1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc thi Moto Concept ở VN

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi minhle3012, 05/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Cuộc thi Moto Concept ở VN

    Công ty Honda VN vừa phối hợp với Hội Mỹ thuật VN tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu xe máy Honda tương lai cho người Việt với tên gọi ?oÝ tưởng thăng hoa?, với tổng giá trị giải thưởng 150 triệu đồng.

    Theo Ban tổ chức, đây là cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam không hạn chế về độ tuổi và nghề nghiệp cũng như những người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam tối thiểu 1 năm. Các đối tượng dự thi sẽ được tự do trình bày ?Zý tưởng sáng tác và không bị hạn chế về kích thước, màu sắc, thông số kỹ thuật kiểu dáng thiết kế cũng như số lượng bài dự thi. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 15/6/2006 đến hết ngày 25/8/2006. Tiếp theo đó, những bài dự thi lọt qua vòng sơ tuyển sẽ được đưa ra bình chọn trên trang web chính thức của Công ty Honda Việt Nam. Cơ cấu giải thưởng sẽ bao gồm: Giải cho người tham dự cuộc thi do Ban giám khảo lựa chọn và giải cho khán giả bình chọn qua trang Web của Công ty Honda Việt Nam.

    Với giải thưởng dành cho khán giả, đây là giải dành cho khán giả nào có bình chọn đúng tác phẩm đoạt giải nhất theo đánh giá của Ban giám khảo và có dự đoán gần đúng nhất số người có cùng câu trả lời với mình.. Danh sách trúng thưởng sẽ được công bố vào ngày 25/9/2006 với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 150 triệu đồng dành cho những mẫu thiết kế xuất sắc,ấn tượng và những khán giả bình chọn chính xác nhất.

    Nguồn : Honda Vietnam
    Kasanova viết lúc 11:02 ngày 08/06/2006
    ------------------------------------------------------------------------------------------
    Một cơ hội rất tốt cho các bác mê xe, độ xe ở VN đề xuất ra một mẫu xe máy phù hợp với người VN. Cứ nhìn mẫu Dylan và SH của Honda Italy rồi so sánh với Space VN của Honda VN lại thấy buồn. Một số mẫu concept trên thế giới

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Theo mình được biết thì những mẫu tham gia sẽ theo tiêu chí là xe dành cho người Việt Nam với những điều kiện giao thông ở VN, có thể áp dụng sản xuất hàng loạt chứ không chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng.
    Như vậy, 1 chiếc xe dung tích xy lanh vừa phải, gọn nhẹ và có hình thức đẹp , dành cho cả nam lẫn nữ, có thể quẹo cua, chui vào các ngõ hẻm 1 cách dễ dàng sẽ là tiêu điểm của cuộc thi lần này.
    Regards!
  3. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Theo tui nghĩ thì cuộc thi này chỉ dừng lại mức ý tưởng và tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, chứ để hy vọng có thể đưa vào sản xuất hàng loạt, e rằng hơi khó.
  4. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Maybe, maybe not ! Nhưng cũng phải để ý đến các mẫu xe của Honda đưa ra gần đây : Wave ZX, Wave RS ko thể vượt qua nổi cái bóng của Wave nguyên bản, rồi thì lại có mẫu Wave RSV, trông chẳng khác cái gì. Future cũng thế ! Nói chung là các mẫu xe hiện nay ko thể thoát khỏi cái bóng của Wave và Dream nguyên bản. Nghèo nàn về ý tưởng, và người chịu hậu quả là người dân VN. Giá như chính phủ cho phép sản xuất các xe nam có côn tay, thì có khi bây giờ chúng ta đã có nhiều lựa chọn hơn !
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Bác nói vậy oan cho Chính phủ rồi. Cho đến giờ này chưa hề có văn bản nào cấm các doanh nghiệp lắp ráp sản xuất hay nhập khẩu xe côn tay cả.
    Thực tế thì trong các văn bản người cũng không phân biệt các loại xe ga xe số hay xe côn tay mà chỉ phân biệt ở dung tích xy lanh thôi.
    Hãng SYM trước đây cũng đưa vào sản xuất lắp ráp 2 loại xe côn là Bonus125 và Husky150 nhưng sau 1 thời gian bị thị trường đào thải, họ buộc phải ngưng sản xuất 2 loại xe này
  6. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Ủa, nếu vậy thì em hiểu sai cho Chính Phủ mất rồi ! Sory các bác !
    Nhưng nếu vậy thì em cũng băn khoăn, dòng xe Exitor của Yamaha bên Thái thì em nghe nói là xe côn tay, về VN thì cái côn tay lại bị vặn "nghéo" mất đi, tại sao người ta lại phải làm thế nhỉ, trong khi người ta có thể vác nguyên cả loại này về, hoặc sx cả loại có côn tay, cả loại côn tự động. Khó nghĩ thật ! Để em phải hỏi các bác Yamaha một phát
  7. Mortal

