1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cướp máy bay năm 1979

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi haclua, 27/04/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. haclua

    haclua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/07/2006
    Bài viết:
    1.244
    Đã được thích:
    1
    Cướp máy bay năm 1979

    Gần cuối năm 1979 ở VN có 1 phi công gốc Hoa (không nhớ tên) đã cướp 1 chiếc C-130 từ sân bay Tân Sơn Nhất bay sang Singgapor . Ai biết thông tin về vụ này chia sẻ cho em biết với !

    Được haclua sửa chữa / chuyển vào 15:22 ngày 27/04/2007
  2. haclua

    haclua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/07/2006
    Bài viết:
    1.244
    Đã được thích:
    1
    Chuyện này em được nghe kể lại từ ông già em , khi đó ổng đang đóng ở TSN nên biết , chỉ tội em hay quên nên ko nhớ được tên viên phi công kia . Chỉ biết đây là 1 phi công giỏi , có thành tích trong chiến tranh VN , trước đây lái Mig 17 sau chuyển loại sang lái C-130 ta thu được . Tuy nhiên vào những năm 1979 do ảnh hưởng của những chính sách của nhà nước đối với cộng đồng người Hoa và sự xúi bẩy của bọn ********* phi công này đã cướp 1 máy bay bay ra nước ngoài .
    Khi đó , có 1 chú biết chuyện này nhưng khi báo cáo lại bị người của lữ 141(lữ bảo vệ và canh chừng những người của chế độ cũ còn làm việc ở sân bay) chặn lại . Do đó khi thông tin đến được tới cấp cần thiết thì sự việc đã diễn ra rồi .
    Cũng phải nói thêm , để thực hiện được việc này chú phi công kia có sự giúp đỡ rất tích cực của 1 chú thợ máy của chính quyền cũ , và 1 vài bộ phận khác vì thế máy bay cất cánh ngay tại nơi bảo dưỡng mà không bị trở ngại gì .
  3. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    có chiện đó àh!Em chỉ tưởng có vụ ở sân bay NB 1 chú cưõm 1 con UH-1 bay wa BC chứ?
  4. JeanValjean

    JeanValjean Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2007
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    1
    Có thật đấy.
    Sau này hình như con C-130 này được trả lại khổ chủ.
    Còn con UH-1 bị mất qua BC kia là từ sân bay BM chớ không phải NB.
    Nghe người ta bảo nó còn hạ ở bãi bóng LB để đón thêm người. Hôm đó lần đầu tiên em thấy 1 cái heli bay ngang qua đầu thấp như vầy. Có cảm tưởng nó sắp đâm vào cái trường em đang ngồi ở tầng 3 đến nơi. Khiếp
  5. kyto

