1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc đời Đức Phật Thích Ca và các giáo lý Phật giáo được ứng dụng trong cuộc sống như thế nào?

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi honghoavi, 17/04/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Đúng là có "duyên" tưởng rằng cái topíc của mình ô hô ai tai ... vậy tôi post lên cho bakon xem tiếp nhé.
    Rửa chén.
    Chúng ta thường nghĩ rằng việc rửa chén không có gì lý thú; thật ra khi chúng ta đứng trước bồn rửa chén, xăn tay áo lên và nhúng hai tay trong nước ấm, chúng ta sẽ thấy rửa chén vui và dễ chịu. Tôi thích để thì giờ rửa từng cái chén một cách thong thả, cẩn trọng, chú ý đến cái chén, đến nước rửa và từng cử động của hai tay. Nếu tôi rửa chén một cách vội vã để mau mau đi ăn món tráng miệng thì thời gian rửa chén trở nên vô bổ và phí phạm. Đó là điều đáng tiếc vì mỗi giây phút của sự sống là một sự màu nhiệm. Những cái chén có mặt đã là một sự màu nhiệm, và việc tôi đứng đây rửa chén cũng là màu nhiệm.
    Nếu tôi không có khả năng có hạnh phúc trong khi đang rửa chén, chỉ muốn rửa cho xong để đi ăn tráng miệng, thì chắc chắn tôi không có khả năng thưởng thức món tráng miệng của tôi. Bởi vì trong khi ăn tôi lại nghỉ đến chuyện này chuyện nọ và cái thú được ăn món trán miệng thơm ngon lại bay mất. Lúc nào tôi cũng bị đẩy về phía trước bởi dự tính này kế họach nọ, không bao giờ tôi biết sống trong giây phút hiện tại. Trong khi ánh sáng của chánh niệm, mọi tư tưởng và hành động đều trở nên thiêng liêng, không vòn biên giới nào của thánh và phàm. Tôi thường bỏ nhiều thì giờ để rửa chén nhưng tôi sống trọn vẹn từng phút giây nên lúc nào tôi cũng thấy hạng phúc. Công việc rửa chén vừa cứu cánh vừa là phương tiện, vì rửa chén không phải chỉ để có chén sạch. Rửa chén là để rửa chén, nên trong khi rửa chén mình không mất một giây phút nào để sống trọn vẹn.
    Đọc phần rửa chén này mà chỉ ứng dụng để rửa chén thôi thì uổng vô cùng là uổng. Thử nhìn lại trong cuộc sống của chúng ta. Có nhiều việc không hiểu vì sao chúng ta lại hấp tấp vội vã, không tập trung để làm việc. Và nếu chỉ cần biết dừng lại thôi thì có lẽ cuộc sống chúng ta thú vị biết bao nhiêu. Đó cũng là một nghệ thuật tìm vui trong công việc vậy!
    honghoavi
  2. doi_la_vay

    doi_la_vay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Đọc chuyện người khác và hiểu là hay, nhưng tự mình có cách riêng ,rồi đem đối chiếu với người ta cũng tốt.
    Tôi chưa học qua phật học cơ bản , kinh sách đọc không nhiều. Trước đây có người tự nhiên hỏi " pháp là gì " tôi chịu !
    Sau này đọc người ta nói về pháp , thấy dài ngoằng nên tôi chẳng học thuộc lòng làm gì.Nói vậy mong các bậc cao nhân không chê cười.
    Phật dạy là học ở sách nhưng không chấp ở sách ( đại ý như thế thì phải ). Nghĩa là tham khảo người khác nhưng tự mình đi theo con đường của mình.
    Ví dụ như phổ biến là nguời ta quán hơi thở. Nhưng ngay từ đầu tôi thấy không hợp nên tôi quán hình ảnh. Sau này tôi quán tất cả.
    Thực sự là đọc bài rửa chén bên trên không phải là tôi hiểu , mà như là 2 người là một. Tôi biết cảm giác của thầy Nhat Hanh khi đó vì tôi cũng hay vậy , có điều không phải rửa chén mà là ăn cơm , đi bộ , thậm chí là nghe người ta chửi nhau
    Vậy thôi , xin mời các bác trao đổi về những gì chứng được của bản thân trong quá trình tu thiền.
  3. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Chao ôi!
    Lâu lắm rồi không post bài trong topic này?. Thế là chuột treo mèo gặm nó mất rồi! Vẫn tưởng box học thuật này qua rồi cái thời bàn về những tôn giáo?. Nhưng có ông bạn Camis vẫn còn có điều thắc mắc thành thử lôi nó lên ngồi đọc, ngồi ngẫm nghĩ nghĩ ngẫm, thấy cũng vẫn còn có cái gì đó hay hay?.
    honghoavi
    Được honghoavi sửa chữa / chuyển vào 22:08 ngày 07/09/2004
  4. phongdx

