1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cuộc thi viết - tưởng niệm 8 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ( 16/03/2009 ??" 26/03/2009) - T

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi nhienkhong, 16/03/2009.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SirTuan

    SirTuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2002
    Bài viết:
    1.079
    Đã được thích:
    0
    Vừa đi OFF CHAI về, chưa kịp đọc bài của bác nguoikinhbac yeumuathu nhưng chỉ cần ai hôm nay ở đấy thấy được mọi người vỗ tay ầm ầm cổ vũ cho bác ấy thì cũng đủ thấy bác ấy xứng đáng nhận giải rồi, khà khà, bác này trông thế mà hay phết!
  2. tahoaphuong

    tahoaphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Cuộc thi đã khép lại, có hậu. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức cuộc thi, đến BGK đã để ý đến ?oCõi Đá Trịnh? mà tôi gửi dự thi và trao giải. Thật vui khi có được kỷ niệm ngọt ngào này, tôi sẽ mãi mãi gìn giữ.
    Tôi cũng cảm ơn Nhà thơ Anh Ngọc đã ưu ái, tăng tôi một quyển thơ thật hay của anh ?oGỬI LẠI THỜI GIAN?. Anh có nói với tôi khi trao giải, ?oCÕI ĐÁ TRỊNH có thể phát triển thành một chuyên luận?? Vâng, đúng ra khi tham dự cuộc thi của Box nhạc Trịnh, thì tôi đã chuẩn bị một bài viết khá dài về ?ocõi đá Trịnh?. Nhưng xem kỹ lại Quy định của cuộc thi, chỉ cho phép viết không quá 300 chữ, do vậy tôi đã phải ?obóp? bài viết lại trong cái khuôn 300 chữ ấy, để chỉ con cái ?okhung xương? của bài viết.
    Nếu như biết luật chơi có thể kéo dài đến khoảng gần 1000 chữ (như quá trình chấm giải sau này), tôi tin nhiều bạn sẽ có những bài viết rất hay về con người và nhạc Trịnh. Bởi viết dài dễ hơn viết ngắn nhiều.
    Kình gửi bài viết trọn vẹn sau đây cho nhà thơ Anh Ngọc và các bạn yêu Nhạc Trịnh.
    CÕI ĐÁ TRỊNH
    Bằng cảm quan tinh nhạy của một nghệ sỹ tài năng, Trịnh Công Sơn đã nhìn thấu được cái sự vần xoay của vũ trụ, thấy được cội nguồn sản sinh ra con người và tình yêu, cũng như từng viên cuội lăn, từng hạt bụi bay trên thế gian này, không gì khác hơn là Mặt Trời rạng rỡ: ?oMặt trời nào soi sáng tim tôi / Để tình yêu xay mòn thành đá cuội? (Cát bụi).
    Những viên cuội trắng phau, tròn trịa lát trên đường, đã trở đi trở lại trong ca từ của anh. Khi thì lăn lăn theo gót chân người đẹp: ?oTôi xin làm đá cuội / Và lăn theo gót hài? (Biết đâu nguội cội); khi thì, như những giọt nước, từng viên đá cuội-tình yêu kia muốn tan hoà vào biển cả mênh mông: ?oNhư từng viên đá cuội / Rớt vào lòng biển khơi? (Tình nhớ); khi thì, cũng những viên đá cuội ấy để lại vết lăn âm thầm, vết lăn mòn mỏi trên đường đời vô định: ?oVết lăn vết lăn trầm / Hằn trên phiến đá nâu thêm ưu phiền.../ Đá lăn vết lăn buồn.../ Đá lăn vết lăn trầm...? (Vết lăn trầm).
    Trịnh như cảm được mọi niềm đau nỗi khổ của nhân gian, có lẽ bởi tất cả những nỗi niềm đó đã chứa chất trong trái tim nghệ sỹ quá nhạy cảm của anh. Và, tột cùng của những tình cảm con người trong trái tim ấy là hình tượng NỖI BUỒN HÓA ĐÁ. Vâng, nếu chưa tan được vào hư không, vào cõi vô cùng, thì chỉ còn có thể kết tinh thành đá, thành sỏi, thậm chí thành hạt cát, hạt bụi trong vũ trụ bao la khởi nguyên từ một vụ Big Bang cách nay đã chục tỉ năm. Những tưởng hoá đá có nghĩa là không còn cảm xúc, không còn hệ luỵ với cuộc đời. Những tưởng nàng Vọng Phu xưa chờ chồng đến hoá đá thì đã thoát khỏi vòng tục luỵ... Nhưng, có lẽ không hẳn vậy: ?oNgười còn đứng như tượng đá trong rừng cây già? (Phúc âm buồn). Còn đứng, có nghĩa là chưa cam phận, chưa buông xuôi. Trịnh cho ta thấy, hoá đá chưa hẳn đã là siêu thoát: ?oLàm sao em biết bia đá không đau..?. Đó không còn là một câu hỏi, kiểu như thi sỹ Ngô Kha tự vấn (Anh hỏi thầm về đời mình / Gỗ đá có buồn không?), mà là một lời khẳng định, một điều đinh ninh. Và dù sao Đá-Trịnh vẫn khắc khoải một niềm yêu: ?oTình như đá hoài những chờ mong? (Như một lời chia tay).
