1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

D-:)D GROUP++: Đi_en_Đi ký ??ongủ Cửa Vạn - ăn Quan Lạn - tắm Cô Tô - về Hà Nội??? và ??oCôn Đảo ngu

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi D_and_D, 27/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vecchia_signo

    vecchia_signo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    1.854
    Đã được thích:
    0
    Lịch trình của chuyến đi Le 2e Tour Culturel de Ha Noi " Musées de Ha Noi" như sau:
    - Sáng 8h tập trung tại Bảo tàng dân tộc học, đường Nguyễn Văn Huyên.
    - 10h về tới Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - đường Nguyễn Thái Học.
    - 11h sang thăm bảo tàng lịch sử giáo dục Viêt Nam tức Văn Miếu Quốc tử giám.
    - Ăn trưa tại khu vực lân cận.
    - 13h30 thăm khu di tích Hỏa Lò, đường Hai Bà Trưng.
    - 14h15 thăm bảo tàng Cách mạng Việt Nam.
    - 15h30 thăm bảo tàng Lịch sử Việt Nam.
    Kết thúc Tour. :)
    Chúc bà con lên đường vui vẻ và hiểu thêm về một góc Hà Nội của mình.
  2. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP++ NEWS Cont.:
    Xin tiếp về bảo tàng Mỹ thuật:
    Ngôi nhà lấy làm bảo tàng được xây từ thập kỷ 30 thời kỳ thuộc Pháp, nguyên đây là ký túc xá của tổ chức Giáo hội Gia-tô mang tên "Gia đình Gian-đa" (Famille de Jeanne D''Arc, nữ anh hùng Pháp bị hoả thiêu vì kháng chiến chống quân Anh xâm lược), dành cho con gái các quan chức thực dân Pháp ở khắp Đông Dương về Hà Nội trọ học.
    Chỉ sau 4 năm, vừa sưu tầm tư liệu, tác phẩm, chuẩn bị nội dung, vừa cải tạo tòa nhà mang phong cách Âu - Tây trở thành một công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa Việt Nam phù hợp với yêu cầu trưng bày, cố học giả, họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung - người thiết kế chính - cùng với các cộng sự của ông đã tạo lập được nền tảng ban đầu của Bảo tàng. Sau Nguyễn Đỗ Cung, lần l¬ợt trải qua các đời giám đốc Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Y, Vương Như Chiêm, Nguyễn Văn Chung và hiện tại là Cao Xuân Thiềm.
    Bảo tàng là nhịp cầu nối quá khứ với hiện tại cũng như gợi mở hướng đi cho tương lai của nền mỹ thuật VN, từ 1996 và đặc biệt vào năm 1999, Bảo tàng đã được mở rộng diện tích trưng bày (từ 1.200 lên hơn 3.000 m2) và số lượng hiện vật - tác phẩm tr¬ng bày (từ gần 1.000 lên hơn 1.400 trong số 20.000 hiện vật - tác phẩm mà bảo tàng đang lưu giữ).

    To be Cont...
  3. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP++ NEWS Cont.:

    Các hiện vật trong bảo tang Mỹ thuật được trưng bày theo 6 chủ đề chính:
    1. Mỹ thuật thời Tiền sử - Sơ sử
    Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời. Những hình khắc mặt người và thú ở hang Đồng Nội tỉnh Hòa Bình, cách đây khoảng 10000 năm là dấu ấn đầu tiên của nền nghệ thuật tạo hình cổ đại Việt Nam.Nghệ thuật tạo hình cổ đại Việt Nam đã phát triển liên tục, trải qua thời đại đồ đá và đặc biệt là sơ kỳ thời đại kim khí, suốt thời đại đồng thau và đầu thời đại đồ sắt.Ở miền Bắc Việt Nam từ Quảng Bình trở ra, văn hóa Đông Sơn ra đời và phát triển rực rỡ dựa trên nền tảng của một quá trình hội tụ lâu dài từ những nền văn hóa ?o tiền Đông Sơn? trước đó với hai phổ hệ chính là Phùng Nguyên ?" Đồng Đậu ?" Gò Mun ?" Đông Sơn (khu vực sông Hồng) và phổ hệ Cồn Chân Tiên- Đông Sơn (ngã ba sông Mã, sông Chu).Từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên đến đầu Công nguyên, ở miền Trung và Nam Bộ Việt Nam cũng hình thành hai trung tâm văn minh lớn là Văn hóa Sa Huỳnh chạy dọc suốt miền Trung từ Quảng Nam trở vào đến TP. Hồ Chí Minh, Văn hóa Đồng Nai và Óc-eo ở Nam Bộ. Những trung tâm này tác động qua lại lẫn nhau và giao lưu với các nền văn minh khác ở Hoa Nam (như văn hóa Điền) và Đông Nam Á.Nghệ thuật tạo hình cổ đại Việt Nam là nền nghệ thuật của cư dân nông nghiệp lúa nước, phát triển liên tục qua hàng chục thế kỷ, tạo nên bản sắc độc đáo và đa dạng.Phòng trưng bày này chủ yếu giới thiệu những di vật tiêu biểu về nghệ thuật cổ đại tại các tỉnh phía Bắc. Hy vọng rằng trong tương lai những di tích về nghệ thuật cổ đại thuộc các tỉnh miền Trung và miền Nam sẽ được bổ sung để trưng bày và giới thiệu một cách đầy đủ hơn về nghệ thuật cổ đại Việt Nam.
    ? Mỹ thuật thời kỳ đồ đá
    ? Mỹ thuật thời kỳ đồ đồng và thời kỳ đồ sắt
    2. Mỹ thuật từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIX
    Sau chíến thắng quân xâm lược phương Bắc, nhà nước Đại Việt ra đời, Đạo Phật có được địa vị trong xã hội. Cùng với việc xây dựng kinh đô Thăng Long (Hà Nội ngày nay), nhiều chùa lớn được triều đình và nhân dân khởi tạo ở các địa phương. Kiến trúc cung đình và kiến trúc Phật giáo được nở rộ tạo điều kiện phát triển cho nghệ thuật điêu khắc và hội họa. Từ những di tích nổi tiếng thời Lý ?" Trần:(XI ?" XIV) và nghệ thuật điêu khắc Chămpa (từ VIII- IX) ở miền Trung, với các hiện vật, tác phẩm điêu khắc bằng đá và đất nung cho thấy truyền thống sáng tạo lâu đời của nhân dân với những công trình nghệ thuật có quy mô lớn và tài khéo cho đến những tác phẩm điêu khắc thời Lê Sơ- Mạc- Hậu Lê (TK XV- XVIII) và nhất là những pho tượng gỗ phủ sơn trong hệ thống tượng Phật giáo và tượng Hậu thời Lê Trung Hưng là những tác phẩm có vẻ đẹp cân đối hài hòa, đường nét đục chạm chau chuốt tinh vi. Đây chính là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam. Thời kỳ Tây Sơn ?" Nguyễn (TK XVIII- TK XIX) tiếp theo được đánh dấu bằng những tác phẩm có tính hiện thực được thể hiện với những giá trị nghệ thuật cao.Với sự ra đời của thể loại điêu khắc trang trí đình làng ở thời Mạc (TK XVI) lần đầu tiên xuất hiện đề tài dân dã phản ánh cuộc sống đời thường thông qua các tác phẩm được sáng tác bằng nghệ thuật chạm khắc điêu luyện của các thợ dân gian. Giai đoạn này đánh dấu sự tham gia của khuynh hướng dân gian vào mỹ thuật truyền thống, để sang thế kỷ sau nó bùng nổ và phát triển mạnh mẽ.
    ? Mỹ thuật thời Lý - Trần
    ? Mỹ thuật thời kỳ Lê Sơ - Mạc - Lê Trung Hưng
    ? Mỹ thuật thời Tây Sơn - Nguyễn