    phongdx Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2003
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    0
    Với một thă?ng chưa bao giơ? được đọc phi ơclit ma? nói với nó tô?ng ba góc trong 1 tam giác lớn hơn 180 độ thi? dễ bị nó chư?i la? ngu lắm . Co?n nếu nói chưf nghifa như cậu Camis gi? thi? thật , tớ chưa bao giơ? gặp ai la? ngươ?i duy lí như cậu . Một con ngươ?i theo chu? nghifa duy lí ngây thơ . Cá nhân tôi không ti?m hiê?u Phật giáo theo kiê?u thiê?n hay kinh kệ gi? đó ma? chỉ cố gắng hiê?u VUf trụ quan cu?a Phật giáo la? gi? ? . Va? vê? cơ ba?n thi? Phật giáo nên được xem xét tích cực hơn la? phê phán một cách thiếu hiê?u biết .
    Xin trích ra đây đôi do?ng cu?a Darwin :
    " ... CO?n một lý lef rất mạnh nưfa khiến tôi tin ơ? Thượng đế , đó la? lý lef lý trí chứ không pha?i la? lý lef ca?m tính . Ngươ?i ta rất khó , thậm chí hâ?u như không thê? , quan niệm được ră?ng : ca? cái vuf trụ mênh mông va? ky? diệu na?y , trong đó có con người với kha? năng nhi?n lu?i lại quá khứ va? hướng vê? tương lai , lại có thê? la? kết qua? cu?a một sự ngâfu nhiên my? quáng hay tất yếu . Sau khi suy nghif miên man như vậy , tôi tự ca?m thấy pha?i tin ră?ng có một Cội Nguô?n khơ?i thu?y có trí thông mi?nh tương tự như con ngươ?i , nghifa la? tôi tin có Thượng đế . Trong thơ?i gian viết bộ Nguô?n gốc các Loa?i , tôi nhớ tâm trạng cu?a tôi la? như vậy . Tuy nhiên qua nhiê?u diêfn biến thăng trâ?m vê? sau , niê?m tin cu?a tôi không co?n được như trước . Đến đây lại na?y sinh một mối ho?ai nghi : Tôi tự ho?i la?m sao có thê? tin ră?ng linh hô?n con ngươ?i , thoạt đâ?u không khác gi? linh hô?n cu?a các loa?i vật hạ đă?ng nhất , lại có thê? suy luận tới nhưfng kết luận bao la như vậy ... Tôi không dám tham vọng rọi sáng nhưfng vấn đê? trư?u tượng đó . Chúng ta không thê? biết nô?i nguô?n gốc vạn vật va? tôi đa?nh cam nhận mi?nh la? ngươ?i theo chu? trương lý trí hưfu hạn . "
    Nha? kinh tế Adam Smith cu?a Camis phát biê?u lý thuyết ba?n tay vô hi?nh , vê? lợi ích cá nhân ... nhưng trước đấy tư? rất lâu Ha?n Phi Tư? cufng đaf nói " Ngươ?i la?m kiệu mong thiên hạ gia?u có đê? anh ta bán được nhiê?u kiệu . Ngươ?i la?m quan ta?i mong thiên hạ chết nhiê?u ngươ?i đê? anh ta bán được quan ta?i . ĐÓ không pha?i la? vi? ngươ?i la?m kiệu tốt hay ngươ?i la?m quan ta?i xấu , ma? la? vi? lợi ích cá nhân cu?a họ ... " . Va? trước nưfa ai đó ơ? Ấn độ đaf nói "COn ngươ?i thươ?ng quên Đại ngaf cu?a mi?nh , ma? hay sa quá mức va?o Tiê?u ngaf . ĐÓ la? nguyên nhân chính cu?a sự suy đô?i đạo lý la?m ngươ?i ..."
    Xin nói la? Đạo phật được sinh ra không pha?i la? đê? dạy ngươ?i ra la?m kinh tế hay la?m một cuộc cách mạng vê? Gen . Va? cái cách ma? bạn Camis nói theo kiê?u nha? kinh tế hay sinh học cu? chuối thi? thật khiến ngươ?i ta buô?n cươ?i .
    Ps : Honghoavi ra?nh thi? kiến gia?i hộ anh em va?i term cu?a nha? Phật với ví như " VÔ thươ?ng , Không , Thiê?n , VÔ vi ..." .
  5. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Đang kiếm mấy bĂi hay post lĂn 'f bĂ con cĂng ngĂm cứu...
    honghoavi
  6. caterpilla