    Để nói lên lòng mình, không chỉ một lần Trịnh đã mượn lời của đá, mượn nỗi niềm của đá: ?oNgày mai em đi / Đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ / Sỏi đá trông em từng giờ / Nghe buồn nhịp chân bơ vơ... / Ngày mai em đi / Cồn đá rêu phong rủ buồn...? (Biển nhớ). Khi mượn những vật vô tri nhất mực ấy ("Câm như đá" vốn là một quan niệm dân gian quen thuộc) nói hộ lòng mình, Trịnh đã tìm được cách kiến hiệu nhất để cảm hoá lòng người. Có lẽ cũng bởi thế, đá của Trịnh không bao giờ là vật vô tri cả. Đá biết trông ngóng, biết lăn theo gót hài, biết hân hoan, biết vui, biết buồn, biết dậy, biết thương, biết nghe... ?oChân đi xa trái tim bên nhà / Thềm đá nằm thềm đá nghe mưa...? (Có nghe đời nghiêng). Nhưng, dù biết rất nhiều, cảm rất nhiều, thì đá của Trịnh vẫn đáng thương biết nhường nào: ?oĐôi khi thấy trăm vết thương / Rồi như đá ngây ngô? (Rồi như đá ngây ngô), hoặc ?oHạt cát ngu ngơ nằm chìm dưới chân đi? (Chìm dưới cơn mưa), hoặc: ?oKhi tình đã vội quên / Tim lăn trên đường mòn? (Ru ta ngậm ngùi) - khi đó, trái tim của thi nhân và hạt cuội lăn trên đường đã hoá thân vào nhau, đâu còn phân biệt nữa. Không còn phân chia tách bạch cõi Đá - cõi Người, trái tim Trịnh thốt lên một dự cảm, một lời tiên tri: ?oNgày sau sỏi đá cũng cần có nhau? (Diễm xưa).
    Khi Trịnh đọc được "bài ca dao trên cồn đá" (Vết lăn trầm), thì đó là bài ca buồn, do vết lăn của đá để lại. Cả khi đã lạc được vào vườn Địa Đàng, Trịnh vẫn nghe văng vẳng khúc ca buồn từ trong lòng đá: ?oTiếng ca bắt đầu từ đất khô / từ mưa gió / từ vào trong đá xưa? (Dấu chân địa đàng). Và, cam chịu biến thành đá cũng có nghĩa là muốn lặn vào cõi bình yên sâu thẳm vĩnh hằng, muốn được vui lên, dù đôi chút: ?oNếu còn nếu còn em xin được xin nằm yên đất đá hân hoan một miền? (Rơi lệ ru người), hoặc: ?oHãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui? (Biển nhớ), hoặc chí ít cũng được vô tư giữa thiên nhiên tươi đẹp: ?oHòn đá lăn bên đồi /Hòn đá rớt xuống cành mai? (Ngẫu nhiên), nhưng không, Đá-Trịnh chỉ có thể đau đáu một nỗi người, nặng nề, buồn, khắc khoải khôn nguôi: ?oBình yên như kiếp đá / Ngày nay thôi đành nhé / Tôi như đá nặng nề / Trong giây phút tình cờ / Rớt xuống mịt mù? (Ngày nay không còn bé), hoặc ?oCuồng phong cánh mỏi / Về bên núi đợi / Ngậm ngùi / ôi đá cũng thương thay? (Chiếc lá thu phai)...
    Nói về đá, cũng là nói lên thân phận cát bụi đời người: ?oCụm rừng nào lá xác xơ cây / Từ vực sâu nghe lời mời đá dậy / Ôi cát bụi phận này / vết mực nào xoá bỏ không hay? (Cát bụi). Nỗi buồn đó thấm sâu vào tâm khảm con người, có lẽ bởi đó là thuộc tính đầu tiên của con người khi được sinh ra giữa trời đất, khi chấp nhận một sự sinh thành vốn dĩ không phải một niềm vui: ?oTin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người? (Gọi tên bốn mùa). Vì thế, không lạ, khi trong ca từ một bài hát của Trịnh không hề có chữ đá, thì tên bài hát vẫn là "Tuổi đá buồn". Đó là cõi đá của riêng Trịnh Công Sơn, của người nhạc sỹ, thi sỹ, họa sỹ tài danh của thế kỷ hai mươi.
    TẠ HÒA PHƯƠNG