    To be Cont....
  4. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP++ NEWS Cont.:
    3. Mỹ thuật đương đại (tranh tượng thế kỷ XX) gồm:
    Phần trưng bày mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được chia theo hai tiêu chí:
    Trưng bày các tác phẩm theo phân kỳ lịch sử mỹ thuật từ 1925 đến 1945, từ 1945 đến 1954 và trưng bày các tác phẩm theo chất liệu với các sưu tập tranh sơn mài, lụa,màu dầu, đồ họa, và điêu khắc.
    - Giai đoạn mỹ thuật Việt Nam từ 1925 đến năm 1945 là giai đọan bắt đầu một thời kỳ mới trong lịch sử Mỹ thuật Cận đại Việt Nam với sự ra đời trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Đây là giai đoạn xuất hiện các họa sỹ, nhà điêu khắc với những sở trường sử dụng chất liệu, tìm kiếm đề tài tạo nên những dấu ấn riêng trong nghệ thuật cận đại và hiện đại sau này. Hai xu hướng sáng tác chính là lãng mạn và hiện thực.
    - Giai đoạn mỹ thuật Việt Nam năm 1945 ?" 1954, giai đoạn 9 năm kháng chiến chống Pháp với sưu tập ký họa là giai đoạn thay đổi quan niệm nghệ thuật của các họa sĩ đưa nghệ thuật gắn với những biến động của dân tộc, các họa sĩ đã từ bỏ phong cách lãng mạn bằng những tác phẩm đầy tính chiến đấu lạc quan, hình thành nền nghệ thuật cách mạng kháng chiến và tiếp tục cho đến ngày nay.Các sưu tập trưng bày theo tiêu chí chất liệu sơn mài, lụa,màu dầu, điêu khắc.
    Sưu tập sơn mài với hàng trăm tác phẩm tiêu biểu cho từng giai đoạn sáng tác của lớp lớp họa sĩ, đã góp phần xác lập diện mạo một nền nghệ thuật dân tộc và hiện đại, bộ tranh sơn mài là một trong các sưu tập chọn lọc có giá trị bậc nhất của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sưu tập tranh lụa là một sưu tập quan trọng trong tổng thể tác phẩm của Bảo tàng, ghi đậm bản sắc riêng Việt Nam, mang cái duyên thầm không ồn ào, nhẹ nhàng mà sâu lắng - một lọai hình nghệ thuật Á Đông thuần khiết đóng góp vào kho tàng văn hóa dân tộc.
    Sưu tập tranh màu dầu giới thiệu các tác phẩm sáng tác sau năm 1954, các tác phẩm chứa đựng những cảm xúc chân thành với đất nước và con người trong chiến tranh và trong công cuộc xây dưng cuộc sống mới. Các tác phẩm tiêu biểu trong những năm 80 với ngôn ngữ thể hiện tượng trưng, bố cục khác lạ, màu sắc nghiêng về hướng biểu hiện, tươi sáng. Các tác phẩm trong năm 1990 cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ mọi khuynh hướng nghệ thuật hiện đại: hiện thực, ấn tượng, biểu hiện, trừu tượng, siêu thực?
    Sưu tập tranh đồ họa với các chất liệu phong phú như bột màu, màu nước, tranh khắc, phấn màu- Sưu tập điêu khắc hiện đại ghi lại các dấu ấn quan trọng ở mỗi thời kỳ phát triển của mỹ thuật, thể hiện cái đẹp tinh tế không qúa nệ thực tạo ra tính chân thực sâu lắng cho mỗi tác phẩm.
    ? Tranh tượng sáng tác trước Cách Mạng (1925-1945)
    ? Tranh tượng sáng tác trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945-1954)
    ? Tranh sơn mài và điêu khắc hiện đại
    ? Tranh lụa và điêu khắc hiện đại
    ? Tranh giấy và điêu khắc hiện đại
    ? Tranh màu dầu và điêu khắc hiện đại

    To be Cont...
  5. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP NEWS Cont.:

    4. Mỹ thuật ứng dụng
    Những nghệ nhân ở mọi miền đất nước đã trân trọng đưa những giá trị nghệ thuật vào tất cả những vật dụng, từ những dụng cụ gia đình, công cụ sản xuất, y phục, nhà ở, nhạc cụ cho đến những vật dụng dùng trong nghi lễ, tín ngưỡng, biểu diễn sân khấu dân gian?Chúng ta bắt gặp ở đây tất cả các kỹ thuật thủ công thể hiện trên mọi chất liệu có trên đất nước ta ở trình độ hoàn mỹ đáng tự hào. Sự phong phú tuyệt vời trong cách sử dụng các chất liệu như : tre, đồ vải dệt, đồ chạm khảm ốc, xà cừ, chạm trổ kim loại?đã cho ta thấy tính thực dụng của các loại hiện vật được sưu tầm và trưng bày tại đây.
    5. Mỹ thuật dân gian
    Tranh dân gian bao gồm tranh Tết và tranh Thờ xuất hiện ở một số tỉnh đồng bằng, miền núi ở phía Bắc, miền Trung và miền Nam. Là sản phẩm trí tuệ tập thể qua nhiều thế hệ, tranh dân gian không chỉ đáp ứng nhu cầu về tinh thần, tâm linh và mỹ cảm của nhân dân lao động trong những ngày Tết mà còn ẩn chứa những nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách trong đời thường. Ba dòng tranh dân gian nổi tiếng Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), Làng Sình (Thừa Thiên Huế), mang đậm nét sắc thái riêng biệt của nông thôn và thành thị Việt Nam. Đề tài chủ yếu là chúc tụng, cảnh vật, sinh hoạt, quan hệ gia đình xã hội, cầu phúc, thờ thần linh bản địa, anh hùng dân tộc?
    Tranh thờ Phật giáo thường vẽ một Đức Phật, một vị tổ hay một vị thần tướng. Nhân dân coi các vị thần, Phật ấy có quyền lực ảnh hưởng tới phúc họa của con người, con người cầu mong Phật, Thần giúp đỡ. Tranh thờ cổ thường được thể hiện bằng bột màu pha keo vẽ trên giấy dó, có nơi dùng sơn quang dầu vẽ trên gỗ, có khi dùng nhựa cây thông để vẽ màu sáng, dát vàng bạc lóng lánh tương tự như cách tô tượng của đình chùa tạo cho tranh có được chiều sâu và sự thần bí trong các buổi lễ tế.
    ? Tranh dân gian
    ? Tranh thờ miền

    To be Cont....
  6. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP++ NEWS Cont.:
    6. Gốm nghệ thuật Việt Nam từ thế kỷ XI đến thế kỷ XX:
    Phòng trưng bày nghệ thuật gốm Việt Nam, một thiên niên kỷ, từ thế kỷ XI đến thế kỷ XX, giới thiệu những đặc trưng rõ nét nhất về các giai đoạn của loại hình gốm không men cũng như gốm có men.
    Gốm men ngọc và men rạn là sản phẩm tiêu biểu của gốm thời Lý (TK XI-XII) với chủ đề trang trí phần lớn là những họa tiết hoa sen, hoa cúc, hoa phù dung, cua cá, mây, sóng nước? đã được cách điệu khéo léo.
    Gốm hoa nâu ra đời từ cuối thế kỷ XII, nhưng phải sang thế kỷ XII- XIV mới ổn định phong cách và trở thành dòng gốm đặc sắc thuộc thời Trần. Đề tài trang trí bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống bao gồm vân mây, hoa lá, chim ,cá, hổ, voi. Gốm hoa nâu bộc lộ phẩm chất giản dị, mộc mạc đồng thời mang tính nghệ thuật cao.
    Gốm men trắng hoa lam manh nha xuất hiện khoảng cuối thế kỷ XIV, nhưng phải sang thể kỷ XV thời Lê Sơ mới thật sự bùng nổ mạnh mẽ và mau chóng chiếm ưu thế trong suốt 5 thế kỷ: Lê Sơ, qua Mạc, Lê Trung Hưng, Tây Sơn và Nguyễn.
    Gốm hoa lam đa dạng phong phú về kích cỡ, chủng loại, hình dáng và cả đề tài trang trí.
    Gốm hiện đại: đầu thế kỷ XX, một số lò gốm dân dụng ở cả ba miền Bắc- Trung ?" Nam vẫn tiếp tục sản xuất phục vụ đời sống của người tiêu dùng. Các nghệ nhân có tay nghề tiếp thu vốn cổ truyền thống đồng thời kết hợp những tư duy của thời đại đã làm thay đổi bộ mặt các sản phẩm gốm dân dụng và gốm nghệ thuật. Hiện tại đồ gốm Việt Nam đang được trong và ngoài nước ưa chuộng, chắc chắn trong tương lai sẽ còn đạt tới những thành tựu lớn hơn nữa.
    ? Gốm XI - XIV)
    ? Gốm từ thế kỷ XV đến XIX
    ? Gốm hiện đại (thế kỷ XX