    caterpilla Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    322
    Đã được thích:
    0
    Càc bĂc kiếm cu'n Einstein and Buddha về 'ọc 'i.
    Trìch Eistein :" TĂn giào cù?a tương lai sèf là? mẶt tĂn giào liĂn quan 'Ắn toà?n vùf trù . Nò phà?i vượt lĂn mẶt thượng 'Ắ cò tình nhĂn tràng và? phà?i trành tình chẮt giào 'iĂ?u và? thĂ?n hòc . Nò phà?i dựa trĂn thẮ giới tự nhiĂn cùfng như tìn chẮt tĂm linh . Cơ sơ? cù?a nò là? mẶt cà?m thò tĂm linh , cà?m thò 'ò xuẮt phàt tư? sự chứng nghiẶm rf?ng mòi sự cù?a tự nhiĂn và? cù?a tĂm thức hì?nh thà?nh như mẶt thĂ? thẮng nhẮt cò ỳ nghìfa . PhẶt giào 'àp ứng 'ược với sự mĂ tà? nà?y . NẮu cò mẶt nĂ?n tĂn giào mà? 'ứng vưfng 'ược trước 'ò?i hò?i cù?a khoa hòc hiẶn 'ài , thì? nò chình là? PhẶt giào ".
  7. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    CĂi nĂy cĂ r"i mĂ... mấy cĂu trĂch dẫn nĂy 'ược post r"i... nhưng khĂng nh> trang mấy...
    honghoavi
  8. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Chộp được bài này hay quá xá... bà kon đọc cho ý kiến nghen.
    Loạn thị
    Nhiều người than phiền đạo Phật quá nhiều tông phái, mà tông phái nào cũng cho mình là đệ nhất. Chân lý chỉ có một vậy ai đúng ai sai?
    Được hỏi về vấn đề này sư đáp:
    Tùy độ loạn thị mà đeo kính. Kính nào cũng là kính đệ nhất khi hợp với độ loạn thị chứ sao!

    Lời bàn:
    Chúng sanh ?onhiều bụi trong mắt? nên nhìn cái gì cũng thành méo mó. Nói ?otướng? thì thành "tướng vọng?, nói ?otánh? thì thành ?otánh huyễn?, nói "ta" thì thành ?ongã thủ?, nói pháp thì thành ?opháp chấp?. Thế rồi luận tánh, luận tướng, nói ngã, nói pháp mà trở thành lọan thị.
    Mắt đã loạn thị thì cần phải đeo kính "Chánh kiến" mới thấy được thực tướng. Thế là các tông phái khéo ?otiếp thị? đã tung ra kính loạn thị đủ kích, đủ cỡ, đủ loại, đủ model. Thiên hạ đua nhau sắm kính, các loại ?o tiệm kính? bán đắt như tôm tươi.
    Ai mua được kính "hợp mắt" thì đều cho là đệ nhất. Thậm chí có người đeo phải kính giả thấy trời đất muôn màu, muôn sắc rất ư là huyền bí, liền cho là kính tối thượng. Mà kính ?ocủa ta? bao giờ lại chẳng hơn thiên hạ.
    Nhưng coi chừng, dù kính giả, kính thật, thì cũng phải lo mà lấy bụi trong mắt, phải chữa tận gốc cái loạn thị, hãy tin vào mắt thật của mình đừng nghe các ?ochủ tiệm? quẳng cáo, nếu không, kính có ngày cũng hết đát, hoặc rủi ro mất mát hư hao rồi thì loạn thị vẫn hoàn loạn thị.
    Vi tiếu?.
    he he he....
    honghoavi
  9. doi_la_vay

    doi_la_vay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2004
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    hì ... cảm ơn bác honghoavi
    còn chuyện này cũng được:
    có hai nhà sư trẻ .Một hôm trên đường về chùa gặp 1 cô gái trẻ đẹp đang khóc vì không vượt qua được con suối . 1 nhà sư liền cõng cô ta qua.
    về đến chùa nhà sư kia bảo : này chú , sao chú lại cõng cô gái xinh đẹp thế qua suối . Chú không sợ ô nhiễm thân tâm sao?
    nhà sư kia ngạc nhiên : tôi đã đặt cô ta xuống đó rồi mà,anh còn "cõng" cô ta về tận đây sao ?
  10. Sulik

    Sulik Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/06/2002
    Bài viết:
    758
    Đã được thích:
    0
    Tôi có nghe nói đến một câu chuyện đại để là như sau:
    Có một vị sư đi ngang qua một bụi cây, bỗng nghe tiếng trẻ con khóc. Ông ta nhìn vào bụi cây, thì thấy một đứa trẻ con chừng hai tuổi đang ngồi đó khóc, chắc là bị ai đó bỏ rơi. Ông ta đứng im một lúc, đoạn niệm Phật vài câu rồi bỏ đi.
    Câu chuyện kết thúc bằng một lời bình: vị sư này đã đắc đạo.
    Xin hỏi ý nghĩa của câu chuyện là gì, và tại sao ông sư này lại được coi là đắc đạo?

Chia sẻ trang này