1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc thi robocon 2005

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi dat1e, 26/09/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chuongbeats

    chuongbeats Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/06/2003
    Bài viết:
    824
    Đã được thích:
    0
    Các bác muốn biết thêm nhiều thông tin về vấn đề này ó thể nghé thăm http://www.dieukhientudong.com Cũng có khá nhiều tài liệu cho các bạn
  2. dat1e

    dat1e Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/03/2004
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Các đội phải chế tạo những Robot tham gia thi đấu phù hợp với luật thi sau đây:

    Lửa thiêng rực sáng Trường Thành

    ?o Trường thành là một trong những kiến trúc xây dựng hoành tráng nhất trên thế giới. Di tích cổ xưa này đã không chỉ là một di sản văn hoá nổi bật của Trung Quốc mà còn là nơi du lịch hấp dẫn nổi tiếng thế giới. Du khách nước ngoài tới Trung Quốc thường cho rằng chuyến du lịch sẽ chưa hoàn hảo nếu chưa tới trường thành, nơi đó chính là một biểu tượng của nền văn minh Trung Hoa cổ xưa và là một minh chứng cho sức mạnh của con người có thể tạo nên diện mạo của thế giới. Có một câu ngạn ngữ của Trung Quốc rằng: "Bất đáo trường thành phi hảo hán", vậy thì chúng ta hãy cùng vượt lên tháp của trường thành và thắp sáng ngọn lửa thiêng.
    Robot tham dự cuộc thi phải lên trường thành và bỏ những quả bóng nhiên liệu vào năm ngọn đuốc và bốn đài lửa . Thời gian cho mỗi trận đấu là 3 phút.

    1. Sân thi đấu

    (1) Sân thi đấu là một khu vực hình vuông có kích thước là 14.000mm X 14.000mm.
    (2) Mặt sàn sân thi đấu được làm bằng các tấm nhựa Vinyl có độ dày 2mm. Những phần tiếp nối trên bề mặt các tấm nhựa có thể được dán bằng băng dính không bóng (non-shiny vinyl tape).
    (3) Sân thi đấu được bao quanh bằng một rào cản gỗ cao 100mm và dày 30mm
    (4) Sân thi đấu bao gồm ?o Vùng Robot bằng tay? ; ?o Đài lửa? và ?o Vùng Robot tự động? và gồm cả ?oVùng tháp báo hiệu?. Xem chi tiết trên bản vẽ sân thi đấu.
    (5) Vùng Tự động
    a. Vùng tự động là một hình vuông có kích thước 9000mm x 9000mm.
    b. Vùng tự động được bao quanh bằng rào cản gỗ cao 100mm và dày 30mm.
    c. ?oKhu xuất phát cho máy tự động? có kích cỡ 1000mm x 1000mm được đặt ở vùng tự động và hai khu xuất phát này của hai đội đối diện với nhau.(Xem bản vẽ)
    d. Chỉ có Robot tự động được hoạt động trong vùng tự động. Đường chỉ dẫn màu trắng rộng 30mm được vạch trên vùng tự động.
    e. Một khu vực hình bát giác trồi lên có độ cao 100mm nằm ở trung tâm vùng tự động được gọi là ?oVùng tháp báo hiệu? (beacon tower zone). Khu vực này có 4 cạnh dài 2000mm và bốn cạnh kia dài 1414mm. Dọc theo hai cạnh dài 2000mm đối diện nhau có hai đường dốc tỷ lệ 1:5 nối phần khu vực sàn cao hơn với phần sàn phía dưới.
    f. Trong vùng tự động có đặt năm ngọn đuốc (torches). Ngọn đuốc chính cao nhất có độ cao là 1800mm được đặt tại trung tâm của ?oVùng tháp báo hiệu? (beacon tower zone). Những ngọn đuốc còn lại có độ cao 1500mm được bố trí xung quanh ngọn đuốc chính.
    g. Ngọn đuốc là một chiếc khay trong suốt, với phần miệng để trống, được gắn trên đỉnh một chiếc cột đuốc. Ngọn đuốc chính được chia ra các phần bằng nhau với màu đỏ, xanh Lục (Green) và xanh Lam (Blue) và được gọi là khay năng lượng đỏ, xanh Lục ( Green), xanh Lam (Blue) tương ứng. Mỗi ngọn đuốc vòng ngoài được chia ra thành hai phần bằng nhau có màu xanh và đỏ và cũng được gọi là khay năng lượng xanh đỏ tương ứng. Riêng ngọn đuốc chính có thể xoay quanh trục của nó trên cột nếu trong cuộc chơi có một lực tác động vào. Các ngọn đuốc khác không xoay được.
    h. Xem chi tiết cách bố trí tại vùng tự động trên bản vẽ.