    To be Cont....
  7. dr_aibolit

    dr_aibolit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2001
    Bài viết:
    954
    Đã được thích:
    0
    Cái vụ bảo tàng này đi cũng tốn kha khá đấy, theo tớ biết thì bảo tàng mý thuật người việt nam 30k/vé thì phải
    chỗ khác thì ko biết bn
  8. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0

    Cám ơn bác Dr_abolit. Đã gọi điện check vé thăm quan các bảo tàng dự định đi hôm chủ nhật rồi. Rất may là không đủ thời gian và tiền bạc nên chúng ta không tốn kém lắm. Có mấy cái Free of charge (FOC) đấy.
  9. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP++ NEWS Cont.:
    Kết thúc buổi sáng tại bảo tàng Mỹ thuật, nếu còn kịp thời gian, D&D nhanh chóng ghé thăm Di tích nhà tù Hoả Lò. Nếu không kịp sẽ có D&D Lunch đâu đó gần khu Văn Miếu và tiếp tục hành trình lúc 1h25''''
    Tôi xin tiếp theo thông tin về Hoả Lò:
    Địa chỉ: số 1 phố Hoả Lò, Tel: 8.246.358/ 9.342.253 Giờ thăm quan: Các ngày trong tuần Sáng: 8h - 11h30, Chiều: 13h30 - 17h
    Di tích này xưa thuộc nhà tù Hoả Lò, nằm ở phố Hoả Lò. Nhà tù Hỏa Lò nằm ngay trung tâm TP Hà Nội được xây dựng từ năm 1896 và lớn nhất Đông Nam Á nhằm đàn áp, giam giữ những người đấu tranh chống chế độ thực dân Pháp. Nhà tù Hỏa Lò vốn có tên là Đề lao Trung ương (Maison Centrale), nhưng do được xây trên đất của làng Phụ Khánh, tổng Vĩnh Xương (cũ), đây là làng nghề chuyên sản xuất đồ gốm, ngày đêm rực lửa lò nung vì thế làng còn có tên là Hỏa Lò và nhà tù ở đây cũng được gọi là nhà tù Hỏa Lò. Từ khi hoà bình lập lại (1954), đây là nơi dùng để giam giữ các tù nhân phạm tội.
    Cũng tại nơi đây, Từ ngày 5-8-1964 đến 31-3-1973, một phần nhà tù Hoả Lò được làm nơi giam giữ các phi công Mỹ bị bắn rơi trong cuộc chiến tranh phá hoại miền bắc Việt Nam. nhiều phi công Mỹ đã bị giam giữ trong thời kỳ chiến tranh đánh phá của Mỹ trên miền Bắc trong đó có P.Peterson - sau này là Đại sứ Mỹ đầu tiên ở Việt Nam
    Từ năm 1993, để đáp ứng nhu cầu phát triển của thủ đô, Nhà nước Việt Nam quyết định:
    - Một phần của nhà tù Hoả Lò được phá đi xây dựng Tháp trung tâm dùng làm khách sạn và văn phòng.
    - Một phần (trông ra phố Hoả Lò) được giữ lại, tôn tạo, sửa chữa, trở thành di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò.
    Năm 1996, nhà tù Hoả Lò đã rời ra ngoại thành nhường chỗ cho một tháp trung tâm cao 26 tầng dùng để làm khách sạn và văn phòng gọi là Tháp Hà Nội (Hanoi Tower). Một phần của khu đất này và cổng nhà tù được giữ lại để làm di tích.