  3. ic_chinh

    ic_chinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/02/2007
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0

    Cảm ơn BGK và chúc mừng các bạn được trao giải .



  4. yeutrinh

    yeutrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2003
    Bài viết:
    642
    Đã được thích:
    0
    tất cả chỉ là ngụy biện. Lần sau tôi nghĩ ko cần phải có ban giám khảo, chỉ cần vote là được rồi. vì tôi nghĩ sự có mặt của ban giám khảo là hơi thừa!
    tôi thì thấy bài viết nào cũng hay. tuy nhiên, những bài dưới 300 chữ vẫn hay và súc tích thì mới đáng nói, chứ viết dài mà hay thì có gì để nói nữa đâu!
    tự dưng hôm qua tôi rất đồng tình với chú Ngọc. ban giám khảo có lỗi, và phải xin lỗi. chứ ko thể ngụy biện. Rút kinh nghiệm lần này để lần sau làm tử tế hơn có phải là tốt hơn ko?
    hôm qua màn ngẫu hứng hát cho người vừa nằm xuống của anh thật đáng yêu, giải nhất ạ! tôi nghĩ đó là điểm nhấn duy nhất của chương trình đêm qua!
  5. nhattuanhidro

    nhattuanhidro Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2006
    Bài viết:
    1.767
    Đã được thích:
    0
    Tớ thấy bạn yeutrinh nói rất hay. Như bài viết của bác Tạ Hoài Phương ở trên, rất dài và rất hay, nhưng bác ấy tôn trọng quy định 300 chữ nên bác ấy đã giản lược đi để phù hợp.
    1 điều nữa đó là bác Anh Ngọc đã biết là không phù hợp, đã biết sai sao vẫn chấm giải??? Tớ cũng không hiểu được. Nếu thế sự có mặt của ban giám khảo là thừa.
    Đêm qua tớ thích bài của anh đạt giải nhất, anh hát khá hay, và tớ thích bản Em còn nhớ hay em đã quên anh Nghị tự đàn và hát, rất ngẫu hứng và đẹp.
    Ban giám khảo phải xin lỗi là đúng, nhưng cũng cần có lời giải thích ở topic này cho những người không có mặt vào đêm qua. Tớ nghĩ đã là 1 cuộc thi thì BGK phải là người hiểu rõ luật và tôn trọng luật đã đề ra.
    1 lần nữa chúc cho những cuộc thi sau sẽ hoàn thiện hơn.
  6. kiss_your_past_good_bye

    kiss_your_past_good_bye Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/12/2002
    Bài viết:
    397
    Đã được thích:
    1
  7. vkngoc49cns

    vkngoc49cns Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2005
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    đồng ý với chị một số điểm, nhưng dù sao chuyện cũng đã lỡ rồi, ngay cả việc khán giả bình chọn mà giải nhất chỉ có 38 phiếu bầu thì cũng chưa thể khách quan và nói lên được nhiều điều.
    Em hy vọng chị sớm bình tĩnh, đừng nóng giận quá.
  8. Nguyet-ca