    Mortal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/03/2004
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    Àh em nghĩ cái này là chiến lược kinh doanh của tụi nó đấy bác. bác thử nghĩ xem nếu yamaha sản xuất Exciter có côn tay luôn thì sau một thời gian nó phải nghĩ thêm thứ gì đó nữa để cải tiến để thu hút người mua. Thật ra nó có cả một ban thiết kế design rùi, nó tung ra sản phẩm cơ bản trước( chưa có côn tay ), bán được một số lượng kha khá rồi thì tung tiếp Ex có côn tay để duy trì lượng khách hàng, giống như Nouvo ban đầu là 1 đèn, sau đó là 2 đèn..v...v(chứ cái vấn đề một đèn,2đèn của nouvo thì chắc nó có sẵn từ bản thiết kế rồi) ... Chứ ngay từ đầu đã đưa một sản phẩm quá hoàn hảo không thể nâng cấp lên nữa thì nó lại phải nghĩ ra một mẫu khác hoàn toàn mới để thu hút thì lúc đó lại rất tốn kém. Em nghe nói là đầu năm 2007 thì yamaha VN sẽ cho ra sản phẩm Exciter có côn tay.
  8. minhle3012

    minhle3012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Thiết kế xe máy cho người Việt
    Đứng ra tổ chức cuộc thi thiết kế xe máy tương lai cho người sử dụng trong nước, mục tiêu thực sự mà Honda Việt Nam theo đuổi là nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và tạo ra những sản phẩm phù hợp.
    Những chiếc xe bán tại thị trường Việt Nam giờ đây có xu hướng đáp ứng những mong muốn nhỏ nhất của người tiêu dùng trong nước, chẳng hạn Future Neo và Wave RS của Honda, Nouvo và Mio của Yamaha đều được thiết kế hốc đựng mũ bảo hiểm ngay dưới yên xe. Hay Future Neo có kiểu dáng gọn gàng hơn và một chi tiết rất nhỏ là đuôi xe chống bắn nước khi đi trời mưa hơn so với phiên bản trước.
    Mang tên Ý tưởng thăng hoa, cuộc thi do Honda Việt Nam kết hợp với Hội mỹ thuật Việt Nam tổ chức sẽ kéo dài đến hết ngày 25/8. Để giành giải thưởng, người dự thi phải gửi bản vẽ trên khổ giấy A3 với một bản thuyết minh không quá 100 chữ. Đây là cuộc thi thiết kế xe máy đầu tiên do một công ty trong nước khởi xướng, cho thấy các nhà sản xuất bắt đầu tính tới bài toán kiểu dáng, thay vì loay hoay với việc cải tiến hay thậm chí là sao chép mẫu mã.
    [​IMG]
    Vài năm trước, mặc dù thị trường xe máy đã rất phát triển, ngay cả những hãng xe lớn cũng sử dụng những mẫu xe có sẵn ở một số quốc gia Đông Nam Á khác để bán tại Việt Nam. Nguyên nhân đầu tiên là việc thành lập một trung tâm thiết kế riêng đòi hỏi chi phí tốn kém. Theo tính toán, chi phí đi thuê thiết kế hoàn chỉnh một mẫu xe máy, từ khâu thăm dò nhu cầu thị trường, vẽ phác thảo cho tới lúc dựng hình trên máy tính và đưa ra các thông số chi tiết, thiết kế tỉ mỉ tới từng đường nét tem xe lên tới cả triệu USD, đồng thời đòi hỏi thời gian đôi khi kéo dài cả năm trời. Một trong những công ty xe máy lớn nhất Việt Nam từng phải thuê thiết kế một mẫu xe máy với giá 500.000 USD.
    Một trung tâm thiết kế hoàn chỉnh đòi hỏi chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng rất cao, mà một sự đầu tư lớn đòi hỏi quy mô thị trường tương xứng. Vì vậy, dựa trên việc khu vực Đông Nam Á có các số đo nhân trắc học tương tự nhau mà các nhà sản xuất thường đặt trung tâm thiết kế chung cho cả khu vực.
    Ngoài ra, chi phí dành cho việc thiết kế xe rất cao nhưng chưa chắc mẫu xe khi ra đời đã nhận được sự chào đón từ phía thị trường. Chưa kể việc nếu mẫu mã đó được ưa chuộng thì việc đối phó với tình trạng sao chép kiểu dáng, thậm chí được dán tem giống y hệt với những cái tên tương tự là điều cũng gây đau đầu cho nhà sản xuất. Vài năm trước, phần lớn số xe có xuất xứ từ Trung Quốc mang những cái tên tương tự như các sản phẩm của Honda.
    Mới dừng ở mức ý tưởng
    Như các lý do đã nêu trên, thiết kế một mẫu xe là công việc của tập thể và đòi hỏi sự đầu tư công phu về chi phí cũng như tiền bạc. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng cuộc thi này sẽ chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, như tên gọi ban đầu đặt ra. Theo một chuyên gia từng góp phần tạo dáng các mẫu xe Wave RS và Future Neo, để có được một bản vẽ ưng ý đôi khi phải mất nhiều tháng, ngay cả với những họa sĩ thiết kế kiểu dáng chuyên nghiệp. Anh cho biết, trong quá trình làm việc cho Công ty nghiên cứu và phát triển Honda Đông Nam Á, có tới 4 đến 5 nhóm khác nhau, đặt tại nhiều nước, cùng tham gia cải tiến thiết kế chiếc Future Neo. Hằng ngày, các nhóm trao đổi công việc với nhau để chia sẻ thông tin, đồng thời những người quản lý có thể nắm bắt tiến độ công việc.
    [​IMG]
    Ông Nguyễn San, Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam, khẳng định đây không phải đơn thuần là một hình thức quảng cáo của công ty. "Nhãn hiệu Honda thành công là nhờ vào việc biết chắt lọc ý tưởng của người tiêu dùng. Chúng tôi tự nhận thấy chưa đáp ứng được hết mong muốn của khách hàng nên hy vọng tìm rõ hơn những nhu cầu cầu này thông qua bài thi của các thí sinh", ông nói. Ông San còn cho biết nếu một mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao sẽ được đưa vào sản xuất nhưng cũng thừa nhận đây là một khả năng rất nhỏ bởi mỗi chiếc xe máy được cấu tạo từ hơn 900 phụ tùng khác nhau. Vì thế, có thể coi đây là một cuộc thi thiết kế mẫu, không hạn chế đối tượng tham gia cũng như không hạn chế mẫu mã xe ga hay xe số, dung tích lớn hay nhỏ, theo ông San.
    Ông Nguyễn Bằng Lâm, đại diện của Hội Mỹ thuật Việt Nam, thì cho rằng mặc dù tiêu chí cuộc thi là ý tưởng thiết kế nhưng ban giám khảo vẫn sẽ chấm điểm cho những mẫu mã không chỉ đẹp mà có thể thuận tiện cho việc tiêu dùng, tức là hình thức và chất lượng phải hài hòa với nhau.
    (Nguồn : VnExpress)
  9. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4


