang web Acig.org để các bác đọc. Trang này có nhiều thông tin mới lạ, cho dù còn phải kiểm chứng nhiều, nhưng vẫn đáng lưu tâm.
    Nguyên văn
    On 2 January 1979 a team of Dac Cong Special Forces was parachuted into Cambodia for a highly politically important operation: they were ordered to liberate Prince Sihanouk from the hands of the Khmer Rouge and to try to convince him to join a coalition government led by the Vietnamese. The raiders crossed the Tonle Sap River by rubber boat but was detected by the Khmer and all by one of participating troops were killed by the Khmer. After this failed attempt, the Khmer Rouge decided to release Sihanouk, and this was done on 6 January 1979: he boarded one of the five Chinese CAAC airlines Boeing 707 used for an airbridge set up by Beijing
    Ngày mồng hai tháng giêng năm 1979, một toán đặc công nhảy dù vào Căm Bốt cho một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Họ đc giao giải thoát ông hoàng Sihanouk từ tay Khơ me đỏ và thuyết phục ông tham gia chính phủ liên hiệp do VN tạo dựng. Nhóm đặc công vượt sông (hồ) Tonle Sap bằng xuồng cao su, nhưng bị phát hiện và hy sinh hết......
  2. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Một cuộc chiến không tuyên bố với Thái Lan
    Trong cuộc chiến Campuchia, Thái Lan quay sang ủng hộ Khmer đỏ và các nhóm vũ trang Căm Bốt khác, cho dù trước đó Thái và Khmer đỏ đã từng đụng độ vào tháng bảy năm 1977. Phía Thái phản công dữ dội, không lực Thái sử dụng trực thăng yểm trợ ồ ạt cho bộ binh, có lẽ đây là nguyên nhân khiến Khmer đỏ phải chuyển hướng gây hấn sang Việt Nam. Trước đó Khmer đỏ chưa bao giờ thiết lập các căn cứ ổn định dọc biên giới Thái Lan. Nhưng sau khi bị VN tấn công, một số lớn quân Khmer đỏ chạy trốn sang Thái, xây dựng căn cứ mới và tăng cường tấn công VN. Đáp lại, VN bắt đầu hỗ trợ các nhóm cộ.ng s.ản trên đất Thái, số quân của họ lên đến gần 10,000 người. Trong suốt gần 20 năm, người Thái phải tiến hành chiến tranh chống du kích ở trong và ngoài biên giới của mình. Cuộc đụng độ lớn đầu tiên diễn ra vào ngày 23 tháng sáu năm 1980, VN tấn công căn cứ của phe NKPLF (tổ chức vũ trang chống VN không thuộc Khmer đỏ) tại khu vực Aranyaprathet, không lực Thái kết hợp với bộ binh phản công, nhưng bị VN bắn hạ một trực thăng và một máy bay trinh sát OV-1.
    Vào năm 1982, tình hình Căm Bốt rất tồi tệ đến nỗi không đoàn xe tiếp tế nào của VN dám đi mà không có sự bảo vệ của một đơn vị tăng T-55. VN chỉ có một số lượng ít xe bọc thép M-113 và BTR-60, do đó thường bị tổn thất trong các cuộc phục kích dọc đường. Liên Xô phải cung cấp thêm các trực thăng Mi-8 và Mi-24, VN cũng thỉnh thoảng phải dùng lại các máy bay T-28 cổ lỗ từ thời Không lực hoàng gia Căm Bốt. Tình hình chẳng cải thiện bao nhiêu, rốt cục phải cần có một sự trả đũa. Có tin đồn rằng VN dùng An-2 tấn công các khu tập trung quân của Khmer bằng vũ khí chemical.
    Vào năm 1982, không quân VN thỉnh thoảng tiến hành các phi vụ dọc biên giới Thái, đôi khi còn băng qua luôn. Đặc biệt, máy bay An-26 của VN trang bị hệ thống ELINT/SIGINT-gatherers (có lẽ là hệ thống trinh sát) đc dùng để theo dõi hoạt động của quân Thái, tìm ra các căn cứ của Khmer đỏ và hoạt động của chúng. Một chiếc bị rơi trong đất Thái vào tháng hai năm 1982 trong hoàn cảnh không rõ ràng. Vụ này có thể liên quan đến hoạt động của các tiêm kích cơ không quân Thái. Chúng bay trinh sát trong khu vực biên giới, thỉnh thoảng tiếp cận và ngăn chặn máy bay trinh sát VN. Cả hai phía VN và Thái đều không muốn mở rộng cuộc chiến, do đó họ rất thận trọng khi tiến hành các phi vụ.
    Tháng tư 1983, quân đội VN tấn công phe NKPLF ở khu vực Aranyaprathet lần nữa, nhưng bị chống trả quyết liệt. Không quân Thái dùng hai chiếc F-5e ném bom, những ngày sau các phi vụ đc tiến hành bởi máy bay A-37, một chiếc A-37 bị Sa-7 bắn hạ vào ngày mùng 8. Cuối tháng ba 1984, VN tấn công căn cứ của Khmer đỏ tại dãy núi Dongrek, đối diện với tỉnh Sisaket. Khi quân đội VN tiến vào đất Thái, quân đội Thái pháo kích đáp trả và gọi A-37 tới ném bom. Các trận đánh kéo dài tới tháng tư, không quân Thái tăng cường ném bom khiến cho VN phải đưa thêm các đơn vị pháo phòng không. Ngày 14, một chiếc O-1 bị bắn hạ, hôm sau thêm một chiếc A-37B.

    Một chiếc C-130A của VN dùng để ném bom, người nhắm mục tiêu ngồi giữa các quả bom Mỹ Mk-82. Vào thập niên 80'', không quân VN dùng rất nhiều C-130 và An-26 để ném bom vị trí địch.
  3. kenjijing

    kenjijing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2004
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái này mới biết vì sao hồi xưa ông cậu em đi lên tây nguyên phải mang theo vũ khí để chống lại bọn phỉ. Hồi đó mẹ em dạy ở trong trường ở thị trấn nhỏ ở ban mê bọn phỉ nó vô nên phải trốn hết trong tủ hoặc dưới gầm giường. Có mấy người bị nó đánh.Phụ nữ thì nó chuẩn bị bắt đi xong rồi có mấy chú bộ đội tới kịp bắn nhau mấy thằng phỉ bỏ xác lại mấy đứa.Mong bác spirou viết tiếp ủng hộ 5*
  4. haeyoungsmu

    haeyoungsmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2003
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    0
    bác nào đó bảo đây là VIP transport. vậy em post cho bác cái An-74-200.
    tuy nhiên nếu VN mua máy bay này cho military logistics thi tuyet voi vi nó có STOL capacity. carry 10 tonnes or 68 hành kháck() có thể chuyển qua lại. nhanh hơn nhiều dùng tàu chở hàng. nếu dùng dộng cơ Canada PW etc, thì tốt hơn nhiều. nên xửa lại hệ điều khiển vì cũ quá. nếu dùng cho comẻrcial aircraf thì A320s khá hơn nhiều.
    http://www.airliners.net/open.file/487999/M/
  5. kenjijing

    kenjijing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2004
    Bài viết:
    339
    Đã được thích:
    0
    Ông bác hơi lạc đề rồi đấy, đây là cuộc chiến bí mật chứ đâu phải quảng cáo máy bay.Mà sao bác spirou lâu làm một bài nữa quá làm ngày nào cũng lên coi bác ấy có viết bài mới không.Chắc kiếm tài liệu cũng khó không thế trách bác ấy được

Chia sẻ trang này