    To be Cont...
    Được D_and_D sửa chữa / chuyển vào 10:10 ngày 01/12/2006
  10. D_and_D

    D_and_D Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/09/2006
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    D:-)D GROUP NEWS Cont.:
    Tuy diện tích chỉ còn lại khoảng một phần năm so với trước đây, nhưng một vài di tích vẫn còn lưu giữ được trong nhà tù như: Chòi canh, tường bao, ngục tối, chiếc máy chém thực dân Pháp đã chém đầu các chiến sĩ cách mạng. Tại khu di tích này có Đài tưởng niệm, có mô hình tái tạo hình ảnh các chiến sĩ cách mạng trong lao tù, có chiếc máy chém mà các chiến sĩ cách mạng bị hành quyết. Di tích nhà tù Hoả Lò là minh chứng về sự hy sinh gian khổ chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam.
    Tại khu di tích này có đài tưởng niệm nhà tù Hoả Lò, có mô hình tái tạo hình ảnh các chiến sĩ cách mạng bị cùm chân trong đại lao, có chiếc máy chém mà nhiều chiến sĩ cách mạng đã bị hành quyết. Nơi đây còn lưu giữ nhiều tài liệu, hồ sơ về những tấm gương bất khuất, chiến đấu hy sinh oanh liệt của nhiều thế hệ các chiến sĩ cộng sản bị địch bắt tù đày. Khu di tích Hỏa Lò hiện còn khá nguyên vẹn với nhiều tư liệu quý, được trưng bày khoa học, là điểm tham quan hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi về Thủ đô.
    Theo thiết kế ban đầu, Hoả Lò chỉ đủ giam 500 tù nhân, nhưng nó đã nhiều lần được mở rộng để có thêm chỗ giam giữ tù nhân. Tù nhân HL qua 1 số năm: 1913: 615 - 1917: 800 - 1931: 1800 - 1953: 2000

    Đặc biệt, mới đây di tích Hoả Lò đã hoàn thành khu ghi danh những cựu tù chính trị bị giam cầm nơi đây. Con số gần một ngàn năm trăm người, tuy chưa phải là tất cả, nhưng cũng nói lên được lòng biết ơn của thế hệ sau đối với những chiến sỹ cách mạng bị giam cầm tại Hoả Lò. Và đầu năm mới cũng là thời điểm để mỗi người chúng ta thắp nén nhang để tưởng nhớ đến họ.
    Các nhà tù khác thường biệt lập với khu dân cư, riêng Hỏa Lò nằm tại trung tâm Hà Nội, thủ phủ của chính quyền thực dân khi đó. Bên cạnh nhà tù là tòa đại hình và sở mật thám, tạo thành thế chân kiềng, sẵn sàng đàn áp phong trào Cách mạng của nhân dân ta. Hỏa Lò là công trình kiên cố vào loại bậc nhất Đông Dương, đến con kiến cũng khó lòng qua nổi. Bao quanh nhà tù là bức tường bằng đá, cốt thép cao 4m, dày 0,5m, được gia cố bởi hệ thống dây thép gai có dòng điện cao thế chạy qua, bốn góc là những tháp canh có khả năng quan sát nhất cử nhất động toàn bộ trại giam. Riêng hệ thống cửa sắt, khóa được mang từ Pháp sang. Các phòng giam, phòng tối, xà lim chật chội, thiếu không khí và những tên cai ngục khét tiếng, có thâm niên cai quản nhà tù sẵn sàng đàn áp, thậm chí cướp đi sinh mạng của tù nhân. Nhà tù Hỏa Lò thực sự là địa ngục trần gian. Ngay từ khi chưa hoàn thành, tháng 1-1899 nhà tù Hỏa Lò đã đảm nhận việc giam người.
    Chiếc máy chém đã được thực dân Pháp dùng lưu động, tháng 1-1930 được vận chuyển lên Yên Bái để hành hình 13 chiến sĩ Việt Nam Quốc dân đảng bị bắt trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái (đứng đầu là Nguyễn Thái Học). Nhiều thế hệ người Việt Nam đã bị giam cầm tại nhà tù Hỏa Lò, trong đó có các nhà nho yêu nước như cụ Phan Bội Châu, Lương Văn Can, Dương Bá Trạc đến các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười... Nhà tù Hỏa Lò đã trở thành trường học Cách mạng, là môi trường rèn luyện tư tưởng, ý chí đấu tranh cách mạng. Ngay trong nhà tù Hỏa Lò, các lớp huấn luyện chính trị tập trung được mở, các tờ báo Lao tù đỏ, Lao tù tạp chí... ra đời khiến kẻ thù phải nể phục.

    To be Cont...

Chia sẻ trang này