    Honda trao giải Cuộc thi thiết kế xe máy tương lai


    Thứ Tư, 08/11/2006 - 07:46




    Sau 2 tháng phát động Cuộc thi thiết kế mẫu xe máy Honda tương lai cho người Việt, sáng nay ngày 7/11 Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải tại Khách sạn Hà Nội Daewoo.
    Vượt qua 500 thiết kế từ Bắc đến Nam tham gia tranh tài, ban gián khảo đã lựa chọn được 51 bài thi qua vòng sơ khảo trong đó gồm 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 20 Giải khuyến khích (27 bài thi còn lại được giải thưởng lưu niệm của Honda Việt Nam).
    Giải nhất cuộc thi thuộc về sinh viên lớp Cao Đẳng 03-A3-K36 Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội anh Kiều Quốc Công, với bản thiết kế là một chiếc xe mang hình chiếc mũ bảo hiểm có mui che và kính chắn gió lấy ý tưởng từ cây tre Việt Nam.

    [​IMG]

    Kiều Quốc Công, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội và bản thiết chiếc xe hình mũ bảo hiểm.
    Giải nhì của cuộc thi thuộc về một thí sinh người Hàn Quốc, anh Seo Kwang Jae trú tại Quận 7, TP.Hồ Chí Minh với một ý tưởng  về một chiếc xe máy taxi có bề ngang như xe xích lô.

    [​IMG]

    Tác phẩm đoạt giải nhì của Seo Kwang Jae -một hướng đẫn viên du lịch Hàn Quốc yêu những xích lô ở chợ Bến Thành.
    Hai giải ba của cuộc thi ?" mỗi giải cũng thuộc về anh Brenden Dates, quốc tịch Úc và anh Đỗ Quốc Tích, TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

    [​IMG]

    Một trong 2 tác phẩm đồng giải 3 được vẽ chỉ trong 2 tiếng của chuyên gia thiết kế trẻ người Úc, Brenden Dates.

    Có thể thấy, sân chơi do Honda tổ chức đã cho các tác phẩm dự thi thể hiện được những ước mơ bay bổng nhưng cũng không kém phần thực tế của thí sinh trong và ngoài nước.
    Cụ thể là xu hướng chung trong các tác phẩm này đều thể hiện một ý tưởng cho chiếc Honda Việt vừa có tính năng động trên mọi địa hình (gầm cao, nhỏ gọn) của xe máy vừa tiện nghi an toàn như một chiếc ôtô (kính chắn gió, mái che nắng mưa). Hơn nữa yếu tố văn hóa, môi trường đều được hầu hết các thí sinh lọt vào vòng trong đặt ra làm tiêu chí hàng đầu.
    Quốc Đạt






    Theo VTC

Chia sẻ trang này