    (6) "Đài Lửa"
    Bốn đài lửa có đường kính 1200mm được đặt ở bốn góc của vùng tự động. Đĩa nhiên liệu có đường kính 600mm được đặt tại trung tâm của đài lửa. Đĩa nhiên liệu có độ cao 100mm so với mặt sàn cùng với một đường bo viền rộng 50mm. Độ sâu của đĩa là 30mm. Một đường dốc rộng 350mm là cầu nối cho đĩa và mặt sàn. Xem chi tiết đĩa nhiên liệu ở bản vẽ .
    (7) Vùng Robot điều khiển bằng tay
    a. Vùng Robot điều khiển bằng tay bao quanh vùng Robot tự động và đài lửa.
    b. Hai kho chứa nhiên liệu dành cho cả hai đội được đặt đối diện nhau tại vùng Robot điều khiển bằng tay, và mỗi kho chứa nhiên liệu này được xếp 16 quả bóng nhiên liệu.
    c. Khu xuất phát của Robot điều khiển bằng tay là một hình vuông có kích thước 1000mm X 1000mm, được đặt ở giữa cạnh của vùng Robot điều khiển bằng tay. Hai khu xuất phát của hai đội được đặt ở vị trí đối diện với nhau.
    d. Xem bản vẽ để biết thêm chi tiết về vùng dành cho Robot điều khiển bằng tay.

    2. Thành viên tham gia đội tuyển

    (1) Mỗi đội tham dự phải có ít nhất 4 thành viên ( 3 SV và 1 C ĐV) và nhiều nhất là 7 thành viên thuộc cùng trường đại học hoặc cao đẳng. Tuy nhiên chỉ có 3 SV chính thức được phép vào khu vực sân thi đấu và BTC chỉ tài trợ đi lại, ăn ở cho 4 thành viên.
    (2) Các thành viên phải đang là SV tại thời điểm diễn ra cuộc thi.
    (3) Không chấp nhận các sinh viên đã tốt nghiệp.

    3. Các Robot

    Mỗi đội tham dự phải chế tạo một hoặc cả hai loại máy điều khiển bằng tay và điều khiển tự động. Không giới hạn về số lượng máy tự động nhưng mỗi đội CHỈ ĐƯỢC PHÉP CHẾ TẠO MỘT robot điều khiển bằng tay.

    (1) Robot điều khiển bằng tay
    a. Các máy điều khiển bằng tay phải được vận hành thông qua bộ điều khiển từ xa sử dụng dây cáp; hoặc điều khiển từ xa bằng tia hồng ngoại, tia nhìn thấy, sóng âm. Không được sử dụng sóng vô tuyến. Người điều khiển không được phép ngồi hoặc cưỡi lên máy điều khiển bằng tay.
    b. Trong trường hợp sử dụng dây cáp, điểm kết nối giữa máy điều khiển bằng tay và hộp điều khiển phải đặt cách mặt sàn ít nhất là 1000mm. Độ dài của cáp điều khiển tính từ máy cho đến hộp điều khiển không được vượt quá 3000mm.
    c. Sau khi trận đấu bắt đầu, các thành viên đội tuyển không được phép chạm vào Robot điều khiển bằng tay .