    Nguyet-ca Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    2.646
    Đã được thích:
    0
    Thay mặt Ban tô? chức đêm nhạc, Nguyet-ca gư?i lơ?i xin lôfi đến các tác gia? đaf gư?i ba?i dự thi cufng như các độc gia? đang theo dofi cuộc thi vi? đaf không qua?n lý chặt chef bộ phận tô? chức cuộc thi (Nhiên Không phụ trách) nên đaf xa?y ra sơ sót trong khâu chọn lọc ba?i đúng quy định.
    Rất mong em Nhienkhong cufng sef có lơ?i xin lôfi tới mọi ngươ?i.
    Đây la? lâ?n đâ?u tiên box nhạc Trịnh tô? chức cuộc thi tương tự, nên không tránh kho?i thiếu sót. Tuy nhiên, du? sao cuộc thi cufng đê? lại nhiê?u ấn tượng thú vị trong lo?ng mọi ngươ?i. Chắc chắn lâ?n sau sef tốt hơn.
    Nguyet-ca hi vọng chu? đê? có thê? khép lại tại đây, tra? lại không khí bình yên cho box Trịnh.
  9. minhcuong09

    minhcuong09 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/04/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Là người theo dõi quá trình cuộc thi, tôi không hài lòng với Lời xin lỗi của người Thay mặt Ban tổ chức đêm nhạc, vì Đêm nhạc đã tổ chức rất thành công, kể cả phần trao giải thưởng cuộc thi.
    Trái bóng cũng không nên gạt sangchân Nhiên Không, vì ?oem ấy? cũng đã hết lòng với cuộc thi. Sơ suất duy nhất của ?oem? là không thực hiện đúng một điều ghi trong quy định cuộc thi, đó là ?otoàn bộ bài thi sẽ được đánh mã số và chuyển cho BGK?. Điều này đã không được thực hiện, do vậy khi chấm thi BGK đã biết các bài viết là của ai (ít nhất là biết nick của thí sinh). BTC cũng cần rút kinh nghiệm ở điểm này đối với cuộc thi có cả phần ?ovote?, người bình chon sẽ ?ovô tư? hơn khi vote, nếu không có thông tin gì về tác giả bài dự thi.
    BGK cuộc thi, trong đó có Nguyetca, hẳn là có lỗi chính, vì:
    - Không thực hiện đúng chức trách. Đã không tuân thủ quy định cuộc thi là chỉ chấm những bài từ 300 từ trở xuống. Khi có trong tay toàn bộ bài dự thi do BTC đưa đến, việc đầu tiên họ phải làm là loại những bài phạm quy, sau đó mới chấm.
    - Có người trong BGK biết là sai, đã thừa nhận điều đó, nhưng vấn làm.
    - Làm điều sai đó, BGK mắc 2 lỗi: 1) Chấm 2 giải cho những bài phạm quy, (vi phạm mục 4); 2) Không tôn trọng ?oTiêu chí chấm thi của Hội đồng ban giám khảo?, trong đó có điều: đánh giá ?oTính súc tích, ngắn gọn? của bài dự thi (vi phạm mục 9). Cụ thể, bài YNT25 rất dài dòng.
    Những điều trên chỉ là ý kiến đóng góp với BTC, cũng như BGK cuộc thi, không có ý làm Box nhạc Trịnh ?onổi sóng?. Box nhạc Trịnh vẫn bình yên đấy chứ, và mọi người có lòng yêu nó, mới đóng góp xây dựng nó.
    Chúc mọi người vui vẻ ngày chủ nhật!
  10. tahoaphuong

    tahoaphuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Cam on ban da phat hien loi. Khi viet bai nay, toi chu yeu dua vao tri nho, nen chac chan co mot so loi. Se sua chua ngay, va co le toi se bo sung them cho bai duoc hoan thien. Thank.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này