    kyto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2005
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Từ hai chiếc máy bay bị cướp
    27-04-2007 10:24:15 GMT +7
    Phi công Nguyễn Thành Trung (trái) trên buồng lái
    Vì không được tin tưởng, Nguyễn Thành Trung phải nuốt vào lòng bao cay đắng khi phải ở lại hậu phương. Ông ao ước đến cháy bỏng là được đi chiến đấu, được đối xử công bằng, được tôn trọng
    Năm 1980, Nguyễn Thành Trung rất phấn khởi vì được trở về với bầu trời. Ông được chuyển đến Trung đoàn Vận tải không quân, học bay loại máy bay AN-6 của Liên Xô mới trang bị. Nguyễn Thành Trung học rất giỏi, chỉ bay 5 vòng xung quanh sân bay, ông đã được một chuyên gia nước bạn khen ngợi, thán phục và phê chuẩn làm giáo viên bay. Dù vậy, thời gian này liên tiếp xảy ra hai vụ phi công cướp máy bay trốn ra nước ngoài, khiến ông bị vạ lây.
    Hai cuộc đào thoát
    Lúc ấy, bộ đội Trường Sa cần có lực lượng không quân yểm trợ. Không quân ta bấy giờ có rất nhiều trực thăng UH-1 có thể đáp ứng yêu cầu chi viện trực tiếp của hải quân. Các kỹ sư đã chế tạo thành công, lắp thêm thùng dầu để có thể đủ nhiên liệu bay ra đảo. Một phi công chế độ cũ tên Nguyễn Văn Hai được giữ lại làm giáo viên UH-1 cho các chiến sĩ lái mới. Hai cố tỏ ra trung thành... Song mặt khác, ông ta bố trí vợ con bí mật đến một địa điểm trên đường từ phi trường Trà Nóc đến Rạch Giá, chờ đợi.
    Khi thời cơ tới, trên chiếc trực thăng nạp đầy dầu có thêm thùng dầu phụ, tổ lái 3 người, gồm phi công Nguyễn Văn Hai và 2 chiến sĩ học viên, ông ta nổ máy. Chiếc máy bay vừa nhấc lên khỏi mặt đất, Hai nói to vào micro: ?oMáy bay có tiếng kêu?. Lập tức chiếc UH-1 được hạ cánh và hai học viên xuống kiểm tra phía sau đuôi máy bay theo chỉ dẫn của ông ta. Chỉ chờ có vậy, Hai tăng tốc độ, máy bay bốc lên nhanh chóng, rời phi trường giữa sự bàng hoàng của hai học viên và đài chỉ huy. Ông ta bay đến địa điểm đã hẹn với vợ con, chở họ thẳng sang Thái Lan, sau đó qua Mỹ.
    Sau đó một năm lại xảy ra vụ đào thoát của thiếu tá phi công Tiêu Khánh Nha. Hôm đó, theo kế hoạch, Tiêu Khánh Nha sẽ bay thử chiếc C130 đang sửa chữa tại nhà sửa chữa (hangar). Mọi việc đã chuẩn bị xong, lượng dầu đã nạp đầy đủ cho một chuyến bay đường dài, có cả dự trữ dùng để xử lý những trường hợp bất trắc ở trên không.
    Đêm trước ngày bay thử, Tiêu Khánh Nha đã bí mật cắt hàng rào bảo vệ tiếp giáp khu dân cư với hangar. Mờ sáng hôm đó, ông ta bí mật dắt vợ con, dỡ hàng rào vào hangar và ngồi chờ ở một gian nhà bỏ hoang gần nơi chiếc C130 đậu. 7 giờ 30, như thường lệ, một sĩ quan cơ giới trực ban cùng một chiến sĩ lái xe điện vào nạp điện, nổ máy. Khi tiếng động cơ nổ, Tiêu Khánh Nha liền dắt vợ con lên máy bay. Người sĩ quan cơ giới không trông thấy, bởi ông ngồi trên ghế lái chính. Lúc này, một thiếu úy cơ giới chế độ cũ được giữ lại làm việc cho hangar (chồng một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng miền Nam) bước lên máy bay, tiến đến khống chế người sĩ quan cơ giới. Tiêu Khánh Nha cũng rút súng ngắn, dùng vũ lực buộc viên sĩ quan cơ giới rời ghế rồi nhanh chóng tăng tốc độ vòng quay và ra lệnh cho xe điện tháo dây. Mọi việc diễn ra rất nhanh, chiếc C130 rời mặt đất bay sang Singapore.
    Nuốt vào lòng bao cay đắng
    Sau hai vụ này, Nguyễn Thành Trung càng hết sức khó khăn khi vừa được trở về với công việc quen thuộc. Người ta thêm nghi ngờ và cảnh giác ông. Trong huấn luyện, dù là giáo viên, ông chỉ được phép bay vòng kín xung quanh sân bay. Vốn là một phi công bẩm sinh, loại máy bay nào Nguyễn Thành Trung cũng bay rất giỏi. Loại AN-26 của Liên Xô có hệ thống đồng hồ, cách tính thông số bay... hoàn toàn khác với các loại máy bay Mỹ, vậy mà chỉ hai ngày bay- vừa đủ năm vòng kín với thời gian trên không chưa đến 40 phút, ông đã hoàn thành toàn bộ chương trình, đủ điều kiện để đi đường dài làm nhiệm vụ vận tải hàng không.
    Lúc này, quân tình nguyện VN còn đang chiến đấu rất ác liệt ở Campuchia. Lẽ ra, Nguyễn Thành Trung phải được đi chiến đấu, nhưng vì không được tin tưởng, ngày ngày ông phải nuốt vào lòng bao cay đắng để ở lại hậu phương. Chuyện một người lính đủ sức đương đầu với mọi thử thách như Nguyễn Thành Trung nhưng buộc phải ở lại tuyến sau, khiến ông đêm ngày bị giày vò. Nỗi khổ tâm càng tăng gấp nhiều lần bởi những lời nói, những ánh mắt, thái độ nghi kỵ của đồng đội, của những người chỉ huy đơn vị. Ngày ngày, dù đã được bay, được ngồi ở ghế giáo viên..., song ông cũng chỉ được vòng quanh bốn lần sân bay rồi hạ cánh xuống phi đạo. Nguyễn Thành Trung ao ước đến cháy bỏng là được đi chiến đấu, được đối xử công bằng, được tôn trọng.
    Song Nguyễn Thành Trung biết, ông phải tự chứng minh mình, phải chịu đựng, phải vượt qua thử thách. Ông tập trung cho công việc giáo viên. Quá trình vượt qua thử thách nghiệt ngã của người đảng viên, người sĩ quan tình báo chân chính Nguyễn Thành Trung đã giúp hàng chục phi công được đào tạo bài bản, làm được nhiệm vụ vững vàng, phục vụ cho vận chuyển chiến trường Campuchia...
    Một lần, trong khi bay kèm học viên, do ở mặt đất có trở ngại không hạ cánh được, thời tiết xấu rất nhanh, Nguyễn Thành Trung xin phép đài chỉ huy cho hạ cánh ở phi trường Trà Nóc, Cần Thơ. Lập tức đài chỉ huy báo động, báo cáo về sở chỉ huy. Mạng lưới ra đa của không quân được lệnh mở máy theo dõi và một biên đội tiêm kích được lệnh vào cấp 1 (phi công ngồi trong buồng lái). Tác giả bài viết này đang trực ở sở chỉ huy được lệnh dẫn trực tiếp Nguyễn Thành Trung bay ngược ra phía Bắc, đến Phan Thiết rồi bay trở lại hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi đã giải quyết xong trở ngại trên đường băng...
    Lê Thành Chơn
    (Theo Người Lao Động)
  6. haclua