    (2) (Các) Robot tự động
    a. Máy tự động phải tự động hoàn toàn
    b. Tất cả các phần tách ra từ máy tự động được coi là một máy tự động, nó cũng phải có cơ chế như một máy tự động.
    c. Trước khi trận đấu bắt đầu, mỗi đội chỉ được chất tối đa là 16 quả bóng nhiên liệu lên máy tự động.
    d. Mỗi máy tự động sẽ được khởi động chỉ bằng một thao tác.
    e. Máy tự động được phép di chuyển tới bất kỳ vùng nào trên sân, ngoại trừ vùng ?oĐài lửa? và khoảng không phía trên của vùng này.
    f. Sau khi trận đấu được bắt đầu, tất cả các máy tự động có thể được khởi động lần lượt, nhưng các thao tác khởi động phải kết thúc trong vòng 20 giây, sau đó các thành viên phụ trách việc khởi động máy phải rời sân thi đấu ngay và đứng ngoài hàng rào gỗ. Những máy tự động nào không hoàn thành việc khởi động trong thời gian quy định trên sẽ phải để nguyên tại khu xuất phát.
    g. Khi máy tự động đã xuất phát, các thành viên đội tuyển không được phép chạm vào máy đó.
    h. Các robot tự động của một đội không được phép liên lạc với nhau dưới mọi hình thức.

    (3) Phương pháp điều khiển
    a. Chỉ một thành viên trong đội được điều khiển Robot bằng tay trong khu vực sân chơi.
    b. Đối với các máy tự động, mỗi trận đấu một đội chỉ được khởi động lại (retry) một lần, sau khi đội đó ra hiệu xin được khởi động lại và được sự chấp thuận của trọng tài. Bất kỳ thành viên nào của đội tuyển cũng có thể được phép khởi động lại bất kỳ (các) máy tự động nào bắt đầu từ khu xuất phát. Tất cả những thao tác khởi động lại cũng phải được hoàn tất trong vòng 20 giây. Sau đó những thành viên phụ trách việc khởi động lại (các) máy phải rời sân thi đấu ngay và đứng ngoài hàng rào gỗ. Người vận hành máy tự động chỉ được phép vào sân thi đấu khi thực hiện thao tác khởi động máy, kể cả khi khởi động lại.

    (4) Nguồn cấp năng lượng
    a. Mỗi đội phải tự chuẩn bị nguồn cho tất cả các máy trong suốt trận đấu.
    b. Điện áp của nguồn cấp phải dưới 24V DC
    c. Các nguồn cấp mà BTC cho là nguy hiểm hoặc không phù hợp sẽ không được phép sử dụng.

    (5) Khối lượng
    a. Tổng khối lượng các máy của mỗi đội không được vượt quá 50kg.
    b. Tổng khối lượng bao gồm khối lượng của nguồn cấp năng lượng, dây cáp, bộ điều khiển và các phần khác của Robot.

    (6) Kích cỡ
    a. Các máy tự động phải có kích cỡ sao cho đặt vừa trong khu xuất phát ( 1000mm x 1000mm x 1500mm)
    b. Sau khi trận đấu bắt đầu và các máy tự động rời khu xuất phát, chúng có thể tách ra và hình dáng có thể thay đổi tuỳ ý, nhưng độ cao của mỗi máy sẽ không được vượt quá 2000mm.
    c. Máy điều khiển bằng tay phải đặt vừa trong khu xuất phát 1000mm x 1000mm x 1500mm.
    d. Sau khi trận đấu bắt đầu và máy điều khiển bằng tay rời khu xuất phát, nó có thể thay đổi kích cỡ tuỳ ý nhưng độ cao không vượt quá 1500mm và không được tách rời.

    4. Các bộ phận khác ( Quả bóng nhiên liệu)

    (1) Các quả bóng nhiên liệu là mô hình quả bóng rổ thu nhỏ có đường kính là 150mm và cân nặng 150g.
    (2) Áp suất bên trong quả bóng được kiểm soát sao cho bóng ít đàn hồi. Độ nảy của bóng khi thả từ độ cao 1m xuống mặt gỗ cứng không được vượt quá 150mm ± 50mm.
    (3) Hai đội thi đấu dùng bóng có màu đỏ và xanh đậm.

    5. Các trận đấu

    (1) Các vòng thi: (Cuộc thi diễn ra theo 2 vòng: loại và chung kết)
    (2) Thời gian thi đấu
    a. Mỗi trận đấu kéo dài 3phút. Tuy nhiên, trận đấu có thể kết thúc sớm hơn nếu một đội bỏ :
    · Vào cả khay của đội đó và phần khay màu xanh lục ở ngọn đuốc chính ít nhất một bóng nhiên liệu.
    · Vào khay của đội đó ở hai ngọn đuốc vòng ngoài ít nhất một bóng nhiên liệu, tạo thành đường chéo.
    · Vào cả bốn đĩa nhiên liệu, mỗi đĩa ít nhất một bóng nhiên liệu .
    Điều đó khẳng định rằng đội đó đã hoàn tất "Vượt trường thành - Thắp lửa thiêng", và trận đấu ngay lập tức được dừng lại. Đội đó dành chiến thắng tuyệt đối.
    b. Việc sắp đặt và hiệu chỉnh máy trước trận đấu sẽ phải hoàn thành trong vòng 1 phút sau khi nhận được tín hiệu sắp đặt hiệu chỉnh.

    (3) Cách tính điểm
    a. Điểm được tính sau khi trận đấu kết thúc.
    b. Bất kỳ một bóng nhiên liệu nào nằm lại khay của ngọn đuốc hoặc đĩa nhiên liệu, mà tách rời khỏi robot đều được tính điểm. Điểm cho mỗi bóng được tính như sau:
    · Một bóng nhiên liệu ở phần khay (nhiên liệu) của ngọn đuốc chính ghi được 5 điểm.
    · Một bóng nhiên liệu ở (khay nhiên liệu của) ngọn đuốc vòng ngoài ghi được 1 điểm.
    · Một bóng nhiên liệu ở đĩa nhiên liệu của đài lửa ghi được 1 điểm.
    c. Tất cả phần khay nhiên liệu của ngọn đuốc chính phải được ghi điểm bằng robot tự động nằm tại vùng "Tháp báo hiệu".
    d. Đối với phần khay màu xanh lá cây và đĩa nhiên liệu, các bóng ghi điểm của từng đội được tính riêng.
    e. Nếu một đội bỏ bóng nhiên liệu vào khay nhiên liệu của đội đối phương, dù ở ngọn đuốc nào, đội đối phương sẽ được điểm đó.

    (4) Quyết định đội thắng
    Quyết định đội thắng được căn cứ theo các điều kiện sau:
    a. Đội hoàn tất việc "Vượt Trường thành - Thắp lửa thiêng" sẽ dành chiến thắng
    b. Trong trường hợp không có đội nào thực hiện thành công việc "Vượt Trường thành - Thắp lửa thiêng" thì đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng. (Điểm số cuối cùng là tổng điểm mỗi đội ghi được sau khi đã trừ các lỗi phạt)
    c. Trong trường hợp bằng điểm, trọng tài sẽ quyết định đội thắng dựa trên các thứ tự ưu tiên sau:
    · Đội bỏ được nhiều bóng hơn vào khay của đội đó và khay màu xanh lá cây ở ngọn đuốc chính sẽ giành chiến thắng.
    · Đội ghi được nhiều điểm hơn tại các ngọn đuốc sẽ giành chiến thắng
    · Trong các trường hợp không chọn được đội thắng căn cứ theo thứ tự ưu tiên trên, trọng tài sẽ quyết định đội thắng.

    6. Phạm lỗi và trừ điểm

    Những hành vi sau đây sẽ bị xem là phạm lỗi và bị trừ 1 điểm cho mỗi lần vi phạm. Nếu bị trừ 3 điểm, đội đó sẽ bị loại.
    (1) Máy điều khiển bằng tay hay người điều khiển máy đó chạm vào sàn phần ngoài vùng Robot điều khiển bằng tay, vùng Robot tự động hoặc đài lửa.
    (2) Máy bằng tay vươn qua vùng tự động hoặc đài lửa.
    (3) Máy bằng tay chạm vào máy tự động của đội mình.
    (4) Nếu lỗi (1); (2); (3) tiếp tục xảy ra thì cứ 5 giây vi phạm sẽ trừ 1 điểm.
    (5) Máy tự động vươn qua đài lửa khi nó cố gắng bỏ bóng nhiên liệu vào đĩa nhiên liệu.