    haclua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/07/2006
    Bài viết:
    1.244
    Đã được thích:
    1
    về chuyện này em còn biết được 1 vài thông tin nghe khá buồn cười . Số là máy bay bị cướp lúc 12h nhưng đến tận 2h chiều tại sở chi huy mới có báo động và ra lệnh chặn các chuyến bay , tuy nhiên không hiểu thế nào lại chặn nhầm chiếc An-12 bay từ miền Bắc vào . Đồng thời ta phái F-5 bay đuổi theo nhưng lúc đó máy bay kia đã bay xa quá rồi ! Pó tay !
  7. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Bác Trung chuyển sang học lái máy bay vận tải AN 26 (2 động cơ cánh quạt phản lực). Đây là loại máy bay vận tải duy nhất còn lại bay được của KQNDVN.
    [​IMG]
    Được mighty sửa chữa / chuyển vào 00:27 ngày 26/05/2007
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Thế AN-2 không phải là vận tải à?
    Nói thêm về máy bay vận tải. Năm 79 LX có mang sang VN một số AN-12 sử dụng, sau đó có nhã ý để lại nhưng không biết vì lý do gì mà các nhà ta từ chối khéo?.
  9. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng biết chính người phi công này, thực ra tên anh là Tiêu Thanh Nha. Anh Nha là thiếu sinh quân miền Nam tập kết ra Bắc, sau đó bay Li 2, đóng ở đâu đó bên sb Gia Lâm, đến năm 1975 trở đi thì vào miền Nam chuyển loại sang C-130.
    Trong chiến tranh biên giới Tây Nam anh đạt nhiều thành tích nên được đề nghị phong anh hùng, trong quá trình thẩm tra lý lịch người ta phát hiện anh là người gốc Hoa, chuyện bắt đầu từ đó.
    Sau đó anh liền bị cắt bay, cho xuống mặt đất, loại ngũ.....
    Nếu ai đã từng gắn bó với bầu trời thì việc bị cắt bay là một việc kinh khủng. Cho nên đây thực sự là một cú sốc đối với một phi công yêu nghề. Còn đoạn sau thì đâu đó ai đó chắc cũng biết.
    Liệu có ai biết anh bây giờ làm gì ở đâu không? Có làm gì liên quan đến nghề bay không?
    Cho nên được như anh Nguyễn Thành Trung cũng thật sự là may mắn.
  10. mighty

    mighty Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Thế AN-2 không phải là vận tải à?
    Nói thêm về máy bay vận tải. Năm 79 LX có mang sang VN một số AN-12 sử dụng, sau đó có nhã ý để lại nhưng không biết vì lý do gì mà các nhà ta từ chối khéo?.
    [/quote]
    Đúng là tôi quên mất là KQNDVN còn cái anh bạn này, nhưng mà bay từ đây vào SG thì mất cả tuần vì khi hỏng giữa đường thì chỉ còn nước nằm chờ phụ tùng mang từ LX về thôi, hình như ta chỉ đâu đó còn có mỗi 1 cái xê-cần-hen thì phải.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này