    7. Truất quyền thi đấu

    Nếu đội nào mắc phải những hành vi sau đây sẽ bị truất quyền thi đấu (quyết định bởi trọng tài)
    (1) Cố tình phá hoại sân chơi và các thiết bị trên sân, gồm tất cả những thứ như bóng nhiên liệu được chuẩn bị sắp đặt tại kho nhiên liệu của đội đối phương hoặc máy của đối phương.
    (2) Máy điều khiển bằng tay chạm vào máy tự động của đối phương trong bất kỳ vùng nào.
    (3) Có bất kỳ hành vi nào đi ngược lại với tinh thần thi đấu Fair play.

    8. An toàn trong trận đấu

    (1) Các máy phải được chế tạo sao cho không gây hại đến người điều khiển, trọng tài và khán giả
    (2) Để đảm bảo an toàn, nếu sử dụng tín hiệu laze, phải là loại laze dưới lớp 2, và được sử dụng theo cách thức không gây hại cho người điều khiển, trọng tài và khán giả.

    9. Chi phí chế tạo và vận chuyển

    (1) Chi phí chế tạo
    a. Các đội tham gia vòng loại phải tự túc hoàn toàn kinh phí chế tạo Robot
    b. Chỉ những đội lọt vào vòng chung kết mới nhận được hỗ trợ thêm về kinh phí từ Ban tổ chức cuộc thi
    (2) Vận chuyển
    a. Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí vận chuyển Robot cho những đội lọt vào vòng chung kết
    b. Các Robot của mỗi đội phải được đóng gói vừa trong thùng gỗ 1500x1500x1500mm.

    10. Các quy định khác

    (1) Với những trường hợp chưa nêu trong luật thi, trọng tài và ban tổ chức có quyền quyết định và đó là quyết định cuối cùng trong trường hợp có tranh cãi.
    (2) Mọi chỉnh sửa về luật chơi sẽ được BTC thông báo cập nhật trên Website: www.vtv. org.vn/robocon.
    (3) Các đội được khuyến khích trang trí Robot theo phong cách riêng.
    (4) Các máy tham gia phải do các sinh viên tự chế tạo bằng tay.
    (5) Các đội tham dự phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về đội mình cho Ban tổ chức trong quá trình chế tạo Robot nếu được yêu cầu. (Kể cả ghi hình những công đoạn chế tạo Robot để làm tư liệu cho BTC).

    11. Giải thưởng

    Giải thưởng bao gồm: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba ( 2 giải); Giải Công nghệ, Giải ý tưởng; Giải phong cách, Giải thiết kế đẹp, Giải đặc biệt của nhà tài trợ?..

    12. Các câu hỏi về luật chơi xin gửi về địa chỉ thư điện tử của BTC cuộc thi

    robocon@vtv.org.vn

    13. FAQ (hỏi đáp thường xuyên) sẽ được cập nhật trên website:

    www.vtv.org.vn/robocon

    14. Chú ý
    Đây là cuộc thi do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức nhằm khơi dậy và khuyến khích khả năng Sáng tạo trong sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng Kỹ thuật và Trung học kỹ thuật trên toàn quốc. Để cung cấp cho khán giả trẻ những kiến thức về lĩnh vực tự động hoá và chế tạo Robot đồng thời góp phần quảng bá cho cuộc thi này, Ban tổ chức cuộc thi xây dựng một Serie chương trình truyền hình mang tên: ?o Tự động hoá ngày nay?, phát sóng hàng tuần vào tối thứ Bẩy trên VTV2, bắt đầu từ tháng 11 năm 2004. (Lịch phát sóng chi tiết sẽ được thông báo trên Website của cuộc thi). Tất cả các đội đăng ký tham dự phải thường xuyên cập nhật thông tin với BTC để thực hiện các chương trình truyền hình có liên quan. BTC có trách nhiệm đảm bảo tính bảo mật đối với những robot tham gia thi đấu.

Chia sẻ trang này